Đột kích ‘nở mày nở mặt’ với Ngày phán xét
Chế độ Zombie 3 trong bản update hôm 30/6 của trò chơi nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng game thủ.
Zombie 3 là chế độ chơi trong đó phe Zombie được tăng cường rất nhiều khả năng mạnh mẽ, đặc biệt là có thể Hồi sinh và Cuồng nộ lên tới 10 cấp. Các xạ thủ giờ đây muốn kết liễu Zombie sẽ buộc phải bắn chính xác headshot, nếu không nó sẽ sống lại và tiếp tục tấn công.
Ngày phán xét của Đột kích được đánh giá cao nhất trong số các bản cập nhật gần đây.
Cũng trong chế độ này, các chiến binh thuộc phe Human còn có cơ hội trở thành Hero, người anh hùng chống Zombie với sức mạnh vượt trội, được trang bị súng phóng lựu uy lực cũng như khả năng chịu đựng sức tấn công của Zombie cao hơn những người khác.
Video đang HOT
3 loại mũ Zombie.
Zombie tỏ rõ sức mạnh vượt trội trong bản update bằng những chiến thắng liên tiếp.
Sau 2 ngày thử nghiệm, khá nhiều game thủ tỏ ra hài lòng với chế độ Zombie 3 trong bản cập nhật Ngày phán xét, dù vẫn tồn tại nhiều vấn đề nhỏ. Theo nhận xét của người chơi Lizzi, ở chế độ này, khả năng giành chiến thắng của chiến binh là không cao. Đối với nhân vật Hero, khuyết điểm duy nhất là quá nổi bật và luôn có chữ Hero trên đầu nên chuyện ẩn núp là không thể.
Hero của chế độ Zombie 3.
Lizzi nhận định, cải tiến đáng kể nhất của phiên bản Ngày phán xét chính là việc Zombie “đã trở lại và lợi hại gấp trăm lần nhờ khả năng hồi sinh và càng bắn càng khỏe. Chế độ zombie trở về giai đoạn sơ khai nhất. Đây chính là bản update có giá trị nhất của Đột kích từ tháng 9/2010″.
Đồng quan điểm với Lizzi, các thành viên khác trên diễn đàn Đột kích đều có những lời bình luận khá nhẹ nhàng theo kiểu “phiên bản này cũng tạm”, “chỉ có một số lỗi nhỏ”, “VTC cần đưa ra nhiều cải thiện hơn nữa trong bản update tới”… Hầu như không xuất hiện phản ứng gay gắt nào từ người chơi.
Theo Game Thủ
Headshot trong tâm trí các game thủ say mê FPS
Với các game thủ là tín đồ của game MMOFPS thì cụm từ headshot đã không còn quá xa lạ và đã gắn bó trong tiềm thức chúng ta trên 10 năm nay.
Nếu bạn là một fan của các trò chơi bắn súng góc nhìn người thứ nhất, chắc chắn bạn sẽ biết "headshot" là gì. Đó là một "thuật ngữ" mô tả việc bạn bắn, hay tấn công trúng vào đầu của các đối thủ, và thường kết quả của việc này sẽ là "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" đối thủ mà vẫn có thể tiết kiệm tối đa đạn dược. Thông thường, hai từ "headshot" khi được thốt ra từ miệng của các game thủ (cần lưu ý rằng các game thủ Việt Nam không hiền lành đến nỗi gọi "headshot" là "bắn trúng đầu" mà sử dụng rất nhiều những từ ngữ khá "đặc sắc" khác) sẽ bao hàm rất nhiều cảm xúc, chất chứa lòng tự hào và tương tự như một lời khẳng định về đẳng cấp của chính mình. Vậy tại sao cú headshot lại trở thành một "thương hiệu" mà tất cả các fan của những trò chơi bắn súng góc nhìn người thứ nhất đều đỏ mắt tìm kiếm?
Nói một cách ngắn gọn, một game thủ luôn bỏ công để thực hiện những cú headshot sẽ giống như một tiền đạo trung thành với lối đá đẹp và luôn muốn tìm kiếm những bàn thắng đẹp trong môn bóng đá. Nếu trong môn bắn súng ngoài đời thật, một vận động viên phải luôn ngắm vào hồng tâm để bắn và mong bắn trúng để đạt điểm cao nhất (và đoạt chức vô địch), thì cái đầu của các đối thủ trong các game bắn súng góc nhìn người thứ nhất chính là hồng tâm mà các game thủ phải ngắm trúng. Nếu bạn là tác giả của một hay nhiều cú headshot, người ta sẽ nhìn bạn với những ánh mắt đầy ngưỡng mộ, ngược lại, nếu là người lãnh đạn thì cho dù có là... con của tổng thống thì tất cả những gì bạn nhận được sẽ chỉ là "nửa con mắt", như thể bạn đang là thứ xoàng xĩnh nhất trên đời!
Cái nôi Unreal Tournament
Quả thật là rất khó để có thể lần theo dấu vết và tìm ra nơi bắt nguồn của cú headshot. Tuy nhiên, vẫn có một game được biết đến với vai trò là cái nôi của cú headshot, đó chính là Unreal Tournament, vốn được phát hành cách đây hơn 10 năm. Không giống như những game bắn súng trước đó, Unreal Tournament luôn biết cách tôn vinh các game thủ bằng cách thưởng cho họ những hiệu ứng âm thanh khá đặc biệt mỗi khi họ thực hiện được một cú headshot, qua đó tạo nên một niềm hứng khởi cao độ, cổ vũ cho người chơi thực hiện thêm nhiều, nhiều và nhiều hơn nữa những pha ngắm bắn vào bộ phận nhỏ nhất trên cơ thể người này.
Trong game Unreal Tournament, mỗi khi thực hiện được một cú bắn trúng đầu, các game thủ lại có cơ hội được nghe hai từ "headshot" đầy hào hùng được xướng lên từ âm thanh trong game. Trước đó, dường như không có game bắn súng nào biết đến khái niệm headshot, và việc bắn trúng đầu, trúng thân, trúng chân hay trúng bất cứ bộ phận nào cũng đều bị đánh đồng với nhau. Có một điều khá thú vị xoay quanh bước ngoặt mang tính lịch sử này, đó chính là việc nhà phát triển Epic Games đã khá lo lắng khi đặt ra tình huống nếu như thực hiện được quá nhiều cú headshot, quá nhiều phần thưởng (vốn chỉ là hiệu ứng âm thanh) sẽ làm các game thủ mau chán ngán. Tuy nhiên, nhiều cú headshot xảy ra thì có thật, nhưng sức hấp dẫn của nó thì vẫn chưa bao giờ vơi đi.
Hiện thực hóa nhờ nền 3D
Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ càng hơn, thì Unreal Tournament vẫn chưa hẳn là game đầu tiên giới thiệu về khái niệm headshot. GoldenEye 007, tựa game của nhà phát triển Rare, cũng đã cho phép người chơi nã đạn vào đầu đối thủ từ trước Unreal Tournament đến những hai năm. Đó là chưa kể những tựa game ít tên tuổi khác chắc chắn cũng đã có những bước đi tiên phong trong việc sáng tạo ra "chiêu thức" này, khiến cho việc xác định chính xác "tổ tiên chính tông" của cú headshot càng trở nên khó khăn hơn.
Game nào là game đầu tiên giới thiệu đến người chơi cú bắn headshot? Câu hỏi này đã được đặt ra với rất nhiều chuyên gia của ngành công nghiệp game, nhưng cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời. "Có thể cú headshot đã xuất hiện từ lâu, nhưng vai trò của nó chỉ là mờ nhạt khi người chơi không được thưởng bất cứ phần thưởng cụ thể nào", Nick Bruty - thiết kế trưởng của tựa game bắn súng MDK ra đời vào năm 1997, đưa ra giả thuyết rằng tại sao người ta lại quên mất nguồn gốc chính xác của cú headshot. Có thể nói Nick Bruty cũng là một trong những người có đóng góp vào quá trình hình thành cú headshot khi tựa game MDK cũng có một màn chơi buộc người chơi phải bắn trúng đầu của đối thủ. Trong màn chơi này, người chơi sẽ phải tiêu diệt đám quái vật đang nấp phía sau một bức tường và chỉ thi thoảng trồi đầu lên. Đây là một cơ hội tuyệt vời để nhóm phát triển của Bruty giới thiệu chế độ "bắn tỉa" với súng trường và ống ngắm. "Tôi đang tìm kiếm những ý tưởng để có thể xây dựng nên một nhân vật sát thủ của tương lai. Tôi muốn anh ta phải hành động bằng "hàng nóng" chứ không đơn thuần là sức mạnh của đôi bàn tay.
Và thế là tôi trao cho anh ta một khẩu súng bắn tỉa", Bruty nói về quá trình hình thành nhân vật chính Kurt Hectic của game MDK. "Cố gắng để nhắm và bắn trúng đầu đối thủ có cái thú vị của riêng nó. MDK cũng là tựa game trên nền 3D đầu tiên của tôi, và 3D là cái nền cho phép bạn thực hiện chế độ zoom (thứ vô cùng khó thực hiện trên phần cứng 2D). Có lẽ đó là sự phát triển tất yếu".
Cú headshot hiện đại
Cho dù tác giả đầu tiên của cú headshot là ai đi nữa thì những game bắn súng đỉnh cao hiện nay như Halo, Gears of War, Call of Duty hay Fallout sẽ trở nên ngớ ngẩn vô cùng nếu không đề cao vai trò của những cú headshot. Cú headshot đã được sinh ra, đã phát triển và nó chắc chắn sẽ không bao giờ bị quên lãng. Cái đầu chính là điểm yếu nhất của các đối thủ mà bạn sẽ phải chạm trán trong game. Và bởi vì cái đầu là thứ nhỏ nhất nếu so với những phần khác của cơ thể, việc cố gắng đánh hoặc bắn trúng nó cũng đã tự thân trở thành một trò chơi thú vị đối với người chơi. Với tốc độ phát hành game nhanh như tên lửa hiện nay, việc bắn trúng đầu các đối thủ có vẻ như đã trở nên rất quen thuộc, đặc biệt là đối với các game thủ có đẳng cấp. Tuy nhiên, đối với đa số còn lại, headshot vẫn là một vùng đất vô cùng thú vị để khám phá.
Vậy những nhà phát triển game làm thế nào có thể phát triển những cú headshot vẫn "luôn như mới" mà vẫn đáp ứng được những đòi hỏi của game thủ? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời (bản thân các nhà phát triển game vẫn chưa nghĩ ra cách gì mới, bởi nếu đã nghĩ ra cách mới, họ đã áp dụng vào các game của mình và bản thân người viết cũng chẳng mất công đặt ra câu hỏi này). Đó có thể là cách "kết liễu" một đối thủ nào đó theo cách khó ngờ nhất, hay bắn xuyên qua đầu của một đối thủ và để đạn bay tiếp trúng phải một đối thủ nào khác. Theo cách đơn giản nhất, các nhà phát triển có thể thêm vào một số tác động như sức gió hoặc những hạn chế tầm nhìn để từng cú nã đạn trở nên khó trúng đích hơn.
Tuy nhiên, cho dù tác giả là ai hay các nhà phát triển game có ý định thêm thắt gì đi nữa thì cú headshot vẫn cứ là một phần tất yếu của ngành công nghiệp game. Và chắc chắn sẽ rất rất lâu nữa (hoặc có thể sẽ là không bao giờ!) mới có được một thứ gì khác đủ khả năng chiếm lấy ngôi vị của headshot trong dòng game bắn súng góc nhìn người thứ nhất. Chúc mừng sinh nhật 10 tuổi, Headshot!
Theo Bưu Điện Việt Nam
Bản cập nhật firmware 3.60 của PS3 đã xuất hiện Hôm 10/3, Sony đã tung ra bản update tiếp theo của phần mềm hệ thống cho máy chơi game, kèm theo một số tính năng hấp dẫn. Đại diện hãng điện tử Nhật Bản cho hay, các thành viên của PlayStation Plus (hệ thống tài khoản trả phí trên mạng PlayStation Network) sẽ là đối tượng nhận được nhiều ưu đãi hơn cả...