Đồng Lan tiết lộ câu chuyện ám ảnh về sản phẩm mới: ‘Nam chính tự tử sau ít ngày quay MV’
MV được đánh giá là một bước đi khá táo bạo trong thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành, toàn xã hội cách ly, con người hầu hết giao tiếp qua mạng xã hội.
Đừng yêu một mình – Đồng Lan
Sau một thời gian dài qua Pháp du học, Đồng Lan bất ngờ ra mắt MV Đừng yêu một mình. Đừng yêu một mình là ca khúc do chính Đồng Lan sáng tác vào mùa đông năm 2014. Clip cô ôm đàn hát mộc ca khúc này tại một quán cà phê ven Hồ Tây, Hà Nội đã từng khiến nhiều người say mê và chờ đợi ngày nữ ca sĩ tóc xù ra MV.
Năm 2016, đáp lại sự trông đợi của mọi người, Đồng Lan cất công sang tận Berlin (Đức) để thực hiện MV dưới cái lạnh âm 11 độ. Tuy nhiên, sau đó, cô bất ngờ quyết định không ra mắt sản phẩm này. Một phần vì Đồng Lan chưa thật sự ưng ý nhưng cũng có một nguyên nhân sâu xa mà chỉ cô mới biết: nhân vật nam chính đóng trong MV này với Đồng Lan đã tự tử sau khi quay MV ít ngày. Với một tâm hồn nhạy cảm và đầy yêu thương như Đồng Lan, đây thật sự là một cú sốc tinh thần. Cô quyết định cất MV vào kho.
Cho đến ngày Đồng Lan tình cờ gặp đạo diễn trẻ La Zung. Sự đồng điệu về tâm hồn và khao khát làm một sản phẩm thuần nghệ thuật đã kết nối họ với nhau. MV Đừng yêu một mình bấm máy quay vào đúng thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng nổ (đầu năm 2020).
Như một cơn mộng tình yêu với những thước hình kịch tính, dằn xé của đôi tình nhân trẻ giữa hàng loạt bối cảnh ánh sáng ma mị đan xen trên nền giọng hát bay bổng, liêu trai của Đồng Lan, tạo sự cuốn hút đầy ám ảnh.
MV không có sự xuất hiện của Đồng Lan vì cô muốn gạt cái tôi bản thân để khán giả tập trung trọn vẹn thưởng thức một sản phẩm nghệ thuật. Cô tin tình yêu đích thực sẽ dạy chúng ta lắng cái tôi vị kỷ để biết lắng nghe, âu yếm vỗ về lấy nhau hơn và khi ấy những bức tường vô hình sẽ không còn ngăn cách nữa.
Chia sẻ về ý tưởng MV này, Đồng Lan nói: “ Khi chiếc màn hình điện thoại mỗi lần ra mắt lại to hơn một chút là khi khoảng cách của con người mỗi lúc lại xa hơn một chút. Người ta đã thôi thấu hiểu tâm hồn nhau bằng sự hiện hữu và thay bằng những ngộ nhận, những cái like, icon… số hoá vô cảm.
Rồi một ngày tình yêu bỗng là bức tường cách ngăn giữa hai lớp vỏ cái tôi dị biệt, đầy dằn xé, sợ hãi và khao khát tự do. “Đừng yêu một mình” được Đồng Lan ấp ủ trong những lần cô độc phía bên kia bức tường, và tha thiết muốn chạm đến trái tim con người.
Trong hành trình thực hiện “ước mơ vòng quanh thế giới trước khi chết”, hành trình dấn thân, dám đau khổ đi tìm tình yêu, tự do của chính mình, Đồng Lan nhận ra vẻ đẹp nên thơ, lãng mạn của tình yêu lại đến từ chính những điều bình thường giản dị nhất; khi chúng ta tranh đấu quá nhiều để tạo ra bất ngờ, tìm kiếm ấm áp, ngọt ngào đuổi theo những giấc mộng xa xôi thì thứ sâu sắc đọng lại chính ở trong những sẻ chia và đối thoại, diễn ra hằng giờ, hằng phút, hằng ngày, có khi chỉ là khoảng khắc cùng nhau đánh răng buổi sáng“.
MV Đừng yêu một mình không còn là câu chuyện tình của riêng ai mà Lan tin ai cũng sẽ tìm thấy một phần của mình trong đó, ai cũng sẽ có những khoảng khắc lún chìm vào cơn trầm cảm của những xúc cảm giằng xé như 2 nhân vật trong MV đều mắc chứng bệnh trầm cảm, họ đến với nhau bằng thứ tình cảm thuần khiết, đam mê và cũng nhiều dại khờ lầm lỗi. Thật quá khó khăn để rời xa nhau nhưng cũng quá đau khổ để ở lại gồng gánh nỗi đau của bản thân và thêm cả nỗi đau của người còn lại.
Nhưng sau tất cả tình yêu có quyền năng làm liền những vết thương sâu, trái tim dường như cứng cáp hơn, biết yêu tình yêu hơn và trân quý những gì sẽ tới bằng chính việc trân quý những gì đã qua.
Thanh Phúc
"Hiện tượng mạng" Hoàng Trang và những "ca lạ" của nhạc Trịnh
Với nhạc Trịnh, có nhiều giọng ca thành danh như Khánh Ly, Hồng Nhung... Cũng có cả những "ca lạ" như "hiện tượng mạng" Hoàng Trang.
Âm nhạc của Trịnh Công Sơn từ lâu đã rất nổi tiếng với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam. Nhạc Trịnh len lỏi trong đời sống, trầm lắng trên sân khấu bởi lời ca da diết, giai điệu du dương và những thông điệp sống ý nghĩa như "Hãy yêu nhau đi", "Một cõi đi về", "Ca dao mẹ", "Ru tình", "Hạ trắng", "Diễm xưa"...
Với nhạc Trịnh, có nhiều giọng ca thành danh được đông đảo người yêu nhạc mến mộ như Khánh Ly, Hồng Nhung... Cũng có cả những "ca lạ" như Giang Trang, Hà Lê, Đồng Lan. Mới đây nhất là "hiện tượng mạng" Hoàng Trang. Họ "lạ" ở cách tiếp cận và nổi lên với nhạc Trịnh. Tuy có xuất phát điểm khác nhau nhưng ở họ đều có một tình yêu và niềm khám phá với nhạc Trịnh.
"Hiện tượng mạng" Hoàng Trang
Cái tên Hoàng Trang được khán giả biết đến nhờ clip "Ta thấy gì đêm nay" được chia sẻ trên mạng. Sau một tuần đăng tải, đoạn clip ngắn Hoàng Trang hát cùng đàn guitar đạt gần 3 triệu lượt xem, 7.800 lượt bình luận và 40.000 lượt chia sẻ.
Việc clip được đông đảo khán giả chú ý khiến cô gái sinh năm 1997 rất ngạc nhiên. Cô vừa tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM ngành ngôn ngữ Italy và chưa từng được học hành bài bản về âm nhạc. Hoàng Trang tự nhận mình là một giọng ca bản năng và chọn cho mình cách hát theo những cảm xúc tự nhiên của người trẻ.
Có lẽ vì thế mà ca khúc "Ta thấy gì đêm này" đi được vào trái tim khán giả bởi lối hát mộc, rất hồn nhiên với chất giọng khỏe khoắn, không giống với bất kỳ ca sĩ hát nhạc Trịnh nào trước đây. Đây cũng là ca khúc hiếm hoi của Trịnh Công Sơn được... gây sốt trở lại nhờ một giọng ca mạng.
Nhận xét về giọng hát Hoàng Trang, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cho rằng: "Giọng của Hoàng Trang khá lạ, trong sáng và mới mẻ. Em ấy có giọng hát, tâm hồn, phong cách trong sáng và quan trọng là cảm nhận được ca từ nhạc Trịnh".
Hoàng Trang chia sẻ, cô đã thích nhạc Trịnh từ bé và theo đuổi đã 10 năm nay. Tuy vậy, do công việc học hành, cô không có nhiều cơ hội để học thêm và rèn luyện về âm nhạc cũng như đi biểu diễn. Sau khi kết thúc việc học, Hoàng Trang sẽ đi theo con đường ca hát. Hy vọng trong thời gian tới, cô sẽ có bước chuyển mình vượt bậc từ một giọng ca mạng sang một ca sĩ thực thụ.
Clip: "Ta thấy gì đêm nay" - Hoàng Trang
Giang Trang - kẻ nghiệp dư hát nhạc Trịnh
Với Giang Trang, cô luôn gọi hành trình với âm nhạc Trịnh của mình là cuộc "dạo chơi" và ở đó, cô là một "kẻ nghiệp dư". Nói nghiệp dư là bởi, Giang Trang chưa bao giờ được học hành bài bản về âm nhạc mà chỉ đến với nhạc Trịnh bằng niềm đam mê, bằng tình yêu.
Thậm chí, cô còn cam kết sẽ không đi học thanh nhạc bởi cô muốn âm nhạc của một nghệ sĩ nghiệp dư phải được hát bằng người nghiệp dư.
Giọng hát của Giang Trang không cầu kỳ, không có những sự luyến láy tinh tế hay có những phần đòi hỏi kỹ thuật tốt, nhưng ở Giang Trang, khán giả luôn yêu thích sự mộc mạc và lối hát một cách tự nhiên như thủ thỉ.
Trong suốt 7 năm (từ 2011-2018), Giang Trang đã thực hiện hàng loạt dự án, khai thác những khía cạnh khác nhau của nhạc Trịnh. Từ "Lênh đênh nhớ phố" (2011), "Hạ huyền 1" (2012), "Hạ huyền 2" (2015), "Nguyệt hạ 1" (2016) và cuối cùng là "Nguyệt hạ 2" (2018), Giang Trang đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng những người yêu nhạc Trịnh bằng sự chân thành và đồng cảm của "kẻ ngây ngô hát nhạc Trịnh".
Hà Lê và nhạc Trịnh đương đại
Xuất phát điểm là rapper, theo đuổi dòng nhạc hiphop, việc Hà Lê lựa chọn nhạc Trịnh Công Sơn để thực hiện dự án "Trịnh Comtemporary" (nhạc Trịnh đương đại) là một quyết định bất ngờ.
Theo Hà Lê, Trịnh Contemporary không chỉ dừng lại ở việc hát (cover) nhạc Trịnh mà sẽ thêm vào đó các yếu tố đương đại để tạo ra sự mới mẻ. Trong dự án này, Hà Lê đã tung ra 3 ca khúc "Hạ trắng", "Diễm xưa" và "Mưa hồng". Bên cạnh những phản hồi tích cực thì cũng có nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí nghi ngờ Hà Lê là đang "làm mới hay phá nát nhạc Trịnh?".
Tuy nhiên, với bản thân Hà Lê, anh không sợ những ý kiến trái chiều. Nam ca sĩ từng chia sẻ: "Nếu sợ thì tôi đã không phá, mà không phá thì sẽ không mới nên dù có sợ, tôi vẫn phải phá để mở ra cho nhạc Trịnh một con đường khác hơn.
Với những khán giả đã yêu và thích nghe nhạc Trịnh một cách truyền thống, có thể họ sẽ không chấp nhận cách làm của Hà Lê. Song, với những người thích sự thay đổi, chấp nhận những cái mới trong âm nhạc thì họ sẽ bị ấn tượng bởi nhạc Trịnh mới mẻ và kỳ lạ qua góc nhìn của Hà Lê.
Clip: "Diễm xưa" - Hà Lê
Đồng Lan hát nhạc Trịnh bằng tiếng Pháp
Đồng Lan là ca sĩ đầu tiên thực hiện một album nhạc Trịnh Công Sơn song ngữ Việt-Pháp và ít nhiều cũng gây tranh cãi với người yêu nhạc Trịnh theo phong cách truyền thống.
Đồng Lan đã dành 4 năm cho việc chuyển ngữ các bài hát nhạc Trịnh sang tiếng Pháp, trung thành với nguyên tác, với ca từ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng vẫn mang tinh thần Pháp.
Clip: "Hãy yêu nhau đi" - Đồng Lan
9 bài hát trong album "Này em có nhớ" được hòa âm và hát theo phong cách jazz Pháp giản dị, nhẹ nhàng. Đồng Lan đã dựa vào sự giao thoa văn hóa của nhạc Trịnh để phát triển ý tưởng cho album của mình.
Đồng Lan hát nhạc Trịnh bằng chính cảm giác lãng đãng bay bổng trong những chiêm nghiệm nhẹ nhàng để đến gần hơn với khán giả trẻ cũng như khán giả quốc tế./.
Theo Thanh Vân/VOV.VN
Juky San ra MV cùng Thịnh Suy, fan truy tìm ngay nam chính là cầu thủ Việt Nam điển trai như diễn viên Đây hứa hẹn sẽ là một bản tình ca "gà bông" ngọt ngào đến từ cú bắt tay Juky San - Thịnh Suy. Tối 26/11, "nàng thơ" The Voice Juky San đã nhá hàng teaser MV cho ca khúc mới mang tên Anh à. Đây là sự kết hợp của cô nàng với Thịnh Suy - chủ nhân bản hit Một đêm say...