Đời riêng lận đận của Thanh Lan
Tiếng hát, vai diễn của Thanh Lan luôn khiến người xem rung động. Thanh Lan liên tục hát, đóng phim, lưu diễn nước ngoài với những nhạc sĩ, đạo diễn hàng đầu Việt Nam lúc bấy giờ.
Thanh Lan thời trẻ đẹp.
Ngôi sao chói sáng của thập niên 1980
Những người say mê phim đều ấn tượng mạnh bởi vẻ đẹp, sự mạnh mẽ và duyên dáng của nhân vật Thùy Dung bên cảnh vẻ lãng tử của Nguyễn Thành Luân trong Ván bài lật ngửa. Nhận thấy rằng lối diễn xuất và ngoại hình rất phù hợp của Thanh Lan đã để lại ấn tượng sâu sắc với Lê Hoàng Hoa nên cô tiếp tục là Thùy Dung của bộ phim trong những tập về sau trong các năm 1985, 1986, 1987.
Trong năm 1986, sau khi quay xong tập 6 Lời cảnh cáo cuối cùng của phimVán bài lật ngửa, Thanh Lan được đạo diễn Nguyễn Xuân Thành mời vào vai Diệu Hương cho phim Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc đóng cùng với Đơn Dương. Bộ phim cũng đã đánh dấu mối tình ồn ào của cô và nam diễn viên này một thời gian dài. Bộ phim Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc khi trình chiếu nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1987 đã ăn khách đứng hàng thứ hai sau phim Cao áp và nước lũ – tập 7 của Ván bài lật ngửa, đồng thời đây cũng là bộ phim Việt Nam ăn khách đạt doanh thu đứng hàng thứ ba trong năm 1987 sau các phim Cao áp và nước lũ, Trả lại tên cho em – tập 4 của phim Biệt động Sài Gòn.
Năm 1987, sau khi hoàn thành vai diễn Thùy Dung trong Vòng hoa trước mộ – tập 8 của phim Ván bài lật ngửa. Thanh Lan tham gia phim Ngoại ô của đạo diễn Lê Văn Duy. Năm 1989, cô thể hiện vai Thục Nhàn trong tập 1 bộ phim Đằng sau một số phận do đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện. Thanh Lan cũng đã lồng tiếng giọng Huế cho vai Nguyệt trong phim Cô gái trên sông của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Người thể hiện vai này là diễn viên Minh Châu.
Thanh Lan còn tổ chức những buổi biểu diễn riêng như Tiếng hát Thanh Lanvào năm 1991 tại sân khấu 4A ngoài trời Nhà văn hóa Thanh niên, đêm nhạc Thanh Lan vào năm 1992 tại hội trường 1 Nhà văn hóa Thanh niên. Thanh Lan đã từng thu âm băng nhạc cho các hãng băng như: Sài Gòn Audio, Bến Thành Audio, Vafaco, Phương Nam phim, Trẻ, Phú Nhuận…
Ở lĩnh vực sân khấu, Thanh Lan có tham gia đóng vai một nhân vật Mỹ trong một vở kịch ngắn trình diễn trên sân khấu đoàn ca nhạc điện ảnh Sài Gòn và tham gia thu âm băng cassette chương trình hài kịch Đội lốt Việt kiều cùng với các nghệ sĩ Duy Phương, Tú Trinh, Nguyên Hạnh, Túy Phượng. Năm 1991, cô đã từ chối không tham gia vở kịch Tình nghệ sĩ do đạo diễn Hồng Phúc dàn dựng.
Trong sự nghiệp điện ảnh của mình, Thanh Lan đã từng từ chối ba phim: Chuyện tình của biển (1989), Tên phim dành cho khán giả (1992), Qua mùa giông bão – tập 3 của phim Nước mắt học trò (1993). Cuối năm 1993, Thanh Lan chuẩn bị làm bộ phim điện ảnh đầu tay Đan Thanh do cô viết kịch bản và đạo diễn, với Nguyễn Chánh Tín và Lê Cung Bắc đóng vai chính nhưng cuối cùng bộ phim không được thực hiện.
Trong lúc sự nghiệp đang phát triển, nhiều vai diễn của Thanh Lan để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả, tên tuổi Thanh Lan được khẳng định không chỉ riêng lĩnh vực phim ảnh mà cả kịch nói lẫn ca nhạc. Trong một chuyến theo đoàn nghệ thuật xuất ngoại dự buổi ra mắt phim Tình người đóng chung với Lê Tuấn, cô bất ngờ ở lại Mỹ và định cư tại đây.
Sự nghiệp điện ảnh của Thanh Lan nếu tính chung, cô đóng tất cả trên 25 phim. Và ở lĩnh vực nghệ thuật này, Thanh Lan nổi tiếng cũng nhiều mà tai tiếng cũng không ít, nhất là trong thời gian phối hợp với tài tử Nhật Bản đóng cuốn phim Tình khúc thứ mười không bao giờ chiếu.
Video đang HOT
Thanh Lan và cố diễn viên Đơn Dương.
Ra nước ngoài, Thanh Lan vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động văn nghệ, cô đi trình diễn ở các tiểu bang của Mỹ và hợp tác thu âm cùng rất nhiều hãng đĩa. Cô từng đứng ra thực hiện riêng cho mình các CD, VCD, DVD ca nhạc, trong số đó có nhiều nhạc phẩm do cô soạn lời Việt từ những nhạc phẩm Pháp nổi tiếng. Ở sân khấu, Thanh Lan cũng đã diễn vai chính trên sân khấu California trong các vở kịch như Lá sầu riêng, Lôi vũ, Lồng đèn đỏ, Đoạn tuyệt, Sân khấu về khuya, Phù dung tự…
Ngoài ra, Thanh Lan đã viết các vở kịch vui: Công tử Bạc Liêu, Chuyện vui này xuân… Cô cũng đã từ chối hai vở Yêu và Tây Thi vì đang bận đi diễn xa. Cuối thập niên 1990, tại California, các khán giả Việt Nam yêu kịch đã bầu Thanh Lan là nữ kịch sĩ xuất sắc. Điều đặc biệt là Thanh Lan ngoài tài năng ca hát, đóng kịch, đóng phim, cô còn làm thơ.
Năm 2002, Thanh Lan đã in tập thơ đầu tay tại Mỹ có nhan đề là Tình đầungoài phần sáng tác tiếng Việt, có in thêm tiếng Anh, Pháp do chính Thanh Lan chuyển ngữ. Tất nhiên Thanh Lan làm thơ chủ yếu bằng cảm xúc và chưa thể gọi là “nhà thơ” nhưng đây lại là niềm đam mê của cô sau diễn xuất và ca hát.
Cuộc hôn nhân địa ngục
Nổi tiếng là thế nhưng đời riêng của Thanh Lan không mấy suôn sẻ. Tất cả bắt nguồn từ một sai lầm của tuổi trẻ nông nổi. Chưa đầy 18 tuổi, đã là bông hoa rực rỡ của làng nghệ thuật Sài Gòn, Thanh Lan đi đâu người ta cũng nhận ra. Với vóc dáng “mi nhon”, tóc thề xõa ngang vai ôm lấy gương mặt thanh tú, cặp mắt đen láy, trong veo như biết nói, chiếc cằm chẻ dễ thương cộng với nốt ruồi duyên nơi khóe môi, giọng nói trong trẻo, nhỏ nhẹ, chưa nói đến tài năng, Thanh Lan đã đủ làm rung rinh bất cứ trái tim nam nhân nào. Có lẽ, vì vậy mà đường tình cô sớm rơi vào cảnh lận đận, bẽ bàng.
Trong một chuyến lên Đà Lạt chơi, cô đã lọt vào mắt một công tử ăn chơi khét tiếng Sài Gòn mà giới ăn chơi Sài Gòn thời bấy giờ gọi là Dũng Long Biên. Hai người yêu nhau rồi quyết định đi tới hôn nhân bằng một đám cưới rình rang. Nhưng lấy chồng rồi Thanh Lan nhanh chóng vỡ mộng.
Lúc còn yêu đương thì ngọt ngào chiều chuộng là thế, lúc lấy nhau rồi, chồng cô lại hiện nguyên hình là một gã trai vô trách nhiệm, vũ phu và cả ghen. Không ít lần Thanh Lan mất mặt với ê-kíp vì Dũng đến tận trường phim đánh ghen, lôi cô xềnh xệch. Những trận đòn ghen như đòn thù ấy đã làm chai lỳ rồi mất hẳn tình yêu thuở ban đầu. Chưa đầy 20 tuổi, Thanh Lan ly dị chồng, ôm con về nhà mẹ đẻ sau hai năm hôn nhân như địa ngục.
Cô tự vực dậy mình, lao vào đi diễn, đi hát để kiếm tiền nuôi con. Chia tay chồng rồi, sự nghiệp Thanh Lan càng thăng hoa hơn nữa. Có lẽ, cô nữ sinh thơ ngây ngày nào đã mất, thay vào đó là người đàn bà đầy trải nghiệm, từng qua nỗi đau nên tiếng hát, vai diễn càng sâu thẳm, giàu cảm xúc hơn. Tiếng hát, vai diễn của Thanh Lan luôn khiến người xem rung động, Thanh Lan liên tục hát, liên tục đóng phim và liên tục đi lưu diễn nước ngoài với những nhạc sĩ, đạo diễn hàng đầu Việt Nam thời bấy giờ.
Hiện nay, Thanh Lan đã ở hải ngoại hơn 20 năm. Từ ngày định cư ở Mỹ cô ít khi xuất hiện, nhưng thỉnh thoảng vẫn tham gia vài sô hát và các sự kiện.
Theo Hoàng Khôi/Vietnamnet
Sự nghiệp lừng lẫy của Thanh Lan
Thanh Lan là một ca sĩ, diễn viên Việt Nam nổi tiếng. Cô là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi thành công trên cả ba lĩnh vực âm nhạc, sân khấu và điện ảnh.
Ca sĩ Thanh Lan, nổi tiếng với các ca khúc Pháp, là một trong những gương mặt tiêu biểu cho thời kỳ đầu của nhạc trẻ ở Sài Gòn. Với điện ảnh, cô đã tham gia nhiều bộ phim nổi tiếng như Tiếng hát học trò, Lệ đá, Yêu, Gánh hoàng hoa, Ván bài lật ngửa, Ngoại ô, Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc, Chiều sâu tội ác, Hai chị em, Cao nguyên F.101, Ba biên giới,...
Cô được xem là một hiện tượng của thời ấy.
Thanh Lan tên đầy đủ là Phạm Thái Thanh Lan, sinh năm 1948 tại thành phố Vinh, Nghệ An. Sinh trưởng trong một gia đình học thức, khá giả nên từ nhỏ Thanh Lan đã được gia đình cho vào Sài Gòn, theo học trường Tây. Thời tiểu học, cô học trường Saint Paul - một trường dòng nội trú nổi tiếng dành cho con gái những gia đình quý tộc Sài Gòn nằm trên đường Cường Để (Tôn Đức Thắng bây giờ). Chính tại đây, cô đã được các sơ dạy hát và học đàn piano.
Sau đó, Thanh Lan được mẹ dắt đến nhờ vợ nhạc sĩ Thẩm Oánh và nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi hướng dẫn thêm. Nhờ vậy, khả năng cảm thụ nhạc lý và biểu diễn của Thanh Lan ngày càng tinh tế. Mẹ của cô rất cưng chiều và hãnh diện trước năng khiếu của cô con gái xinh đẹp. Về sau, nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi đã giới thiệu và gửi gắm Thanh Lan đến ban nhạc Việt Nhi của nhạc sĩ Nguyễn Đức.
Sinh trưởng trong một gia đình học thức, khá giả nên từ nhỏ Thanh Lan đã được gia đình cho vào Sài Gòn, theo học trường Tây.
Giọng hát vui tươi, tràn đầy sức sống của Thanh Lan gây được sự chú ý và làm hài lòng ông thầy khó tính. Bầu Nguyễn Đức cho cô thu âm bài Vui đời nghệ sĩ (Văn Phụng) phát trên đài. Cái chất giọng nhỏ nhẹ, tròn rõ, trong trẻo ấy cuốn hút đến nỗi ban biên tập ở đài đã mời cô phụ trách mục trả lời thư và các bài sưu tầm giới thiệu danh nhân.
Năm lớp 11, khi ấy Thanh Lan đang theo học trường Marie Curie. Cô gia nhập ban nhạc Hải Âu của nhạc sĩ Lê Hựu Hà - ban nhạc đầu tiên có khuynh hướng Việt hoá nhạc trẻ ở Sài Gòn. Rời ban văn nghệ Việt Nhi, Thanh Lan gia nhập đoàn văn nghệ học sinh - sinh viên Nguồn Sống. Ở đây, cô thường hát dân ca và nhạc tiền chiến và ghi tên học các lớp dân ca và đàn tranh tại Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ tại Sài Gòn.
Trong chương trình văn nghệ học đường quay hình trên đài Truyền hình Sài Gòn, Thanh Lan xuất hiện trong tiết mục dân ca ba miền và liền sau đó đã được đài truyền hình liên tiếp mời tham gia chương trình nhạc tình ca. Đó là những năm 1967, 1968 khi Sài Gòn mới có những chương trình truyền hình đầu tiên. Từ năm 18 tuổi, Thanh Lan đã diễn vai chính nhiều vở kịch truyền hình trong ban kịch Vũ Đức Duy.
Nữ ca sĩ chụp ảnh cùng các đồng nghiệp.
Ngay từ khi vào năm thứ nhất của Đại học Văn khoa, Thanh Lan bắt đầu trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Cô tham gia hát trong rất nhiều băng nhạc, hình ảnh Thanh Lan cũng hiện diện trên các bìa bản nhạc bày khắp nơi. Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của phong trào nhạc trẻ Việt Nam, Thanh Lan là một trong những khuôn mặt quen thuộc nhất với những ca khúc lời Pháp.
Nụ cười thật tươi đã để lại những cảm tình sâu đậm đối với người nghe qua cách phát âm thật rõ ràng cả hai ngôn ngữ Pháp và Việt như qua nhạc phẩmMon amie la Rose do chính cô soạn lời Việt dưới tựa đề Nụ hồng mong manh, diễn tả đời một người con gái tựa như một đóa hoa hồng trong nội dung bài thơ của thi hào Ronsard mà cô rất mến mộ. Ngoài ra, Thanh Lan còn hát chung với nam ca sĩ Nhật Trường qua những tình khúc của Trần Thiện Thanh tạo thành cặp song ca ăn khách. Cô cũng từng đi lưu diễn ở một số nước trên thế giới.
Sự nghiệp điện ảnh của Thanh Lan bắt đầu vào năm 1970, khi cô đóng vai chính trong bộ phim Tiếng hát học trò của đạo diễn Thái Thúc Nha do hãng phim Alpha sản xuất. Với vai diễn đầu tay này, Thanh Lan đã đoạt giải nữ diễn viên triển vọng nhất của Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 1971. Nhưng phải nói, đến phim Yêu do Đỗ Tiến Đức đạo diễn mới mở đầu cho Thanh Lan trở thành "quả bom sex" nổi tiếng trong thế giới điện ảnh sau này.
Nếu coi như là hoạt động có tính cách chuyên nghiệp thì đến năm 1973 mới có thể coi là Thanh Lan chính thức góp mặt trong những phòng trà và vũ trường Sài Gòn trong khi trước đó cô chỉ thu băng nhạc hoặc những chương trình truyền hình ngoài giờ học. Trong năm này tại Nhật Bản, cùng đi với hai nhạc sĩ Ngọc Chánh và Phạm Duy, Thanh Lan đã trình bày ca khúc Tuổi biết buồn được vào chung kết tại Đại hội âm nhạc quốc tế Yamaha tại Tokyo. Cô còn ở lại Tokyo để thu âm hai bài Ai no hio Kesanaide và Tuổi mộng mơ của Phạm Duy.
Thanh Lan đã nhận giải Diễn viên đẹp nhất miền Nam.
Năm 1973, ban kịch Vũ Đức Duy trình làng vở kịch Những người không chịu chết của kịch tác gia Vũ Khắc Khoan trên truyền hình cũng như tại sân khấu rạp Thống Nhất và sân khấu Viện Đại học Đà Lạt với thành phần diễn viên: Thanh Lan, Vũ Đức Duy, Nguyễn Lập Chí, Lê Cung Bắc.
Trong vở kịch này, Thanh Lan đóng vai cô gái hơi bị tâm thần con ông bảo vệ trong một thương xá tại Sài Gòn. Ngoài một số vở kịch vui của ban kịch Vũ Đức Duy, Thanh Lan đã nhận nhiều vai chính trong những vở bi kịch như Mắc lưới, Chiếc độc bình Khang Hy, Người viễn khách thứ mười... Cô đã xuất hiện trong vở Chuyến tàu mang tên dục vọng tại sân khấu của Hội Việt Mỹ Sài Gòn.
Về lĩnh vực điện ảnh, cuối năm 1974 Thanh Lan đã nhận giải diễn viên đẹp nhất miền Nam Việt Nam do đạo diễn Lê Dân trao. Trước 1975, Thanh Lan đã tham gia đóng 8 bộ phim điện ảnh cùng với 2 phim truyền hình: Tiếng hát học trò (1970), Yêu (1971), Lệ đá (1971), Ngọc Lan (1972), Gánh hàng hoa (1972), Trên đỉnh mùa đông (1972), Xin đừng bỏ em (1973), Xóm tôi (1973), Mộng Thường (1973), Trường tôi (1974), Goodbye Saigon (1975) do hãng phim Amino Nhật và đạo diễn Nhật quay vào tháng 3 năm 1975, trong đó Thanh Lan thủ vai nữ chính bên cạnh hai diễn viên người Nhật.
Nữ ca sĩ - diễn viên hoạt động tích cực ở thị trường nhạc và phim ảnh những năm 1975.
Sau năm 1975, Thanh Lan lại tiếp tục hoạt động sôi nổi bên lĩnh vực ca nhạc, nổi tiếng với các bài hát như: Cô đi nuôi dạy trẻ, Đi qua vùng cỏ non, Phượng hồng, Em đi chùa Hương, Triệu đóa hoa hồng, Khi xưa ta bé (Bang bang), Trở về mái nhà xưa, Búp bê không tình yêu, Samba Mambo... Cô tham gia hát nhiều nơi như Đoàn Kim Cương, đoàn Bông Hồng, đoàn Hương Miền Nam.
Song song cùng điện ảnh, vào năm 1984 khi đang chuẩn bị quay tiếp bộ phim Ván bài lật ngửa - tập 4 Cơn hồng thủy và Bản tango số 3 thì nữ diễn viên chính Thúy An mang thai, không thể tiếp tục tham gia vai diễn Thùy Dung với nhiều cảnh hành động. Để không ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất phim trong năm 1984, đạo diễn Lê Hoàng Hoa đành tìm chọn diễn viên khác thay thế. Ông đã mời nữ diễn viên Phạm Thúy Lan, nhưng Thúy Lan đang bận đóng phim Vụ án hồ con rùa của đạo diễn Trần Phương. Cuối cùng đạo diễn Lê Hoàng Hoa mời Thanh Lan và cô đồng ý tham gia bộ phim này.
Theo Hoàng Khôi/Vietnamnet
Những bóng hồng của nghệ sĩ Chánh Tín Ngoài Bích Trâm - người vợ duyên nợ của Chánh Tín, tài tử điện ảnh vang danh một thời còn bị xao động bởi nhiều bóng hồng như Diễm My, Thúy An, Thanh Lan, Lê Khanh... Bích Trâm Vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín. Năm 1974, Chánh Tín và Bích Trâm nên duyên vợ chồng. Hai người cùng chung tay trong sự nghiệp...