Độc đáo làng nổi Hua Takhe
Bình dị nhưng vẫn có nét thu hút riêng là cảm nhận chung của rất nhiều du khách khi tìm đến Hua Takhe, khu dân cư nhỏ với những ngôi nhà gỗ nằm san sát ở ngoại ô Bangkok còn lưu giữ nét văn hóa truyền thống Thái Lan.
Du khách thử làm diều tại Hua Takhe
Lúc du khách chưa biết tới, Hua Takhe được ví như một khu dân cư “ngủ yên” vì nhịp sống thường ngày trôi qua rất an bình trên con kênh Khlong Prawet Burirom.
Để thưởng thức hết nét độc đáo của Hua Takhe, du khách phải thức dậy từ sớm. Khác với các khu chợ nổi với những chiếc thuyền đầy ắp hàng hóa và âm thanh rộn rã, Hua Takhe sáng sớm không mấy ồn ào dù hàng quán đã mở cửa để đón khách; từ quán cà phê cho đến mấy cửa hàng tạp hóa chất đầy kẹo, bánh, đồ khô hay mấy cửa hàng bán đồ ăn sáng.
Muốn dừng chân ở cửa hàng nào, khách sẽ nhờ người chèo thuyền neo lại để chọn mua vài món đồ mình yêu thích. Hua Takhe tuy không rộng lớn nhưng vẫn đủ để du khách tận hưởng một ngày lênh đênh trên sông nước, trải nghiệm văn hóa mua bán gần gũi của người dân bản địa.
Hua Takhe còn là điểm dừng chân yêu thích của người dân đến từ Bangkok hoặc Chachoengsao để mua quần áo, đồ đánh cá và nông cụ. Từ nhiều năm trước cho đến nay, Hua Takhe vốn rất nổi tiếng với các sản phẩm phục vụ cho nông nghiệp lẫn ngư nghiệp. Khách hàng của ngôi làng nhỏ này trước đây đa phần là nông dân và ngư dân.
Giờ đây, nhờ các phương tiện truyền thông xã hội, Hua Takhe đã nổi lên như một điểm dừng chân cho những du khách yêu thích nghệ thuật. Ngoài quán cà phê, nhà nghỉ, cửa hàng bán đồ lưu niệm, quán ăn, Hua Takhe còn có những phòng tranh nhỏ trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật như phòng tranh A Frame.
Nét riêng của A Frame là nhiều bức vẽ về Hoàng gia Thái Lan, như tranh cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej và hoàng hậu Sirikit được trưng bày tại nhiều góc trang trọng. Đến Hua Takhe, du khách còn cảm nhận được sự thân thiện qua những người bán hàng hiếu khách, sẵn sàng nói chuyện và rất vui vẻ hướng dẫn khách đến địa điểm họ muốn khám phá.
Gần đây, để khuyến khích việc giao lưu giữa du khách yêu thích nghệ thuật và người dân địa phương, một câu lạc bộ du lịch đã ra mắt. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm làm một số món đồ lưu niệm như diều, thuyền mô hình hay tranh giấy dán. Đây là sáng kiến của chị Ambha, người muốn đưa nét văn hóa riêng của địa phương đến du khách muôn phương.
Video đang HOT
Ý tưởng của chị ban đầu nhận được rất ít sự ủng hộ vì Hua Takhe không muốn mở cửa đón thêm khách du lịch, nhưng sau đó mọi thứ đã thuận lợi hơn khi người dân địa phương dần thay đổi quan niệm trong du lịch. Với sự hỗ trợ của những nghệ nhân lành nghề, câu lạc bộ đã ra đời với các hoạt động nghệ thuật được tổ chức thường xuyên.
Trong vài năm gần đây, phiên chợ nghệ thuật ở Hua Takhe được tổ chức mỗi tháng một lần. Khách tham quan chủ yếu là sinh viên đến từ nhiều trường nghệ thuật muốn giới thiệu tác phẩm đến công chúng. Múa hát, vẽ tranh và giao lưu văn hóa khiến không khí ở Hua Takhe càng trở nên rộn rã. Chưa có thống kê đầy đủ về doanh thu từ du lịch của Hua Takhe, nhưng truyền thông Thái Lan cho rằng, con số sẽ còn tăng trong thời gian tới bởi ngôi làng nổi này ngày càng thu hút khách du lịch.
PHƯƠNG NAM
Kỳ lạ chùa ve chai - ngôi chùa xác lập 11 kỷ lục guinness
Chùa Linh Phước hay còn gọi là chùa Ve chai nằm cách trung tâm TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) 8km theo quốc lộ 20.
Ngôi chùa là điểm đến tham quan của đông đảo du khách trong và ngoài nước, bởi lối kiến trúc độc đáo, lạ mắt và được khảm bằng hàng triệu mảnh vỏ chai, chén bát vỡ, sành sứ đủ màu sắc. Cũng vì vậy mà ngôi chùa hiện có 11 công trình xác lập kỷ lục Việt Nam, châu Á và thế giới.
Mặt tiền chùa Linh Phước
Xác lập 11 kỷ lục
Chùa Linh Phước (thuộc địa bàn Trại Mát, phường 11, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) được khởi công xây dựng vào năm 1949 và hoàn thành vào năm 1952. Đến năm 1990, trụ trù chùa đã quyết định đại trùng tu ngôi chùa với quy mô lớn hơn và kiến trúc độc đáo bằng cách để các nghệ nhân khảm bằng hàng ngàn vỏ chai sành sứ. Và từ đó đến nay, ngôi chùa liên tục được xây dựng thêm các công trình mới bằng mảnh chai độc đáo.
Trước sân chùa là tòa Linh Tháp 7 tầng cao hơn 37m, được coi là tháp chuông chùa cao nhất Việt Nam. Trong lòng tháp treo Đại Hồng Chung cao 4,3m, miệng chuông rộng 2,33m, nặng 8.500kg, được đúc vào năm 1999, trước đây được xem là chuông nặng nhất Việt Nam. Hiện nay, chiếc chuông nặng nhất Việt Nam thuộc về chuông tại Bảo Tháp của chùa Bái Đính (tỉnh Ninh Bình).
Trước sân chùa còn có tượng Bồ tát Quan Thế Âm được dựng vào cuối năm 2009. Tượng được kết bằng 600.000 đóa hoa bất tử (tương đương khoảng 1,6 tấn hoa), một loài hoa đặc trưng của TP.Đà Lạt, có chiều cao 17m, nặng khoảng 3 tấn. Các nghệ nhân phải tốn 36 ngày để kết thành xong bức tượng này. Cứ hai năm một lần, hoa của tượng được thay thế mới hoàn toàn. Công trình này được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác nhận là "Tượng Phật làm bằng hoa lớn nhất châu Á".
Từ ngoài bước vào, du khách bị thu hút bởi một công trình đồ sộ khác. Đó là con rồng dài 49m được làm bằng 12.000 vỏ chai lọ, miệng rồng che phủ tượng Phật Di Lặc. Chánh điện của chùa là một công trình kiến trúc độc đáo dài 33m, rộng 12m. Dọc hai bên chánh điện là hai hàng cột rồng khảm mảnh sành tương tự như phong cách khảm tại các lăng mộ vua nhà Nguyễn. Bên trên hai hàng cột ấy là những bức phù điêu khảm sành mô tả lịch sử Phật Thích Ca từ giáng sinh đến nhập Niết bàn.
Tòa Linh Tháp 7 tầng cao hơn 37m, được coi là tháp chuông chùa cao nhất Việt Nam
Ngoài ra, chùa Linh Phước có gian thờ 108 tượng "Thiên thủ thiên nhãn". Trong nội điện, tượng Phật Thích Ca cao 4,9m kể cả tòa sen, được làm bằng bê tông cốt thép, bên ngoài thiếp vàng, phía ngoài là bức phù điêu cảnh Bồ đề Thọ rất sống động. Phía sau Tổ đường thờ Bồ đề Đạt Ma, bức phù điêu Thập bát La Hán và Thập mục Ngưu đồ, tất cả đều có vẻ đẹp hoành tráng làm du khách phải kinh ngạc.
Chùa Linh Phước còn có tấm mộc bản kích thước khá lớn được khắc đầy chữ Hán và là một hiện vật quý giá của chùa. Đây không chỉ là một bản khắc gỗ, mà là một bản khắc gỗ kinh Phật độc đáo trên địa bàn TP Đà Lạt. Hiện tấm mộc bản được treo trang trọng trong phòng trưng bày cùng với các bộ hiện vật bằng đồng quý giá của chùa.
Với các công trình độc đáo của mình, chùa Linh Phước hiện có 11 công trình xác lập kỷ lục Việt Nam, châu Á và thế giới, gồm: Thap chuông cao nhât Viêt Nam (36m); Tượng Phật bằng bê tông trong nha cao nhât Viêt Nam; Tượng Bô đê Đat Ma băng gô lơn nhât Viêt Nam; Tương Bô tat Quan Thê Âm lam băng 600.000 bông hoa bât tư; Ngôi chùa tạo tác bằng khảm miểng nhiều nhất; "Song tung bách hạc"- tac phâm nghê thuât đươc xac lâp ky luc Việt Nam; Công trinh kiên truc tai hiên canh Muc Liên tim me qua 18 tâng đia nguc lơn nhât Viêt Nam (chiều dài đường hầm địa ngục khoảng 300m); Gôc cây gô trâm chưa bô kinh phap lơn nhât Viêt Nam; Tượng Không tươc vương (chim công) băng gô sao lơn nhât Viêt Nam; Bô phan băng gô sao lơn nhât Viêt Nam (dai 15m); Bô ban ghê băng gôc cây gô sao cham 12 con giap lơn nhất Viêt Nam.
Sư thầy đi xin ve chai xây chùa
Theo Đại đức Thích Hạnh Định - Trị sự chùa Linh Phước, người gắn bó với chùa từ nhỏ, tập thể làm nên ngôi chùa ve chai độc đáo này là những nghệ nhân gạo cội đến từ cố đô Huế. Các công trình trong chùa hoàn toàn không có bản vẽ cố định xuyên suốt, mà các nghệ nhân triển khai trên ý tưởng, chủ đề do các sư thầy nói ra.
Để có đủ miểng, ve chai, sành sứ cho công trình này, các sư thầy đã phải đi xin ve chai từ nhà máy bia rượu, chén bát và đi gom mua từ người dân sống ở tỉnh Lâm Đồng. Chai nước ngọt, vỏ chai xì dầu, chai bia, chén bát vỡ... đều được tận dụng để xây chùa.
Trước đây, ở gần chùa có một xưởng sản xuất chén bát, các sư thầy cùng với phật tử nhiều năm trời đi mót chén bể mà xưởng bỏ đi. Sau này, thấy các thầy vất vả, xưởng tự gom chén bể lại và mang tới chùa bán. Người dân cũng gom những chai lọ, chén bát bể giúp chùa.
Tượng Bồ tát Quan Thế Âm bằng hoa bất tử
Sau khi thu gom, các sư thầy phải xúc rửa từng món rồi cắt ra từng mảnh để khảm một cách dày công. Một trong những việc khó khăn nhất là cắt chai bằng thủy tinh. Đặc biệt, tất cả các công đoạn đều thực hiện thủ công, rất tỉ mỉ và nhọc nhằn. Theo đó, các thầy phải nhóm bếp củi và nung nóng một cây sắt tròn rồi đặt chai vào lăn cho nóng, nhúng vào nước lạnh để cắt đi phần dư. Từ những thân chai đã cắt, các nghệ nhân mới dùng dao cắt kính để mài gọt nên từng mảnh miếng với hình thù khác nhau.
"Thời thầy còn là một chú tiểu, thầy phụ các nghệ nhân ở những công đoạn thủ công nhất. Công việc của thầy là đi nhặt và cắt chai. Mảnh chén rất bén, đụng đến là chảy máu. Chuyện đứt tay đứt chân là rất bình thường. Nhưng khi làm quen rồi thì không bị nữa. Sau một thời gian, các thầy trở nên điêu luyện với công việc đó", Đại đức Thích Hạnh Định kể.
Ý tưởng làm chùa bằng ve chai không phải là ý tưởng mới mà trước đó, rất nhiều công trình đặc sắc ở Huế cũng mang lối kiến trúc này. Chùa Linh Phước cũng được làm nên từ những nghệ nhân lành nghề đến từ Huế. Công trình đầu tiên bằng ve chai là cột rồng uốn lượn được làm nên từ những vị trưởng lão lành nghề nhất. Giờ đây, nhiều người trong số họ đã không còn nữa.
Để làm nên cột rồng đó, đầu tiên các nghệ nhân phải tạo phần cốt bằng xi măng với các hoa văn và hình rồng. Sau đó, nghệ nhân chọn những mảng miểng đắp vào từng chi tiết với màu sắc khác nhau. Ví như thân rồng thì phải đắp bằng chai bia màu xanh. Vảy sẽ đắp bằng chén sứ màu hồng, trắng...Từ đó, các thầy cùng nghệ nhân sẽ gọt từng mảnh miểng để khớp với hoa văn đó.
Đến bây giờ, nhà chùa vẫn không ước lượng được đã dùng bao nhiêu chai lọ để làm nên ngôi chùa này. "Cách đây 10 năm, diện tích khảm miểng là 6.666,84m2. Cho đến nay, diện tích tăng rất nhiều, có thể gấp đôi hoặc hơn thế. Nói chúng là không thể thống kê được", Đại đức Thích Hạnh Định cho biết.
Không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp độc đáo và vì xác lập tới 11 kỷ lục Phật giáo, chùa Linh Phước còn nổi tiếng linh thiêng bởi cuộc đời hoằng pháp đắc đạo và câu chuyện xá lợi toàn thân kỳ diệu của cố hòa thượng Thích Minh Đức (1901 - 1985) - vị đại sư trụ trì chùa mà chúng tôi sẽ phản ánh ở bài viết tiếp theo.
Đình Phùng
Theo baophapluat.vn
Rực rỡ Bangladesh Trước đó tôi biết Bangladesh qua những hình ảnh đầy màu sắc của nhiếp ảnh gia Azim Khan Ronnie. Anh là một người bạn tốt của tôi, cùng đam mê nhiếp ảnh và là người đồng hành cùng tôi trên mảnh đất đầy sức sống này. Sau chuyến bay dài đến Dhaka tôi di chuyển ngay đến Bogra, một thị trấn lâu đời...