Độc đáo kiến trúc nghệ thuật của Tháp cổ Pô Sah Inư ở Bình Thuận
Là một trong những cụm tháp Chăm còn tương đối nguyên vẹn, Tháp Pô Sah Inư chắt lọc được những tinh hoa kỹ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí của người Chăm xưa tạo nên vẻ uy nghiêm và kỳ bí.
Phong cách kiến trúc Hòa Lai của tháp Po Sah Inư. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Là một nhóm di tích đền tháp Chăm còn sót lại của Vương quốc Chămpa xưa, Tháp Pô Sah Inư cách trung tâm thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) 7km về phía Đông Bắc.
Tọa lạc trên ngọn đồi khi xưa có tên là đồi Bà Nài thuộc địa phận thôn Ngọc Lâm phường Phú Hài (xưa là Phố Hài), Po Sah Inư là một trong ba nhóm đền tháp Chăm thuộc phong cách kiến trúc nghệ thuật Hòa Lai, cùng với tháp Podam (Pô Tằm) ở huyện Tuy Phong và nhóm tháp Làng Gọ ở xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc.
Đây là những nhóm đền tháp cổ của vương quốc Chămpa còn lại cho đến ngày nay ở miền Trung Việt Nam.
Khoảng cuối thế kỷ thứ 8 đầu thế kỷ thứ 9, người Chăm xây dựng nhóm đền tháp này với mục đích thờ vị thần Shiva – là một trong những vị thần Ấn Độ được sùng bái và tôn kính.
Thế kỷ 15, người Chăm xây dựng thêm một số đền thờ với kiến trúc đơn giản để thờ công chúa Po Sha Inư, là con của vua Para Chanh. Công chúa có tài đức và phép ứng xử nên được người Chăm đương thời yêu quý.
Tuy chỉ có kích thước vừa và nhỏ, nhưng Tháp Pô Sah Inư chắt lọc được những tinh hoa kỹ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí của người Chăm xưa tạo nên vẻ uy nghiêm và kỳ bí. Nhóm đền tháp Po Sah Inư là một trong những cụm tháp Chăm còn tương đối nguyên vẹn.
Nhóm đền tháp Po Sah Inư có 3 tháp gồm Tháp Chính (tháp A), tháp thờ thần Lửa (tháp C) và tháp B thờ bò thần Nandin (cuối thế kỷ 19 vẫn còn, sau đó đã mất).
Đây là nhóm đền tháp duy nhất được xây dựng trên đồi cao gần biển trong phong cách kiến trúc nghệ thuật Hòa Lai của nền văn hóa Chămpa, trong khi tất cả các tháp khác đều tọa lạc trên đồi cao hoặc khu vực đồng bằng xa biển. Vì sao chỉ có nhóm tháp này được xây dựng gần biển, cho đến nay vấn đề này đang là câu hỏi chưa có lời giải đáp từ phía các nhà khoa học.
Các giá trị hiếm có của di tích về lịch sử, niên đại, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc và những nội dung khác liên quan như sự gắn kết giữa văn hóa vật thể với văn hóa phi vật thể, giữa lễ nghi lễ hội của cộng đồng người Chăm với tháp Po Sah Inư từ xưa đến nay chứng minh là nhóm đền tháp có vai trò quan trọng đặc biệt trong số các di tích kiến trúc ở địa bàn tỉnh Bình Thuận nói riêng và của cả di sản văn hóa Chămpa nói chung.
Chi tiết kiến trúc trên tháp Po Sah Inư mang đặc trưng nghệ thuật trang trí của người Chăm xưa. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Tháp Chính thờ thần chủ Siva, trong lòng tháp vẫn còn bệ thờ Linga-Yoni là biểu tượng của thần, có niên đại cùng thời với tháp cho đến nay. Từ thế kỷ 19-20, nhiều người thường gọi là tháp Phố Hài trùng với địa danh ở đây, trong sách “Inventaire descriptif des nonumorits Chăm do L’annap” của nhà khảo cổ học, sử học người Pháp H.Parmentier cũng gọi là tháp Phố Hài.
Khoảng từ thế kỷ 20 về sau người Chăm gọi là tháp Po Sah Inư là tên của công chúa, chị ruột của vua Podam và đều là con của vua Chăm ParaChanh mà sử Việt gọi là La Khải. Sau khi Po Sah Inư mất, Hoàng tộc Chăm đã xây đền thờ để thờ Bà trong khuôn viên tháp Phố Hài. Như vậy có thời kỳ nhóm đền tháp này tồn tại 2 tên là Phố Hài và Po Sah Inư.
Từ khoảng thế kỷ 16 trở về sau, đền thờ Bà bị sụp đổ, cùng thời gian này cả 3 tháp trong nhóm cũng sụp đổ dần, tạo nên một lớp đất, gạch, đá dày gần 2m bao phủ toàn bộ khuôn viên tháp. Lúc này người Chăm sử dụng luôn tháp Chính vốn thờ thần Siva từ hơn 800 năm trước để thờ công chúa Po Sah Inư.
Dấu tích của đền thờ được phát hiện qua đợt khai quật khảo cổ từ năm 1991-1995 cùng với nền móng các đền thờ và rất nhiều các loại ngói lợp, ngói trang trí và vật thờ. Đợt khai quật lần này cũng đã phát hiện nhiều hiện vật quý gắn liền với các lễ nghi, lễ hội thời kỳ này như: tượng thần, tù và bằng gốm, bộ Rasun batau (Pesani), bình gốm, mảnh tai và một bàn chân bò thần Nandin bằng đá granit, ống điếu và vòi ấm bằng đất nung, chén, dĩa, nồi gốm…
Video đang HOT
Có thể khái quát lại một số nét chính về kiến trúc là toàn bộ các thể khối xây và điêu khắc của cả nhóm tháp hoàn toàn làm bằng gạch nung trước khi xây dựng. Chất kết dính là nhựa thực vật mà chủ yếu là dầu rái.
Các trụ áp tường hình trụ, nổi bật là 2 trụ phía ngoài cửa của tháp Chính. Các mảng tường ít trang trí hoa văn mà thường để trơn hoặc chạm sâu vào gạch các ô hình chữ nhật.
Người xưa hoàn toàn không dùng chất liệu đá trong kiến trúc và trang trí nghệ thuật hoặc làm đà tạo lực trên thân và đỉnh tháp, ngoại trừ bệ thờ Linga- Yoni và một số tượng thần, tượng bò thần Nandin.
Tháp Chính là tháp lớn và cao nhất trong nhóm. Tháp cao 16m; có tất cả 3 tầng, hai tầng trên có kiến trúc gần giống tầng dưới nhưng giảm dần kích thước cũng như các chi tiết kiến trúc và nghệ thuật. Cứ như vậy, nhỏ dần và cao vút lên trên cùng với phần mái tháp.
Ở lưng chừng mái tháp có 4 lỗ thông hơi về 4 hướng, nhằm thông hơi và hút khí nóng trong lòng tháp ra ngoài, phần nào tạo sự cân bằng giữa bên trong và bên ngoài, sự hòa hợp giữa thần linh và trời đất. Đây chính là điểm nhấn về tâm linh khi các chức sắc thực hiện lễ nghi và họ tin rằng, các vị thần từ cõi trên đi về bằng con đường này.
Du khách tham quan tháp Po Sah Inư (còn gọi là Đền Po Sah Anaih hay tháp Chăm Phố Hài) trên đồi Bà Nài thuộc phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Tháp Chính cũng là nơi được tập trung những giá trị về kiến trúc vật chất và tinh thần cũng như về tâm linh, tín ngưỡng tôn giáo.
Ngày nay ngoài các vị chức sắc đại diện cho tầng lớp tu sĩ người Chăm ở địa phương chủ trì hành lễ ở trong tháp, những người dân thường và du khách cũng có thể vào cầu khẩn thần linh ở bệ thờ Linga-Yoni, kể cả ngày lễ và ngày thường.
Tháp B cao 12m, có 3 tầng như tháp A nhưng nhỏ hơn. Trong lòng tháp thờ bò thần Nandin mà từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 người dân địa phương vẫn thấy, sau đó không thấy nữa.
Trong đợt khai quật khảo cổ những năm 1991-1995, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số mảnh và bàn chân của bò thần Nandin. Trước tháp có một sân lễ lớn, hiện nay dùng dựng rạp trong lễ Katê.
Tháp C do chức năng nguyên thủy ban đầu là thờ thần Lửa nên kiến trúc chỉ có 1 tầng bao gồm cả chân đế, thân và đỉnh tháp, tháp có chiều cao 5m; chiều rộng mỗi cạnh gần 4m. Dấu vết sụp đổ cho biết hàng trăm năm trước cho đến những năm 80 của thế kỷ 20, phần đỉnh và mái tháp bị sạt đổ cùng với đế tháp bị mủn mục sâu vào bên trong thân tháp.
Sau khi tu bổ tôn tạo xong, chức năng của tháp được sử dụng lại, nhưng chủ yếu là nơi người ta để lễ vật trước khi vào hành lễ ở tháp Chính. Cả 3 ngôi tháp trong nhóm Po Sah Inư đã được tu bổ, tôn tạo lại nhiều lần để có được hình dáng kiến trúc và không gian văn hóa như hiện tại.
Từ trước cho đến nửa đầu thế kỷ 20 người Chăm thường thực hiện nhiều lễ nghi ở Tháp cổ Pô Sah Inư.
Năm 2005, lễ hội Katê được phục dựng với đầy đủ các quy trình về không gian, thời gian, hình thức, nội dung và giá trị nguyên gốc như xưa. Từ lúc được phục dựng cho đến nay, hàng năm lễ hội Katê được tổ chức đều đặn tại tháp Po Sah Inư cổ kính, trở thành điểm đến thu hút du khách tạo đà cho phát triển du lịch.
Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của Tháp cổ Pô Sah Inư, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức chương trình tham quan “Một ngày trải nghiệm văn hóa Chăm” giúp người dân và du khách sẽ có cái nhìn toàn diện và tìm hiểu sâu hơn về nền văn hóa Chăm Bình Thuận.
Chương trình trải nghiệm bắt đầu từ điểm Di tích Tháp Pô Sah Inư, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết đến Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình.
Du khách sẽ được tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc đền tháp, văn hóa, đời sống vật chất và tinh thần của người Chăm, thưởng thức ẩm thực đặc trưng, hóa thân thành những chàng trai, cô gái Chăm trong bộ trang phục truyền thống và thực hành các điệu múa dân gian, nhạc cụ truyền thống dân tộc./.
Phát hiện ngôi chùa trăm tuổi mang nét kiến trúc độc đáo ở miền Tây, du khách nhận xét mang vẻ đẹp 'không thể quên'
Vẻ đẹp của ngôi chùa trăm tuổi với lối kiến trúc độc đáo, ấn tượng đã khiến bao du khách say mê, lưu luyến.
Là một đất nước Á Đông, một trong những nét văn hóa đặc sắc ở nước ta là tín ngưỡng đạo Phật. Hiện nay, trên toàn bộ lãnh thổ đất nước có 18.491 ngôi chùa, chiếm 36% tổng diện tích. Những ngôi chùa này không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động tín ngưỡng, văn hóa mà còn là địa điểm tham quan thú vị với du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.
Trong gần 20.000 ngôi chùa, có những ngôi chùa nổi bật với câu chuyện lịch sử đằng sau, với nét kiến trúc độc đáo hay với vị trí đặc biệt. Ngôi chùa mang tên Xiêm Cán tại Bạc Liêu là một ví dụ. Những hình ảnh chùa Xiêm Cán được chia sẻ trên các hội nhóm, diễn đàn du lịch và thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quan tâm bởi lối kiến trúc có phần khác hơn so với số đông ngôi chùa trên cả nước.
Đặc biệt là sau bài viết của Hoa hậu Phương Khánh với những hình ảnh của cô tại đây, ngôi chùa càng được nhiều du khách chú ý. Trong bài viết của mình, Hoa hậu Phương Khánh bày tỏ: "Chùa Xiêm Cán, nơi mà Khánh sẽ không thể nào quên".
Những hình ảnh của Hoa hậu Phương Khánh đăng tải khi cô ghé thăm chùa Xiêm Cán nhận được nhiều sự quan tâm (Ảnh FBNV)
Ngôi chùa trăm tuổi tráng lệ bậc nhất Bạc Liêu với lối kiến trúc đặc biệt
Vị trí chính xác của chùa là ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu. Nằm ở miền Tây Nam Bộ, cách TP.HCM hơn 200km, du khách tới đây sẽ mất khoảng hơn 5 giờ đồng hồ di chuyển. Bên cạnh cái tên phổ biến là chùa Xiêm Cán, chùa còn có tên gọi khác theo tiếng Khmer là Komphisako. Là một cái tên còn khá xa lạ đối với du khách, nhưng với người dân Bạc Liêu cũng như người dân vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), ngôi chùa là điểm đến sinh hoạt tín ngưỡng quen thuộc, đặc biệt là vào những dịp lễ hội.
Theo thông tin trên trang của Ban Tuyên giáo, Tỉnh Ủy Bạc Liêu, chùa Xiêm Cán được xây dựng vào năm 1887 với diện tích ban đầu là 4500m2. Vậy là tính đến nay, chùa đã có tuổi đời lên tới 136 năm. Cái tên Khmer - Komphisako ban đầu là thể hiện sự uyên bác và sâu xa của trí tuệ Phật pháp. Sau này, một bộ phận người di cư tới đây quyết định dịch ra thành tên Xiêm Cán - có nghĩa là "giáp nước", thể hiện vị trí của ngôi chùa nằm gần bờ biển, để dễ đọc, dễ nhớ hơn.
Tổng quan trong khuôn viên chùa Xiêm Cán (Ảnh Du lịch Miền Tây)
Xuyên suốt hơn 1 thế kỷ qua, chùa Xiêm Cán được coi là trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, văn hóa nghệ thuật của người 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa nói riêng cũng như cộng đồng Phật tử ở Bạc Liêu hay những địa phương lân cận vùng ĐBSCL nói chung. Ngoài ra, nơi đây còn là một trong những ngôi chùa đẹp, tráng lệ bậc nhất ở Bạc Liêu bởi lối kiến trúc đặc biệt.
Tổng quan, quần thể kiến trúc ở chùa Xiêm Cán phần lớn quay mặt về hướng đông và được xây dựng theo kiến trúc trường phái Phật giáo Nam Tông. Màu sắc chủ đạo du khách có thể dễ dàng nhận thấy đó là màu vàng kết hợp với đỏ đặc trưng với các mái nhà có đỉnh nhọn, khiến công trình nổi bật ngay từ khi nhìn từ xa. Đan xen giữa các công trình là màu xanh của cây cối, vườn tược, tô điểm thêm nét đặc sắc cho tổng thể chùa Xiêm Cán.
Qua cánh cổng tam quan của chùa, du khách sẽ đi qua con đường nhựa rợp bóng cây xanh trước khi tới Chính điện. Điểm đặc biệt ở tòa chính điện đó là thay vì tập trung vào phần cửa ngay mặt tiền, ở đây các cửa ở 2 bên được tập trung mở rộng hơn, nhằm tránh ánh nắng buổi sáng chiếu thẳng vào điện thờ. Bên trong điện là các bích họa cỡ lớn miêu tả cuộc sống cũng như các triết lý, bài học của Đức Phật, bao bọc toàn toàn bộ không gian.
Phần cổng tam quan dẫn vào chùa Xiêm Cán (Ảnh Du lịch Miền Tây)
Mặt bên tòa chính điện của chùa Xiêm Cán (Ảnh Tripzonevn)
Sau khi làm lễ và tham quan trong chính điện, du khách có thể thong dong đến các công trình khác như Tháp Xá lợi, khu nhà truyền thống Sala hay các khu vực có những bức tượng, phù điêu, hệ thống cột trụ ấn tượng khác trong khuôn viên chùa.
Từng chi tiết trên các công trình thuộc chùa Xiêm Cán cũng được thi công vô cùng tỉ mỉ và cầu kì. Có thể kể tới như cổng tam quan, hệ thống tường bao bọc ngôi chùa, các bức phù điêu, tháp cột hay bên trong chính điện... Trên đó chủ yếu là các nét trạm trổ, điêu khắc, đắp nổi hoặc vẽ những hình ảnh quen thuộc trong kiến trúc Angkor. Từ hình ảnh các nhà sư, vị thần, Đức Phật thể hiện sự uy nghiêm, cho đến những con rồng, chú chim thần Krut, bầy voi hay con rắn 5 đầu uốn lượn thể hiện sự kỳ bí.
Bên trong chính điện (Ảnh Thám hiểm Mê Kông)
Một số hình ảnh về những góc khác trong chùa Xiêm Cán (Ảnh Thám hiểm Mê Kông)
Nơi tổ chức những lễ hội văn hóa đặc sắc
Như đã nói ở trên, chùa Xiêm Cán được coi là trung tâm văn hóa tín ngưỡng của người dân Bạc Liêu, đặc biệt là vào những dịp lễ hội. Hàng năm tại đây diễn ra nhiều lễ hội đặc sắc với các hoạt động thú vị, thu hút không chỉ các con chiên ngoan đạo mà còn có những người dân bản địa hay các du khách ở các vùng lân cận.
Đầu tiên đó là Lễ năm mới - Chôl Chnăm Thmây, diễn ra từ 14-16 tháng 4 Dương lịch; Lễ cúng ông bà - Sen dolta, diễn ra từ 8-10 tháng 10 Dương lịch hay lễ dâng y cà sa - Kathanhna diễn ra từ 16/9 đến 15/10 Âm lịch.
Ghé thăm chùa Xiêm Cán đúng dịp lễ hội, du khách sẽ có thêm cơ hội tham gia vào các hoạt động truyền thống đặc sắc đậm tính bản địa, từ đó tìm hiểu thêm những câu chuyện về văn hóa, lịch sử cũng như phong tục tập quán của con người nơi này.
Ghé thăm chùa Xiêm Cán vào những dịp lễ hội, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về các hoạt động văn hóa, phong tục tập quán nơi đây (Ảnh UBND tỉnh Bạc Liêu)
Bởi những nét đặc sắc về tính văn hóa, lịch sử cũng như kiến trúc trên, chùa Xiêm Cán ngày càng trở thành một trong những biểu tượng du lịch nổi bật ở Bạc Liêu cũng như trong khu vực. Tháng 6 năm 2022, chùa chính thức được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cấp bảng công nhận "Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL". Trước đó, chùa cũng từng được UBND tỉnh Bạc Liêu xếp vào danh sách Di tích kiến trúc nghệ thuật vào năm 2001.
Bình Thuận: Kỳ vọng khôi phục thị trường khách quốc tế Sau mùa cao điểm hè dành cho khách nội địa, từ giữa cuối tháng 10 đến tháng 3 năm sau được xem là 'mùa vàng' của du lịch Bình Thuận để đón và phục vụ khách quốc tế. Nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành đã lên kế hoạch tổ chức lại sản phẩm, nâng cấp dịch vụ sẵn...