Doanh thu DmC kém xa DMC 4, có phải do anti-fan?
DmC: Devil May Cry là một trong những sản phẩm đánh chú ý quãng thời gian 3 tháng đầu năm nay. Ra mắt vào ngày 15 và 25 tháng 1 vừa rồi trên hệ Console và PC, gamenhận được nhiều ý kiến tích cực từ phía cộng đồng game thủ và giới chuyên môn, bất chấp làn sóng phản đối trước đó vì hình tượng Dante cũng như Vergil mới do Ninja Theory thiết kế. Sự tích cực này phản ánh trên các điểm số tổng hợp từ nhiều trang web về game khác nhau, điển hình như Gamespot, IGN, Game Informer hay Giant Bomb đều cho game những thứ hạng khá cao với lời khen ngợi ở mảng cốt truyện, phong cách độc đáo và cơ chế chiến đấu xuất sắc.
DmC: Devil May Cry nhận được nhiều đánh giá khá tích cực.
Mặc dù sở hữu những yếu tố vượt bậc so với mặt bằng game hành động hiện nay như vậy, nhưng thật không may doanh thu bán ra của DmC: Devil May Cry so với người anh đi trước – Devil May Cry 4 lại là một bước lùi rất lớn, thậm chí ngay tại mảnh đất khai sinh ra dòng game là Nhật Bản. Cụ thể, theo thống kê của công ty đánh giá doanh thu nổi tiếng nhất đất nước Mặt trời mọc – Media Create, thì số lượng bản bán ra của DmC: Devil May Cry tại đây, tính tới thời điểm thực hiện bài viết là 110.429 bản trên PS3 và chỉ khoảng 6.000 bản trên Xbox360. Nếu so sánh với Devil May Cry 4cùng thời điểm thì sẽ là 205.390 bản trên PS3 và 40.023 trên Xbox360, chúng ta có thể thấy sự chênh lệch vô cùng lớn.
Vậy tại sao một tựa game vào hàng chất lượng khá lại ế ẩm về mặt doanh thu đến vậy? Nhiều người có thể đưa ra lý do rằng sản phẩm DmC: Devil May Cry hiện nay đã làm mất đi số lượng fan hâm mộ trung thành, dẫn tới doanh thu bán ra giảm sút. Nhưng thực tế, chính thống kê của Media Create đã chỉ ra điều ngược lại.
Thống kê của Media Create chỉ ra việc DmC: Devil May Cry đang rất ế ẩm tại thị trường Nhật Bản.
Media Create chỉ ra rằng chính việc phần đông game thủ casual, những game thủ không gắn bó lâu với các sản phẩm Devil May Cry trước đây, vì một lý do nào đó mà đã không mua game, mới là nguyên nhân cho việc giảm sút trong doanh thu của DmC: Devil May Cry . Bằng chứng chính là thông kê lượng game đặt trước của DmC – chỉ số luôn phản ánh gần đúng số lượng người hâm mộ lâu năm của một series.
Video đang HOT
Khá ngạc nhiên khi số bản game đặt trước của DmC: Devil May Cry và Devil May Cry 4 theo như Media Create là gần như ngang bằng nhau, cho thấy lượng người hâm mộ lâu năm không hề suy giảm và vẫn đặt niềm tin vào dòng game. Nhưng tổng số doanh thu vẫn còn phải bao gồm cả số lượng mua sau ngày phát hành – chỉ số phụ thuộc hầu hết vào bộ phận game thủ còn lại, nên kết quả là dù có lượng đặt trước không giảm nhưng DmC: Devil May Cry vẫn phải chịu cảnh kém cạnh Devil May Cry 4 và khá bết bát tại Nhật Bản.
Mặc dù có số lượng đặt trước khá ngang bằng nhưng DmC: Devil May Cry tổng doanh thu cùng thời điểm vẫn kém xa đàn anh.
Trong khi ế ẩm tại mảnh đất khai sinh mình là vậy thì ở thị trường Châu Âu, DmC: Devil May Cry mặc dù bước đầu không có tín hiệu khả quan nhưng hiện nay đã cho thấy doanh thu đang tăng dần theo thời gian. Sự chênh lệch doanh số bán ra này cũng có thể được giải thích bởi lý do khác biệt văn hóa. Trong khi các phiên bản Devil May Cry trước đây đều mang phong cách đậm chất Nhật Bản, thì Ninja Theory lại là hãng game đến từ Cambridge, Anh Quốc mang màu sắc phá cách của phương Tây – điều có thể là nguyên nhân khiến DmC: Devil May Cry bước lùi tại chính quê hương của mình.
Enslaved: Odyssey to the West cũng là một sản phẩm mang phong cách khá lạ lùng của Ninja Theory.
Tuy vấp phải sự thiếu tích cực ở mặt doanh thu như vậy nhưng nó cũng thể hiện cách nhìn đổi mới và cởi mở hơn với thế giới bên ngoài của những hãng game Nhật Bản, như việc Square Enix mua lại các studio phương Tây trước đây hay việc Capcom trao DmC: Devil May Cry cho Ninja Theory bây giờ. Những bước đầu tiếp cận với thế giới bên ngoài này có thể còn khó khăn, nhưng biết đâu khi chấp nhận thử thách sẽ lại gặt hái được thành công hơn nữa.
Theo GameK
DmC nhận điểm số đánh giá 9/10
DmC, một tựa game thuộc về series Devil May Cry nổi tiếng nhưng lại có gì đó rất "lạ", rất không "thuần" chất "quỷ khốc" như những người tiền nhiệm, mà lại cho chúng ta thấy một phong cách chiến đấu có phần chậm rãi và uy lực hơn qua những đoạn trailer gameplay được Ninja Theory tung ra trong năm 2012 vừa qua. Điều đó khiến một bộ phận không nhỏ những fan trung thành, những tín đồ đã quá quen thuộc với chất cuồng loạn trong từng combo nhanh đến kinh hồn của Dante và người anh em Vergil không khỏi lo lắng về tương lai của dòng game. Liệu những đứa con của Sparda có làm người hâm mộ thất vọng đến lần thứ 2?
Thất bại từ cái nhìn đầu tiên?
Đã có 3 bài review khẳng định là không.
Vào ngày 31/12/2012, cộng đồng mạng đã xôn xao khi LEVEL, một tạp chí của Thụy Điển, là nơi đầu tiên trên thế giới công bố bài review về DmC mặc dù còn gần 2 tuần nữa mới đến ngày phát hành. Trái ngược với chiều ý kiến của phần đông các fan gạo cội, LEVEL đã cho tựa game mới nhất trong dòng DMC này điểm 9/10.
... hay ngược lại?
Theo LEVEL, game có thiết kế màn chơi rất đa dạng, luôn thay đổi phù hợp với diễn tiến của cốt truyện khiến ban biên tập của họ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Thậm chí họ còn tự tin cho rằng Ninja Theory làm tốt mặt cốt truyện hơn Capcom. Không chỉ có vậy, theo tạp chí này, " cách bố trí nút điều khiển của DmC tốt hơn những đàn anh đi trước". Và LEVEL hẳn cũng đã nghĩ đến các fan lâu năm khi cho hay, " những người sống chết vì DMC sẽ thấy DmC quen thuộc đến lạ kì". Kết lại, tờ tạp chí Thụy Điển bình luận, " mọi thay đổi trong DmC so với những người tiền nhiệm đều là cải tiến, kết hợp giữa chất hành động của DMC với phong cách thiết kế màn chơi đầy hiện đại của tựa game mới nhất này".
Số mới nhất của tạp chí LEVEL và đánh giá về DmC.
Gần một ngày sau bài viết mở đường của LEVEL, hai tạp chí Xbox 360 Magazine UK và Gamesmasters UK cũng đã công bố đánh giá của mình. Nổi tiếng là khắt khe trong việc chấm điểm, nhưng tạp chí Gamesmaster đã hào phóng tặng cho DmC con số 89/100. Tương tự, tạp chí Xbox 360 Magazine cũng tiếp bước của LEVEL, với điểm 9 chẵn. Nhưng theo Gamesmasters UK, tựa game này không phải là không có những thiếu sót. " Cốt truyện của DmC tuy khởi đầu hấp dẫn, nhưng đuối dần về sau, và khâu lồng tiếng cũng không thể hiện được độ "trẩu tre" của Dante mới. Thêm nữa, game còn thiếu những giây phút đáng nhớ".
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều fan lâu năm của tựa game này không đồng tình với đánh giá tích cực về DmC. Họ lý giải rằng, đôi khi các nhà làm game cho phép một tạp chí hoặc trang web đăng tải review sớm, nếu, họ có đánh giá tốt về tựa game mới. Vậy chúng ta hãy cùng chờ xem, liệu những bài review kế tiếp có làm thỏa lòng người hâm mộ hay không. Nhưng xin hãy nhớ, review chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi. Người viết review không ít thì nhiều cũng sẽ đưa cảm tính của mình vào bài. Còn nếu bạn chỉ tin vào ý kiến của bản thân, hãy chờ đến ngày 15/1 (X360, PS3) hoặc 25/1(PC) để tự mình trải nghiệm thế giới mới cùng Dante.
Dưới đây là một video combo mang tính chất "ví dụ" của bản demo để độc giả đánh giá. Liệu chúng ta có thể hy vọng vào một kì True Style Tournament tiếp theo?
DmC Mad Combo.
Theo GameK
DmC: Vergil tiếp tục xuất hiện trong gameplay mới Chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là tựa game xứng đáng với danh hiệu "trò chơi gây tranh cãi nhất 2012" sẽ chính thức ra mắt, đúng vậy chúng ta đang nói đến DmC: Devil May Cry của Capcom. Nhưng dù những mâu thuẫn giữa ủng hộ/chê bai có gay gắt thế nào đi nữa, một điều không thể phủ nhận rằng...