Đoàn Tây Du Ký khổ sở vì thời tiết oi bức
Trong thời gian ở Cửu Hoa Sơn, đoàn Tây Du Ký phải đối mặt với những ngày nóng nực và oi bức đến ngột ngạt.
Đoàn phim Tây Du Ký lưu lại địa điểm Cửu Hoa Giai, khu danh thắng trung tâm của Cửu Hoa Sơn, -đạo tràng của Địa Tạng Bồ Tát và là một trong bốn ngọn núi trứ danh liên quan đến Phật giáo của Trung Quốc. Ê kíp khẩn trường hoàn thành những cảnh quay tại chùa Nhục Thân Điện – nơi thờ phụng sá lợi của các cao tăng của chùa, được coi như những vị Bồ Tát linh thiêng.
Nhục Thân Điện là một khu đại diện có quy mô kiến trúc hoành tráng, kết cấu chất liệu gỗ. Toàn bộ khu điện được dùng làm bối cảnh cho tập 19 – Vào nhầm Tiểu Lôi Âm. Đó là cảnh đại điện nơi Hoàng My yêu vương và lũ tiểu yêu hóa thân thành Phật Tổ cùng các vị La Hán hòng lừa thầy trò Đường Tăng.
Quang cảnh bên ngoài Nhục Thân Điện, là bối cảnh quay cho Tiểu Lôi Âm tự.
Nghệ sĩ gạo cội Thiết Ngưu trong vai Di Lặc Phật tổ sau khi hóa trang xong khiến thành viên đoàn ngạc nhiên vì trông ông quá giống với hình tượng Di Lặc trong tâm tưởng của mọi người. Trong quá trình tìm diễn viên, đạo diễn Dương Khiết đã khá vất vả và đau đầu mệt óc với vai diễn này. Sau đó, may mắn nhờ sự giới thiệu của người quen, Dương Khiết đã gặp được nghệ sĩ Thiết Ngưu vào khoảng tháng 10/1985 – khi ông đã bước sang tuổi 60.
Ngoại hình của nghệ sĩ được nữ đạo diễn mô tả: môi dày, mặt tròn vạnh vạnh, đôi mắt hít, thân hình phốp pháp to béo, nụ cười hiền từ. Đây là lần đầu, đạo diễn Dương gặp được một diễn viên có ngoại hình giống với nhân vật đến như vậy.
Vì có ngoại hình phốp pháp, ngay cả cái bụng bự cũng là thật chứ không cần phải hóa trang nên Thiết Ngưu chỉ phải mang lớp hóa trang đội đầu (thay vì cạo trọc) cùng chiếc mũi giả (tạo cho sống mũi bè và to). Để tạo cho nhân vật thêm sống động, Thiết Ngưu đã chịu khó ăn uống để lên cân, đặc biệt “chăm sóc” cho chiếc bụng phình càng to càng tốt.
Nghệ sĩ hóa trang Dương Tuyết đang hóa trang cho nghệ sĩ Thiết Ngưu tại hiện trường.
Tạo hình Di Lặc Phật tổ của nghệ sĩ Thiết Ngưu.
Video đang HOT
Với động tác lấy tay xoa bụng, miệng cười hỉ hả, Thiết Ngưu đã biến thành Phật tổ Di Lặc bằng xương bằng thịt ngoài đời thực. Theo nhận xét của đạo diễn Dương Khiết thì tạo hình này quả thật có một không hai.
Nhiệt độ ở Cửu Hoa Sơn thay đổi rất nhanh, chỉ trong chốc lát có thể tăng mấy độ. Ban đầu, mọi người cho rằng nhiệt độ ở vùng núi chắc hẳn sẽ rất dễ chịu. Nào ngờ không khí ở đây lại oi bức và nóng không kém ở đồng bằng, hết sức khó chịu.
Thời tiết nóng nực, thành viên đoàn phim nhiều người ốm. Đến máy quay của đoàn mới sử dụng được hai ngày cũng hỏng. Quay phim Giả Khai Thần và Lý Chí Vỹ đành ôm máy đến tận Nam Kinh để sửa.
Một buổi chiều muộn, Đường Tăng – Trì Trọng Thụy vừa hóa trang xong cũng ngất xỉu vì quá nóng. Nhiều người trong đoàn bắt đầu nôn và có triệu chứng mệt mỏi. Ngay đến đạo diễn Dương Khiết trên đường quay ngoại cảnh cũng gần ngất. Thời tiết này là một trở ngại không hề nhỏ đối với đoàn Tây Du Ký.
Quay phim Đường Kế Toàn ôm máy quay (góc trái màn hình) khi quay cảnh thầy trò Đường Tăng bước từng bậc lên Nhục Thân Điện trong cái nóng 40 độ của Cửu Hoa Sơn. Ảnh: Đường Kế Toàn.
Ngày hôm khởi quay cảnh thầy trò Đường Tăng lên núi và phát hiện phía chùa Lôi Âm diễn ra phía trước cửa của Nhục Thân Điện, trời nắng gắt, không một gợn mây và lặng gió. Khi mới khoảng 10 giờ sáng, nhiệt độ ngoài trời đã lên đến 40 độ C.
Theo yêu cầu kịch bản, có một vài cảnh quay thầy trò Đường Tăng cùng bước từng bậc một lên Lôi Âm tự, tất cả phải đi hơn 100 bậc thang. Vì vậy cả bốn diễn viên không còn cách nào khác khi phải “hành xác” leo ngược lên Nhục Thân Điện dưới cái nắng nóng như lửa thiêu. Khi cảnh quay hoàn thành, trang phục của cả bốn thầy trò đều ướt sũng vì mồ hôi túa ra như tắm.
Lục Tiểu Linh Đồng (phải) và Diêm Hoài Lễ vì nắng nóng và mệt đã lăn ra ngủ không còn biết trời đất gì nữa.
Khi trở lại phòng nghỉ, ai nấy đều mệt lả và đói. Ăn xong cơm trưa họ nhanh chóng trở về nghỉ ngơi. Lục Tiểu Linh Đồng và Diêm Hoài Lễ ngủ chung một phòng. Vừa nằm lên giường, cả hai đặt lưng là ngủ không còn biết trời đất gì nữa. Khi tỉnh dậy, Lục Tiểu Linh Đồng phát hiện “Sa sư đệ” đang nằm “kéo bễ” ngáy khe khe ở dưới đất, ván giường rơi tung tóe mà không hề hay biết. Hóa ra, Diêm Hoài Lễ vì thân mình cao lớn nặng nề đã khiến ván giường gẫy bung, lăn xuống đất mà vẫn say sưa ngủ.
Theo Khám phá
'Phật Di Lặc' chết hụt trong nhà xác
Câu chuyện hãi hùng của nghệ sĩ Thiết Ngưu thủ vai Phật Di Lặc trong phim "Tây Du Ký" khiến mọi người trong đoàn đều sởn da gà vì kinh sợ.
Ngày thứ hai đoàn Tây Du Ký lưu lại địa điểm Cửu Hoa Sơn (Trì Châu, tỉnh An Huy), các diễn viên trong danh sách kịch bản yêu cầu đều có mặt đông đủ, trong đó có hai nghệ sỹ nổi tiếng là Thiệt Ngưu và Tào Phong của Xưởng sản xuất phim Thượng Hải, cùng nữ diễn viên Vương Linh Hoa từ Viện vũ kịch Thượng Hải.
Trong tập 18 -Vào nhầm tiểu Lôi Âm, Vương Linh Hoa vào vai hoa tiên - Hạnh Hoa tiên tử. Đây là nhân vật vừa biết ca hát, múa và diễn kịch. Việc này đòi hỏi diễn viên phải tự thể hiện được, không sử dụng người đóng thế.
Tạo hình Hạnh Hoa tiên tử của Vương Linh Hoa.
Vương Linh Hoa vốn là một nữ diễn viên múa chuyên nghiệp, vừa hoàn thành vai nữ chính trong bộ phim điện ảnh Quỷ muội. Tạo hình cũng như kỹ năng diễn xuất của cô trong bộ phim trên khiến đạo diễn Dương Khiết cảm thấy hết sức hài lòng nên đã quyết định mời cô vào vai Hạnh Hoa tiên tử.
Trong khi đó, hai nghệ sĩ lão luyện của Xưởng phim Thượng Hải là Thiết Ngưu và Tào Phong vốn là hai nam diễn viên gạo cội thân thuộc với khán giả Hoa ngữ. Trong tập 19, Thiết Ngưu được giao thể hiện vai diễn Phật Di Lặc còn Tào Phong vào vao Hoàng My yêu vương và một vai diễn phụ khác.
Sự nghiệp điện ảnh của hai nghệ sĩ gạo cội có thể kể đến hàng trăm vai diễn, thậm chí ngay đến bản thân họ cũng không thể nhớ nổi đã đóng bao nhiêu nhân vật.
Hạnh Hoa tiên của Vương Linh Hoa (giữa) và chư tiên của Tào Phong (áo xanh) trong một cảnh phim Tây Du Ký tập 19.
Điều đặc biệt là các vai diễn của Thiết Ngưu và Tào Phong phần lớn đều là những nhân vật phụ, xuất hiện trên phim cũng không nhiều nhưng họ đều để lại trong lòng khán giả những ấn tượng sâu sắc. Chính thái độ với công việc và sự yêu nghề đã khiến đồng nghiệp đều tin tưởng, kính trọng và yêu mến họ.
Hai nghệ sĩ trên đều là những người hòa nhã, vui tính và rất hay pha trò. Những phân đoạn ngắn trong phim cũng được họ hoàn thành một cách nhanh chóng và trơn tru. Nghệ sĩ Tào Phong có khiếu hài hước và thường biến tấu lời thoại cũng như thêm các hành động ấn tượng nhất bằng điệu bộ hỉ mũi và ngoáy mũi của yêu quái. Điều này khiến tình tiết của phim trở nên vui nhộn, ngay cả người trong đoàn trực tiếp chứng kiến cũng không nhịn được cười.
Tạo hình Phật tổ Di Lặc của nghệ sĩ Thiết Ngưu.
Đáng nhớ nhất là một kỷ niệm hãi hùng mà nghệ sĩ Thiết Ngưu từng kể lại cho thành viên đoàn Tây Du Ký trong thời gian ông lưu diễn. Đó là những năm tháng diễn ra cuộc Cách mạng Văn hóa, Thiết Ngưu được đưa vào viện do đau dạ dày. Trong phòng cấp cứu ông bị sốc, bất tỉnh nhân sự, không còn hay biết gì nữa.
Hôn mê không biết bao lâu, khi tỉnh lại, Thiết Ngưu ngồi bật dậy, nhìn xung quanh chỉ thấy một màu đen đặc quánh, có cảm giác như đang ở trong một căn phòng rộng mênh mông. Không khí lạnh lẽo khiến ông bất giác không nhớ nổi vì sao ông lại có mặt trong một căn phòng như vậy. Cơn lạnh ùa đến khiến Thiết Ngưu co rúm người, hai tay ông xoa bóp chân và cánh tay cho khỏi cóng, lần xuống giường và tìm xem có chiếc chăn nào dày hơn để đắp. Lúc này ông mới lờ mờ nhận ra những giường xung quanh có rất nhiều bệnh nhân, dường như mọi người đều đang ngủ say, căn phòng vẫn tĩnh lặng không một tiếng động.
Thiết Ngưu dò dẫm, đụng phải chiếc giường trước mặt, tay ông giật thót khi quờ quạng phải một bệnh nhân, người lạnh cóng và cứng đơ như gỗ. Lấy tay vén tấm vải phủ trên người này, Thiết Ngưu "hồn bay phách lạc" khi nhận ra đây là một xác chết. Trong lúc hoảng hốt, Thiết Ngưu tiến đến những giường bệnh khác, sờ người nào cũng đều lạnh cứng cả. Lúc này ông mới hoàn hồn khi biết mình đã bị đưa vào nhà xác.
Thiết Ngưu sợ hãi chạy khắp phòng để tìm cửa chính, vừa đập cửa vừa la hét lạc giọng kêu cứu. Trời đang giữa đêm, người qua lại thưa thớt. Khi nghe thấy tiếng kêu cứu phát ra từ nhà xác khiến ai nấy đếu hốt hoảng nghĩ người chết sống lại bắt người, không ai dám lại gần và chạy càng nhanh càng tốt.
May mắn cho Thiết Ngưu, có một y tá đi qua nghe tiếng kêu liền tức tốc gọi nhân viên bảo vệ mở khóa đưa ông ra ngoài. Trải nghiệm thời khắc "vực dậy từ cái chết" khiến Thiết Ngưu không thể nào quên. Đến tận bây giờ ông vẫn chưa hiểu vì sao ông lại bị người ta đưa vào nhà xác.
Nghệ sĩ Thiết Ngưu hỉ hả trong tạo hình vai diễn Di Lặc phật tổ.
Nghệ sĩ Thiết Ngưu tên thật là Dương Tích Nghiệp, sinh năm 1922, người huyện Dịch, tỉnh Sơn Đông. Năm 1946, Thiết Ngưu tham gia đoàn văn công quân khu 4 mới, sau đó trở thành diễn viên Đoàn Văn công quân khu Sơn Đông và được kết nạp Đảng CS Trung Quốc.
Sau khi nhà nước Trung Hoa mới được thành lập, Thiết Ngưu chuyển về công tác tại Xưởng phim Thượng Hải, đảm nhiệm vị trí thư ký chi nhành đoàn kịch Thượng Hải và phó trưởng đoàn. Đa phần vai diễn của ông là bộ đội, sĩ quan, công nhân... Vai diễn để đời của ông chính là Di Lặc Phật tổ trong bộ phim Tây Du Ký 1986.
Thời gian gần đây, Thiết Ngưu thường xuyên đau ốm, bệnh tật và phải nằm viện. Trong số các diễn viên đoàn Tây Du Ký, Lục Tiểu Linh Đồng là người thân cận và thường chạy qua chạy lại giữa Bắc Kinh - Thượng Hải để thăm lão nghệ sĩ. Có nhiều thông tin ở Trung Quốc đồn đại, Thiết Ngưu qua đời năm 2010 thọ 71 tuổi. Có nguồn lại dẫn ông mất năm 2004, thọ 82 tuổi. Tuy nhiên, lần thăm gần đây nhất của Lục Tiểu Linh Đồng diễn ra vào tháng 7/2012, khi Thiết Ngưu đã bước sang tuổi 91, nằm trên giường bệnh và không còn tỉnh táo. Ngoài ra, cũng có nhiều thông tin cho rằng nghệ sĩ Tào Phong qua đời năm 2005.
Theo Khám phá
Chuyện bi hài chưa kể của 'Tây Du Ký' 1986 Tôn Ngộ Không bị chó cắn rách quần, đào tiên nửa giả, nửa thật... là những câu chuyện hậu trường thú vị của bộ phim kinh điển. Tây Du Ký - tác phẩm kinh điển của truyền hình Trung Quốc, bộ phim gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả châu Á. 31 năm trước, những thước hình đầu tiên...