Đoàn ‘Tây du ký’ chống chọi với cuồng phong
Đoàn phim của đạo diễn Dương Khiết thoát chết khi gặp một cơn mưa giông, sấm sét ập đến bất ngờ.
Thời gian giữa hè, đoàn Tây du ký chọn khoảnh đất trống tại khu vực mộ Thất Vương ở khu tây, thủ đô Bắc Kinh để quay nội cảnh bảo tháp chùa Kim Quang trong tập 18 – Quét sạch bảo tháp, giải luôn nỗi oan (Quét tháp biện kỳ oan).
Kế hoạch ban đầu là chọn quay tại Mộc tháp, huyện Ứng, tỉnh Sơn Tây nhưng do yêu cầu nghiêm ngặt về cứu hỏa của ban quản lý di tích nên đoàn không được phép mang nguồn điện vào bên trong tháp. Phương án cuối cùng là thay đổi địa điểm bằng cách trở về Bắc Kinh dựng mô hình.
Bìa tập 17 – Quét sạch bảo tháp, giải luôn nỗi nghiệt oan.
Tại khu vực đất trống ở mộ Thất Vương, đội mỹ thuật dựng mô hình tháp dựa theo kích thước gần đúng và kết cấu bên trong của tòa tháp Phi Hồng, chùa Quảng Thắng, tỉnh Sơn Tây. Vật liệu được sử dụng bao gồm ống thép, ván sợi ép, ván gỗ…
Do yêu cầu kịch bản chỉ cần quay phần nội cảnh là chính nên mô hình tháp chỉ cần dựng 4 tầng là đủ. Nhìn từ ngoài khó có thể nhận ra đây là một tòa tháp bởi mô hình này giống như một trụ cột gỗ rỗng, chằng chịt các ống thép bao quanh.
Phiên bản gốc tháp Phi Hồng tại chùa Quảng Thắng, tỉnh Sơn Tây.
Tháp mô hình của đoàn Tây du ký phỏng theo tháp Phi Hồng, dựng tại khu mộ Thất Vương, Bắc Kinh.
Phần lớn các cảnh quay của tập 18 là nội cảnh bên trong bảo tháp 13 tầng. Mỗi tầng tháp Đường Tăng và Ngộ Không hì hụi quét sẽ có kiến trúc và khung cảnh khác nhau. Theo yêu cầu của kịch bản, đội mỹ thuật đã kỳ công bố trí, sắp đặt cảnh vật không lặp lại trong bốn tầng của tháp mô hình. Đặc biệt 3 tầng của tháp có thể thay đổi cảnh liên tục theo kịch bản. Như vậy, với mỗi một cảnh quay, người xem sẽ có cảm giác Đường Tăng đang quét từ tầng một lên tầng thứ 13.
Quá trình quay tập phim này diễn ra đúng giữa hè nóng nực, nhiệt độ ban ngày trên núi thường lên đến 35-36 độ C. Đạo diễn Dương Khiết đã quyết định rời lịch quay vào ban đêm nhưng cũng không cải thiện được là bao.
Video đang HOT
Trì Trọng Thụy (trái) và Lục Tiểu Linh Đồng phải chịu hơi nóng bên trong tháp để phục vụ cảnh quay thầy trò Đường Tăng hì hụi quét tháp.
Thầy trò Đường Tăng giúp quốc vương nước Sái Trại lấy lại ngọc bảo tháp, giải oan cho các tăng ni nơi đây.
Tại hiện trường, không khí bên trong mô hình tháp vốn đã ngột ngạt và chật chội, thêm vào đó là 6-7 bóng đèn có công suất 10.000 – 20.000 Watt trực tiếp chiếu rọi, gió bên ngoài không đủ quạt mát không khí bên trong. Diễn viên lẫn nhân viên đoàn cùng “ốp” trong một không gian như một cái lò đun.
Một đêm, khi việc quay phim đang diễn ra hết sức khẩn trương, gió to bỗng nổi lên kéo theo sấm sét và mưa xối xả. Vì mưa to gió lớn kéo đến quá bất ngờ, đoàn phim không kịp trở tay. Gió lớn khiến chiếc lều của đoàn dựng tạm cạnh tháp bị thổi sập, tháp mô hình cũng bị rung lắc, oằn mình chống chọi như muốn sụp xuống ngay tức khắc.
May thay, đạo diễn Dương Khiết cùng nhân viên kỹ thuật ghi hình và thư ký trường quay Mã Lệ Châu khi đó ở trong lều đã nhanh tay di chuyển toàn bộ thiết bị ghi hình lên chiếc xe tải cạnh đó. Đội ngũ nhân viên và diễn viên đang quay trên tháp cũng nhanh chóng dời xuống mặt đất. Mọi người ai nấy đều hoảng hốt và lo sợ bởi không hề có địa điểm nào thực sự vững chắc để nương thân.
Cơn giông kéo đến trong chốc lát và tạnh, nhân viên kỹ thuật kiểm tra thiết bị máy móc đều ổn. Sau đó, đoàn phim khẩn trương quay tiếp, tranh thủ không khí mát mẻ sau cơn cuồng phong.
Theo Khám phá
Ngộ Không, Bát Giới bị fan chặn đường để xin chữ ký
Cảnh tượng không khác là mấy so với bây giờ khi người hâm mộ vây quanh các diễn viên của đoàn phim "Tây du ký" để xin chữ ký, chụp ảnh lưu niệm, thậm chí cả chặn đường để được gặp thần tượng.
Công việc in ấn cũng nhận được rất nhiều ưu đãi và trợ giúp của anh giám độc Lô của xưởng in tại Hong Kong, việc dịch văn tự từ tiếng Trung Quốc sang tiếng Anh trên áp phích được miễn phí. Hơn nữa, việc in ấn cũng tiến hành hết sức nhanh gọn, chẳng mấy chốc đã giao đầy đủ cho Dương Khiết vào dịp tháng 3/1987. Tổng cộng chi phí cho việc in ấn không hết là bao khi vẫn còn thừa đến 1.800 HKD (gần 5 triệu đồng hiện tại), đồng thời được giám đốc Lô gửi trả không thiếu một xu. Dương Khiết lại mang số tiền thừa trả lại cho trung tâm sản xuất phim của CCTV.
Những bức tranh hay sách ảnh của đoàn phim Tây du ký đều nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ.
Một cuốn sách ảnh Tây du ký có cả lịch và tem bán cho người hâm mộ.
Những tập tranh ảnh, sách ảnh in đều vô cùng tinh xảo, đẹp mắt. Dương Khiết liền đem đến đưa cho đài và các bộ phận ở trung tâm sản xuất phim của CCTV, số còn lại bà mang về để lại ở đoàn. Những tranh ảnh này đã phát huy tác dụng đáng kể. Mỗi nơi đoàn phim đi qua đều mang từ hai đến bà thùng đựng tranh dùng làm quà "quan hệ" cho các địa phương, vừa làm quà lưu niệm bán cho công chúng, khán giả tại nơi đoàn phim thực hiện bấm máy. Giá mỗi bức khi đó là 1 NDT, tiền bán được thu về giao cho kết toán thu và giao cho cấp trên của đoàn, phần để cải thiện chút đồ ăn tươi cho anh em trong đoàn.
Đạo diễn Dương Khiết bên các em nhỏ khi đoàn Tây du ký quay tại Lan Đình, Thiệu Hưng.
Diễn viên Mã Đức Hoa trong vai Trư Bát Giới ký sách ảnh tặng cho một du khách nước ngoài tại Tô Châu.
Mã Đức Hoa chụp ảnh lưu niệm cùng du khách khi đoàn phim thực hiện quay tại một hoa viên ở Tô Châu.
Những bức tranh này của đoàn phim được người hâm mộ đón nhận và thích thú vô cùng, thường bán một lúc đã hết veo, đúng là bán đắt như tôm tươi. Vốn đoàn muốn sử dụng những bức tranh in để thu hút và gây sự chú ý cho người hâm mộ, tránh tình tràng tắc nghẽn tại nơi đoàn thực hiện quay phim. Ai dè chính việc làm này khiến đoàn gặp không ít phiền phức. Người hâm mộ mua tranh rồi nhưng cảm thấy còn chưa đủ, mọi người còn vây kín thành viên đoàn là những diễn viên chính của phim để xin chữ ký. Mặc dù đoàn ai nấy lấy làm hết sức phẩn khởi, rảnh là liền ký tặng người hâm mộ.
Ví dụ ở danh thắng Cửu Hoa Sơn, khi đoàn quay xong và chuẩn bị lên đường bị một lượng lớn khách du lịch tại đây, bao gồm phần lớn các sinh viên đại học ở những nơi khác đến du lịch, họ đi cả ngày tới tối thì đến nơi nên không gặp đoàn phim. Sang ngày thứ hai gặp đúng lúc đoàn chuẩn bị lên xe bị họ chặn ngay ở cổng chính đòi mua tranh. Khổ nỗi sau khi mua tranh xong lại đòi xin chữ ký cho bằng được. Chưa hết, mua tranh, xin chữ ký rồi lại muốn chụp ảnh lưu niệm cùng diễn viên, chính vì vậy đã làm mất không ít thời gian của cả đoàn.
Nghệ sĩ Trì Trọng Thụy vai Đường Tăng (đội mũ) đang mải ký tặng lên sách ảnh cho người hâm mộ.
Lục Tiểu Linh Đồng vai Tôn Ngộ Không được các em học sinh tiểu học ở Lan Đình, Thiệu Hưng vây quanh trò chuyện.
Mã Đức Hoa trong vai Trư Bát Giới được các em học sinh tiểu học ở Lan Đình, thành phố Thiệu Hưng vây quanh bày tỏ tình yêu mến.
Mã Đức Hoa trong vòng vây của các fan nhí.
Niềm vui là vậy, nhưng số tiền 3 triệu NDT về sau đã bắt đầu khiến đoàn lo lắng bởi vật giá ngày một tăng mạnh, như vậy khó lòng hoàn thành được toàn bộ các tập phim với số tiền này. Mọi thứ đã bắt đầu trở nên đắt đỏ hơn, một số danh thắng đã đi vào kinh doanh, thương mại hóa du lịch, điều này dẫn đến việc phải chi trả vé vào cho đoàn phim. Như vậy, giá trị đồng tiền giờ đây đã không còn như trước, duy chỉ có mỗi thù lao của anh em trong đoàn là vẫn giữ nguyên, vẫn ở mức 90 NDT (gần 305.000 đồng) là cao nhất cho mỗi ngày quay, mức thấp nhất là 30 NDT (102.000 đồng). Như thế tổng cộng tiền cho toàn bộ quá trình quay không thể đủ trả lương cho anh em trong đoàn.
Dương Khiết cũng nhận ra những vấn đề sẽ hiển hiện ra trước mắt, phim chưa kịp quay xong nhưng tiền thì chẳng mấy đã hết, khó khăn chồng chất khó khăn. Trước đây chỉ cần 3 triệu tệ có thể quay xong 15 tập trong vòng 3 năm, giờ may chỉ trụ được đến năm thứ hai với khoảng 10 tập. Phía đài thắt chặt kinh tế, thời gian lại không cho phép. Việc đã đến nước này, đạo diễn Dương không thể không cất công đi tìm tài trợ lần nữa. Chính điều này dẫn Dương Khiết đưa ra quyết định hết sức đau lòng khi phải cắt bỏ 5 tập, chỉ còn giữ lại 25 tập.
Vấn đề biết bỏ 5 tập nào? Suy đi tính lại cuối cùng cũng quyết định bỏ là Gặp nạn ở Thông Thiên hà, Mỹ Hầu Vương thật giả, Thu phục yêu trâu xanh, Cứu nạn Tiểu Nhi thành và Bị chặn núi Sư Đà. Dương Khiết đã phải lấy hết sức bình sinh để bỏ đi 5 tập phim trên, điều làm bà hết sức tiếc nuối và day dứt. Trong thâm tâm nữ đạo diễn đã nghĩ nhất định trong tương lai dù có bao lâu đi nữa sẽ phải quay bổ sung cho hoàn thiện khi có đủ kinh phí.
Đúng như mong ước của nữ đạo diễn Dương, 5 tập bần cùng phải cắt bỏ dã được bà ấp ủ và sau hơn 20 năm sau bà mới lại có điều kiện để quay tiếp. Năm 1998-1999, bà đã gộp các thành viên từng tham gia phần 1 của Tây du kýđể dựng nốt 5 tập bị lỡ dở. Tuy nhiên, bà đã viết thêm kịch bản và cho ra đời thêm 14 tập phim với tổng cộng 16 tập bổ sung cho những chuyện trên đường sang Tây Trúc thỉnh kinh mà phần một chưa thâu tóm được hết hết. Năm 2000, phần 2 được lên sóng ra mắt công chúng.
Phần 2 của phim lấy bối cảnh thầy trò Đường Tăng trở về Trường An và kể lại lần lượt những khó khăn, trắc trở do yêu ma quỷ quái quấy nhiều trên đường đi cho vua Đường Thái Tông nghe.
Đạo diễn Dương Khiết đã đặt tên cho trọn bộ 16 tập phim sau là Tây du ký tục biên (Nghĩa là: Tây du ký phần tiếp theo). Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều khán giả, phần 2 không hấp dẫn bằng phần 1. Ý kiến khán giả cho rằng, nội dung phần 2 không cô đọng, lạm dụng kỹ xảo. Yếu tố nhạc phim cũng như tạo hình nhân vật không thực sự hấp dẫn, diễn viên già đi nhiều đã khiến cho phim không còn cái hồn vốn có của trước đây.
Có lẽ phim không thành công còn do cái bóng của phần 1 quá lớn. Âm nhạc sử dụng cho phần 2 cũng là nguyên nhân thất bại cho phim, nếu như phần 1, âm nhạc đã khiến cho phim thành công, chính phần 2 âm nhạc đã được thay mới hoàn toàn.
Theo Khám phá
Diễn viên 'Tây du ký' bị cấm chạy show Để đảm bảo tiến độ quay, đạo diễn Dương Khiết đã ra "thiết quân luật" đối với các diễn viên đoàn "Tây du ký", không ai được phép "bắt cá hai tay" trong suốt nhiều năm liền. Thời gian đoàn phim Tây du ký từ lúc khởi quay cho đến khi hoàn thành không phải là trong một chốc một lát là xong....