Đoàn Tây Du Ký bị ám ảnh chuyện ma

Theo dõi VGT trên

Thành viên đoàn phim “Tây Du Ký” được một phen hú vía sau khi nghe kể chuyện ma trong một đêm mất điện nơi núi rừng u tịch.

Chỉ riêng tại Trung Quốc, dù đã lên sóng hơn 2.000 lần nhưng “Tây du ký” phiên bản 1986 vẫn là bộ phim được yêu thích, cứ mỗi dịp năm mới lại có đài truyền hình chiếu lại, vẫn đạt rating rất cao. Thế nhưng, để có một tập phim được yêu thích như thế, đoàn làm phim đã trải qua rất nhiều khó khăn mà hiếm người biết được. Chuyên đề Tây Du Ký – Chuyện giờ mới kể sẽ mang đến cho độc giả cái nhìn chân thật về quá trình thực hiện tác phẩm kinh điển nổi tiếng này.

Thời gian giữa mùa hè oi bức năm 1982, đoàn phim Tây Du Ký có mặt tại núi Thương Nham ở Trương Gia Giới, tỉnh Hà Bắc để khởi quay cho tập Đường Tăng xuất thế (tức tập 4 – Giam cầm Ngũ Hành Sơn).

Địa điểm được đặt tại ngôi chùa Phúc Khánh trên núi Sơn Nham, tương truyền từng là nơi công chúa Nam Dương, con gái cả của vua Tùy Dương Đế từng về đây xuất gia tu hành. Toàn bộ khu tự viện được xây dựng trên khu một mặt phẳng giữa hai vách núi hiểm trở, tạo thế uy nghi, hoành tráng và choáng ngợp.

Đặc biệt điện Thiên Vương lại càng kỳ vỹ và độc đáo với kiến trúc là một ngôi điện nằm trên chiếc cầu có nhịp, dạng vòm bắc qua hai vách núi đá khổng lồ, tạo thế hiểm trở, treo leo và cũng hết sức tôn nghiêm.

Đoàn Tây Du Ký bị ám ảnh chuyện ma - Hình 1

Toàn cảnh chùa Phúc Khánh ở núi Thương Nham được chọn làm cảnh quay Nam Thiên môn trên thiên đình.

Từ chân núi đi lên là một con đường độc đạo nhỏ và dốc đứng, phía bên trên hai vách núi là một công trình kién trúc tôn giáo như được bắc giữa nền trời xanh. Cảnh quan kỳ vỹ của khu công trình này tựa như ẩn hiện trong mây, dựa mình trên vách núi cao, uy nghi sừng sững. Thật không khác gì với tưởng tượng về cổng Nam Thiên môn trên thiên đình – bề thế, hùng tráng và tôn nghiêm.

“Tiểu Đường Tăng” và chuyện buộc cá chép bằng sợi ni lông

Phía sau của khu tự viện có một chiếc hồ 3 cạnh dựa vào thế núi với tên gọi Phóng Sinh Trì. Diện tích mặt hồ không lớn (vì là hồ tự nhiên được tạo ra trên núi cao) nên nước trong hồ lúc nào cũng sâm sấp chứ không bao giờ cạn.

Trong kịch bản của Tây Du Ký có phân cảnh Đường Tăng còn nhỏ từng phóng sinh một chú cá bị lão ngư ông bắt được dưới sông. Cảnh phim cũng được thực hiện quay tại khu vực chùa Phúc Khánh.

Đoàn Tây Du Ký bị ám ảnh chuyện ma - Hình 2

“Tiểu Đường Tăng” Thái Viễn Hàng ôm chú cá trong vạt áo mang thả ở hồ Phóng Sinh

Người thể hiện vai diễn Đường Tăng ngày nhỏ là diễn viên nhí đến từ Thái Viễn Hàng, một học sinh cấp một ở Bắc Kinh. Ngoại hình của cậu bé khá phù hợp với vai diễn, mặt vuông vức, tai to, da dẻ hồng hào. Đặc biệt là tướng mạo có rất nhiều điểm tương đồng với ngoại hình của diễn viên Từ Thiếu Hoa, do đó có thể coi như rất phù hợp với một Đường Huyền Trang ngày nhỏ.

Có một cảnh trong Tây Du Ký yêu cầu nhân vật tiểu Đường Tăng ôm chú cá chép mang xuống hồ phóng sinh. Theo sự sắp xếp của đạo diễn Dương Khiết, Thái Viễn Hàng ôm một chú cá sống quấn trong vạt áo, sau đó leo lên các bậc thang từ dưới chân núi lên hồ Phóng Sinh. Vì đoạn đường bậc thang khá dài lại cao, lên đến nơi chuẩn bị thả cá xuống hồ thì miệng mũi thi nhau thở hồng hộc. Trong khi cảnh quay còn chưa hoàn thành thì chú cá “hiếu động” đã nhảy bổ xuống hồ.

Nhân viên đạo cụ trong đoàn cuống cuồng nhảy xuống hồ bắt lại chú cá để quay lại. Công việc này không hề đơn giản, một chú cá cỡ trung bình, khi đã nhảy xuống hồ thật chẳng dễ bắt lên. May mắn là không đến nỗi “mò cá đáy bể”, cuối cùng chú cá tội nghiệp đã được “tóm” trở lại và cảnh “phóng sinh” của tiểu Đường Tăng phải quay lại lần hai.

Đoàn Tây Du Ký bị ám ảnh chuyện ma - Hình 3

Cậu nhóc Thái Viễn Hàng khá vất vả khi phải leo hàng trăm bậc thang đá để lên núi thả cá.

Để đề phòng cho chú cá không nhảy xuống hồ khi chưa quay hoàn tất, nhân viên đạo cụ đã nghĩ ra một cách là dùng sợi dây ni lông nhỏ buộc chặt chú cá lại (cảnh này rất khó bị khán giả phát hiện), nhờ vậy mà cảnh quay trên mới hoàn thành một cách êm thấm mà không xảy ra sự cố lần hai. Thế nhưng, nhân vật tiểu Đường Tăng vẫn phải hộc tốc ôm chú cá leo từng bậc thang dưới chân núi lên một lần nữa, thở không ra hơi.

Những ngày mất điện triền miên

Những ngày đoàn ở trong chùa, để thuận tiện cho việc quay phim, các nhân viên được phép nghỉ lại trong phòng tiếp khách của nhà chùa, vốn là một khu tứ hợp viện cũ của chùa, mặt quay hướng lên mặt dốc của núi.

Vì vấn đề chỗ ở khá căng, nên khoảng 20 – 30 con người phải chen chúc ở trong một căn phòng lớn. May thời gian ở đây không nhiều nên ngần ấy con người bị nhét vào một không gian chật hẹp cũng cố chịu đựng và khắc phục được.

Điều phiền phức ở chỗ, phòng khách của nhà chùa lại không có chỗ cung cấp nước, chỉ cần nước bình thường rửa mặt mũi chân tay chứ chưa nói đến nước nóng. May là phía sau núi có một khe suối nhỏ, nước suối ở đây trong vắt có thể nhìn xuống tận đáy. Hàng ngày mọi người sau khi kết thúc cảnh quay đều tập trung ở bên khe suối rửa mặt mũi, chân tay và lấy nước tắm rửa. Nước suối từ núi chảy ra nên mát lạnh và tinh khiết, ai nấy đều phấn khởi và vui vẻ khi may mắn được ưu đãi như ở đây.

Đoàn Tây Du Ký bị ám ảnh chuyện ma - Hình 4

Chùa Phúc Khánh dựa vào núi nhìn từ trên cao.

Nhiệt độ ở vùng núi chênh lệch khá lớn, ban ngày thường ánh mặt trời nóng như thiêu như đốt, đêm xuống nhó thổi hây hây, lâu lâu là khiến người lạnh tê. Điều bực nhất ở đây là thường xuyên bị mất điện, ba này thì đến hai ngày bị mất điện. May mà lần này đoàn phim thường quay cảnh ban ngày khi “đóng đô” trên núi, mọi công việc đều được hoàn thành vào thời gian trước khi hoàng hôn xuống.

Khi trời tối, điện mất, khung cảnh trở nên hư không, u tịch, tĩnh mịch và thanh vắng đặc thù của nơi rừng núi, đặc biệt là trong khung cảnh tại một ngôi chùa lớn như chùa Phúc Khánh.

Video đang HOT

Chuyện ma khiến cả đoàn ám ảnh

Trong đoàn Tây Du Ký đa phần là người trẻ, mấy ai chịu được cảnh không khí ảm đạm và âm u như thế này. Vì vậy sau mỗi bữa cơm tối, các tiết mục văn nghệ đều được thành viên trong đoàn tích cực trổ tài biểu diễn. Mọi người nhảy múa hát ca, người đ.ánh đàn ghi ta, người hòa nhịp hát theo nhằm làm át đi không khí u tịch.

Đặc biệt là mấy nhân viên trẻ trong đội ánh sáng và hóa trang còn tỏ ra nổi trội hơn. Họ có đèn pin hòa cùng âm thanh của điệu cha cha cha phát ra từ máy ghi âm cũng đủ làm những con người đầy sức sống cùng hòa vào vũ điệu disco. Vì đoàn Tây Du Ký tập trung đủ nhân viên, nghệ sĩ từ nhiều đoàn nghệ thuật khác nhau nên ai cũng có tài lẻ riêng.

Đoàn Tây Du Ký bị ám ảnh chuyện ma - Hình 5

Tổ chức ca hát văn nghệ là cách đoàn phim lấp khoảng không yên ắng,tĩnh mịch ở núi rừng.

Nhờ biệt tài này, mỗi khi đến các địa phương quay phim, đoàn đều nhờ được khá nhiều diễn viên quần chúng. Và để cảm tạ sự nhiệt tình của dân chúng địa phương, ê kíp thường tổ chức những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” để phục vụ bà con. Tất nhiên những hoạt động này là hoàn toàn miễn phí, cùng với đó là các nghệ sĩ cũng trình diễn không công nhưng hết sức nhiệt tình, vui vẻ.

Ngoài ra, ở khu vực cổng lớn của nhà tiếp khách của chùa, những người thích yên tĩnh thường tụ tập nhau thi kể chuyện. Mọi người lần lượt đóng góp chuyện mà họ biết để kể cho cả đoàn nghe. Nhiều hôm mọi người say sưa kể, mãi đến đêm khuya mới giải tán đi ngủ để ngày hôm sau còn quay tiếp. Đạo diễn Dương Khiết vốn là người rất thích nghe kể chuyện và thường cổ vũ các thành viên trong đoàn tham gia kể chuyện cho bà cùng đoàn nghe.

Đoàn Tây Du Ký bị ám ảnh chuyện ma - Hình 6

Đông vui là vậy nhưng khi nghe kể chuyện ma, trong đoàn ai nấy đều khiếp sợ (Ảnh mang tính minh họa).

Có lần, quản lý trường quay là Hà Dị đóng góp một câu chuyện ma. Hôm đó lại đúng ngày mất điện, trời tối om, bốn bề đều đứng lố nhố là người vây quanh. Thêm vào đó là lối kể chuyện “đầy màu sắc” và truyền cảm của Hà Dị càng khiến mọi người ai nấy chăm chú lắng nghe mà nổi hết da gà. Kết cục là khiến cả đoàn sợ rúm ró, không ai dám một mình về chỗ ngủ, mãi tối muộn vẫn còn ngồi bu một chỗ vì quá sợ.

Theo Long Hy (Khampha.vn)

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong 'Tây Du Ký'

Sau 5 năm phục vụ đoàn phim, chú ngựa của Đường Tăng bị đối xử như một đồ chơi bị vứt bỏ. Khi tái ngộ, đạo diễn Dương Khiết xót xa khi thấy công thần cỗi héo hon và gầy gò.

Chú ngựa bạch tỏ ra rất thông minh và hiểu người. Mỗi lần nhớ lại, đạo diễn Dương Khiết đều coi nó như một người bạn, một con người, không chỉ là một con ngựa đơn thuần. Chú bạch mã biết nghe lời, trung thành và không bao giờ tỏ ra lười biếng hay nổi loạn. Cho dù không nói được nhưng qua biểu đạt của ánh mắt cũng đủ cảm thấy tình cảm của nó. Trong quá trình làm việc với đoàn, chú ngựa bạch đáng yêu đã trải qua không ít những tình huống nguy hiểm mà đạo diễn Dương Khiết không bao giờ có thể quên.

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong Tây Du Ký - Hình 1

Bạch Long Mã trong một trượt chân trên sông băng khiến cả đoàn xúm xít vật dậy.

Đó là một ngày khi đoàn thực hiện cảnh quay ở Hàng Châu, trước khi đoàn chuẩn bị lên đường, chú ngựa bình thường sẽ được đưa lên xe tải để chuyển đi. Thường khi cho ngựa lên xe, nhân viên sẽ bắc một tấm ván từ xe xuống. Lần đó không hiểu vì ngựa trượt chân hay bước hụt mà bị ngã lăn xuống đất, nằm ngay trên đoạn cống nước trước phòng của cả đoàn. Trên lưng nó vẫn còn nguyên yên ngựa, bốn chân giãy giụa như muốn bật dậy ngay tức khắp.

Trong khi ngựa cố gắng vùng dậy, yên cương lại bị vướng vào nắp cống khiến nó vùng vẫy thế nào cũng không đứng lên nổi. Trông thấy vậy, mọi người trong đoàn lập tức chạy đến đỡ nó nhưng vẫn không thành công. Một mình chú ngựa nằm vật lộn mà không tài nào ngóc lên được.

Trong lúc mọi người cố gắng đi tìm vật gì để đẩy chú ngựa trở dậy, đạo diễn Dương xót xa như chính người thân của mình bị nạn. Bà tiến đến trước mặt chú ngựa và ngồi xuống an ủi: "Con có đau không? Sao lại đi đứng không cẩn thận chút nào vậy? Đừng vội nhé, chúng ta sẽ vực con dậy ngay đây".

Bất giác, Dương Khiết nhìn thấy từ trong khóe mắt của chú ngựa những giọt nước mắt ứa ra, những giọt nước mắt khổng lồ từ trong mắt ngựa mà lần đầu bà được chứng kiến. Dường như ngựa hiểu những gì đạo diễn vừa vỗ về, an ủi nó. Có lẽ chú ngựa quá xúc động nên nỗi trào nước mắt, cũng có thể vì đau đớn. Dương Khiết thấy vậy thì khóc theo. Bà như hiểu được tâm sự mà chú ngựa muốn nói nhưng không thốt được nên lời. Như vậy, khóc không phải là đặc quyền của con người khi thể hiện sự đau đớn tột cùng hay vui sướng hạnh phúc vô bờ bến.

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong Tây Du Ký - Hình 2

Bạch mã những ngày đầu gắn bó với đoàn Tây du ký.

Sau đó, may nhờ mọi người trong đoàn kịp mang vật dụng đến, cùng hò reo lấy sức, mỗi người một tay vực ngựa dậy. Khi đã thành công, họ dắt ngựa vào trong sân cho đi một vài vòng thử xem có bị thương chỗ nào không. Đi một vài vòng thì thấy chú ngựa như lấy lại được bình sinh. Khi cho nó lên xe, Dương Khiết lo lắng dõi theo từng bước đi của ngựa cho đến khi hoàn toàn nằm trọn trên xe.

Một lần khác vào tháng 6/1987, đoàn phim ở Cửu Trại Câu, tỉnh Vân Nam tiến hành quay tập Vào nhầm động bàn tơ. Khi hoàn thành cảnh quay dưới chân thác, chuẩn bị tiến hành quay cảnh bốn thầy trò đi trên đỉnh con thác. Lúc này, nhân viên đoàn vừa dắt ngựa, vừa cùng bốn thầy trò hướng lên phía đỉnh thác để thực hiện cảnh quay. Phía dưới, từ đạo diễn cho đến quay phim, thư ký trường quay... đều đứng ngóng đợi và sẵn sàng quay. Thế nhưng càng đợi càng lâu, chỉ nghe thấy mỗi tiếng thác nước đổ từ trên cao vọng lại, không hề biết có xảy ra chuyện gì hay không.

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong Tây Du Ký - Hình 3

Để có được cảnh quay này, chú ngựa của đoàn đã thoát c.hết trong gang tấc nhờ một khách du lịch người Tạng giúp sức.

Sau khi hoàn thành cảnh quay, Dương Khiết mới được nghe các nhân viên trong đoàn thuật lại, lúc đi trên dốc của con thác, khi bước đi trên những tảng đá trơn tuột đầy rêu, ngựa đã bị trượt chân và nằm sóng soài trên những vách đá nước đang chảy xiết qua.

Mọi người thấy vậy đều cuống cuồng, "ba chân bốn cẳng" đến định vực ngựa thoát khỏi làn nước chảy xiết. Thế nhưng lần này không dễ dàng như khi ngựa bị ngã ở cạnh cống nước lần trước. Những khe nước ở đây khá sâu, nước lại chảy mạnh và xiết, không cẩn thận sẽ cuốn phăng ngựa xuống phía dưới.

Những rãnh nước có độ uốn nên mọi người có thể đứng trụ ở vách đá nhưng dù cố thế nào cũng không đỡ nổi ngựa dậy. Ngay đến hai nhân viên quản ngựa cũng đành bó tay. Người đứng vây quanh thì nhiều nhưng không ai có thể giúp gì được trong hoàn cảnh này.

Lúc này có một vị khách du lịch đi qua trong thấy liền chạy đến và rẽ mọi người trong đoàn ra và nói: "Để đấy tôi, nhanh gỡ bỏ yên trên lưng ngựa xuống trước đã!". Mọi người trong đoàn lập tức gỡ yên ngựa xuống. Vị khách tiếp tục yêu cầu người của đoàn để cho ngựa nghỉ một lúc, đồng thời chú ý nghe hiệu lệnh của anh này, hơn nữa phải hết sức tập trung và cùng kéo.

Sau khoảng 10 giây, vị khách nắm dây cương, hét một tiếng lại giật dây cương, mọi người trong đoàn cũng hiệp lực kéo theo, thế là chú ngựa bạch đáng thương cũng từ từ được kéo dậy.

Vị khách hồi nãy là một người tộc Tạng, đồng thời là một người chuyên chăm sóc và thuần dưỡng ngựa. Chính vì vậy anh ra rất hiểu tập tính và thói quen của ngựa. Sự kết nối giữa người khách với loài ngựa thậm chí còn gần gũi và thân thiết với những người bình thường, vốn không am hiểu mấy về ngựa. Được biết, người tộc Tạng có thể giao tiếp với ngựa mà không phải thông qua ngôn ngữ.

Sau khi bạch mã đã được kéo vực dậy, bốn thầy trò bắt tay thực hiện cho cảnh quay trên đầu con thác theo như yêu cầu của Dương Khiết. Chỉ đến khi mọi người thấy mọi người trở xuống và kể lại sự tình thì đạo diễn Dương mới hay biết chuyện, bà cảm thấy bản thân quá tàn nhẫn. Đạo diễn Dương chỉ biết tự trách mình sao lại bắt một con ngựa tội nghiệp phải lao động vất vả đến vậy. Bà nghĩ có lẽ chú ngựa sẽ trách oán bà nhưng không thể nói ra được nỗi thống khổ mà nó phải chịu, cũng không thể đưa ra yêu cầu cho bà.

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong Tây Du Ký - Hình 4

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong Tây Du Ký - Hình 5

Chú ngựa bạch không ít lần gặp tai nạn khi tham gia cùng đoàn phim.

Một lần khác diễn ra vào tháng 7/1987, đoàn phim di chuyển từ Cửu Trại Câu đến miếu Nhị Vương ở Quán Huyện (tên phổ biến là Đô Giang Yển, Thành Đô) để thực hiện quay cảnh yêu tinh rết/Đa mục quái (Lý Hồng Xương thủ vai).

Miếu Nhị Vương được xây dựa vào núi, từ cổng chính dẫn lên điện chính có khá nhiều bậc. Bên cạnh các bậc còn có hệ thống máng dẫn nước, cạnh đó lại là một đoạn đường dốc được xây bằng xi măng. Ngựa của đoàn trên lưng chất hành lý, đi theo lối xây bằng xi măng. Mọi người vừa đến địa điểm mới nên đều phấn chấn, vui vẻ, vừa đi vừa cười nói hỉ hả.

Đang đi thì không ngờ xảy ra chuyện. Bên cạnh đường có một thân cây cổ thụ uốn hình chữ S, thân trên ngả hẳn ra giữa đường đi. Lúc này, chú ngựa bước hụt nên bị lọt chân xuống máng nước. Đi bên cạnh lúc đó là diễn viên kiêm thư ký trường quay Từ Đình Lôi đã bị ngựa va vào. Từ Đình Lôi vốn người nhỏ nhắn nên bị văng sang một bên và trượt xuống máng nước cạnh đó. Máng nước vốn rộng, quanh năm ẩm ướt và mọc đầy rêu xanh, vì vậy rất trơn trượt. Khi ngựa bị trượt chân vào máng thì đứng cũng không nổi, vì vậy cứ trượt tuồn tuột xuống. Máng dẫn nước lại thẳng đứng và không có đoạn uốn nào, nước cứ thế đổ thẳng xuống dưới.

Lần này quả thật quá nguy hiểm, nếu không giữ được chú ngựa thì coi như m.ất m.ạng như chơi. Khi xảy ra sự việc như vậy, mọi người trong đoàn đều liều mạng xông ra. Hạng Hán xông thẳng vào máng nước và chặn trước lối ngựa lao xuống. Thế như, một mình sức Hạng Hán thì không đủ, thế là cả người lẫn ngựa đều tuột theo.

Khi này Từ Đình Lôi vẫn ở bên cạnh chú ngựa liền ra sức ôm chặt lấy chân của ngựa. Trong khi những người khác cũng nỗ lực hết mình, người thì tóm đuôi, người kéo dây cương... Ai nấy đều cố gắng kéo ngựa lên cho khỏi tuột xuống dưới, mỗi người kéo theo một góc.

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong Tây Du Ký - Hình 6

Ngựa bạch và thầy trò Đường Tăng tại địa điểm núi Vũ Di (1984).

Thế nhưng sức người không đủ, mọi người đều như bị kéo theo ngựa. Chỉ trong nháy mắt là coi như bị trôi tuột xuống dưới, tính mạng ngựa và người rồi không biết sẽ ra sao.

May sao lúc đó độ dốc của máng có vẻ bớt dốc đứng, cộng với sức người nên đã kéo được ngựa lại. Hành động của tất cả thành viên đoàn lúc đó khiến đạo diễn Dương hết sức xúc động. Bà không còn nhớ được khi đó còn có những người nào tham gia cứu ngựa nhưng giờ khắc sinh tử đó đến nay Dương Khiết vẫn nhớ như in.

Chia tay Bạch Long Mã

Thời gian nhanh chóng trôi qua, sau 5 năm đoàn phim đã hoàn thành các tập phim theo đúng kế hoạch và yêu cầu. Lúc này, ê kíp đã đến lúc phải nói lời tạm biệt với chú ngựa bạch dũng cảm và đáng yêu. Khi ngựa được đưa đi, Dương Khiết không được biết lãnh đạo đài đã đưa nó đi đâu. Chỉ sau này bà mới được nghe nói, cả ngựa lẫn những đạo cụ được sử dụng trong Tây du ký hết thảy đều được đưa tới Vô Tích. Còn có tin chú ngựa được mang ra làm cảnh, bên cạnh còn có tấm biển đề Bạch Long Mã trong phim Tây du ký. Du khách muốn cưỡi và chụp ảnh cùng sẽ phải bỏ ra ngần này t.iền là được phép chụp ảnh cùng, bỏ ra bao nhiêu t.iền sẽ được cỡi lên lưng và chụp ảnh với ngựa, thêm bao nhiêu t.iền có thể cỡi ngựa đi một vòng...

Đạo diễn Dương Khiết nghe vậy thực sự thấy sốc, giờ đây chú ngựa bạch mà bà yêu quý lại được mang ra để k.iếm t.iền mua vui cho thiên hạ. Có thể trong đoàn Tây du ký, chú ngựa này không khác nào một "công thần", trải bao khổ ải cùng các thành viên trong đoàn, chịu mưa gió, rét mướt, trèo đèo lội suối, vào sinh ra tử không biết bao lần.

Nữ đạo diễn Dương cho rằng, đó không nên là một kết thúc xứng đ.ánh dành cho chú ngựa này, thế nhưng bản thân bà cũng không thể làm gì được hơn, bà đâu có quyền hay năng lực gì để đòi lại công bằng cho ngựa.

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong Tây Du Ký - Hình 7

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong Tây Du Ký - Hình 8

Bạch mã đã vào sinh ra tử, băng đèo lội suối vượt biết bao gian nan cùng Tây du ký.

Tái ngộ và xót xa

Sau bấy nhiêu năm, đến năm 1995, khi Dương Khiết khởi quay bộ phim Tư Mã Thiên, có lần bà đến Vô Tích tìm cảnh quay. Nhân dịp này bà tranh thủ tìm đến chú ngựa bạch năm xưa từng gắn bó với đoàn phim Tây du ký.

Theo giới thiệu của người phụ trách ở đây cho biết, chú ngựa này vẫn còn sống và nó được đặc biệt hưởng chế độ hưu trí như một cán bộ về hưu, có chuồng riêng, được cung cấp mức ăn hạng "tiểu táo" (tiêu chuẩn ăn tập thể cao nhất, phân biệt với trung táo và đại táo).

Nghe nói vậy, nữ đạo diễn tức tốc phải đi tìm gặp ngay chú ngựa này để xem cuối cùng nó có được hưởng chế độ hưu trí hay không. Dương Khiết và một vài người trong đoàn men theo bức tường có con đường đồi nhỏ, đồng thời phát hiện cạnh đó có một gian phòng trông gần giống như một chiếc hang động, thực chất là một vách núi nhô ra và tạ thành một hõm đá, bên trong hơi tối và chật hẹp). Ngoài cạnh cửa thì có vẻ sáng hơn chút, bên trong là một chú ngựa già gầy còm, đơn độc đang uể oải gặm cỏ.

Đứng từ xa cũng đã ngửi thấy mùi đặc trưng của loài ngựa. Đến gần mới thấy chú ngựa gần như không được tắm rửa gì, gầy gò và bẩn thỉu, không nhận ra là ngựa bạch hay ngựa đỏ nữa. Chẳng lẽ đây là chú Bạch Long Mã của đoàn Tây du kýnăm xưa đây sao?

Dương Khiết đến trước mặt chú ngựa, nó quay đầu ra nhìn bà. Đạo diễn Dương khẽ giật mình khi nhận ra đây đúng là con ngựa quen thuộc từng gắn bó với đoàn phim của bà năm xưa, chỉ có điều nó đã không còn là một chú ngựa to khỏe, đầy khí thế của con Bạch Long Mã ngày nào.

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong Tây Du Ký - Hình 9

Thời gian quay tập 16 - Thỉnh kinh Nữ Nhi quốc.

Đạo diễn Dương khẽ nói với chú ngựa: "Con còn nhận ra ta nữa không anh bạn cũ?". Chú ngựa đứng im nhìn bà không chớp, ánh mắt cũng không hề có biểu hiện gì. Bà lại nói thầm với ngựa: "Bấy lâu nay, con sống có tốt không? Sao lại gầy gò thế này? Họ có cho con ăn no không?".

Hình như ngựa vẫn lắng nghe bà nói, nó không hề động đậy khiến Dương Khiếtkhông biết liệu trong đầu nó giờ có nhớ những năm tháng gắn bó với bà và đoàn Tây du ký nữa hay không. "Chúng ta đến thăm con đây, con có còn nhớ Tây du ký không? Có nhớ hay không? Có nhớ bọn ta không?". Lúc đó chắc sẽ có người nghĩ bà thần kinh liền nhắc bà: "Nó nghe hiểu làm sao được, nhanh đi thôi".

Dương Khiết vừa đi vừa ngoái đầu lại nhìn chú ngựa, ngựa cũng ngoảnh đầu ra dõi theo dáng nữ đạo diễn dần khuất xa. Dương Khiết cho rằng, chú ngựa đã nhận ra bà. Bà liền đứng lại, vì nếu đi thêm bước nữa thì chú ngựa sẽ không còn được nhìn thấy bà nữa. Lúc này, đạo diễn Dương hết sức ngạc nhiên khi chú ngựa thở dài một cái, cảm giác như mất mát và quay đầu đi.

Dương Khiết bèn đến gặp người phụ trách của nơi này và đề xuất và hy vọng, mọi người ở đây vì bà mà chăm sóc tốt hơn cho chú ngựa. Lãnh đạo ở đây đồng ý nhưng nói thêm một cầu: "Bây giờ thế là tốt hơn nhiều rồi đấy, ngựa sống chẳng được bao lâu, như vậy coi như là tốt lắm". Câu nói này khiến Dương Khiết hụt hẫng, cách suy nghĩ này làm sao có thể chăm sóc tốt hơn cho chú ngựa vốn già nua và đơn độc kia được.

Lần thứ hai gặp lại cũng là lần cuối

Năm 1996, Dương Khiết trở lại Vô Tích quay bộ phim Tây Thi và bà lại tiếp tục đến thăm lại chú ngựa bạch. Thế nhưng lần này có vẻ khó khăn hơn, bởi giờ đây đã không còn ai quan tâm gì đến con "Bạch Long Mã" nữa rồi. Nhiều người hiện giờ không biết chú ngựa được nuôi nhốt ở đâu. Mãi sau bà mới nghe nói, chú ngựa được thả nuôi cùng với một đàn ngựa khác, nhốt chung một chuồng.

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong Tây Du Ký - Hình 10

Bạch mã từng được coi là một "công thần" có công lao lớn với đoàn Tây du ký.

Dương Khiết nghe vậy bèn cùng một vài thành viên trong đoàn đến chuồng ngựa nọ để tìm gặp lại chú ngựa bạch. Thế nhưng tìm khắp cũng không thấy đâu, đâu đâu cũng toàn ngựa đỏ, con nào con nấy đều cao to, lực lưỡng chứ không hề thấy bóng dáng một con ngựa bạch nào.

Khi bà hỏi người trông coi ngựa ở đây thì được biết, chú ngựa bạch bà tìm đang lẫn trong số ngựa ở đây. Để ý kỹ bà mới phát hiện ra chú "Bạch Long Mã" đứng lép vế hẳn so với bầy ngựa lộc ngộc, cao lớn ở đây.

Dương Khiết thực sự bất ngờ, trông chú ngựa này giờ đây nhỏ thó, gầy gò và ốm yếu đi trông thấy. Nó đứng lẫn trong đám ngựa ở đây, vì quá nhỏ bé, gầy gò nên bị che khuất nên bà không nhìn ra. Giờ đây nhìn lại, không ai còn tin nó từng là conBạch Long Mã ngày nào.

Lúc đó cũng là giờ ăn của ngựa, vì quá thấp bé nên tầm mặt của chú ngựa bạch không sánh ngang với máng cỏ, nó phải nghển cổ lên mới với được cỏ trong máng. Trong khi những con ngựa to khỏe khác thì chen đẩy và xô chú ngựa già tội nghiệp sang một bên. Cuối cùng, con ngựa trắng già đáng thương chỉ biết co rúm người lại, nếu không sẽ lại bị xô đẩy bẹp rúm bởi đám ngựa cao lớn.

Đứng bên ngoài quan sát, Dương Khiết thấy thực sự đau lòng và thương tâm. Ngay đến một miếng ăn mà chú ngựa cũng đành chịu. Một con ngựa vừa già vừa yếu ớt, nếu không bị bon chen đến c.hết thì cũng c.hết vì đói, thật là một bi kịch đối với chú ngựa này.

Đạo diễn Dương thầm nghĩ, cứ để như vậy thì chẳng bao lâu chú ngựa bạch này cũng không tồn tại được là bao. Có thể đây sẽ là lần cuối cùng bà được nhìn thấy chú ngựa bạch từng gắn bó như một cố nhân tri kỷ. Dương Khiết yêu cầu người giữ ngựa dắt chú ngựa bạch ra để bà được chụp ảnh với nó để còn có cái làm kỷ niệm.

Kết thúc buồn của Bạch Long Mã trong Tây Du Ký - Hình 11

Hình ảnh uy phong lẫm liệt của chú ngựa bạch một thời.

Trong lòng Dương Khiết chua xót và thương cảm, bà vẫn hỏi thầm với nó có còn nhớ đến bà hay không: "Con còn nhớ ta không? Thế là chúng ta đều đã già cả cả rồi". Thế nhưng bà không còn cảm nhận thấy chú ngựa có phản ứng nào. Đúng là chú ngựa đã già thật sự, nó không còn bất kỳ phản ứng nào với thế giới bên ngoài. Đầu ngựa cúi gập, dường như không còn đủ sức để ngóc nổi đầu lên được nữa. Cả người và ngựa đều không thể tiếp xúc qua ánh mắt được nữa, chú ngựa giờ đây không khác gì con người ở vào độ t.uổi xế chiều, tắt nắng. Nếu không có ai quan tâm, chăm sóc, chẳng mấy chốc chú ngựa này sẽ sớm lìa đời. Bà đau xót nghẹn ngào, nếu không có người đứng bên cạnh, chắc hẳn bà đã òa lên khóc vì xót xa.

Dương Khiết giận giữ khi hỏi người trông ngựa ở đây: "Các anh có biết nó là conBạch Long Mã của đoàn Tây Du Ký năm xưa hay không? Làm ơn có thể cải thiện tình trạng cho nó được không? Chẳng nhẽ không ai để ý thấy những con ngựa to khỏe khác lúc nào cũng xô đẩy, chen lấn và tranh giành miếng ăn với nó hay sao? Các anh có thể cho nó một chỗ ăn riêng có được không?".

Yêu cầu của Dương Khiết được những người coi ngựa ở đây đáp ứng. Họ dắt chú ngựa đến một khu vực riêng, mặc dù họ vẫn cảm thấy làm lạ khi Dương Khiết và người trong đoàn vì sao lại quan tâm đến con ngựa này đến như vậy.

Khi trở về, Dương Khiết không biết liệu chú ngựa bạch đáng thương kia có được chăm sóc tử tế, được ăn uống đầy đủ hay không. Qua một vài năm sau, Dương Khiết nghe tin chú ngựa đã qua đời và được chôn ở Vô Tích, một nơi không ai biết đấy là đâu.

Theo Khám phá

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Nhan sắc biến dạng của "quốc bảo diễn xuất"
15:40:54 04/07/2024
Nhân vật của Hồng Diễm trong "Trạm cứu hộ trái tim" lại khiến khán giả ức chế
13:27:54 03/07/2024
Mỹ nhân gầy trơ xương đáng báo động vì giảm cân cực đoan, lý do đằng sau khiến dân tình sốc nặng
08:56:08 03/07/2024
Mỹ nhân cổ trang gây bão MXH với nhan sắc đẹp hơn tranh vẽ, netizen tấm tắc khen "tạo hình xuất sắc nhất sự nghiệp"
06:27:13 04/07/2024
Sốc nặng với diện mạo như ông lão 70 t.uổi của mỹ nam ngôn tình đình đám
12:31:59 03/07/2024
Sao nam vô duyên bậc nhất showbiz
06:47:05 04/07/2024
Vì sao vai diễn của Hồng Diễm, Lương Thu Trang tiếp tục bị 'réo tên'?
22:39:07 03/07/2024
Thảm đỏ khai mạc LHP Châu Á Đà Nẵng: Dàn sao L.ật M.ặt 7 đổ bộ, Jeon So Min (Running Man) đọ sắc với hội mỹ nhân Việt
08:32:32 03/07/2024

Tin đang nóng

Clip buồn nhất hôm nay: Nine Naphat khóc nức nở sau họp báo tuyên bố chia tay Baifern Pimchanok vì lý do này
19:03:03 04/07/2024
Sắc vóc n.óng b.ỏng của diễn viên Nam Thư ở t.uổi 37
23:09:08 04/07/2024
Dẫn con đi họp lớp, thằng bé vô tình đạp trúng cô bạn mang bầu và cái kết cay đắng
18:12:22 04/07/2024
Hé lộ trọn bộ ảnh cưới của Anh Đức và vợ kém 12 t.uổi, 1 chi tiết lạ gây chú ý
19:55:12 04/07/2024
Đây mới là nguyên nhân Nine Naphat chia tay Baifern Pimchanok?
19:38:54 04/07/2024
'Vẫn chưa liên lạc được với vợ chồng Ngọc Mai - Quốc Nghiệp'
22:06:19 04/07/2024
NSƯT Vũ Luân có động thái gay gắt để bảo vệ danh dự giữa ồn ào xích mích với con gái cố nghệ sĩ Vũ Linh
22:27:22 04/07/2024
Siêu thảm đỏ BIFAN 2024: Son Ye Jin tái xuất với diện mạo nữ thần, át cả Krystal và loạt nam thần đình đám
19:48:47 04/07/2024

Tin mới nhất

Trạm cứu hộ trái tim: Tiếc cho 'nữ thần VFC' Hồng Diễm

23:13:06 04/07/2024
Nhiều người thấy tiếc cho Hồng Diễm vì trong sự nghiệp chói sáng của nữ diễn viên, Ngân Hà trong Trạm cứu hộ trái tim có lẽ là một thất bại của cô.

Lý do NSND Lan Hương sợ xem lại phim mình đóng

23:05:39 04/07/2024
Nữ diễn viên - NSND Lan Hương đã có những chia sẻ khi đóng vai Thủy trong Mùa ổi (năm 2000) của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Diễn viên Mai Thu Huyền xúc động khi được sống trong 'Hà Nội mùa đông năm 46'

23:02:15 04/07/2024
Nhà sản xuất - diễn viên Mai Thu Huyền đã kể lại những kỷ niệm sau 27 năm đóng Hà Nội mùa đông năm 46 (đạo diễn Đặng Nhật Minh).

Phim cổ trang Việt đỉnh nhất: Nữ chính xinh đến phát hờn, chỉ quay cảnh cởi áo yếm cũng gây náo loạn

22:41:18 04/07/2024
Dù ra mắt đã nhiều năm nhưng đến nay Long Thành cầm giả ca vẫn được xem là một trong những dự án phim nhựa cổ trang Việt hay nhất mọi thời đại.

Kết phim của NSND Thu Hà, Hồng Diễm có hậu vẫn bị chỉ trích, biên kịch lên tiếng

21:53:10 04/07/2024
Kết phim Trạm cứu hộ trái tim gây tranh cãi. Khán giả không hài lòng vì nhân vật Việt vẫn sống nhơn nhơn. An Nhiên gây bao tội ác kết cục cũng chỉ mất trí nhớ là xong.

Diễn xuất của Park Bo Gum được khen dù phim điện ảnh mới thất bại

20:05:38 04/07/2024
Bộ phim điện ảnh Wonderland không đạt thành tích như mong đợi. Dù vậy, diễn xuất của Park Bo Gum trong tác phẩm thu về nhiều phản hồi tích cực.

Trạm cứu hộ trái tim tập cuối: NSND Thu Hà tuyên bố 'chấm' Lương Thu Trang

19:27:44 04/07/2024
Tập cuối phim Trạm cứu hộ trái tim để lại dấu ấn đẹp cho khán giả về cái kết của An Nhiên và diễn xuất của Lương Thu Trang.

Sao nam bị 800 đoàn phim từ chối vì kém sắc, giờ là siêu sao quyền lực đóng toàn bom tấn phòng vé

14:13:31 04/07/2024
Nam diễn viên này từng nhiều lần nghĩ đến chuyện giải nghệ nhưng vẫn quyết tâm cố gắng để đạt được thành công như ngày hôm nay.

Cặp đôi Hoa ngữ ngọt "xỉu" như từ ngôn tình bước ra đời thật: Nhà trai được khen nhìn cột điện cũng có "chemistry"

21:06:06 03/07/2024
Không chỉ có nhan sắc đỉnh, cả hai còn tạo ra chemistry tràn màn hình. Trương Lăng Hách thậm chí được khen sở hữu ánh mắt hút hồn đến mức nhìn cột điện cũng thấy tình.

Khán giả bình phim Việt: Vai diễn của Lương Thu Trang 'quay xe' có hợp lý?

13:22:19 03/07/2024
Trong tập 50 của Trạm cứu hộ trái tim , nhân vật do Lương Thu Trang đóng bỗng dưng quay xe hướng thiện cứu bé Kitty là tình tiết đang gây tranh cãi.

Diễn viên Huy Cường lên tiếng khi bị nói 'một màu' vì thường đóng phản diện

13:18:36 03/07/2024
Theo Huy Cường, mỗi vai diễn đều có màu sắc khác nhau. Anh cũng không ngại chuyện bị khán giả ghét khi hóa thân vào nhân vật phản diện.

'Vùng đất câm lặng' tạo ấn tượng hiếm thấy với khán giả qua 3 phần phim

06:17:42 03/07/2024
Sau 3 năm sản xuất, thương hiệu phim khoa học viễn tưởng - kinh dị Vùng đất câm lặng ( A Quiet Place ) đã trở lại và nhận được sự đón nhận hiếm thấy từ khán giả.

Có thể bạn quan tâm

Vì sao HLV Martinez không dám cho Ronaldo ngồi dự bị?

Sao thể thao

23:34:54 04/07/2024
Sức ép đang đè nặng lên HLV Roberto Martinez sau màn trình diễn mờ nhạt của siêu sao Bồ Đào Nha khiến người ta đặt câu hỏi ông có dám cho Ronaldo ngồi dự bị hay không.

Nóng nhất lúc này: Một nữ diễn viên bị tố cặp kè người đàn ông có vợ vừa sinh con 6 tháng

Sao việt

23:26:14 04/07/2024
Người tố cáo nói rằng, nữ diễn viên đã thuê homestay, sau đó qua lại với người đàn ông trong lúc vợ người này vừa sinh con 6 tháng.

Món bánh ăn vặt nổi tiếng ở Phan Thiết: 6 địa chỉ chất lượng lúc nào cũng đông nghịt khách

Ẩm thực

23:20:03 04/07/2024
Phan Thiết không phải là nơi duy nhất có món bánh căn, nhưng lại là dơi duy nhất gây ấn tượng với cách chế biến và sự phối hợp các hương vị vô cùng độc đáo.

Shuhua (G)I-DLE gây thất vọng với nhan sắc thật

Sao châu á

22:52:05 04/07/2024
Em út nhóm (G)I-DLE gây thất vọng với gương mặt kém thon gọn, đường nét mờ nhạt, điều duy nhất trở thành ưu điểm của cô là làn da trắng.

Diễn viên Diệu Nhi mang kinh nghiệm yêu gần chục năm lên show hẹn hò

Tv show

22:49:09 04/07/2024
Diệu Nhi cho biết cô đã phải vận dụng những kinh nghiệm yêu đương của mình để có thể ngồi vị trí ban bình luận trong show hẹn hò Đảo thiên đường .

Khám phá trọn vẹn thành phố Kuching, Malaysia thông qua những địa điểm

Du lịch

22:37:32 04/07/2024
Kuching, thủ phủ của Sarawak ở Malaysia, nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên và di sản văn hóa phong phú. Thành phố này là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá những nét đặc sắc của văn hóa Borneo.

Cách USV của hải quân Ukraine xoay chuyển tình thế trên mặt trận Biển Đen

Thế giới

22:27:35 04/07/2024
Thiết bị không người lái trên biển (USV) được hải quân Ukraine phát triển trong cuộc chiến với Nga là một phần của cuộc cách mạng trong chiến tranh hiện đại.

Cháy nhà 5 tầng trong ngõ nhỏ ở Hà Nội

Tin nổi bật

22:25:23 04/07/2024
Căn nhà 5 tầng ở thôn Cổ Điển A (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) bốc cháy. Ngọn lửa đỏ rực bùng lên khiến nhiều người trong khu dân cư hoảng hốt.

Cùng MyTV thưởng thức phim ngôn tình ngọt ngào nhất tháng 7 - Em đẹp hơn cả ánh sao

Phim châu á

22:16:01 04/07/2024
Em đẹp hơn cả ánh sao được đ.ánh giá là bộ phim ngôn tình ngọt ngào nhất tháng 7 cũng là bộ phim đang có độ hot lớn nhất vào thời điểm hiện tại.