Đỏ mắt tìm kịch bản dựng vở diễn Tết
Nguồn kịch bản mùa Tết khan hiếm đến mức một số sàn diễn quyết định triển khai phần 2, phần 3 một số vở kịch hài ăn khách ở những năm trước.
Theo chia sẻ của một số bầu sân khấu, bên cạnh việc quá khó khăn tập hợp diễn viên tập dượt cho vở diễn chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Bính Thân, việc thừa kịch bản yếu, thiếu kịch bản hay đang là nỗi lo của các đơn vị sân khấu xã hội hóa. Vì Tết năm nay đến sớm, nếu cập rập trong dàn dựng sẽ không mang lại hiệu quả nghệ thuật, càng khiến tuổi thọ vở kịch khó sống được qua đến tháng giêng.
Vui nhưng phải lạ
Lựa vở diễn để dàn dựng theo tiêu chí không còn tập trung vào chuyện cười cợt, vui tươi mà vẫn có thể là những vở chính kịch như Sân khấu Hoàng Thái Thanh đã từng làm và cho đến hôm nay, vở 29 anh về của mùa Tết 2013 vẫn thu hút người xem.
NSƯT Thành Hội cho biết: “Chúng tôi không tự trói chân mình trong việc chạy theo gu kịch Tết, nghĩa là phải vui, phải tạo tiếng cười hoan hỷ cho khán giả để không bị xui cả năm, theo quan niệm của nhiều người. Chính điều này chúng tôi nhận được sự đồng cảm của số đông khán giả. Họ đã đón nhận vở diễn Tết bằng dư âm của sự chia sẻ, trân quý thông điệp ý nghĩa của mùa xuân. Theo tôi, kịch Tết có vui, có buồn nhưng tứ kịch phải lạ mới ăn bền”.
Vở Xóm trọ 3D sẽ được phát triển phần 2 cho mùa kịch Tết tại Kịch Phú Nhuận
Video đang HOT
Ông Huỳnh Anh Tuấn của Sân khấu Kịch IDECAF cho biết vào thời điểm này các năm trước, IDECAF đã chọn xong 4 kịch bản để tập trung dàn dựng. Còn năm nay, vẫn chưa đâu vào đâu, hiện NSƯT Thành Lộc phải căng mắt đọc và chọn lựa kịch bản. Đạo diễn Vũ Minh chia sẻ: “Rất khó khăn trong việc chọn kịch Tết. Năm ngoái, chúng tôi dựng 2 vở diễn tại Nhà hát Bến Thành cũng năm ăn, năm thua. Sau đó đưa về Sân khấu IDECAF và số 7 Trần Cao Vân nhưng chỉ diễn được thêm vài suất. Kịch Tết khó sống dai, nếu qua hết tháng giêng mà lượng khán giả vơi đi là biết tuổi thọ của nó không đủ để lấy lại vốn đầu tư nên việc chọn lựa kịch bản phải hết sức thận trọng”.
Theo ông bầu Mạnh Tràng của Kịch Sài Gòn, kịch bản vở Tết phải được đầu tư trước theo đơn đặt hàng: “Sân khấu chúng tôi có sẵn lượng khán giả thích những kịch bản hài pha chút kinh dị, vui và lạ lẫm, do đó năm nào chúng tôi cũng đặt hàng và gia cố thêm phần kịch bản, mời thầy Đoàn Bá, thầy Trần Ngọc Giàu chỉnh sửa để hấp dẫn hơn, trụ được hết mùa Tết. Vì kinh phí đầu tư rất cao, diễn không quá 30 suất xem như lỗ vốn. Năm nay, tình hình cũng không khá hơn khi kịch bản quá kém, nhiều kịch bản đọc tới đọc lui vẫn chưa biết cách chỉnh sửa thế nào, nhận thì khổ cho sàn diễn của mình mà từ chối thì thương tác giả. Giới biên kịch đã bắt đầu quay lại sân khấu, không còn đổ xô viết kịch bản phim truyền hình nên phải mở rộng vòng tay nhưng cách chỉnh sửa, biên tập thật vất vả. Đôi lúc diễn viên, đạo diễn phải làm luôn công tác biên kịch, vừa tập tuồng vừa chỉnh sửa kịch bản”.
Không thể có gì diễn nấy
NSND Hồng Vân cho biết các sàn diễn của Kịch Phú Nhuận cũng đang đối mặt với tình trạng khan hiếm kịch bản hay. Tuy vậy, không thể làm như mọi năm, có gì diễn nấy.
Bà chia sẻ: “Tôi đã nghĩ đến việc phát triển phần 2, phần 3 các kịch bản ăn khách để phục vụ khán giả. Vở Xóm trọ 3D diễn từ Tết năm ngoái đến nay vẫn đông người xem nên tôi quyết định đặt hàng tác giả, đạo diễn phát triển phần 2. Kịch bản phải vui nhưng bám được những vấn đề thời sự mà xã hội đang quan tâm, nhất là đưa những thông điệp về an sinh xã hội vào. Cái thiếu của kịch mùa Tết lâu nay chính là mải mê chạy theo việc khai thác tiếng cười vô bổ khiến người xem ngao ngán, không quảng bá để bạn bè, người thân đến xem nên tuổi thọ vở diễn ngắn ngủi”.
Với Sân khấu Kịch Nụ Cười Mới, Tết 2016 sẽ ra mắt khán giả 3 vở diễn mới có sự góp mặt của 2 nghệ sĩ Hoài Linh và Chí Tài. Tuy nhiên, hiện nay đơn vị này vẫn chưa chọn được kịch bản, họ cho biết cũng nghĩ đến việc phát triển những kịch bản nổi tiếng như Ông bà vú nuôi, CLB quý bà, Siêu trộm… để chuẩn bị diễn Tết.
Đạo diễn Ngọc Hùng của Sân khấu Nhà hát Thế Giới Trẻ có suy nghĩ khác: “Sân khấu chúng tôi đang có 2 đạo diễn xuất thân là tác giả kịch bản: Bùi Quốc Bảo và Cao Tấn Lộc nên họ vừa viết vừa dựng. Riêng tôi thường nghĩ ra đề tài và đặt hàng tác giả viết. Nếu trông chờ nguồn kịch bản của các tác giả gửi đến thì nhiều khi mình không tìm được kịch bản ưng ý bởi mỗi sân khấu có một định hướng riêng theo từng thời điểm, luôn phải xoay chuyển để kịp xu thế”.
Không dám đầu tư lớn
Trong tình cảnh lượng khán giả đến xem kịch sụt giảm đáng kể, việc một số sân khấu kịch xã hội hóa dè dặt, không dám đầu tư mạnh cho việc dựng vở mùa Tết cũng là điều dễ hiểu. Đầu tư lớn mà vở diễn ít khán giả là cầm chắc lỗ nên một số nghệ sĩ cho rằng sân khấu Tết năm nay vẫn ở tư thế cố gượng để giữ chân khán giả và củng cố tinh thần nghệ sĩ. Bên cạnh đó, lịch nghỉ Tết của CNVC đến 9 ngày, những gia đình có điều kiện sẽ du lịch xa. Sự dè dặt này của các ông bà bầu cũng là nguyên nhân khiến kịch mùa Tết năm nay sẽ thiếu vở diễn hay.
Theo Thanh Hiệp/Báo Người Lao Động
Tình yêu bắt đầu bằng đỏ mặt và kết thúc bằng đỏ mắt...
Em sợ lắm anh à...Em sợ làm người đến sau lần nữa. Em sợ phải chia sẻ người mình yêu cho người khác. Em sợ mất người em yêu. Phải làm sao để em tin vào tình yêu lần nữa khi tổn thương đã quá nhiều.
Giá như em có thể nói em nhớ anh nhường nào, giá như anh có thể biết em đang đau nhường nào. Anh có đang vui không? Cô gái đó chắc tốt hơn em anh nhỉ? Ít ra thì cô ấy được anh thương nhiều hơn em. Em chẳng dám nói ra từ "yêu" vì yêu hay không yêu thì anh cũng đã rời bỏ em rồi.
Anh hứa nhiều lắm, anh nói nhiều lắm. Em vẫn tin và giờ vẫn vậy. Tin rằng một ngày nào đó sẽ có một người nào đó tốt hơn anh đến bên em. Nhưng lâu quá anh à, em sắp chịu không nổi rồi. Em chịu không nổi cái cảm giác cô đơn không có ai bên cạnh. Em chịu không nổi cái cảm giác nhìn người ta tay nắm tay để rồi lại nhớ tới anh.
Giá như em có thể nói em nhớ anh nhường nào, giá như anh có thể biết em đang đau nhường nào. (Ảnh minh họa)
Người thương em thì em không cần, người em cần thì lại bỏ em đi không một lần níu giữ. Giờ em đã hiểu cảm giác của một người thất tình là như thế nào rồi đó anh. Khó chịu hơn em tưởng. Em đã từng nghĩ " Ừ thì không có người này cũng có người khác, lo gì không ai cần". Ừ thì sẽ có, nhưng rồi sẽ ra sao ? Em sẽ được hạnh phúc hay người đó lại như anh, bỏ rơi em lần nữa?
Anh hứa nhiều lắm, anh nói nhiều lắm. Em vẫn tin và giờ vẫn vậy. (Ảnh minh họa)
Em sợ lắm anh à...Em sợ làm người đến sau lần nữa. Em sợ phải chia sẻ người mình yêu cho người khác. Em sợ mất người em yêu. Phải làm sao để em tin vào tình yêu lần nữa khi tổn thương đã quá nhiều. Giá như em có thể khóc để mọi khúc mắc trong lòng được giải tỏa. Nhưng sao có thể khi nó đã khô cằn như tim em rồi. Tất cả những điều anh nói, tất cả những chuyện anh làm đều vì không muốn em buồn. Nhưng anh đâu biết chính vì những điều đó càng làm em tổn thương nhiều hơn nữa.
Có trách anh thì cũng đã quá trễ, mà trách thì anh cũng chẳng quay về. Vậy nên em phải quên thôi anh à. Quên anh em mới có thể mở rộng trái tim một lần nữa. Và em vẫn sẽ tin, rằng đâu đó trên thế giới này vẫn luôn có một người dành cho em.
Theo Guu
"Nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổn thất 9 tỷ USD" Trong trường hợp quan hệ Nga - Thổ phát triển và leo thang thành kịch bản tồi tệ nhất, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mất ít nhất 9 tỷ USD, thiệt hại về mọi mặt. Thông tấn Nga Tass ngày 7/12/2015 dẫn nhận định của chính Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek cho biết nước này có thể tổn thất đến 99...