Đỗ Hải Yến: Diễn viên Việt hiếm hoi có thể khẳng định mình với thế giới
Chỉ đóng vỏn vẹn 7 phim điện ảnh nhưng có thể nói Đỗ Hải Yến là diễn viên Việt Nam Việt hiếm hoi có thể khẳng định mình với thế giới. Cô xứng đáng là gương mặt minh tinh sáng giá nhất trong thế hệ của mình.
Cách đây gần 20 năm, Đỗ Hải Yến đến với điện ảnh như một câu chuyện cổ tích. Từ cô gái vô danh, cô đột ngột trở thành tâm điểm của báo chí khi được chọn vào vai chính trong một bộ phim Hollywood bên cạnh những tài tử hàng đầu thế giới – diễn viên kỳ cựu Michael Caine và chàng trai Brendan Fraser đang nổi lúc ấy qua loạt phim The Mummy ( Xác ướp Ai Cập).
Vai Phượng trong “ Người Mỹ trầm lặng”.
Sau đó, vai Phượng trong Người Mỹ trầm lặng (đạo diễn Phillip Noyce) một bước đưa Yến lên thành sao, dù số lượng khán giả Việt Nam xem được bộ phim này lúc đó chỉ là con số ít ỏi. Cô trở thành gương mặt ưa thích của các nhiếp ảnh gia và các báo, tạp chí với vẻ đẹp mảnh mai và gương mặt đặc biệt “cine”.
Quang Hải – Hải Yến
Chuyện tình đẹp như cổ tích giữa cô và Ngô Quang Hải – một diễn viên điển trai, tài năng khi ấy đang khát vọng trở thành đạo diễn càng khiến công chúng chú ý hơn tới cái tên Đỗ Hải Yến.
Bấy giờ người ta mới biết Yến từng tham gia đóng phim từ trước. Cô vào nghề với một vai diễn nhỏ trong bộ phim nghệ thuật xuất sắc Mùa hè chiều thẳng đứng của đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng. Đó là vai vú em trẻ tuổi xuất hiện vài giây thoáng qua trên màn hình trong cảnh bế em không lời thoại.
“Vũ khúc con cò”.
Chính bộ phim này đã se duyên cho cô với Ngô Quang Hải (anh đóng vai chính cũng tên Hải trong phim) để sau đó cặp tình nhân ngoài đời cùng vào vai một cặp tình nhân trong bộ phim truyện đầu tay của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình – Vũ khúc con cò, trước khi tỏa sáng với Người Mỹ trầm lặng.
Yến xuất thân từ bộ môn múa – lĩnh vực đã cung cấp cho điện ảnh Việt nhiều gương mặt vừa đẹp vừa tài như chị em Lê Vân, Lê Vy hay Mỹ Duyên, Hồng Ánh rồi đến thế hệ sau như Kiều Anh, Lan Phương. Cô gái Bắc Ninh đã xa nhà từ khi còn nhỏ để lên Hà Nội theo học một ngành đòi hỏi sự khổ luyện. Và những năm tháng ấy đã giúp ích cho cô rất nhiều, dù không theo nghề ngày nào – chính xác là ra trường “chưa kịp” theo nghề thì đã bị điện ảnh “bắt cóc”.
Sau Người Mỹ trầm lặng, Quang Hải – Hải Yến cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu điện ảnh với dự án chuyển thể từ truyện Chuyện tình kể trong đêm mưa của Nguyễn Huy Thiệp. Trong đó Hải đạo diễn còn Yến đóng chính. Dự án với kinh phí đầu tư dự kiến 1 triệu đô la ở thời điểm đó (năm 2003) mang khát vọng của những nhà đầu tư “không tiếc tiền làm một bộ phim nghệ thuật thật đẹp – không cần thu hồi vốn chỉ để quảng bá con người và văn hóa Việt Nam” (theo tiết lộ của ông Nguyễn Trung Hà – thành viên Hội đồng quản trị Hãng phim Thiên Ngân Galaxy) cuối cùng không được hiện thực hóa.
Nếu được làm, đây hứa hẹn sẽ là một tác phẩm hay bởi cái gốc truyện xuất sắc. Đây là một trong những truyện hay và ám ảnh nhất của Thiệp. Tiếc cho Hải – Yến và có lẽ nên tiếc cho cả điện ảnh Việt.
Video đang HOT
“Hồi ức một geisha”.
Một thất bại khác ít được biết đến hơn là việc Yến trượt casting cho vai chính trong bộ phim Hồi ức một geisha (đạo diễn Rob Marshall) – “bom tấn” Hollywood làm về châu Á năm 2005, vai diễn sau thuộc về Chương Tử Di. Thất bại dễ hiểu bởi bộ phim thương mại này chọn Chương Tử Di, Củng Lợi và Dương Tử Quỳnh để nhắm tới thị trường Hoa ngữ tỷ dân.
Nhưng Yến không phải tiếc lâu khi bộ phim đóng chính thứ 2 tiếp tục là một mốc son trong sự nghiệp – Chuyện của Pao do chồng cô đạo diễn. Phim thắng lớn tại giải Cánh diều vàng năm 2006, so kè một 9 một 10 với Sống trong sợ hãi của Bùi Thạc Chuyên. Có người ví von rất hay, phim Hải như một bài thơ, còn phim Chuyên như một truyện ngắn. Với vai diễn này, Yến giành được cú đúp Cánh diều Vàng và Bông sen Vàng cho Nữ chính xuất sắc nhất.
“Chuyện của Pao”.
Không chỉ trong nước, thành công của Chuyện của Pao đưa Hải và Yến chu du nhiều nơi. Thành công đến mức người ta chuyển từ gọi Yến là cô Phượng sang thành cô Pao. Tiếc rằng, đấy cũng là sự hợp tác duy nhất của họ trong vai trò cặp đôi đạo diễn – diễn viên. Tiếc hơn, mối tình từng được ca ngợi lên mây lại kết thúc theo một cách không ai mong muốn: ồn ào, ầm ĩ và thậm chí thù ghét. Đến mức sau đó họ tuyệt giao hẳn với nhau.
Đỗ Hải Yến và chồng.
Sau thất bại hôn nhân, Yến mau mắn tìm được chỗ dựa mới là một doanh nhân Việt kiều. Khác với người chồng cũ lận đận, dính nhiều thị phi và thậm chí bị phủ nhận dù không thiếu tài năng, sự nghiệp của cô vẫn thành công khi được tiếp tục tham gia các dự án đình đám.
Chỉ đóng vỏn vẹn 7 phim điện ảnh nhưng có thể nói Đỗ Hải Yến là diễn viên Việt Nam Việt hiếm hoi có thể khẳng định mình với thế giới. Cô xứng đáng là gương mặt minh tinh sáng giá nhất trong thế hệ của mình.
Ngoài đóng chính trong một phim nghệ thuật tầm quốc tế ( Người Mỹ trầm lặngđược Viện phim Mỹ bầu chọn vào danh sách 10 phim hay nhất năm 2002), cô còn là diễn viên Việt Nam hiếm hoi có phim đến 2 trong 3 Liên hoan phim quốc tế hàng đầu. Đó là vai Duyên trong Chơi vơi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên) – bộ phim Việt đầu tiên đến LHP Venice và vai Vân trong Cha và con và… – bộ phim Việt đầu tiên tranh giải Gấu vàng tại LHP Berlin.
Làm việc với 2 đạo diễn hàng đầu của dòng phim độc lập, Yến được thể hiện nét diễn của một diễn viên có tầm: thản nhiên, diễn như không diễn.
Một dự án có thể coi là thành công khác của Yến là Cánh đồng bất tận của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, thuộc dòng chính thống, nghiêm túc nhưng có hiệu ứng công chúng rất tích cực. Gọi là thành công vì dù những người khó tính vẫn chưa hài lòng với phim, nhưng có báo đã gọi Yến bằng tên mới – cô Sương.
Với việc định hình bản thân ở dòng phim nghệ thuật và kén chọn kịch bản, cơ hội cho Yến trong thị trường điện ảnh hiện nay là không nhiều. Đấy là một điều đáng tiếc khi năng lực sản xuất của nền điện ảnh còn yếu kém, không tận dụng và khai thác được hết tài năng của các cá nhân trong đó. Dù sao, chỉ với 7 vai diễn cũng đủ đưa Yến trở thành diễn viên sáng giá nhất thế hệ của mình.
Hiện tại, Yến hạnh phúc và yên bình trong cuộc hôn nhân thứ hai với con trai đầu lòng gần 3 tuổi. Cô cũng hạn chế xuất hiện đại trà trong các sự kiện showbiz. Không quảng giao và khá kín tiếng trên trang cá nhân, nhưng chỉ với một bài viết cho con trai đăng trên tạp chí Elle năm 2015 cũng đủ biết cô thuộc một tầng lớp khác so với giới giải trí ồn ào mà thiếu tri thức và sự sâu sắc.
Theo Saostar
Rùng mình nhìn lại loạt cảnh bị cưỡng bức của Minh Hằng, Thanh Hương... trên phim: Trần trụi, khốc liệt và ám ảnh
Những màn cưỡng bức quyết liệt, trần trụi trong phim Việt dưới đây từng khiến diễn viên ám ảnh còn khán giả thì cũng phải giật mình, ái ngại.
Ngoài việc gây sốc để câu kéo khán giả, những cảnh cưỡng bức trên màn ảnh còn là yếu tố quan trọng giúp lột tả những éo le, tủi nhục đến cùng cực của những bóng hồng. Tất cả hình ảnh này khi công chiếu đều nhận phải nhiều luồng dư luận trái chiều, đặc biệt là với cảnh quay quá trần trụi. Cùng nhìn lại 5 cảnh cưỡng bức ám ảnh trên phim Việt.
Lan Cave bị cưỡng bức tập thể trong Quỳnh Búp Bê
Quỳnh Búp Bê - bộ phim về đề tài gái làng chơi đến nay vẫn chưa hẹn ngày tái sóng nhưng sức nóng của nó vẫn chưa hề giảm, đặc biệt là khi diễn viên Thanh Hương - người đảm nhận vai Lan Cave tiết lộ ở những tập sau sẽ có phân cảnh Lan bị cưỡng bức tập thể.
Với độ chịu chơi của ekip làm phim, khán giả hoàn toàn có thể dự đoán được độ trần trụi, khốc liệt trong phân cảnh cưỡng bức này. Qua một vài hình ảnh mới tiết lộ, có vẻ như đây là phân cảnh trong quá khứ của Lan, khi cô vẫn còn non nớt, chưa trải đời, chỉ biết đau đớn chống cự trong tuyệt vọng. Sẽ không chỉ nóng bỏng mắt mà Lan sẽ còn phải chịu sự hành hạ về thể xác, đau đớn vì bị quăng quật, đánh đập.
Thanh Hương trong một phân cảnh chưa phát sóng của Quỳnh Búp Bê
Rất có thể đây là bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời Lan, đưa cô vào kiếp gái làng chơi
Nương trong Cánh Đồng Bất Tận
Sẽ thật thiếu xót nếu không nhắc đến cảnh Nương (Ninh Dương Lan Ngọc) bị cưỡng bức ngay trước mặt cha mình trong Cánh Đồng Bất Tận. Đây cũng được đánh giá là một trong số những cảnh quay nặng tâm lý nhất trong sự nghiệp của nữ diễn viên, gây chấn động màn ảnh Việt thời điểm phim phát hành.
Nương bị cưỡng bức ngay trước mặt bố mình
Khung cảnh diễn ra ngay cạnh chòi vịt nhà Nương, khi bầy vịt nhà cô đã bị người ta ngang nhiên bắt mất một nửa và những trận xô xát của ông Võ (Dustin Nguyễn) với đám thanh niên để giành lại miếng ăn. Chúng chia nhau ra, kẻ giữ chân ông Võ, kẻ đuổi theo Nương trên cánh đồng cỏ bì bõm nước, đè nghiến cô trong đám cỏ để tiện cho việc "hành sự". Ông Võ liên tục vùng vẫy, chống trả, đám thanh niên giữ chặt cho mặt ông hướng về phía Nương. Cô con gái tội nghiệp của ông gào thét trong đau đớn, gương mặt biến sắc, luôn miệng cầu cứu cha.
Ông Võ đau đớn ôm con
Quyên trong phim cùng tên
Quyên là bộ phim đến từ đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, người đã làm nên thành công của Cánh Đồng Bất Tận. Xuyên suốt phim có tới 3 cảnh mà Quyên (Vũ Ngọc Anh) bị gã dẫn đường Hùng (Trần Bảo Sơn) cưỡng bức trên đường mà cô sang Đức để chung sống cùng chồng mình. Những tưởng sang tới nước Đức xa xôi, Quyên sẽ được hưởng hạnh phúc trọn vẹn, nào ngờ ngay trên nền tuyết trắng xóa của xứ người, cô lại phải chịu cảm giác đớn đau, ô nhục.
Quyên yếu ớt chống trả khi bị cưỡng bức
Cảnh cưỡng bức đầu tiên rất tàn bạo và khốc liệt, Quyên đau đớn chống trả rồi chỉ đành gào thét trong sự bất lực. Lần thứ 2, trần trụi và nóng bỏng, Quyên sợ hãi trước thú tính của người đàn ông trước mắt, cố gắng phản kháng nhưng tự khiến bản thân thêm khổ sở. Lần cuối cùng Hùng giở trò đồi bại, lần này Quyên chỉ đành câm nín, cam chịu và bất lực, cô không còn ý thức chống trả bởi vốn dĩ bản thân đã quá chai lì với những trò chơi man rợ của Hùng.
Hương Ga trong bộ phim cùng tên
Không quá trần trụi như những cảnh quay trên nhưng phân đoạn Hương Ga hồi nhỏ (Chi Pu) bị cưỡng bức cũng không kém phần ám ảnh. Một cô bé chưa biết mùi đời, quá mong manh và yếu ớt vốn không đủ sức để chống trả lại tay giang hồ và chỉ biết gào thét trong vô vọng. Cuộc đời của Hương Ga cũng hoàn toàn thay đổi từ đây, cô bắt đầu sống với một thân phận khác, trở thành chị đại trong giới giang hồ.
Hương Ga chỉ biết đau đớn chịu đựng sự tủi nhục
Cuộc đời cô thay đổi từ đây
Đây có lẽ cũng là cảnh nóng duy nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Chi Pu cho tới thời điểm hiện tại. Nữ diễn viên trẻ đã gây ấn tượng mạnh với khán giả với biểu cảm thất thần, lột tả tối đa sự đau đớn, tủi nhục của nhân vật khiến khán giả cũng phải cảm thấy rợn người.
Linh bị cưỡng bức tập thể trước mặt người yêu trong Bao Giờ Có Yêu Nhau
Một trong số những cảnh nóng trần trụi và nặng tâm lý nhất của màn ảnh Việt là phân đoạn Linh (Minh Hằng) bị ba yêu râu xanh cưỡng bức tập thể trong đêm tối ngay trước mắt linh hồn người cô yêu ở Bao Giờ Có Yêu Nhau.
Từ quằn quại, chống cự trong vô vọng, Linh trở nên bất lực, cam chịu và vô hồn. Cô hoàn toàn không còn khả năng chống cự, đau đớn chịu đựng sự hành hạ về thể xác, sự giằng xé trong tâm hồn. Nước mắt nhòe trên khuôn mặt, đôi môi rỉ máu, những tiếng thét đến khàn giọng khiến khán giả không khỏi xót xa.
Đôi mắt ám ánh, khóe môi rỉ máu được Minh hằng diễn tả quá chân thật
Linh hoàn toàn không còn đủ sức chống trả
Trần trụi, khốc liệt và ám ảnh là từ khóa chung cho những cảnh cưỡng bức này. Tuy nó khiến phim vướng phải không ít những ồn ào nhưng vẫn không thể phủ nhận chính những cảnh quay tàn khốc này sẽ góp phần khắc họa rõ nét những bất hạnh, đau đớn trong thân phận của những hồng nhan bạc mệnh.
Theo Helino
Phim Việt "mang chuông đi đánh xứ người" có còn là chuyện đáng quan tâm? Nhân lúc "Cô Ba Sài Gòn" càn quét LHP Busan mới đây, tranh thủ nhìn lại bức tranh sơ lược về việc phim Việt liên tục xuất hiện tại nước ngoài thời gian qua. Nếu năm 2015 - 2016, điện ảnh Việt Nam gây dấu ấn khi các tác phẩm như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Tấm Cám: chuyện chưa kể...