Đỗ Bảo: ‘Vợ là người đáng để ta kiêng dè’
“Sợ vợ ư? Phụ nữ là đáng… sợ rồi, vợ nữa càng đáng để sợ, họ đã sống với mình, vì mình và các con mình, họ đáng để ta phải kiêng dè lắm chứ” – Đỗ Bảo gãi đầu.
“Anh hứa gì em còn nhớ không/ Hãy cứ bình tâm đừng âu lo chuyện đời/ Đừng sợ hãi nếu đêm giông tố/ Đừng sợ hãi khi anh còn nơi đây”. Nghe Tấn Minh hát Bức thư tình thứ 5 tôi chợt nhớ đến gương mặt người nhạc sĩ làm “chao đảo” nhiều đàn bà bởi những Bức thư tình, Thời gian để yêuvà những Chuyện của mặt trời.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo, tác giả của series ca khúc Bức thư tình.
Thành danh ở tuổi thiếu niên
Tôi từng gặp và làm việc với Đỗ Bảo cách đây 20 năm, khi anh đang là nhạc công trong ban nhạc Hoa Sữa. Lúc đó Đỗ Bảo mới hơn 16 tuổi, trông như thiếu niên. Trẻ đến nỗi ban đầu tôi cứ nghĩ cậu theo một đàn anh nhạc công nào đó đến xem tập luyện trước khi diễn.
Ngọc Tân nói với tôi, trẻ nhưng mà “oách” đừng có nhầm. Ngọc Tân cũng là một ca sĩ khó tính, anh đã chọn ai người đó phải “có gì đó” khiến anh nể phục. Làm show liên tục một năm từ 3 đến 5 lần, làm hàng chục năm liền, lần nào ở phía Bắc cũng mời ê-kíp của Đỗ Bảo.
Hôm rồi, gặp lại, trông Đỗ Bảo cũng chỉ hơi khác một chút, cứ như chẳng bao giờ hết cái vẻ thiếu niên. Tôi nói thế. Đỗ Bảo gãi đầu phân bua: “Hai mươi năm cơ mà, cũng già đi đấy chứ, chỉ hơi thiếu tốc độ thôi. Nhiều khi trẻ quá cũng bất tiện lắm cơ. Có đơn vị gọi điện mời đến nhờ làm đạo diễn âm nhạc, khi gặp họ ngỡ ngàng, họ bảo nghe tên lâu rồi, cứ tưởng phải già cơ vì trẻ mà có thể lỡ việc đấy. May mà họ yêu âm nhạc của mình”.
Những bức thư tình nổi tiếng
Series bài hát Bức thư tình của nhạc sĩ Đỗ Bảo gắn với tên tuổi của hai ca sĩ Tấn Minh và Hồ Quỳnh Hương. Đã nhiều năm kể từ khi ca khúc Bức thư tình đầu tiên ra đời đến nay, âm nhạc của Đỗ Bảo được rất nhiều người yêu thích. Các ca khúc khác trong Cánh cung, Thời gian để yêu và Chuyện của mặt trời – Chuyện của chúng ta của Đỗ Bảo cũng gây ấn tượng mạnh.
Nhưng Đỗ Bảo không chỉ có thế. Ngoài sáng tác ca khúc, anh còn tỏa sáng ở các lĩnh vực khác, nhất là viết hòa âm và giám đốc âm nhạc trong các chương trình âm nhạc lớn.
Nổi tiếng và điển trai nhưng Đỗ Bảo lại là người ngại tiếp xúc với giới truyền thông, sống lặng lẽ hiền hậu, giản dị, nhã nhặn, cẩn trọng. Hầu như anh tránh gặp gỡ, càng không nhậu nhẹt, đàn đúm…
Gặp được Đỗ Bảo lần này, tôi đùa, nghệ sĩ các bạn là những kẻ sống phứa chứa chan, không tôn trọng nguyên tắc nào cả, người đời thường yêu quý các bạn, nhưng luôn giữ khoảng cách từ xa, nghe những sáng tác của các bạn thôi, chứ gần thì rất mệt. Còn Đỗ Bảo, thì khác hẳn, hay yêu vợ quá, sợ vợ quá.
Đỗ Bảo gãi đầu: “Sợ vợ ư? Phụ nữ là đáng… sợ rồi, vợ nữa càng đáng để sợ, họ đã sống với mình, vì mình và các con mình, họ đáng để ta phải kiêng dè lắm chứ”.
“Tôi ôm mộng trở thành người viết nhạc từ khi vừa mới theo học nhạc và luôn cảm thấy đó là một ký ức đẹp” – Đỗ Bảo giãi bày.
Nhà ở phố cổ Hà Nội bán thuốc bắc
Tôi lại hỏi: “Là con một gia đình Hà Nội khá giả, có nghề y truyền thống, một nghề hái ra tiền ở bất cứ thời điểm, hoàn cảnh nào, nhưng Đỗ Bảo lại chọn âm nhạc, vừa không có lợi thế con nhà nòi, vừa khó làm giàu?”.
Video đang HOT
Nghe vậy, Đỗ Bảo cười: “Nói là không phải con nhà nòi thì cũng không hẳn. Gia đình tôi từ thời ông bà, các chú bác trong nhà hầu như ai cũng được theo học nhạc chủ yếu là đàn piano, anh em tôi sau này cũng vậy. Chỉ có điều mọi người không hoạt động chuyên nghiệp mà đa số thích làm kinh doanh, chỉ có chú tôi là hiện nay vẫn còn chơi đàn”.
“Tôi được gia đình cho đi học nhạc và chợt thấy đó là một nơi đáng sống của mình. Đi mãi giờ đã được một chặng đường không quá ngắn, vẫn thấy đó là thế giới đáng mến yêu, cho tôi đầy đủ ý nghĩa của cuộc sống. Thế nên tôi theo đuổi âm nhạc chỉ như mách bảo của số phận và hoàn toàn tự nhiên. Tôi ôm mộng trở thành người viết nhạc từ khi vừa mới theo học nhạc và luôn cảm thấy đó là một ký ức đẹp” – Đỗ Bảo giãi bày.
Thích đứng đằng sau những thành công
Không ít người như Phó Đức Phương, Ngọc Đại, Trần Thu Hà, Tấn Minh, Tùng Dương, Nguyên Thảo chọn Đỗ Bảo để “nhờ” viết những bản hòa âm phối khí, dàn dựng chương trình.
Toàn những việc khó, đòi hỏi phải rất tài năng nhưng những tràng vỗ tay của khán giả hầu như chỉ dành cho ca sĩ hoặc nhạc sĩ/tác giả chứ hầu hết không biết đến người ở vị trí âm thầm, đứng sau tác giả, sau ca sĩ biểu diễn.
Song Đỗ Bảo không coi những chuyện như thế là điều bận tâm. Với anh, những dịp làm hòa âm sản xuất với ai đó là khi anh có thể học hỏi thêm những tinh hoa của những người đồng hành với mình.
Được giới chuyên môn tin cậy nên Đỗ Bảo bận “tối tăm mặt mũi”, không ở phòng thu thì ở sân khấu, không mơ màng tìm giai điệu thì cũng tập cho ban nhạc, muốn gặp được anh là rất khó.
Nhiều khi vợ con cũng phải nhường sự bận bịu ấy. Những tên tuổi lớn trong làng âm nhạc cũng than rằng: Đôi khi phải nhắn tin trước, chờ khi nào “hắn ta” rảnh ra mươi giây thì “hắn” gọi lại, chứ thất vọng thì thất vọng cả đời.
Bận một cách sung sướng, Đỗ Bảo vẫn nói thế: “Tôi thường kêu than về công việc khi tôi mệt mỏi, đôi khi đó là cách tôi la lên vui sướng khi tôi đang mệt mỏi vì một công việc mà mình yêu thích”.
Anh có một quan niệm rằng việc sáng tác nhạc giống như tạo mẫu, cái gì đó phải có để thuyết phục rõ ràng hoặc dẫu mơ hồ đối với người nghe. Anh nói: “Thỉnh thoảng tôi thích tìm xem cái gì chưa ai làm để tôi làm. Điệu junky lần đầu xuất hiện ở Việt Nam có lẽ là bản hòa âm Thành phố trẻ của nhạc sĩ Trần Tiến mà tôi soạn cho tam ca 3A vào những năm 1996-1997, bài hát alternative rock đầu tiên có lẽ là Bài hát cho em của tôi.
Chúng không mới với âm nhạc quốc tế nhưng có lẽ là mới mẻ ở Việt Nam, có rất nhiều ví dụ như thế trong giai điệu và hòa âm của tôi và những điều đó thường là lý do để bắt đầu việc chúng hình thành, ngoài những cảm xúc riêng tư.
Hay như về ca từ, tôi thường tìm kiếm để đưa vào ca khúc của mình những từ ngữ hay câu hát ít hoặc chưa được dùng, ví dụ như ‘thời gian để yêu’ hay từ ‘thế giới’, sau đó chúng được sử dụng đâu đó một cách phổ biến hơn trong ca khúc hay kể cả sách, phim ảnh.
Tôi cho rằng những gì mới mẻ dù nhỏ hay lớn là những chiếc chìa khóa mở ra các cánh cửa bất ngờ nơi cảm xúc người nghe. Cái mới cũng không nên là điều gì đó có vẻ cao siêu ồn ào. Những ý tưởng mới có vẻ đơn giản và bình tĩnh sau khi đã chọn lựa kỹ thường là điểm cốt lõi bắt đầu cho những tác phẩm của tôi”.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương trao giải Cống hiến cho Đỗ Bảo.
Tới đây, Đỗ Bảo sẽ làm đạo diễn và giám đốc âm nhạc trong live show Trên đỉnh Phù Vân của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Tôi hỏi Đỗ Bảo có bị áp lực không, liệu có thể chịu nổi sự khó tính của ông Phương không, Đỗ Bảo nói: “Nhạc sĩ Phó Đức Phương là người kỹ tính, đôi lúc là khắt khe, đến nỗi nhiều nghệ sĩ cảm thấy e ngại. Tôi cũng bị áp lực, nhưng sẽ vượt qua thôi”.
“Tôi làm theo cách nào đó để đảm bảo được sự hấp dẫn, hiện đại tươi mới. Đây cũng là một đêm nhạc quy tụ rất nhiều ca sĩ hàng đầu và được nhạc sĩ đầu tư kỹ lưỡng nên tôi tin là khán giả sẽ hài lòng, và là một đêm nhạc rất sinh động và đáng nhớ” – anh chia sẻ thêm.
Ai là người nhận Bức thư tình thứ nhất?
Sau khi trò chuyện với Đỗ Bảo, tôi lần theo địa chỉ, gặp vợ Đỗ Bảo ở một cửa hàng thời trang nho nhỏ gần đài truyền hình. Niềm nở, xinh đẹp, dễ gần và nhân hậu đó là cảm giác đầu tiên của tôi về cô, một biên tập viên của VTV1.
“Khi bọn em gặp nhau thì Bức thư tình đầu tiên đã có rồi chị ơi, còn các bức khác, có thể có thấp thoáng em ở đó, những lần anh ấy đi về một hướng nào đó, có em. Nhưng điều đó không quan trọng. Viết cho một người nhưng tác phẩm phải là của nhiều người, được nhiều người coi là viết cho mình, thế mới hay chứ chị. Âm nhạc của anh ấy, mọi tác phẩm đều là những bức thư tình cả đấy” – Vân nói.
Chỉ cần nghe thế thôi là thấy vì sao Đỗ Bảo tôn trọng vợ, chưa kể Vân rất chịu khó lao động, không ra vẻ sang chảnh. Bên cạnh việc chính ở đài, cô mở cửa hàng để có thêm tu nhập cho gia đình.
Trong giới showbiz không ít những chuyện thị phi, nhưng cặp đôi này không dính chút nào, cũng không ít những cặp cá tính mạnh, sớm mặn nồng, chiều lạnh lẽo, nhưng Đỗ Bảo và vợ là một cặp đôi tài năng và hạnh phúc…
Theo Zing
Đỗ Bảo: 'Ngọc Anh tốt nhất trong lứa của cô ấy'
"Tôi không so Ngọc Anh với người khác nhưng luôn nhận thấy rằng cô ấy là ca sĩ nổi bật hàng đầu trong lứa của cô ấy" - Nhạc sĩ của những bức thư tình chia sẻ thêm.
Hẹn gặp nhạc sĩ Đỗ Bảo những ngày này rất khó bởi anh dành hết thời gian để thực hiện liveshow Bốn mùa trong em cho ca sĩ Ngọc Anh - đêm nhạc kéo anh trở về vai trò Đạo diễn âm nhạc từng gây dấu ấn cách đây một thập kỷ. Dù đang cảm cúm và khá bận nhưng nhạc sĩ Đỗ Bảo vẫn dành thời gian trò chuyện với phóng viên.
- Sau hơn 5 năm"đứt gãy", anh trở lại làm việc với nữ ca sĩ Ngọc Anh với vai trò đạo diễn âm nhạc trong liveshow "Bốn mùa trong em". Cơ duyên nào mang hai người hợp tác với nhau vậy?
- Tôi cũng hồi hộp khi trở lại vị trí đạo diễn âm nhạc. Tôi có trao đổi với Ngọc Anh rằng trước truyền thông, liveshow này là công việc của một nhạc sĩ được ca sĩ đặt hàng, là cộng tác chuyên nghiệp. Nhưng cuối cùng tôi vẫn thấy mình đang nghĩ như người anh trai của cô ấy, thấy em mình còn lơ đãng việc này, mất thời gian cho việc kia... nên có thể xem đây là cơ duyên cũng được.
- Trước đây anh từng chia sẻ, Ngọc Anh chỉ hát hay với những gì viết về cô ấy và rất dở khi hát những ca khúc khác? Ở thời điểm hiện tại, anh còn giữ quan điểm này về giọng hát của chị ấy?
- Ngọc Anh sớm đủ nhạy cảm để biết cái gì gần gũi hay có thể thuộc về cô ấy, cái gì thì không. Với Ngọc Anh, sự nhạy cảm đó đôi khi gây khó cho cô ấy, đó là phản ứng tốt và cũng không tốt cho một ngôi sao, khi mà ngày nay người ca sĩ cũng phải biết nhập vai để chiều chuộng đôi tai công chúng hơn bao giờ.
Ở thời điểm hiện tại, tôi nghĩ cả giọng hát lẫn cá tính của Ngọc Anh đã đủ chín. Có nhiều thước đo để hiểu một nghệ sĩ, tôi không so Ngọc Anh với người khác nhưng luôn nhận thấy rằng Ngọc Anh là ca sĩ nổi bật hàng đầu trong lứa của cô ấy.
Sau nhiều năm cống hiến miệt mài cho âm nhạc, Ngọc Anh đã có được chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ. Ảnh: T.N
- Ngọc Anh lại cho rằng anh là người hiểu chị ấy nhất và cảm thấy may mắn khi gặp được anh trong âm nhạc?
- Tôi hiểu Ngọc Anh hơn một số bạn bè đồng nghiệp khác chỉ vì có nhiều thời gian làm việc chung, cũng như gắn kết trong một mối quan hệ bạn bè anh em ngoài đời. Tôi cũng biết nhiều điều về gia đình của Ngọc Anh hay những sóng gió, vui buồn, trong đời sống riêng tư của Ngọc Anh suốt nhiều năm nên tôi cũng hiểu và tôn trọng những chia sẻ của Ngọc Anh. Tôi biết nhưng xin phép không đi sâu vào những chuyện cá nhân tế nhị này.
Công việc sáng tác ca khúc của tôi, trước khi xem đó là việc kiếm sống thì nó là đam mê hay tình yêu. Nếu có người ca sĩ yêu những tác phẩm của mình, thì đó cũng là may mắn của tôi. Ngọc Anh xưa nay yêu mọi tác phẩm của tôi kể cả những bài hát mà tôi viết cho những giọng ca khác, đó là điều hiếm thấy.
- Tại sao anh lại bỏ qua những chuyện cá nhân của Ngọc Anh mà với anh là không phù hợp để kết hợp với Ngọc Anh từ những ngày đầu đến nay?
- Tôi hiểu lý do tại sao và tôi thông cảm với Ngọc Anh giữa thời buổi showbiz có những quy tắc riêng của nó. Ngọc Anh là người của showbiz còn tôi thì không hẳn, nên cách tôi nói về Ngọc Anh cũng là giống như nói về showbiz, đúng là có những điểm tôi không thích ở showbiz nhưng tôi không thể làm âm nhạc mà coi chúng là vô hình.
Là phụ nữ, nhiều năm gần đây có thể nói là thiếu chỗ dựa, một mình phải khẳng định và giữ vị trí ngôi sao trẻ đang có, cô ấy phải vận động linh hoạt là đúng.
Sau này đôi khi tôi cũng khuyên Ngọc Anh suy nghĩ hay hành động thực dụng, nếu điều đó có tác dụng, đem lại kết quả cho cô ấy. Cuối cùng tôi quý mến Ngọc Anh ở nhiều điểm tốt, thực sự như vậy.
- Anh có đánh giá như thế nào về chặng đường hoạt động nghệ thuật của Ngọc Anh từ trước đến nay?
- Ngọc Anh có xuất phát điểm không thuận lợi so với nhiều nữ ca sĩ khác, khi có gia đình sớm và trải những sóng gió sớm. Trong giới ca nhạc nhẹ thì đó cũng là chút cản trở, ví dụ như sẽ không thể có nhiều người hâm mộ, phân tán tâm sức, phải bù đắp bằng cả sự nhẫn nại hi sinh cho con đường âm nhạc lâu dài... Nhưng bù lại, Ngọc Anh có sự quyết liệt và cũng có cả sự nhẫn nại mà tôi nói đến, muốn làm gì cũng lựa cách làm đến cùng.
Ngọc Anh đã chưa bao giờ đặt ra những cái đích ảo tưởng quá lớn nào, cô ấy biết cô ấy thích hợp điều gì, phải đi như thế nào, cách nào để cuối cùng cũng về đích. Nhìn toàn diện Ngọc Anh cũng là kiểu nghệ sĩ đi đường dài, vừa đi vừa tích luỹ và sẽ còn tích luỹ, tôi thích ý này.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo và ca sĩ Ngọc Anh là những người bạn thân thiết trong nghề. Ảnh: T.N
- Với vai trò của giám đốc âm nhạc của live show, anh muốn mang đến thông điệp hay điểm nhấn nào?
Tôi không suy nghĩ gì về điểm nhấn. Mọi CD nhạc hay liveshow tôi có dự phần tôi đều cố gắng tạo nên tổng thể tốt với mọi chi tiết bên trong đủ gợi cảm. Đêm nhạc của Ngọc Anh hình như cũng không mang thông điệp gì, Bốn Mùa Trong Em là một cái tên nhẹ nhõm tươi mát, cô ấy xuất hiện như những gì tốt đẹp nhất cô ấy có, phần ca của Ngọc Anh tôi cũng không can thiệp gì hết, cô ấy tự do và bởi tôi hy vọng sự tự nhiên ấy khiến mọi người nhận rõ con người ca hát bản năng trong cô ấy.
- Được biết, đêm nhạc sẽ pha trộn nhiều phần trình diễn ở các dòng nhạc khác nhau, anh và Ngọc Anh đã bàn bạc như thế nào để đêm diễn trở nên hấp dẫn và kết nối với khán giả?
- Ngọc Anh đã định hình với 2 phong cách âm nhạc chủ đạo là Pop và R&B, với Hải Âu cũng là một sự kết hợp rất tuyệt của cô ấy, với chất liệu âm nhạc ở 2 phong cách ấy đan xen, tôi nghĩ sẽ không có cảm giác nhàm chán ở show nhạc này, tuy rằng hay đến đâu thì tôi còn phải đợi khi thực sự khớp nhạc, rồi khớp sân khấu nữa.
- Bên cạnh Ngọc Anh còn có các ca sĩ khách mời khác, anh sẽ kết hợp ra sao để live show trở nên gắn kết và giàu cảm xúc nhất?
- Về âm nhạc thì các tiết mục khách mời là những tiết mục đan xen, điểm xuyết, cho bức tranh tổng thể. Mỗi khách mời sẽ có một tiết mục song ca với Ngọc Anh được phối khí mới. Một điều không thể không kể đến, may mắn show này có sự tham gia của đạo diễn Phạm Hoàng Nam, không gian cảm xúc hay sự gắn kết dĩ nhiên là những tiêu chí quan trọng mà tất cả chúng tôi đều nghĩ đến.
- Đây cũng là lần trở lại "rõ nét nhất" với vai trò giám đốc âm nhạc của một liveshow? Theo chủ quan của anh thì anh muốn đêm nhạc này như thế nào?
- Tôi trông đợi mọi người sẽ cảm nhận sự lấp lánh của âm nhạc, màu sắc của tổng thể chương trình. Cần nói rằng Ngọc Anh chưa có những bài hit theo kiểu cả nước thuộc hay yêu thích, Ngọc Anh cũng vô tình hay hữu ý đặt những ca khúc xưa nay mà cô ấy đã hát ở vào một khoảng không gian hay cung bậc khá mờ lắng, đâu đó một chút sốc nổi, đâu đó một chút an toàn êm đềm... Lo phần âm nhạc và một phần công việc tổ chức, tôi chỉ cố gắng đặt tất cả ra phía trước, rõ nét hơn, để mọi người thấy rằng âm nhạc của cô ấy đẹp lắm đấy, chúng đẹp lấp lánh tươi mát, theo kiểu mà người ta có thể gọi là kiểu Nguyễn Ngọc Anh.
- Một đêm nhạc mang màu sắc pop vừa dễ lại vừa khó; dễ là ở việc khán giả dề dàng tiếp nhận nhưng đó cũng là việc gây khó khăn vì khán giả "ăn nhiều" mà thiếu những "đặc sản". Anh sẽ tạo ra "đặc sản" như thế nào trong đêm nhạc sắp tới của Ngọc Anh?
- Ngọc Anh nổi tiếng ở giai đoạn mà một ngôi sao không đủ tính thị trường rất khó có đông đảo fan hâm mộ, những bài hát hay album đến và đi cũng rất nhanh, thế nên show này cũng như bài toán khó. Và vì biết khó nên Ngọc Anh cũng đã bàn bạc mời hầu hết những người rất có kinh nghiệm lo giúp ý tưởng, tổ chức sản xuất và thực hiện.
Tôi không lạc quan về cách khán giả tiếp nhận tác phẩm khi đêm nhạc có ít những bài quen thuộc với đại đa số công chúng, hoà âm lại khá trẻ trung thì e là khán giả lớn tuổi không chắc đã thích... Nhưng biết sao được, đó là Nguyễn Ngọc Anh và màu sắc con đường âm nhạc của cô ấy, vì thế cách nghĩ đúng là chúng tôi phải làm ra cái mà mọi người có thể sẽ thích với mọi chất liệu có được, và đặc sản của đêm nhạc, cũng giống như câu chuyện về điểm nhấn đã nói, hy vọng sẽ là tất cả các tiết mục trong đêm nhạc ấy.
Theo Zing
Nhạc sĩ Lương Minh và những dự định cống hiến còn dang dở Những câu chuyện được người thân, đồng nghiệp rút ruột kể trong tang lễ của nhạc sĩ Lương Minh không khỏi khiến bất cứ ai phải xót xa. Sáng 4/3, lễ viếng nhạc sĩ Lương Minh diễn ra trang nghiêm và xúc động tại Nhà tang lễ bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Anh ra đi vào tối 28/2...