Directx 12 Ultimate là gì và ý nghĩa của nó với PC Gaming
Bài viết hôm nay xin mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin chi tiết hơn về công nghệ đồ họa này.
Trong tuần vừa qua, Microsoft đã công bố phiên bản tiếp theo của DirectX12 với nhiều cải thiện mới mẻ về công nghệ cho phép các trò chơi và các phần mềm khác hoạt động với phần cứng về cả âm thanh và hình ảnh. Với tên gọi là DirectX12 Ultimate, nó được xem là công nghệ đồ họa tốt nhất cho các thế hệ game tương lai khi được tích hợp các hỗ trợ về dò tia, tùy biến mức tạo bóng, lưới đổ bóng và một vài công nghệ khác. Bài viết hôm nay xin mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin chi tiết hơn về công nghệ đồ họa này.
Nói một cách ngắn gọn, DirectX 12 Ultimate sẽ giúp các nhà phát triển khai thác các tính năng đồ họa nâng cao trong các tựa game sắp tới. Ngoài các công nghệ dò tia và tùy chính đổ bóng (công nghệ tái tạo vật thể không yêu cầu chi tiết nhằm tăng hiệu suất) từ phiên bản DirectX 12 được cải thiện nhiều hơn, phiên bản Ultimate còn bổ sung thêm hai tính năng mới là hỗ trợ cho lưới tạo bóng và phản hồi lấy mẫu. Cụ thể, lưới tạo bóng cho phép nhà phát triển lập trình một môi trường năng động và chi tiết hơn mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của GPU. Trong khi đó phản hồi lấy mẫu cho phép giảm thời gian tải, ít lặp lại và có độ trung thực hình ảnh cao hơn bằng cách cho phép lập trình viên chỉ tải các kết cấu cần thiết.
AMD RDNA 2 Microsoft DirectX Raytracing (DXR) Demo
Hiện tại, các dòng card Nvidia RTX hiện tại và cá dòng card AMD Navi 4K sắp đến sẽ đều nhận hỗ trợ từ phiên bản Ultimate này. Tuy nhiên, một tin tốt là một số tính năng của bản này vẫn sẽ hoạt động tốt trên các phần cứng cũ, do vậy game thủ vẫn có thể chơi game trên các dòng card cũ mà không lo ảnh hưởng đến hiệu năng. Khi nâng cấp lên DirectX 12 Ultimate, người dùng sẽ sở hữu một phiên bản dò tia mới là Ray-tracing 1.1 với các quy trình được sắp xếp hợp lý hơn giúp phần cứng hoạt động hiệu quả và giảm thiểu hiện tượng giảm hiệu nâng khi người dùng bật nó trong game. Dựa vào tính hiệu quả của công nghệ dò tia mới, AMD đang cộng tác chặt chẽ với Microsoft về bản thiết kế này và đã hoàn thành việc thiêt kế demo dò tia với kiến trúc RDNA của mình.
Asteroids Mesh Shaders Demo
Không chỉ vậy, Microsoft cũng hỗ trợ thêm một hình thức tối giản hơn của dò tia được gọi là do tia nội tuyến được sử dụng trong việc tái tạo ánh sáng và bóng tối theo thời gian thực. Chế độ dò tia này cũng cho phép lập trình viên kết hợp với các phương phát dò tia truyền thống khác để quản lý khối lượng công việc hiệu quả hơn. Bên cạnh các công nghệ tạo bóng rước đây được cải thiện thêm, Microsoft còn trang bị thêm những lưới đổ bóng đặc biệt cho phép tái tạo những vật thể có độ phức tạp về hình dáng mà không làm GPU bị quá tải. Đồng thời, trong quá trình tạo bóng cho cùng một đối tượng qua nhiều khung hình, Microsoft bổ sung thêm công nghệ phản hồi lấy mẫu cho phép sử dụng lại các thông tin của đối tượng từ khung hình trước đó cho các khung hình sau mà không cần phải xử lý lại các thông tin đó từ đầu.
Nhìn chung, với người dùng là fan của Nvidia, các công nghệ này sẽ không có nhiều sự mới mẻ vì dòng card RTX hầu như đã có thể thực hiện tốt các tác vụ trên. Mục đích cho việc tạo ra bản Ultimate của Microsoft là nhằm hỗ trợ và hợp nhất các tiêu chuẩn đồ họa trên cả PC lẫn Xbox Series X khi bộ console này được trang bị GPU AMD Navi và đặc biệt là phiên bản mới nhất là “Big Navi” của AMD. Tuy nhiên, với việc ra mắt DirectX 12 Ultimate, người dùng đều hy vọng các dòng card AMD sẽ tận dụng để nâng cao hiệu năng của mình, vì với việc cùng sở hữu một công nghệ, thì dòng card đồ họa nào tận dụng tốt nhất mới là điều mà người dùng quan tâm.
Andrew Anh
DirectX 12 Ultimate hợp nhất công nghệ đồ họa cho chơi game trên PC và Xbox Series X
DX12 Ultimate không phải là một bước nhảy vọt so với DX12 tiêu chuẩn, API đồ họa được phát hành lần đầu tiên vào năm 2014 mà phiên bản Ultimate này đang phát triển.
Microsoft có phiên bản mới của công nghệ đồ họa đa phương tiện và trò chơi DirectX 12 (DX12) tiêu chuẩn công nghiệp có tên DirectX 12 Ultimate, hứa hẹn sẽ hợp nhất tốt hơn bộ tính năng và khả năng chơi trò chơi Windows với nền tảng Xbox. Công nghệ này sẽ không được phát hành cho đến cuối năm nay, nhưng chúng ta có thể hy vọng nó sẽ hỗ trợ Xbox Series X khi ra mắt.
DX12 Ultimate không phải là một bước nhảy vọt so với DX12 tiêu chuẩn, API đồ họa được phát hành lần đầu tiên vào năm 2014 mà phiên bản Ultimate này đang phát triển. Nhưng nó tập hợp một số tiến bộ phần mềm - nổi bật nhất là Ray Trace 1.1 (hiện không còn yêu cầu GPU ping CPU) - điều đó sẽ giúp tối ưu hóa các trò chơi cho Xbox Series X sắp tới và card đồ họa Nvidia và AMD mới nhất dễ dàng hơn nhiều. Đồng thời, API cũng đang giữ nguyên hỗ trợ cho phần cứng PC và Xbox cũ hơn.
"Khi các game thủ mua phần cứng đồ họa PC với logo DX12 Ultimate hoặc Xbox Series X, họ có thể làm điều đó với sự tự tin rằng phần cứng của họ được đảm bảo hỗ trợ tất cả các tính năng phần cứng đồ họa thế hệ tiếp theo, bao gồm DirectX Raytracing, Variable Rate Shading, Mesh Shader và Sampler Feedback"- trích một bài đăng trên blog của Microsoft từ nhà phát triển chính Shawn Hargreaves. Dấu ấn chất lượng này đảm bảo hỗ trợ tính năng future-proof cho các trò chơi thế hệ tiếp theo.
Đối với người tiêu dùng thông thường, không có gì trong số này có nghĩa là toàn bộ sự thay đổi và sẽ không chuyển thành bất kỳ thay đổi tức thời và đáng chú ý nào về chất lượng đồ họa của các trò chơi hiện có. Nhưng những gì nó sẽ làm là cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ phù hợp để đảm bảo mọi thứ, từ dò tia trên bảng điều khiển thế hệ tiếp theo đến bóng mờ tốc độ biến đổi trên PC bằng thẻ Nvidia RTX sẽ được hỗ trợ trên một nền tảng duy nhất.
Vì vậy, một trò chơi có thể được tối ưu hóa bằng DX12 Ultimate và chạy trên nhiều thiết bị Xbox và cả thẻ AMD và Nvidia. Hôm nay, AMD đã công bố hỗ trợ cho DX12 Ultimate cho kiến trúc GPU RDNA 2 mới của họ làm nền tảng cho cả các hệ máy console thế hệ tiếp theo của Microsoft và Sony. Không giống như Nvidia, hãng này đã hợp tác chặt chẽ hơn với Microsoft trên DX12 Ultimate, chỉ có các thẻ AMD mới hơn sẽ hỗ trợ trong khi các GPU Nvidia vẫn có thể tương thích.
Rất nhiều game thủ trên Steam đã chuyển sang Ram 16GB, bạn còn dùng 8GB là bắt đầu lỗi thời rồi Có thể ở thời điểm hiện tại, 8GB Ram là hoàn toàn ổn cho các trải nghiệm chơi game hoặc công việc bình thường. Tuy nhiên, điều này sẽ không tồn tại lâu. Ngày nay, khi công nghệ đồ họa đang phát triển không ngừng nghỉ, không mấy ngạc nhiên khi các game bom tấn đang đòi hỏi cấu hình ngày một cao...