‘Đỉnh Mù Sương’ – phim hành động Việt lỗi thời, cẩu thả
Những tưởng sẽ thổi làn gió mới cho phòng vé Việt vốn đang khan hiếm tác phẩm chất lượng, nhưng phim hành động chào sân của đạo diễn Phan Anh để lại nhiều nỗi tiếc nuối.
Trailer phim
Nhân vật chính của Đỉnh Mù Sương là Phi (Peter Phạm) – một võ sĩ tự do. Để có tiền đưa người vợ bị mù (Trúc Mây) về Việt Nam chữa trị, anh quyết định tham gia trận đấu với một tuyển thủ do ông trùm Ba Râu ( Thạch Kim Long) dàn xếp. Phi thắng trận và được Ba Râu tìm cách chiêu dụ, nhưng anh từ chối làm việc cho gã.
Tức giận vì bị xem thường, Ba Râu bèn hạ sát vợ của Phi. Tay võ sĩ quyết định trở lại Việt Nam, tìm đến sào huyệt của tên trùm tại một nơi heo hút được gọi là “đỉnh Mù Sương” nhằm trả thù.
Cốt truyện khuôn mẫu, kịch bản tồi tàn
Đỉnh Mù Sương có cốt truyện chính đơn giản và khuôn mẫu, có thể bắt gặp ở vô vàn tác phẩm cùng thể loại. Đây không phải điểm cộng, cũng chưa hẳn là điểm trừ, bởi câu chuyện đơn giản, an toàn sẽ giúp khán giả dễ theo dõi, tập trung thưởng thức các yếu tố giải trí một cách thoải mái hơn nếu như được thực hiện tốt.
Tuy nhiên, dù đã cố gắng lựa chọn hướng đi an toàn nhất có thể, dường như việc xây dựng kịch bản cho Đỉnh Mù Sương vẫn là điều quá sức đối với đội ngũ biên kịch. Kịch bản phim không chỉ mắc những lỗi phi lý thông thường, mà dở tệ từ đầu đến cuối.
Đỉnh Mù Sương mắc nhiều lỗi về mặt kịch bản.
Ngay từ những sự kiện đầu tiên, khán giả đã có thể phát hiện ra những vấn đề của Đỉnh Mù Sương. Các sự kiện trong phim được viết rất vụng với diễn biến vừa sơ sài, nhạt nhẽo, vừa phi lý đến mức kỳ cục. Có cảm giác biên kịch chỉ biết nhặt nhạnh những chi tiết chính của cốt truyện, thêm thắt một vài tình tiết hời hợt cho có, rồi ném vào kịch bản mà không quan tâm đến diễn biến cụ thể ra sao.
Khán giả hẳn phải bật cười với màn sắp xếp trận đấu giữa ông trùm Ba Râu và tay chủ sàn tham lam đầy lố bịch. Rồi sau đó, người xem lại thấy cảnh Phi đối đầu tay trùm, nghe hắn than vãn bị thua đậm mà chẳng hiểu rốt cuộc là thua thế nào, và kế đến là màn trả đũa ngô nghê chẳng khác gì hai gã “trẻ trâu” cãi nhau tay đôi.
Cứ thế, hàng loạt sự kiện diễn ra với diễn biến không cần đoán cũng biết trước, ngoại trừ việc sự thật còn tệ hơn những gì khán giả có thể mường tượng ra. Kết hợp với phần lời thoại ở tầm thảm họa, kịch bản Đỉnh Mù Sương trở thành một mớ hỗn độn.
Nhân vật trong phim hiện lên nhạt nhòa, thiếu cá tính.
Hậu quả lớn hơn là hệ thống nhân vật hiện lên đầy nhạt nhòa, không có cá tính hay mục đích rõ ràng. Băng đảng của ông trùm Ba Râu ban đầu được miêu tả với âm mưu thôn tính bản Mù Sương có vẻ ghê gớm, cuối cùng ngoài mấy trò bắt cóc trẻ con lặt vặt thì chẳng làm được gì thêm.
Đám tay chân đi theo cũng chẳng có gì đáng nói. Hay kể cả “trùm cuối” Voong Akor ( Simon Kook) cả phim chỉ mang dáng điệu lầm lì “tỏ ra nguy hiểm” đến phát nản.
Hệ thống nhân vật chính diện cũng chẳng khá hơn. Hầu như chẳng có nhân vật nào gây được ấn tượng đáng kể cho khán giả. Thậm chí, có những người từ lúc xuất hiện đến khi hết vai cũng chẳng biết là ai, có vai trò gì trong phim, như vai Trinh ( Trần Thị Thu Thanh).
Hành động chưa đạt kỳ vọng
Không chỉ yếu về mặt kịch bản, Đỉnh Mù Sương còn mắc nhiều điểm trừ khác về mặt chất lượng sản xuất, chỉ đạo, khiến tổng thể trải nghiệm của khán giả bị ảnh hưởng.
Bộ phim sở hữu tiết tấu nhàm chán, với hàng loạt sự kiện diễn ra liên tục, nhưng không thể đẩy cao trào lên cao một cách cần thiết, mà cứ thế đều đều, máy móc. Các trường đoạn hành động, truy bắt có thời lượng dài, nhưng được dàn dựng thiếu hấp dẫn thành ra lê thê, với nhiều chi tiết được dàn dựng hời hợt, như các phân cảnh nhân vật bị bắt, trói, để rồi trốn thoát một cách không thể đơn giản hơn.
Chất lượng sản xuất của bộ phim không cao.
Dường như kinh phí sản xuất phim khá eo hẹp, nên bối cảnh trong phim từ cảnh nội đến cảnh ngoại đều được xây dựng sơ sài. Từ sàn đấu ngầm trong quán bar cho đến căn nhà của vợ chồng Phi, hay bản Mù Sương và căn cứ của ông trùm Ba Râu… đều chỉ là bối cảnh giả được dựng lên một cách cẩu thả.
Các bối cảnh ngoại chủ yếu là khung cảnh núi rừng Tây Nguyên, nhưng không đem lại cảnh quay nào hùng vĩ, đẹp mắt. Phần hình ảnh có màu sắc nhợt nhạt, u ám thiếu sinh khí, với hiệu ứng ánh sáng được xử lý bừa bãi khiến hiệu ứng thị giác tổng thể trở nên nghèo nàn.
Đỉnh Mù Sương quy tụ dàn diễn viên có căn cơ võ thuật thực tế như Peter Phạm, Simon Kook hay Trương Đình Hoàng. Tiếc rằng phần hành động – yếu tố được kỳ vọng nhất của bộ phim – cũng không đạt chất lượng như mong đợi.
Thời lượng các cảnh hành động trong phim không nhiều, chủ yếu dành cho các màn đối đầu giữa vai chính Phi của Peter Phạm với phản diện do Simon Kook thủ diễn. Công bằng mà nói, hai diễn viên đều thể hiện phần hành động tương đối tốt với các đòn đánh nhanh, mạnh, dứt khoát. Phần âm thanh được thực hiện ở mức khá, giúp làm nổi bật lực đòn đánh và tạo sự kịch tính.
Quay phim và dựng phim vô tình làm giá trị mảng hành động bị giảm sút.
Tuy nhiên, phần quay phim và dựng phim vô tình làm giảm đi công sức của các diễn viên. Quay phim khi thì góc máy không ổn định, khi thì chọn góc máy tệ, không bắt được trọn vẹn diễn biến hành động. Điều đó khiến các chiêu thức, đòn đánh của nhân vật không thể hiện rõ nét trên màn ảnh. Thêm vào đó, các phân cảnh hành động được cắt dựng chưa hợp lý, làm giảm sự liền mạch và gãy mạch cảm xúc của khán giả.
Diễn xuất của các diễn viên trong phim nếu không đơ cứng như Peter Phạm, Simon Kook, thì cũng cường điệu một cách nhàm chán như Thạch Kim Long. Kết hợp với phần lời thoại thảm họa, các nhân vật càng trở nên vô vị. Một số diễn viên có diễn xuất tự nhiên nhất như vai cô giáo Tâm (Lê Thảo) hay Gà Tre (Anh Tú Wilson) thì lại thiếu đất diễn để thể hiện.
Nhìn chung, Đỉnh Mù Sương thất bại về mọi mặt trong việc chinh phục khán giả. Tư duy sản xuất lỗi thời của ê-kíp khiến cho bộ phim vô tình trở thành một thảm họa điện ảnh gây nhiều tiếc nuối.
Đỉnh Mù Sương - bộ phim hội tụ những ngôi sao võ thuật châu Á chinh phục khán giả vì lý do gì?
Đỉnh Mù Sương là bộ phim hành động, võ thuật Việt không chỉ làm thỏa mãn khán giả bình thường mà còn được cả người trong giới võ thuật đánh giá cao.
Đỉnh Mù Sương là bộ phim đang khiến giới võ thuật xôn xao bởi tác phẩm điện ảnh không xuất hiện những "ngôi sao phòng vé" và hội ngộ toàn những gương mặt vàng trong làng võ thuật châu Á. Phim đặt yếu tố võ thuật lên hàng đầu nên đã lựa chọn những cao thủ đích thực như Peter Phạm, Simon Kook, Trương Đình Hoàng đảm nhận những vai quan trọng, đưa tới những màn giao đấu kịch tính, chân thật...
Vậy nên, những cảnh đấu võ mãn nhãn trong Đỉnh Mù Sương không chỉ làm hài lòng những khán giả bình thường mà còn khiến những cái tên đình đám trong giới võ thuật như: "Cơn ác mộng châu Á" võ sĩ gốc Việt Cung Lê, Bùi Cao Nhân, Phan Bảo Long... phấn khích, công khai ủng hộ trên mạng xã hội. Bộ phim ra mắt ở thời điểm dịch vẫn còn ảnh hưởng, Đỉnh Mù Sương cùng với bom tấn xứ Hàn hi vọng có thể góp phần phục hồi thị trường phim chiếu rạp trong thời gian sắp tới.
"Đại hội võ lâm" trên màn ảnh rộng
Cuộc đối đầu của các nhân vật trong Đỉnh Mù Sương được mệnh danh là "đại hội võ lâm" trên màn ảnh rộng bởi quy tụ toàn các cao thủ của nhiều môn phái. Trương Đình Hoàng là nam vương quyền anh Việt Nam. Anh vừa đoạt danh hiệu Vô địch Boxing WBA Châu Á 2019, liên tục 11 năm đạt danh hiệu vô địch quốc gia và cũng là một trong số những gương mặt nổi trội của môn boxing tại Việt Nam.
Simon Kook - ngôi sao võ thuật Thái Lan, chuyên gia võ thuật Muay Thái. Anh được mệnh danh là Tony Jaa thứ 2 của Thái Lan. Gần đây, anh đã có màn song đấu solo đình đám với diễn viên võ thuật kỳ cựu Chân Tử Đan trong Diệp Vấn 3.
Nam chính Peter Phạm - một trong những võ sư Vịnh Xuân được nhiều người biết tới tại Việt Nam. Sư phụ của anh là Yip Pui (học trò của Ip Chun - Diệp Chuẩn, con trai của Ip Man - Diệp Vấn). Ngoài ra, Peter Phạm còn học thêm từ sư phụ Alan Lamb, học trò của Koo Sang (một trong những đệ tử Diệp Vấn).
Mỗi cảnh đấu solo của các cao thủ này khiến người xem hồi hộp, giật "thót tim", không dám thở mạnh vì sợ sẽ bỏ lỡ những thế võ hiểm hóc, đẹp mắt. Đỉnh Mù Sương đã đưa nét đẹp, sức mạnh của các môn võ vào từng phân cảnh, góc quay khiến người xem phải trầm trồ, ngưỡng mộ.
Chuyện tình yêu ngọt ngào giữa những mưu mô và nắm đấm
Phi (Peter Phạm) là một võ sĩ khiến các đối thủ phải sợ hãi trên sàn đấu. Những cú ra đòn hiểm hóc của anh thậm chí còn cướp đi mạng sống của nhiều người trong các cuộc đấu sinh tử. Người ngoài nhìn vào chỉ thấy anh bất chấp tất cả để có tiền. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự cho lựa chọn đầy nguy hiểm này của anh lại khiến nhiều trái tim rung động.
Vợ của Phi - Lành là một cô gái mù. Anh mang trong mình khát khao đem lại ánh sáng cho vợ. Vậy nên, Phi mới chấp nhận làm công việc "bán mạng" này để kiếm tiền đưa Lành đi chữa mắt. Sau mỗi trận đấu, Phi lại dịu dàng về chăm sóc, giúp vợ nấu cơm, nhất nhất nghe theo lời của cô.
Ngày kiếm đủ tiền cũng tới, Phi nghe theo lời Lành tuyên bố giải nghệ nhưng ông trùm Ba Râu không đồng ý. Gã đàn ông khét tiếng này muốn Phi phải trở thành tay sai của ông ta. Khi Phi từ chối, anh bị Ba Râu đánh cho "thừa sống thiếu chết" và vứt ra một nơi hoang vắng.
Lúc Phi tỉnh dậy và về được tới nhà, anh "chết điếng" nhìn cơ thể của Lành đã trở nên lạnh lẽo. Sự ra đi của Lành đả kích Phi, khiến cơn hận trong anh bùng lên dữ dội. Phi bắt đầu công cuộc trả nợ máu của mình. Hận thù là liều thuốc độc nhưng liệu trả thù có phải thuốc giải thực sự?
Dàn diễn viên diễn xuất tốt, bối cảnh phim đẹp mắt
Không chỉ sở hữu khả năng võ thuật ấn tượng, dàn diễn viên của Đỉnh Mù Sương đều có diễn xuất tự nhiên, chân thật. Mỗi nhân vật xuất hiện đều mang tới cảm giác dễ chịu, đầy hơi thở cuộc sống. Người xem sẽ được xem một "bom tấn" điện ảnh mãn nhãn về hành động nhưng vẫn đầy cảm xúc, có khốc liệt nhưng vẫn đậm tình người.
Bối cảnh chính của phim Đỉnh Mù Sương là vùng núi cao quanh năm sương mù bao phủ. Từng góc máy đã lột tả hết sự cheo leo, hùng vĩ khiến khán giả choáng ngợp. Phim đã đưa cảnh đẹp nên thơ của Việt Nam lên màn ảnh rộng. Tự hào hơn khi cảnh đẹp đó không hề thua kém thắng cảnh của bất cứ nước nào.
Trailer Phim Đỉnh Mù Sương
Phim Đỉnh Mù Sương đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Sao 'Diệp Vấn 3' tham gia phim điện ảnh hành động Việt nam 'Đỉnh mù sương' 'Đỉnh mù sương' có sự xuất hiện của một nhân vật đình đám đến từ Thái Lan: ngôi sao phim hành động Simon Kook - người từng là đối thủ của diễn viên kì cựu Chân Tử Đan trong Diệp Vấn 3. Simon Kook - Sao võ thuật Thái tấn công màn bạc Việt Lấy bối cảnh chính tại vùng rừng núi hiểm...