Diệu Hương ‘một ngày thử làm người cổ’
Không còn là hình ảnh thiếu nữ hiện đại như những vai diễn truyền hình, người đẹp thành Nam lột xác thành tiểu thư thời phong kiến. Bộ ảnh được chụp tại lớp đào tạo diễn viên cổ trang mà Diệu Hương được chọn làm gương mặt đại diện kiêm trợ giảng.
Khóa đạo tạo diễn viên cổ trang diễn ra ở Hà Nội và Huế, kéo dài trong 3 tháng.
Trong khóa đào tạo này, lớp học được thiết kế đặc biệt, tái hiện không gian văn hóa cổ và cả trong bối cảnh phim trường thực tế. Để đáp ứng yêu cầu riêng của dòng phim cổ trang, các nghệ nhân hướng dẫn sẽ hướng dẫn học viên những kỹ năng như: đán.h đàn, múa, thư họa, võ thuật, cưỡi ngựa…
Những buổi học thử dành cho học viên vừa qua, Diệu Hương đã lên lớp làm việc trực tiếp với tư cách trợ giảng. Ngoài ra, cô còn đồng hành với các bạn trẻ yêu điện ảnh trong chương trình thực tế: “Một ngày thử làm người cổ”.
Diễn viên “Luật đời” hồ hởi tâm sự: “Qua những hoạt động tập thể, tôi cảm nhận sâu sắc niềm tự hào về lịch sử dân tộc luôn hiện hữu nơi trái tim mỗi người con đất Việt. Mong sao nền điện ảnh cổ trang nước nhà sẽ phát triển bền vững để các thế hệ người Việt trẻ như Diệu Hương, sau Diệu Hương thêm hiểu, thêm yêu và học hỏi thêm nhiều bài học quý giá từ những sản phẩm điện ảnh mang tinh thần lấy xưa vị nay”.
Video đang HOT
Diệu Hương cũng chia sẻ, thời gian này cô chưa vội nhận phim mới mà tập trung làm luận văn thạc sĩ nghệ thuật để bảo vệ vào cuối năm nay.
Những ngày này, cô hồi hộp chờ bộ phim “Cầu vồng tình yêu” 78 tập lên sóng. Trong phim, Diệu Hương đã phải hy sinh mái tóc dài tha thướt để vào vai diễn Diễm Lệ – một người mẹ tuổ.i đời gần 40.
Diệu Hương may mắn được gọi là “Cô gái của những giờ vàng”. Các phim cô đóng đều được chiếu vào giờ vàng trên VTV. Người đẹp cũng trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả miền Nam khi nhận được nhiều lời mời từ các đạo diễn TP HCM.
27 tuổ.i, tự nhận “Quỹ thời gian độc thân không còn nhiều”, Diệu Hương đang chuẩn bị dần cho chặng tiếp theo của một người phụ nữ: xây dựng gia đình, chăm sóc chồng con, làm công việc chuyên sâu, tránh đi công tác nhiều như thời son rỗi. Ẩn dưới vẻ ngoài hiện đại, sôi nổi, Diệu Hương là cô gái mang nặng tư tưởng truyền thống Á đông.
Theo VN Express
Diễn viên phim cổ trang - bài toán khó giải
Các bộ phim cổ trang "cộp mác" Việt lại đang thể hiện một bộ mặt khá nghèo nàn và gây không ít bức xúc cho người xem. Cải thiện chất lượng diễn viên cho dòng phim này là yêu cầu được đặt lên hàng đầu.
Gần đây dư luận quan tâm rất nhiều tới phim cổ trang tuy nhiên các bộ phim "cộp mác" Việt lại đang thể hiện một bộ mặt khá nghèo nàn và gây không ít bức xúc cho người xem. Cải thiện chất lượng phim cổ trang Việt là một trong những mục tiêu cấp bách, trong đó cải thiện chất lượng diễn viên cho dòng phim này là yêu cầu được đặt lên hàng đầu.
Khán giả có lẽ đã quá ngán ngẩm với những vụ lùm xùm của phim cổ trang Việt gần đây. Bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long sau một thời gian dài gây tranh cãi, cuối tháng 6 này mới được phép phát sóng. Anh chàng vượt thời gian - một thể nghiệm mới cho thể loại phim dã sử cổ trang vừa bị ngưng phát sóng vì nội dung quá nhạt nhẽo, nghèo nàn.
Đạo diễn Trần Lực
Tất nhiên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự nghèo nàn của phim cổ trang Việt như khó khăn về kinh phí, thiếu phim trường, đạo cụ... Bên cạnh đó, cái thiếu và yếu của cả một ê-kip làm phim từ đạo diễn, diễn viên, thiết kế trang phục và cố vấn lịch sử cũng góp một phần lớn làm nên những bộ phim cổ trang "hiện đại". Nhưng có lẽ, yếu tố quan trọng nhất chính là diễn xuất của diễn viên chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe của dòng phim này.
Đóng phim cổ trang, ngay tên của thể loại phim này cũng đã nói lên rất nhiều điều. Không ít diễn viên đóng phim cổ trang với tư thế, tác phong của... người hiện đại hoặc không phù hợp với tính cách nhân vật. Rất nhiều diễn viên mang luôn tác phong, tư tưởng, lời nói, diễn biến tâm lý nhân vật... của thời hiện đại vào phim cổ trang. Cung nữ thời xưa xuất hiện như người mẫu đi trên sàn diễn, tướng cưỡi ngựa mà tưởng như... trưởng giả cưỡi lừa.
Trình diễn kỹ năng viết Thư Pháp
Đặc biệt, với những cảnh quay đòi hỏi kĩ thuật phức tạp như viết thư pháp thì nhiều diễn viên lộ rõ yếu điểm, thiếu đi cái cốt cách hào hoa, phong nhã của một bậc Nho gia xưa. Hoặc thậm chí điều đơn giản nhất là cách đọc sách, cách cầm bút lông cũng sai như Thùy Lâm hay Lã Thanh Huyền đã từng mắc phải đã tạo nên cho khán giả những tiếng cười đầy khó chịu.
Bao nhiêu diễn viên thực sự am tường về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc trước khi được giao vai? Không còn là mới mẻ nhưng cũng chưa phải là quá muộn khi vấn đề đào tạo diễn viên cho dòng phim này được đưa ra tranh luận với dự án đào tạo diễn viên phim cổ trang đầu tiên ở Việt Nam với sự tham gia đứng lớp của NSND Hoàng Dũng, NSƯT Minh Hòa, nhà thư pháp Trần Quang Đức, nghệ nhân Vũ Giỏi,... và diễn viên Diệu Hương - gương mặt đại diện, được kì vọng sẽ đem đến một làn gió mới cho dòng phim đặc biệt này.
Diễn viên Diệu Hương thừa nhận: "Trong suốt 7 năm học nghề và làm nghề, có rất nhiều dự án mà Diệu Hương không dám nhận vì không dám tin là mình sẽ làm được. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu thốn kiến thức cần thiết để bước chân vào những dự án lớn khi điện ảnh Việt Nam đang chuyển mình. Hai năm nay tôi không dám nhận bất cứ một bộ phim cổ trang nào cả vì tôi ngại đoàn làm phim mất công đào tạo lại".
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
Nói về yêu cầu tuyển chọn diễn viên phim cổ trang, Đạo diễn, NSƯT Trần Lực cho rằng: "Đầu tiên phải chọn người có năng khiếu, có kĩ năng diễn và trang bị cho họ kiến thức mềm.
Kiến thức mềm quan trọng lắm, tôi vừa là đạo diễn, vừa là diễn viên, tôi cũng đã đóng phim cổ trang mà mới đây nhất là vai diễn trong Long Thành cầm giả ca của đạo diễn Đào Bá Sơn. Đạo diễn khen vì tôi mặc cái áo của ông quan tay rộng, tôi đội khăn xếp, tôi đi đôi giầy, cái dáng dấp của tôi giống người ngày xưa. Thực ra bố mẹ tôi làm nghề chèo, từ bé tôi đã được tiếp xúc với đàn tam thập lục, xem các cụ ngày xưa biểu diễn trong những bộ quần áo ấy. Khi đóng phim thì tất cả những cái ngày xưa bé tôi bắt chước các cụ diễn thì bây giờ tôi "moi lại".
Diễn viên Diệu Hương
Những kĩ năng mềm mà đạo diễn Trần Lực nói đến ở đây chính là kĩ năng: đán.h đàn, chơi cờ, vẽ tranh thủy mặc, thư pháp, sử dụng dụng cụ, vũ khí cổ... cùng những kiến thức hết sức căn bản về lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đặt ra vấn đề: "Nếu không cẩn thận chúng ta hiểu lịch sử rất nặng nề, nếu chúng ta theo một lối suy nghĩ cũ thì những điều chúng ta gọi là lịch sử có khi lại chỉ là cặn bã của người xưa, chúng ta phải tìm ra trong lịch sử những bài học cho cuộc sống ngày hôm nay".
Dự án đào tạo diễn viên phim cổ trang là một trong những dự án cấp thiết và đòi học phải làm rất mạnh mẽ, táo bạo như nhà văn Nguyễn Huy Thiệp phát biểu. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu rằng với 3 tháng ngắn ngủi, những kiến thức mà học viên thu lượm được có mang tính chất "cưỡi ngựa xem hoa"?
Đây là vấn đề cần được cân nhắc kĩ lưỡng để đảm bảo cho sự ra đời đội ngũ diễn viên tài năng, am hiểu về dòng phim cổ trang - điều mà nhiều hãng phim đang tìm kiếm để có thể triển khai thành công các dự án phim của mình.
Theo Dân Trí
Tin nóng: Video + Ảnh đám cưới diễn viên Minh Tiệp Đám cưới của diễn viên Minh Tiệp diễn ra trong không khí ấm cúng tại Trung tâm hội nghị Quốc Gia . Đám cưới của cặp đôi diễn viên Minh Tiệp và ứng viên Hoa Hậu Việt Nam 2010 Thùy Dương diễn ra trong không khí ấm cúng với sự chứng kiến của quan viên hai họ. Ngoài những bạn bè thân thiết...