Điều gì lôi kéo chúng ta chơi game?
Cái gì khiến chúng ta vào chơi game online ngoài niềm đam mê?
Niềm đam mê game là bản tính của mỗi game thủ. Nó là động lực khiến cho người chơi tìm đến với game mỗi ngày, gắn bó cùng nó. Chắc chắn là 100 người chơi thì ít cũng 99 người có niềm đam mê giành cho game online.
Tuy nhiên, ngoài niềm đam mê, đôi khi cũng có một vài lí do khác đẩy đưa họ tìm đến game. Đây cũng không hẳn là sự rủ rê, đôi khi có lẽ là một cơ duyên nào đó, khiến cho một người không biết đến game cũng trở thành một game thủ đích thực.
Phái nữ
Có lẽ, đây chính là lí do… ngọt ngào nhất để lôi kéo một người tìm đến với game. Một người bạn gái muốn chúng ta chơi game cùng, chắc chắn là khó có ai có thể từ chối lời mời này, bởi một sự thật là game thủ thì thường hay bị…ế.
“Phái yếu” là một lí do ngọt ngào để đến với game.
Đặc trưng của game online là mảnh đất mà sự bất bình đẳng giới tính diễn ra trầm trọng. Nam giới chiếm số đông trong lượng game thủ của game online. Chính vì vậy, nữ game thủ dễ trở thành “của hiếm”, nhất là ở những game nhập vai, bắ.n sún.g. Trong tình cảnh đó, nếu có một nữ nhân nào “dụ dỗ” mình chơi game cùng thì quả thật là một lời mời khó cưỡng.
Không cần thiết phải là người yêu rủ chơi cùng, mà thậm chí, khi chúng ta đang “tăm tia” một cô gái nào đó mà cô ấy rủ chúng ta chơi game chung thì đó sẽ là một cơ hội ngàn năm có một. Qủa thật là “chế.t vì gái là một cái chế.t rất…êm ái”.
Nếu như con gái có thể dùng “mỹ nhân kế” để “dụ dỗ” chúng ta vào game, thì bạn bè, bằng hữu lại là một lí do khác cũng rất khó từ chối. Chẳng có ai chơi game mà không cần đến bang hội, hảo hữu. Đó cũng là một sợi dây vô hình giúp cho các NPH game lôi kéo người chơi về phía mình.
Chơi game cùng bằng hữu sẽ khiến cuộc chơi thêm vui.
Video đang HOT
Nếu trong một nhóm bạn học sinh, sinh viên cùng chơi với nhau, có một vài người là game thủ, chắc chắn những người còn lại sẽ thắc mắc là “game có gì hay mà mày chơi vậy?”. Đó cũng là dịp để cho các game thủ có thể giới thiệu tất tần tậ về game của mình, kèm theo lời mời: “chơi đi, hay lắm, chơi chung cho vui!”. Có lẽ phần lớn những người được rủ chắc chắn sẽ thử qua cho biết.
Hay là ngay với những bạn bè đã lâu trong game, khi một vài người chuyển qua chơi game mới, họ sẽ rủ rê cả nhóm cùng qua. Chúng ta đã từng thấy nhiều vụ “di cư” rầm rộ của game thủ từ game này qua game kia, mà nguồn cơn thường là do một vài người rủ rê. Thế mới biết là tình băng hữu trong game bền chặt thế nào. Cũng vì vậy, các NPH game thường có các event như giới thiệu game cho bạn bè sẽ được thêm ưu đãi trong game…
Những mối lợi từ game
Đồ đạc là một khía cạnh vô cùng hấp dẫn của game online. Ai chơi game cũng luôn trào lên cái hứng thú rất mãnh liệt khi “build” đồ cho nhân vật của mình. Vậy nên cuộc chiến đi tìm những món đồ ngon luôn thôi thúc mỗi game thủ. Nó cũng tạo ra nhiều mối lợi mà các người chơi sẽ nhận ra và chẳng mấy chốc, hàng loạt game thủ sẽ tràn vào game.
Nhu cầu trỗi lên rất lớn từ những người thích đua top, qua đó các “trâu cày” sẽ đua nhau săn boss, đi phụ bản, dungeon để tìm đồ hiếm, đem bán đi lấy tiề.n. Cùng với đó, cày tiề.n được rất nhiều game thủ để ý, họ nhanh chóng tìm tòi ra các phương thức tốt nhất để kiếm được nhiều tiề.n, cung cấp cho các người chơi cần thiết khác.
Cày tiề.n là một cách kiếm lợi từ game.
Một số “thương gia” hàng đầu cũng nhanh chóng thâm nhập vào game để nghiên cứu các giải pháp kinh doanh. Nếu chú ý, chắc chắn là game sẽ mang lại không ít lợi nhuận. Số tiề.n này chắc chắn là không nhỏ, bởi “vốn đầu tư” của game thủ chỉ là tiề.n máy theo giờ (tầm 3000đ) hoặc là cước phí internet hàng tháng và tiề.n điện.
Vậy nên, khi một game đi vào vận hành, nó sẽ thu hút được một lượng không nhỏ game thủ chơi với ham muốn kiếm được lợi nhuận từ game.
Những trận so tài
Đối kháng là một trong những tính năng tuyệt vời nhất của game. Nó đem lại những giây phút tranh tài gay cấn, hấp dẫn giữa những người chơi với nhau. Đây cũng là điểm hấp dẫn vô số người chơi tìm đến với game.
Những trận tranh tài luôn là điểm thu hút game thủ.
Nếu như những trận pk ngày trước thường rất hấp dẫn trong những game kiếm hiệp (vì nó khiến game trông thật hơn, gần với thế giới võ hiệp đầy hiểm nguy hơn), thì sau này, game thủ thích chọn chế độ pvp hơn, vì nó công bằng và không phải chịu hình phạt như khi pk.
Sau này, chiến trường và những trận war guild nảy lửa là điểm nhấn của mỗi game. Cũng như tính năng đối kháng trong những game bắ.n sún.g, casual đã giúp cho chúng lấy điểm trong mắt các người chơi.
Theo Game Thủ
DotA Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Một minh chứng hùng hồn cho việc đồ họa chỉ là yếu tố phụ để lôi kéo và giữ chân game thủ đến với game, và gameplay mới là yếu tố quyết định.
Dù ra đời cùng thời điểm cộng đồng WarCraft 3: Frozen Throne (WC3) bắt đầu phát triển, thế nhưng đến tận năm 2008 khi Garena ra đời và trở thành hệ thống hỗ trợ chơi game mạng Lan ưu việt trên toàn thế giới thì DotA mới bắt đầu trở thành một eSport game thực sự.
Tứ cường của làng eSport games.
Không còn những cộng đồng chơi DotA nhỏ lẻ trên Battle.net (một hệ thống của Blizzard) nữa mà nó dần dần phổ biến, lan tỏa hơn và cuối cùng hình thành nên một cộng đồng đông đảo. Lượng người chơi tăng chóng mặt theo cấp số nhân đã tạo nên một thương hiệu DotA, một eSport game mới đến nỗi sự phát triển của DotA đã làm hại người anh em của mình là WarCraft III melee thế nhưng nó lại giúp cho thương hiệu của tựa game này trở thành tượng đài số 1 trong làng eSport thế giới với không chỉ 1 mà đến 2 game có tuổ.i đời vượt ngưỡng 10 năm.
Lý do cho sự thành công của Blizzard chỉ có thể là "tốt gỗ hơn tốt nước sơn". Nhưng hãy đi sâu hơn để hiểu rõ vấn đề:
Dung lượng map tối đa chỉ vỏn vẹn 8 MB
8 thể hiện dung lượng tối đa mà một custom-map của WarCraft III có thể đạt đến. Quá nhỏ so với dung lượng mà những trò chơi nổi tiếng như Crysis, Deus Ex hay các RTS đình đám khác Shogun 2, những game mà dung lượng có thể gấp 1000 lần con số 8. Lẽ dĩ nhiên chúng ta không thể so sánh như vậy được vì thực chất các custom-map được chạy dựa trên game WarCraft III cũng có dung lượng lên đến 1,5 GB. Nhưng ở đây là nói đến ý tưởng, dù chạy trên nền của game vốn đã cũ kỹ, lỗi thời nhưng DotA vẫn cứ thu hút được nhiều người chơi, trong khi những game bom tấn thì ngày càng hoàn thiện cả về đồ họa lẫn công nghệ làm game lại chỉ phát triển đến một thời điểm là dừng.
Shogun 2 có dung lượng lên đến 20 GB.
Rõ ràng những game bom tấn nặng hàng GB đến nỗi chúng ta phải mua DVD về cài, thậm chí có khi phải nâng cấp máy mới đủ sức chơi thì lại không duy trì được một cộng đồng game thủ lớn nhưDotA hay StarCraft. Có thể lúc mới ra đời, những game đó cũng thu hút được rất đông người chơi nhưng rồi nó cũng biến mất khi những game bom tấn mới hơn ra đời. Nhưng đối với DotA nói riêng hay với các eSport game khác nói chung thì ngược lại, dù có những trò chơi cùng thể loại ra đời để cạnh tranh thì cộng đồng vẫn ổn định. Hay nói đúng hơn là không bị suy giảm. Tại sao lại như vậy?
Gameplay và cộng đồng mới chính là yếu tố thu hút và duy trì người chơi
Có thể thấy được Blizzard rất giỏi trong việc xây dựng những trò chơi thể loại RTS (Real-Time Strategy) như StarCraft hay WarCraft. Nếu để ý bạn sẽ thấy cả 2 trò chơi thuộc hàng kinh điển này có giao diện tựa tựa nhau nhưng cốt truyện game và nhân vật bên trong game thì hoàn toàn khác nhau.
Chính vì thế, ngay từ những cái nhìn đầu tiên, những eSport game trên đã thu hút được người chơi đến với nó và họ sẽ rất khó để thoát khỏi trò chơi này. Đơn giản, cân bằng và thú vị là những gì mà gameplay của Blizzard hướng đến để chinh phục game thủ. Tuy nhiên, đáng lẽ WarCraft III cũng sớm bị soán ngôi trước StarCraft II nhưng may mắn là tựa game này lại có một môi trường thiết kế map khá mạnh (World Editor) và với những mô hình và thư viện sẵn có, hàng loạt custom-map ra đời và nó góp phần duy trì thương hiệu WarCraft III đến ngày hôm nay. Trong đó nổi bật nhất làDotA.
World of WarCraft có đến hơn 10 triệu người chơi là nhờ gameplay xuất sắc của mình.
Được IceFrog cải tiến và tiếp tục phát triển, DotA bước vào thời kỳ hoàng kim của mình khi đang lăm le bùng nổ trên hệ thống Battle.Net thì Garena xuất hiện. Như hổ mọc thêm cánh, ngay lập tức DotA trở thành eSport game có đông đảo người chơi nhất hiện nay. Thế nhưng điều quan trọng khiến game này thành công lại là sự đơn giản, trong khi WarCraft III melee bắt người chơi phải điều khiển hàng chục đơn vị quân khác nhau tựa như StarCraft thì DotA chỉ yêu cầu người chơi sử dụng 1 hero và cố gắng để tiê.u diệ.t những người chơi khác. Chính sự đơn giản trong lối chơi đã giúp DotAlôi kéo số đông người chơi, đồng thời sự cân bằng và thú vị trong lối chơi như skill của các hero đã giúp DotA duy trì và tạo lửa đam mê trong lòng game thủ.
Một số lý do khác để tạo nên sự thành công đó là việc cả Blizzard và Icefrog liên tục cập nhật thay đổi để phục vụ cộng đồng, các giải đấu mà cộng đồng tạo nên do tính cạnh tranh giữa những người chơi,... Những điều mà những game lớn lại không có được.
Blizzard rất giỏi trong việc phát triển thể loại game RTS.
Khi có nhiều người chơi, các game thủ sẽ giúp quảng bá và giữ chân bạn bè họ chơi trò chơi đó, có thể có một trò chơi khác hấp dẫn nhưng khi thấy bạn bè mình cứ chơi trò chơi đó, mình sẽ không thay đổi. Một yếu tố khác nghe có vẻ bất hợp lý nhưng lại rất hợp lý, đó là cấu hình máy đòi hỏi để chơi được những trò chơi như WarCraft III là rất thấp. So với những chiếc máy tính đời mới hiện nay thì bạn không cần đầu tư nhiều cũng có thể chơi cùng bạn bè, chính nhờ điều này mà game thủ dễ dàng tiếp cận và rủ rê chiến hữu cùng chơi.
Niềm vui từ bạn bè, sự đơn giản trong lối chơi và yếu tố mới lạ trong mỗi trận thư hùng chính là yếu tố quyết định việc game thủ gắn bó với trò chơi hay không. Những hình ảnh bóng bẩy, hiệu ứng hoành tráng và hàng tá công nghệ làm game khác cũng không thể làm được những điều đó. Nên bạn hãy tin rằng DotA sẽ còn rất nhiều người chơi dù cho có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Bức xúc chuyện ché.m giế.t lẫn nhau chỉ vì event lỗi Nhờ đặc điểm khá lạ là "Tự tay kill boss" mà nhiều người chơi bất chấp cả bằng hữu cũng... đồ sát để được độc chiếm boss. Xưa nay, chuyện cạnh tranh, đồ sát nhau để ks boss trong game online vốn không phải là chuyện quá hiếm hoi. Boss thì ít mà số lượng người chơi lại quá nhiều nên do vậy,...