Điều gì khiến PS4 thành công?
10 triệu bản trong chưa đầy 1 năm ra mắt, PS4 rõ ràng đang có một khởi đầu cực kì thuận lợi. Nguyên nhân nằm ở đâu? Nghe có vẻ nực cười khi mà vấn đề hiện tại của Sony đối với PS4 là tại sao nó lại đắt khách đến như vậy. Shuhei Yoshida, chủ tịch của Sony Worldwide Studio, đã phát biểu trong một bài phỏng vấn gần đây: “Mọi việc vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi”. cứ ngỡ đó chỉ là một câu nói mang ý khiêm tốn nhưng chúng ta có thể biết rằng Yoshida nghiêm túc ngay sau đó, khi mà ông hỏi phóng viên rằng liệu đâu là nguyên nhân.
Việc Sony bỏ xa hai đối thủ lớn của mình là Nintendo và Microsoft trong cuộc đua doanh số console quả là một điều khá bất ngờ. Tuy nhiên, hiện tượng này không phải là không giải thích được.
Mức giá cạnh tranh hơn cả người tiền nhiệm của chính mình
Về giá cả, chắn hẳn ai cũng biết rằng giá ban đầu của PS4 là rẻ hơn 100 USD so với Xbox One. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề mà chúng ta đề cập đến lần này. Hãy cùng nhìn lại quá khứ một chút.
Vào năm 2006, khi ra mắt thì PS3 có giá 499 USD hay 599 USD. Mức giá này xét thêm tỉ lệ lạm phát thì ở thời điểm hiện tại, một chiếc PS3 thời đó có giá 708 USD. PS4 ra mắt vào năm 2013 với giá 399 USD, tức thấp hơn khoảng 44% so với PS3 nếu ở cùng một mặt bằng giá.
Ngược lại, Xbox 360 từ những ngày đầu có giá 299 USD và 399 USD, cộng thêm các loại chi phí khác thì mức giá cao nhất của Xbox 360 rơi vào 486 USD – không khác biệt so với giá của Xbox One khi ra mắt. Tất nhiên, mức giá mà Xbox One đưa ra thực sự là không quá xa xỉ cho một cỗ máy chơi game cấu hình như vậy, có điều là Sony đã khôn ngoan hơn. Mức giá chiến lược là một trong những yếu tố quan trọng khiến những chiếc PS4liên tục bay khỏi kệ hàng trong thời gian qua.
Nắm bắt tốt tâm lý của các game thủ
Chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định rằng khả năng lựa chọn thời điểm của Sony là cực kỳ tốt. Xbox 360 ra mắt vào năm 2005, sớm hơn so với PS3 một năm nhưng khi đó PS2 vẫn đang có chỗ đứng vững chắc. PS3 dù chậm chân nhưng nhìn vào kết quả cuối cùng nó vẫn đạt doanh số ngang ngửa so với Xbox 360.
Năm 2013, PS4 ra mắt cùng lúc cùng Xbox One. Có thể nhiều người nghĩ Sony e ngại Microsoft nên mới quyết định như vậy. Tuy nhiên, hãy nhìn lại khoảng thời gian giữa 2 thế hệ console, 7 – 8 năm là đủ dài để người chơi bắt đầu cảm thấy &’ngán’ một thế hệ console.
Vì vậy, có thể nói thời điểm ra mắt của PS4 hay bất kỳ người tiền nhiệm nào của nó cũng là cực kỳ hợp lý, giống như Sony đi guốc trong bụng đối thủ cũng như người dùng vậy.
Thế mạnh về sự tập trung của console
Video đang HOT
Đến đây câu chuyện không còn là sự cạnh tranh giữa Sony và Microsoft với nhau mà là giữa console với những thiết bị chơi game khác. Sự phát triển đáng kinh ngạc của casual gaming trên smartphone và tablet, sức mạnh trường tồn của những cỗ máy chơi game cực khủng – PC; tất cả đặt nên câu hỏi liệu console có còn chỗ đứng nữa hay không?
Số liệu thống kê đã trả lời câu hỏi này thay chúng ta. 10 triệu bản PS4được bán ra chính là minh chứng rõ ràng cho sự vững vàng của console trước những đối thủ đáng gờm kia. Và câu hỏi tiếp tục được đưa ra, điều gì khiến cho PS4 nói riêng và console nói chung có thể làm được như vậy?
Trước tiên, cuộc chiến cấu hình giữa PC và console đã nguội đi phần nào. Đúng vậy, bạn sẽ dễ dàng tìm được một bộ vi xử lý và card đồ họa mạnh hơn bất cứ console next-gen nào. Tuy nhiên, console bây giờ không còn dễ bị lỗi thời, PC thì ngược lại hoàn toàn. Tuổi đời để một cỗ PC không mang mác lỗi thời bây giờ có lẽ tầm nửa năm đến 1 năm, không tính đến sức mạnh thì đây đã là một điểm trừ lớn, nó đánh thẳng vào tâm lý của game thủ. Tuy vậy, các nhà sản xuất thiết bị PC không còn quan tâm nhiều đến vấn đề đó nữa mà tập trung vào việc làm sao để phát triển một cỗ máy có cấu hình thấp mà lại có hiệu năng cao.
Có thể so sánh như thế này cho dễ hình dung, đối với thị trường game smartphone đang phát triển mạnh mẽ thì console giống như là một thị trường ngách (niche market) của nó vậy, tuy nhiên, những cỗ PC hi-end dành riêng cho chơi game lại là một ngách thậm chí còn nhỏ hơn so với cả console. Những bộ môn eSport lại càng khiến cho cái ngách đó nhỏ dần đi.
Tiếp theo, thị trường game của iOS và Android không chỉ không ngừng mở rộng, mà còn tạo ra được những công ty có trị giá lên đến hàng tỉ đôla như Supercell và King. Tuy nhiên, những game thủ hardcore không bao giờ dành hơn nửa con mắt cho những game tính giải trí như Candy Crush cả, nếu có thì những Clash of Clans cũng chỉ có thể làm họ để tâm đến trong vài chục phút hoặc vài giờ là cùng. Đây là phần bù chứ không phải sự thay thế đối với console.
Việc ra mắt và phân phối trở nên dễ dàng hơn trước
Sony hay cả Microsoft đều nhận được lợi ích từ sự phát triển, thay đổi thói quen mua hàng của cả thế giới. PS4 đã có thể ra mắt với nhiều nước trên thế giới nhanh hơn so với những người tiền nhiệm của nó. Sony cũng nỗ lực rất nhiều để đẩy mạnh tốc độ cho việc phân phối PS4. Những yếu tố kể trên đã làm việc mua và bán diễn ra nhanh chóng hơn bao giờ hết.
Có một nghịch lý là mặc dù doanh số tăng cao nhưng Sony lại đang tỏ ra lo lắng thay vì vui mừng hết số. Yoshida cho biết: “Liệu chúng tôi đã tiếp cận được hết các bộ phận game thủ rồi hay không? Nếu vậy thì thật đáng lo bởi thời gian tiếp theo chúng tôi chẳng thể bán được cho ai nữa cả.”
Đối với cả Sony và Microsoft, thành công vang dội ngay từ sớm như vậy là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, họ – những nhà phát triển console – đang phải giải quyết một bài toán đau đầu: Làm sao để mọi thứ tiếp tục thuận lợi trong khi số người tự xưng là game thủ ngày càng ít, những tựa bom tấn dần trở nên thưa thớt và smartphone cũng như những thiết bị điện tử khác đang dần chiếm lấy thời gian của hầu hết mọi người?
Để đẩy con số từ 10 triệu lên 90 triệu thì có lẽ Sony nên bắt đầu tìm kiếm một chiến lược mới. Đó chắc chắn sẽ không phải là một điều không phải dễ dàng cho Yoshida và tập đoàn của ông.
Theo Gamek
Tổng hợp những thông tin đáng chú ý tại Gamescom 2014
Kéo dài trong 4 ngày, Gamescom 2014 hứa hẹn sẽ còn mang đến nhiều bất ngờ nữa đến từ các nhà phát hành, phát triển game trên khắp thế giới. Gamescom 2014 - hội chợ về game lớn thứ hai sau E3 đã chính thức kết thúc ngày đầu tiên với rất nhiều thông tin hấp dẫn dành cho game thủ. Sau đây hãy cùng chúng tôi điểm lại những điểm sáng đáng chú ý nhất trong 24 giờ vừa qua tại sự kiện đang được tổ chức tại thành phố Cologne, Đức.
Rise of the Tomb Raider gây "hú vía" khi công bố độc quyền Xbox One
Ngay trước thềm Gamescom 2014, Microsoft cùng Crystal Dynamics đã nhanh chóng khiến cho cộng đồng fan hâm mộ Tomb Raider phải sững sờ khi tuyên bố trò chơi sẽ hoàn toàn độc quyền trên Xbox One trong buổi họp báo do Microsoft tổ chức. Sau đó, cũng không có lời giải thích nào thỏa đáng được đưa ra ngoại trừ một thông báo mang tính chất rất chung chung đến từ hãng phát triển.
May mắn là Microsoft cũng không "ác" tới mức để sự hiểu lầm này phải kéo dài. Phó chủ tịch Phil Harrison trong cuộc phỏng vấn cùng tạp chí Polygon sau khi ngày đầu tiên Gamescom 2014 kết thúc đã đính chính lại về thỏa thuận độc quyền nói trên, rằng nó không phải là vĩnh viễn. Sau khi ra mắt trên Xbox One và Xbox 360 vào mùa nghỉ lễ 2015, Rise of the Tomb Raider sẽ được phát hành trên các hệ máy còn lại. Thế mới biết chữ "độc quyền" ngày nay cũng thật lắm
Đọc chi tiết về Rise of the Tomb Raider tại đây.
Metal Gear Solid V công bố phiên bản PC
Hệ máy PC trong thời gian gần đây đang dần thu hút được lại sự chú ý của các hãng phát hành game Nhật Bản nhờ kênh phân phối Steam đầy hiệu quả của Valve. Có thể đến một số cái tên như Metal Gear Rising, Naruto Shippuden, Killer is Dead - những tựa game mà trước đây có trong mơ game thủ cũng không dám nghĩ tới việc chúng xuất hiện trên PC.
Tại sự kiện Gamescom 2014 đang tổ chức tại thành phố Cologne, Đức, Hideo Kojima và hãng phát hành Konami đã bất ngờ đưa những tín đồ PC lên "chín tầng mây" khi tiết lộ phiên bản mới nhất trong series game hành động lén lút nổi tiếng Metal Gear Solid - Phantom Pain sẽ có mặt trên PC thông qua Steam. Tuyệt vời hơn nữa là có vẻ như nó sẽ ra mắt đồng thời với các hệ console PS4 và Xbox One, dự tính vào khoảng cuối 2014 - đầu 2015.
Đã hơn 10 năm kể từ khi Metal Gear Solid 2 đặt chân lên PC, và Metal Gear Solid V chắc chắn sẽ là bước khởi đầu tốt để Konami lần lượt đưa các phiên bản còn lại đến với hệ máy này.
Đọc chi tiết về Metal Gear Solid V PC tại đây.
PS4 đạt doanh số 10 triệu máy
Sau chưa đầy 1 năm kể từ ngày phát hành chính thức, hệ máy chơi game PS4 của Sony không ngoài dự đoán đã chứng tỏ nó là một thành công lớn sau bước khởi đầu thuận lợi tại E3 2013. Tại Gamescom 2014, hãng phát hành Nhật Bản cho biết họ đã bán được hơn 10 triệu chiếc PS4 trên toàn cầu, và đây là con số được thống kê dựa trên lượng khách hàng mua chứ không phải lượng máy vận chuyển tới các cửa hàng. Một kết quả rất ấn tượng.
Trong khi đó về phía đối thủ, Microsoft vẫn im lặng chưa công bố số liệu cụ thể nào về tình hình tiêu thụ của Xbox One. Theo các thống kê trong giai đoạn vừa qua, PS4 đang ngày một nới rộng khoảng cách và Microsoft chắc chắn cần phải tung ra những con át chủ bài như Halo 5, Quantum Break trong thời gian sớm nhất nếu vẫn còn ý định chạy đua trong cuộc chiến console thế hệ thứ 8.
Đọc chi tiết về doanh số PS4 tại đây.
Microsoft gián tiếp khai tử Kinect
Bán kèm cùng Kinect, bắt buộc cần phải có Kinect để hoạt động... là những yếu tố gây phản đối mạnh mẽ nhất trong cộng đồng game thủ khi Microsoft giới thiệu hệ máy Xbox One tại sự kiện hồi tháng 3/2013 cũng như E3 năm ngoái. Đến nay sau gần 1 năm ra mắt, cuối cùng thì tập đoàn khổng lồ này cũng phải chịu khuất phục các vị "thượng đế" thông qua việc công bố phiên bản Xbox One độc lập không đi kèm bộ cảm biến chuyển động, kéo theo là giá thành cũng giảm xuống ngang bằng PS4 chỉ còn 400 USD.
Một khi Kinect đã không còn là thiết bị bắt buộc thì những người sử dụng Xbox One không sớm thì muộn cũng sẽ từ bỏ nó. Mặc cho Microsoft đã đầu tư rất nhiều tiền của trong việc phát triển cũng như làm ra các tựa game đặc biệt chỉ để phục vụ cho Kinect, cảm biến chuyển động xem ra vẫn chưa tới lúc trở thành xu thế mới trong trải nghiệm chơi game.
Bên cạnh đó, Microsoft còn đưa ra thêm lựa chọn nâng cấp lên phiên bản Xbox One với dung lượng ổ cứng lên tới 1 TB. Khi mà đa số các tựa game mới hiện này đều đòi hỏi từ 30-40GB chỗ trống, cộng thêm rất nhiều gói DLC sau đó thì rõ ràng đây là một nước đi rất hợp lý nhằm giành lại vị thế cho Xbox One trong cuộc cạnh tranh với đối thủ PS4.
Silent Hill mới của Hideo Kojima được công bố
Hideo Kojima có thể nói là nhân vật thu hút được nhiều sự chú ý nhất tại hội chợ Gamescom năm nay với "cú đúp" Metal Gear Solid V dành cho PC và phiên bản Silent Hill mới với tên gọi mang nghĩa số nhiều "Silent Hills". Xuất phát từ P.T - một bản demo phát hành trên hệ thống Playstation Store, những người tải về nó sau khi hoàn tất sẽ thấy tiêu đề Silent Hills xuất hiện trên màn hình.
Ngoài vai trò chỉ đạo thiết kế đảm nhiệm bởi Hideo Kojima, Silent Hills còn có sự tham gia của đạo diễn nổi tiếng Guillemo del Toro (Pacific Rim). Bên cạnh đó, đoạn demo giới thiệu Silent Hills còn cho thấy một gương mặt cũng rất đình đám khác là Norman Reedus (vai Daryl, The Walking Dead) nhưng Konami không nói rõ liệu anh có vai trò gì trong Silent Hills hay không. Với sự góp mặt của nhiều anh tài như vậy, không có gì ngạc nhiên khi cộng đồng fan hâm mộ Silent Hill đang tỏ ra cực kì háo hức trước phiên bản mới này.
Đọc chi tiết về Silent Hills tại đây.
Theo VNE
Quantum Break trình diễn gameplay ấn tượng Quantum Break sẽ được phát hành độc quyền dành cho Xbox One vào năm 2015. Giới thiệu hồi đầu năm 2013 trong vài trò một sản phẩm độc quyền dành cho Xbox One, hầu hết những gì mà Quantum Break mang đến cộng đồng người chơi chỉ là mô tả về ý tưởng, nội dung liên quan tới khả năng kiểm soát thời...