Diễn xuất của dàn diễn viên ‘Mắt Biếc’: Những phát hiện mới của điện ảnh Việt
Đều là những gương mặt trẻ, ít tên tuổi trong làng điện ảnh Việt nhưng dàn diễn viên ‘ Mắt Biếc’ đã có màn thể hiện xuất sắc và nhận nhiều lời khen ngợi từ khán giả.
Đối đầu trực diện với Chị Chị Em Em – một tác phẩm điện ảnh với dàn diễn viên tên tuổi như Thanh Hằng, Chi Pu nhưng Mắt Biếc vẫn không hề lép vế với những gương mặt đầy triển vọng. Mặc dù Trần Nghĩa, Trần Phong, Trúc Anh, Khánh Vân… đều còn rất trẻ với vốn kinh nghiệm diễn xuất ít ỏi, nhưng qua hơn 100 phút thời lượng phim, khán giả dễ dàng nhận thấy sự cố gắng của họ thông qua bao suy tư, xúc cảm chân thật của nhân vật.
Trailer Mắt biếc
Trần Nghĩa – Ngạn
Từ những ngày đầu công bố diễn viên, hình ảnh một chàng trai gầy với đôi mắt thấm buồn đã giúp Trần Nghĩa nhận được thiện cảm từ khán giả. Gặp phải nhiều sóng gió đời tư nhưng cho đến ngày bộ phim ra mắt, những ảnh hưởng tiêu cực ngoại lề cũng không thể ngăn cản khán giả công nhận rằng: Trần Nghĩa được sinh ra để vào vai Ngạn.
Từ một Ngạn ‘nhà quê’ quần Tây, áo trắng đứng đợi Hà Lan trước công trường cho đến một Ngạn trưởng thành, đĩnh đạc, điềm đạm, Trần Nghĩa đã thể hiện rõ những biến đổi từ ngoại hình đến tình cách, suy nghĩ của nhân vật như thể chính nam diễn viên đang trưởng thành cùng Ngạn.
Thế nhưng, điều ấn tượng nhất ở Trần Nghĩa hẳn là đôi mắt khi nó có thể thể hiện biết bao cảm xúc mà chẳng cần phải nói lời nào. Đó là niềm vui khi thấy Hà Lan tiến về phía mình, sự tức giận hằn lên lúc biết Dũng ‘hớt tay trên’ hay bao đau đớn khi rời bỏ làng Đo Đo để trốn chạy khỏi mối tình không được đáp lại.
Rõ ràng đôi mắt ngấn lệ của Ngạn chính là đôi ‘mắt biếc’ nổi bật nhất phim, và Trần Nghĩa cùng lối diễn xuất tự nhiên, đầy biến hóa được nhận xét chính là phát hiện mới của làng điện ảnh Việt Nam trong năm 2019.
Trúc Anh – Hà Lan
Sở hữu gương mặt đậm chất Á Đông, đặc biệt là đôi mắt to tròn, trong veo, Trúc Anh chính là Hà Lan trong tưởng tượng của biết bao khán giả.
Và quả thật, qua những cảnh quay của mình, cô nàng đã không khiến khán giả thất vọng. Một Hà Lan vui tươi trong rừng hoa sim, nhút nhát nép vào ngực Ngạn sợ một ngày rời Đo Đo lên thành phố; một Hà Lan xúng xinh váy ngắn, ngượng ngùng trước ‘trai đểu’ Dũng và một Hà Lan với bao hối hận về những sai lầm tuổi trẻ.
Cũng giống như Trần Nghĩa, Trúc Anh đã tái hiện thành công sự trưởng thành của nhân vật, từ đó thể hiện chân thật về một Hà Lan lớn lên trong thiếu vắng tình thương và vào đời với bao mặc cảm.
Quả không sai khi Trúc Anh từng nhận xét Hà Lan là một cô gái nội tâm khi xem phim. Khán giả cũng thấy rằng, ẩn sâu trong cô gái với bao niềm ham muốn chốn phố, cố chấp với những cuộc tình chóng vánh, thì thực chất đang sống trong bao hối hận, mặc cảm rằng bản thân không xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp, những người tuyệt với như Ngạn.
Tuy Hà Lan qua diễn xuất của Trúc Anh vẫn đôi lúc còn gượng gạo, chưa tới, nhưng không thể phủ nhận sự cố gắng của nữ diễn viên khi mang đến cho khán giả một hình ảnh đa chiều hơn về Hà Lan, khiến người xem vừa giận vừa thương nhân vật.
Trần Phong – Dũng
Tuy nhân vật Dũng không có nhiều chuyển biến tâm lý phức tạp, yêu cầu kĩ năng diễn xuất cao, nhưng không vì thế mà người xem đánh giá thấp Trần Phong, bởi lẽ anh chàng đã có những khoảnh khắc thể hiện rất trọn vẹn.
Qua diễn xuất của Trần Phong, một Dũng đa tình đã hiện lên với cái nháy mắt tinh quái và những nụ cười đều mỗi lần ‘tia’ được ‘một con mồi mới’.
Nhưng cũng chính Dũng đó, đã có những giây phút, tuy ngắn ngủi, nhưng có khao khát sống đầy tử tế, nghĩa tình. Đó là khi Dũng đưa tay đỡ Ngạn sau khi đánh anh chàng nhừ tử, là khi Dũng quay lại đón Hà Lan sau khi bị Ngạn tra hỏi, hay lúc anh chàng cãi nhau với bố để mong muốn được cưới Hà Lan, chịu trách nhiệm cho sai lầm của mình.
Dù không nhiều nhưng qua sự tỉ mĩ, cố gắng của Trần Phong, khán giả đã được cho thấy hai mặt đối lập trong suy nghĩ của Dũng, để biết được rằng bên cạnh tính cách sở khanh, trăng hoa, nhu nhược và phụ thuộc gia đình, anh chàng cũng có lúc muốn sống độc lập, đầy trách nhiệm như một người đàn ông tử tế.
Khánh Vân – Trà Long
Là nữ diễn viên ‘tay ngang’ không chút kinh nghiệm, nhưng Khánh Vân đã có một màn trình diễn ấn tượng trong Mắt Biếc. Hóa thân vào Trà Long, một cô gái tuổi 18 vui vẻ, ngây thơ với bao mơ mộng về tình đầu, Khánh Vân đã mang lại cho bộ phim sức sống tươi trẻ của mình.
Hẳn là vì Khánh Vân có nhiều nét tương đồng với Trà Long, khi hai người đều là những cô gái năng động, đầy nhiệt huyết và giàu tình thương, cùng sự ham học giỏi và những giúp đỡ của đoàn làm phim, nữ diễn viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, để lại dấu ấn trong lòng khán giả.
Với sự dạn dĩ, ham học hỏi, gương mặt xinh đẹp của mình, Khánh Vân hứa hẹn sẽ là một diễn viên đầy tiềm năng cho nền điện ảnh Việt trong tương lai.
Thảo Tâm – Hồng
Là một nhân vật mới với thời gian lên hình rải rác toàn phim, Hồng chiếm được cảm tình của khán giả bởi sự duyên dáng, thân thương và đầy chủ động của mình. Được hóa thân bởi Thảo Tâm – cô nàng hot girl từng một thời nổi tiếng với khả năng tiếng Anh vượt trội, Hồng hiện lên như tấm gương phản chiếu Ngạn với những trăn trở, cố chấp, kiên trì và bao hi sinh dành cho mối tình không có hồi đáp.
Xuyên suốt bộ phim, Thảo Tâm liên tục biến đổi cảm xúc phù hợp với nội tâm nhân vật. Từ ngây thơ vui cười, giận dỗi tủi thân, gượng cười chua chát hay bộc phát trước lời từ chối tình cảm sau bao hi sinh mình bỏ ra, cô nàng thông minh xử lí tất cả một cách gọn ghẽ như một diễn viên dày dặn kinh nghiệm, khiến khán giả cũng phải tấm tắc công nhận.
Xuất hiện trong bộ phim như một yếu tố bất ngờ, nhưng cô nàng diễn viên ‘tay mơ’ như Thảo Tâm đã thể hiện vô cùng trọn vẹn, khiến khán giả cảm tình với nhân vật Hồng.
Mắt Biếc hiện đang có mặt tại các rạp trên toàn quốc.
Theo tiin
Có phải mỗi chúng ta đều ôm ấp một mối tình day dứt như 'Mắt biếc'?
Phim về những mối tình đầu, những mối tình đơn phương day dứt dễ tìm thấy sự đồng cảm của khán giả, bởi ai cũng có một tình yêu như thế khi còn trẻ.
Trailer Mắt biếc
Trong cuốn best-seller về thanh xuân Quân khu Nam Đồng, tác giả Bình Ca đã gây sốc khi đưa ra khái niệm tình đầu là mối tình có ba yếu tố: Đẹp, dang dở và day dứt cho đến khi đã kết hôn. Nếu như không đủ các tiêu chí đó thì coi như không có tình đầu.
Dù chỉ là một ý kiến mang tính cá nhân của Bình Ca nhưng có thể thấy định nghĩa của nhà văn đã bao quát khá đầy đủ những đặc điểm quan trọng nhất của tình đầu, mối tình thiêng liêng nhất của tuổi thanh xuân.
Nhìn sang điện ảnh Việt, không khó để thấy rằng thị trường phim nội đã có rất nhiều những mối tình dang dở, day dứt khôn nguôi của dòng phim thanh xuân. Mới đây, bộ phim Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ đã lập kỷ lục khi đạt mốc doanh thu 50 tỷ đồng chỉ sau 3 ngày công chiếu, nhanh nhất trong lịch sử phim Việt.
Mắt biếc được khán giả quan tâm, sớm đoạt doanh thu cao.
Tua lại thời gian chậm hơn một chút, những bộ phim chủ đề thanh xuân/tình đầu ra mắt trước đây như Tháng năm rực rỡ, Cô gái đến từ hôm qua, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng đều có hiệu ứng lan truyền tích cực và gây tiếng vang tại phòng vé.
Vậy tại sao một đề tài có phần khuôn mẫu và dễ bị gán mác "sến sẩm" lại có sức hút lớn đến như vậy? Phải chăng chính những sắc thái day dứt và nhiều tiếc nuối mà Bình Ca nhắc đến đã làm nên sự lôi cuốn bí ẩn của dòng phim này?
Sức mạnh đáng gờm của dòng phim thanh xuân
Nói về thị trường phim Việt, hẳn không ai lạ việc nhà làm phim nội phải "ăn trông nồi, ngồi trông hướng", khéo léo căn thời điểm để tránh ngày ra rạp của bom tấn ngoại. Nếu như có điều ngược lại xảy ra thì đó hẳn phải là một kỳ tích. Thế nhưng, dòng phim thanh xuân Việt Nam đã làm được điều này khi nhiều lần tỏa sức hút khiến phim ngoại phải dè chừng, giành lại vị thế "sân nhà" cho phim Việt.
Tháng 10/2015, giới mộ điệu Việt Nam xôn xao trước những hiệu ứng mạnh của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - bộ phim của Victor Vũ được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Với sức nóng lan tỏa liên tục từ lúc ra trailer cho tới ngày công chiếu, phim đạt doanh thu ấn tượng khi thu về hơn 80 tỷ đồng.
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh từng "vượt mặt" nhiều phim hot khác của điện ảnh thế giới công chiếu cùng thời điểm.
Thành tích này giúp Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh "vượt mặt" nhiều phim hot khác của điện ảnh thế giới công chiếu cùng thời điểm như Pan, The Little Prince, The Walk... Qua đó, phim củng cố thêm nhận định "doanh thu triệu USD" không phải là một giấc mơ mà là một mục tiêu khả thi, nằm trong tầm tay của nhiều nhà làm phim Việt.
Chỉ hai tháng sau, phim Việt lại được một phen "náo loạn" trước thành công bất ngờ của Em là bà nội của anh, tác phẩm làm lại từ bom tấn Miss Granny, từng tạo ra một làn sóng càn quét phòng vé Hàn Quốc năm 2014. Bộ phim của Phan Gia Nhật Linh là tác phẩm ăn khách nhất Việt Nam năm 2015 khi thu về 102 tỷ đồng.
Điều đáng nói là Em là bà nội của anh ra rạp cùng thời điểm với bom tấn khoa học viễn tưởng Star Wars: The Force Awakens của Disney. Việc tác phẩm đề tài thanh xuân liên tục đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu dù không được quảng bá rộng rãi cho thấy thương hiệu Star Wars đã "thất thủ" trước đại diện của Việt Nam.
Đến năm nay, có vẻ như nhà phát hành đã rút kinh nghiệm và dè chừng hơn trước phim nội khi cho lùi lịch chiếu Star Wars IX: Skywalker trỗi dậy từ ngày 20/12 sang ngày 3/1/2020 để tránh đụng độ với Mắt biếc của Victor Vũ và một tác phẩm Việt Nam khác là Chị chị em em của Kathy Uyên.
Câu chuyện dễ chạm đến trái tim nhiều thế hệ khán giả
Tác phẩm mới nhất của Victor Vũ kể chuyện tình đơn phương của chàng trai Ngạn dành cho Hà Lan - cô bạn có cặp mắt to tròn đen láy. Họ cùng nhau đi học, trải qua quãng đời áo trắng ngây thơ vụng dại với những cảm xúc bồi hồi tuổi niên thiếu tại ngôi làng Đo Đo. Song, khi trưởng thành, Hà Lan lên thành phố học và bị thành thị xa hoa cuốn hút, cô chạy theo gã lãng tử sở khanh Dũng mà bỏ lại tình cảm của Ngạn.
Dễ thấy Mắt biếc có nội dung không hề mới, thậm chí có phần khuôn mẫu và dễ đoán. Tuy nhiên, chính sự khuôn mẫu và dễ đoán này lại là bí mật đằng sau sức hút mạnh mẽ của dòng phim bởi bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng liên hệ chuyện phim với cuộc đời.
Chuyện tình đơn phương của Ngạn dễ nhận được sự đồng cảm của đông đảo khán giả.
Điểm nhấn chính của phim nằm ở mối tình sâu nặng kéo dài dai dẳng suốt nhiều năm của Ngạn dành cho Hà Lan. Đây là một nhân vật có tính cách rụt rè, sống nội tâm, không dám thể hiện tình cảm ra bên ngoài. Anh nuôi dưỡng thứ tình cảm gần giống như sự "tôn thờ" dành cho đôi mắt biếc trong veo của cô bạn thuở nhỏ, chỉ đứng từ xa chiễm ngưỡng chứ không dám đến gần chinh phục.
Tình yêu của Ngạn hoàn toàn trong sáng, không chút vụ lợi. Anh luôn dõi theo Hà Lan, kể cả khi bị cô rời bỏ. Thậm chí khi Hà Lan có con riêng với người khác, Ngạn cũng sẵn sàng đứng ra chăm sóc đứa trẻ để cô chuyên tâm cho cuộc sống trên thành phố.
Nhiều người thừa nhận một trong những lý do đến rạp xem Mắt biếc là vì nhìn thấy hình ảnh của mình trong nhân vật Ngạn. Trả lời phỏng vấn Zing.vn, khán giả Nguyễn Tiến Đạt (16 tuổi) - một trong những người đến xem Mắt biếc ngày 21/12 - cho biết bên cạnh phần âm nhạc bắt tai của Phan Mạnh Quỳnh thì điều bộ phim thu hút Đạt mạnh nhất ở bộ phim là nhân vật chính có quá nhiều điểm giống với bản thân.
Khán giả Nguyễn Tiến Đạt (16 tuổi) cho biết đến xem Mắt biếc là vì câu chuyện của nhân vật Ngạn.
Có lẽ trong số những khán giả phái mạnh, không ít người từng bị "chuốc say" chỉ bởi một ánh mắt, nụ cười bạn gái thời đi học. Ánh mắt ấy có thể khiến ta thao thức suốt cả cuộc đời.
Nhiều cô gái cũng có thể liên hệ mình với nhân vật Hà Lan, một thiếu nữ có tính cách lãng mạn với những giấc mơ phù phiếm. Cô thích ánh đèn của phố thị phù hoa, thích được say đắm trong vòng tay rộng lớn của một chàng trai mạnh mẽ và chủ động như Dũng, mà không hề biết mình sai lầm.
Nét sở khanh đậm chất "trai hư" của Dũng một phần nào đó lại kích thích sự tò mò cũng như cảm giác phiêu lưu của các cô gái trẻ. Đó là lý do Hà Lan có thể bị nhiều người ghét nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ khán giả của Mắt biếc thông cảm và chia sẻ với cô.
Nội dung day dứt
Trong ví dụ về khái niệm tình đầu ở đầu bài viết, có ba yếu tố để cấu thành nên tình đầu: Đẹp, dang dở và để lại tiếc nuối cho đến khi đã kết hôn.
Mắt biếc có nội dung gây day dứt và ít nhiều tranh cãi.
Câu hỏi này cũng có thể áp dụng với những bộ phim như Mắt biếc. Nhân vật Ngạn là mẫu người không chỉ tự làm khổ mình, mà còn làm khổ những người phụ nữ xung quanh anh ta. Sự si tình đến mức mộng mị của Ngạn chính là điểm để lại nhiều tranh cãi nhất sau khi phim kết thúc.
Nhiều khán giả cho rằng Ngạn là tên ngốc của thế kỷ khi chỉ vì chạy theo mối tình "chưa chắc đã lo được cho người ta và có lo được thì người ta chưa chắc đã chịu" mà làm khổ cả người đã vì mình mà chờ đợi đến mòn mỏi cả tuổi xuân. Song, cũng có khán giả cho rằng trong tình yêu không thể muốn có là có mà muốn không là không. Tất cả những gì chúng ta có thể làm chỉ là chạy theo tiếng gọi của con tim mà thôi.
Điều tương tự cũng xảy ra xung quanh việc xác định Ngạn là nhân vật hèn nhát hay dũng cảm. Gọi Ngạn là kẻ hèn cũng đúng vì anh không thể chủ động giành lấy người mà mình cho là chân ái. Nhưng nói Ngạn dũng cảm cũng không sai vì hiếm ai có thể dành cả cuộc đời theo đuổi mối tình kéo dài suốt ngần ấy năm như anh.
Phim về tình đầu dễ gây xúc động, dễ khiến khán giả tìm thấy mình trong đó.
Bên cạnh đó, dòng phim tình đầu cũng có sức hút rất rộng khi tập khán giả của thể loại này không chỉ nằm gọn trong nhóm đối tượng là những người có trải nghiệm tương tự với nhân vật. Tình đầu là đau khổ, là day dứt nhưng với những người chưa từng trải qua thứ tình đầu "đúng nghĩa" này, họ cũng rất tò mò muốn biết cảm xúc của người trong cuộc ra sao.
Người ta thường nói nếu có quãng đời nào đáng để nhớ về nhất thì đó chính là tuổi trẻ. Do vậy, không chỉ học sinh, sinh viên - những người đang trong thời thanh xuân mà cả người lớn - đối tượng đã từng trải qua quãng thời gian tươi đẹp nhất này - cũng có thể tìm thấy một phiên bản khác của bản thân trong đó, với những cú vấp đầu đời có thể ngốc nghếch nhưng đẹp và đáng nhớ.
Khán giả Nguyễn Ngọc Diệp (38 tuổi) chia sẻ rằng điều hấp dẫn chị nhất ở Mắt biếc nằm ở chính poster với hình ảnh Ngạn vác cây đàn guitar trên vai khi đi xe đạp. Vẻ đẹp trong trẻo, thuần khiết phảng phất hương vị tuổi thơ này đã khiến chị đưa con gái đến xem tất cả những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua và Mắt biếc.
Phim tình đầu Việt tuy chưa có được sự đột phá trong cách thể hiện nhưng dễ tìm thấy sự đồng điệu trong mỗi khán giả, bởi ai trong chúng ta cũng có thể có một mối tình đầu, một mối tình đơn phương khó nói như thế, khiến ta day dứt suốt cuộc đời như thế.
Với lợi thế về cảm xúc ấy, phim được xử lý đẹp, tinh tế, sẽ là bộ phim nằm trong tim khán giả.
Theo zing
Mắt biếc: Chuyện trớ trêu giờ mới kể, đi casting vai Ngạn 'si tình' nhưng Trần Phong lại nhận được vai Dũng 'sở khanh'! Đăng ký casting vai thầy giáo Ngạn 'si tình' nhưng vì 'trông đểu mà không biết mình đều', Trần Phong được nhắm luôn cho vai Dũng 'sở khanh'. Đúng như mong đợi, ngay sau khi lên sóng, Mắt biếc được đông đảo khán giả đón nhận và yêu mến. Dàn diễn viên diễn tròn vai trong bộ phim như Trần Nghĩa (vai Ngạn),...