Diễn viên Lê Mạnh Phương: Cứ cố gắng thì Tổ nghề sẽ không phụ!
Hơn 10 năm nay, để đứng vững trong top nam diễn viên luôn xuất hiện trên sóng truyền hình phía Nam, quả là sự phấn đấu và khẳng định liên tục của Lê Mạnh Phương.
Không quá điển trai, Lê Mạnh Phương đậm nét duyên chân chất, điềm đạm của con người Nam Bộ, cứ thấm dần thiện cảm trong mắt người xem qua loạt vai diễn.
Quyết định rẽ hướng nghề diễn xuất, với “gia tài” không hề nhỏ, hơn 30 phim truyền hình và điện ảnh, đến thời điểm này Phương có hoàn toàn tự tin mình là một diễn viên chuyên nghiệp?
Đến với nghề là một cái duyên đã cho Phương rất nhiều thứ. Phương may mắn khi sở hữu khá nhiều vai diễn hay, có cá tính và đặc thù riêng. Niềm đam mê diễn xuất luôn bùng cháy mãnh liệt trong con người của Phương như một phần của cuộc sống. Nhưng tương lai thì không thể đoán trước hay chắc chắn điều gì, điều trước mắt là Phương phải luôn cố gắng học hỏi trau dồi để đi trên con đường nghệ thuật mà mình đã chọn.
Phương đã phải nỗ lực và sáng tạo thế nào cho cách diễn không na ná, bớt trùng lặp?
Điều Phương luôn cảm ơn Tổ nghiệp là đã cho Phương hóa thân được nhiều nhân vật khác nhau, nhiều tính cách khác biệt và hơn hết là được khán giả đón nhận và yêu mến. Mỗi nhân vật trong từng kịch bản đã là một màu sắc riêng biệt, tuy có một số vai cũng có những thần thái bên ngoài giống nhau, nhưng tính cách, số phận luôn khác nhau. Để tạo được sự khác biệt, bản thân Phương phải đọc và nghiên cứu kịch bản thật kỹ, tiếp theo là phải biết quan sát và ghi nhớ những tính cách, tâm lý, biểu cảm mà mình thấy ấn tượng ngoài đời và cố gắng lưu ngay vào “bộ nhớ” trong ký ức, để tạo “bí kíp” riêng cho các nhân vật phù hợp.
Bên cạnh đó Phương cũng tìm hiểu các chi tiết của kịch bản để tạo dấu ấn riêng của từng nhân vật. Mỗi nhân vật sẽ có từng cử chỉ cho tới hành động khác nhau. Ngoài ra tạo hình của nhân vật cũng cực kỳ quan trọng và Phương rất chú trọng điều này. Sau tất cả những chi tiết đó sẽ được xây dựng lên nhân vật mà mình mong muốn. Bản thân Phương luôn tâm niệm “hãy để khán giả xem nhân vật trên phim, chứ không phải xem diễn viên diễn”. Vì vậy, Phương càng không ngại làm cho bản thân xấu đi miễn là đúng nhân vật và đẹp nhân vật.
Tới thời điểm này Phương cũng đã có vị trí trong dàn diễn viên phía Nam. Nếu mỗi khi có các dự án phim mới (nhất là truyền hình) thường Phương sẽ được các đạo diễn nhắm tới để mời, hay cũng phải casting lần lượt? Và trong quá trình casting ấy Phương có dám đưa ra những chính kiến của mình để bảo vệ cách diễn?
Bản thân Phương là một diễn viên, chưa từng nghĩ là một ngôi sao. Đã là diễn viên thì phải hóa thân được các nhân vật. Nếu có một vai diễn hay mà Phương cảm thấy nó giống về ngoại hình với mình thì cho dù đạo diễn không mời, Phương cũng vẫn xin đi casting và sẵn sàng đưa ra những chính kiến gợi ý với đạo diễn để nhân vật được thể hiện tốt nhất. Phương tin rằng, bất kỳ đạo diễn nào cũng không ai nỡ từ chối một diễn viên vừa có tâm cùng một bản lĩnh cùng nghề.
Phương có thể chia sẻ những phim tiêu biểu, minh chứng cho sự lao động sáng tạo tâm huyết và bền bỉ của mình?
Phim Bình Tây Đại Nguyên Soái cũng có thể nói là một trong những phim lịch sử đầu tiên Phương bước vào nghề. Vào vai một vị tướng miền sông nước, giỏi bơi lội, võ thuật và chèo thuyền. Với vai Nguyễn Ngọc Chấn trong phim thì Phương phải giảm cân vì người xưa đa số đều ốm, bên cạnh đó là phải tập luyện những kỹ năng vừa nêu trên một cách thuần thục, Phương theo bộ phim ròng rã 8 tháng tại các tỉnh Nam Bộ – đó là một vai diễn đáng nhớ khi mình mới ra trường.
Còn Osin nổi loạn trong vai Biển – đứa con hiếu thảo. Phương cảm thấy may mắn khi được đóng cùng nữ NSND Ngọc Giàu. Nhân vật Biển hiền lành chân chất, có ngoại hình vạm vỡ, và phải thật khỏe để cõng má Giàu (mẹ Biển) trong phim liên tục. Phương học thật kỹ kịch bản để không bị khớp với những cô chú tên tuổi lớn như NSND Ngọc Giàu, NSƯT Lê Thiện, nghệ sĩ Thanh Thủy, ca sĩ Phương Thanh…
Tiếp đó là phim Lời nguyền – bộ phim xưa mà Phương vào vai cậu cả Vĩnh Phúc. Khác hẳn với những vai diễn trước, nhân vật này tính tình độc đoán, ngang ngược, hống hách gây nên sự căm hận về tình cảm cho cô người hầu do diễn viên Quỳnh Lam thủ diễn. Giai đoạn về già, Vĩnh Phúc đã biết ân hận với những lỗi lầm đã gây ra trong quá khứ.
Một vai diễn ấn tượng mà Phương được tham gia gần đây là Hải Đen trong phim Thương con cá rô đồng – một đại ca xã hội bất chấp mọi thứ để giành lấy tình yêu không thuộc về mình. Nhân vật có ngoại hình rất ngầu và lịch lãm nhưng bên trong là một tính cách lạnh lùng, ngang tàng.
Với đạo diễn Hồ Ngọc Xum
Mùa cúc Susi với nhân vật Ba Sang tuy bặm trợn gai góc nhưng sâu thẳm bên trong luôn hiện hữu tình cảm dành cho gia đình.
Vòng xoáy tình thù với nhân vật Tư Lượm điềm đạm, chững chạc nhưng ẩn sâu bên trong lại mang một mối thù hận phải quyết trả bằng máu.
Bộ phim xưa đang trình chiếu trên sóng HTV 7 là Gieo nhân trong vai Thành Cang – một thanh niên hiền lành chất phát, lương thiện luôn có chí hướng vươn lên và hay giúp đỡ người khác. Điểm gây khó khăn cho nhân vật là phải lái được xe hơi cổ, Phương phải vừa điều khiển xe vừa diễn xuất. Quan trọng là diễn được nét hiền lành thực sự để khán giả tin nhân vật Thành Cang.
Hiện có rất nhiều phim diễn viên nam (nhỏ tuổi hơn) phải đóng những cảnh nhạy cảm với đàn chị đẹp, trong số đó cũng có Phương. Vậy Phương đã phải chuẩn bị tâm lý và “thao tác” thế nào cho vừa tinh tế vừa thật đời?
Phương có hai phim tham gia đóng với đàn chị trong tình huống này. Đó là phim Lời nguyền cùng chị Quỳnh Lam. Diễn viên Quỳnh Lam có một nguyên tắc là không hôn môi trên màn ảnh và đạo diễn cũng như bạn diễn phải tôn trọng quan điểm của chị. Vì thế khi thể hiện, ekip sẽ chọn quay những góc máy để tránh va chạm,vừa đạt hiệu quả trên khung hình.
Một cảnh phim Gieo nhân
Phim thứ hai là diễn với chị Thân Thúy Hà trong phim Sau phút đam mê, có cảnh 2 chị em âu yếm trên giường. Tuy chỉ là cảnh nằm trên giường và có chăn mền bảo vệ nhưng vẫn phải thể hiện được hai người đang rất mặn nồng. Phương phải chuẩn bị tâm lý và theo sự hướng dẫn của đạo diễn thì những cảnh quay này đều diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng, mặc dù cũng hồi hộp lắm. Với những cảnh thân mật nhạy cảm này, các diễn viên và đạo diễn đã phối hợp trao đổi thật kỹ cùng nhau để cảnh quay được thể hiện tốt nhất.
Từng nhiều lần hợp tác với hãng phim TFS, chuyên thủ vai ác, gai góc, lần này trở lại trong dự án phim xưa Gieo nhân của NSƯT – đạo diễn Hồ Ngọc Xum với vai diễn Thành Cang hoàn toàn trái ngược. Từ anh thợ sửa xe cầu tiến trở thành ông chủ hãng xe lớn nhất Sài thành. Một vai có sắc màu rất riêng luôn cần tạo hứng thú phải sáng tạo. Phương có thể chia sẻ rõ hơn về vai diễn thú vị này?
Có thể nói, Phương là một diễn viên khá may mắn khi được tham gia rất nhiều bộ phim của Hãng phim TFS, từ Lẩn khuất một tên người, Rừng thiêng, Mùa cúc Susi, Đoạn tuyệt những đêm hoang và gần đây nhất là Gieo nhân. Phải nói là những phim trước đây Phương hầu như bị đóng đinh vào những vai bụi bặm, nghiêm nghị, hay dân anh chị. Nhưng đến Gieo nhân thì Thành Cang mang một màu sắc hoàn toàn mới: hiền lành, chất phát, điềm đạm, giàu lòng nhân ái, nhưng bên trong luôn che giấu những niềm đau cho riêng mình. Đối với Cang thì Phương không cần phải diễn xuất nhiều trừ một vài phân đoạn tâm lý cần lên cao trào.
Cang khá giống Phương về tính cách, đạo đức cùng với với quan niệm sống “hãy cố gắng hết mình trong công việc, cứ biết chia sẻ, biết yêu thương thì những điều tốt đẹp sẽ đến với mình”. Vì vậy khi thể hiện vai Cang, Phương cảm thấy thoải mái và tràn đầy năng lượng, tuy đôi khi cũng thấy bực vì nhân vật của mình quá hiền, quá lành tính. Nhưng Cang chính là hình ảnh đại diện cho cái thiện, cái tốt trong xã hội. Và những hạt giống Cang “gieo” đã “nhận” lại những điều thật tốt đẹp. Phương tin vào Cang – cũng như tin vào chính mình “hãy cố gắng và cố gắng làm điều thiện lành”. Nhân vật mới, màu sắc mới, khác hẳn những vai diễn trước nay mà Phương được thể hiện.
Trước thực tế, nhiều diễn viên hiện nay tuy rất đam mê diễn xuất, song đã phải song hành làm thêm một số lĩnh vực như: kinh doanh, ca hát hay diễn kịch. Với Phương thì sao, để đặt niềm tin có thể sống tốt, sống lâu cùng nghề?
Với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, nhiều anh em nghệ sĩ phải sống bằng 2 hay 3 nghề để kiếm sống cũng như để duy trì lửa nghề trong lúc không có show hay phim ảnh để tham gia. Nhìn chung muốn làm nghề lâu dài thì phải có kinh tế ổn định mà hiện nay thị trường phim Việt chưa thể đáp ứng được điều đó cho anh em nghệ sĩ. Thực ra chỉ một số ít người may mắn nhận nhiều show và có cuộc sống thoải mái, còn lại là rất nhiều anh em nghệ sĩ rất khó khăn nên phải làm thêm nghề tay trái để có cuộc sống ổn định hơn và hy vọng có cơ hội tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê cống hiến cho nghệ thuật. Với Phương thì luôn luôn có niềm tin vào công việc của mình, mình tin cứ cố gắng thì Tổ nghề sẽ không phụ. Nếu kinh tế của mình không ổn định thì mình vẫn sẽ tìm thêm công việc khác để mưu sinh và song song con đường nghệ thuật của mình.
Phương có định hướng, hay quan niệm gì để lửa nghề luôn được tồn tại?
Hiện Phương đang theo học chuyên ngành đạo diễn điện ảnh truyền hình tại trường Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Phương muốn sau này có những tác phẩm của riêng mình thông qua học tập trường lớp chính quy, chuyên ngành. Phương cũng trau dồi thêm nhiều kiến thức mới và nghiên cứu sâu hơn về chuyên môn nhằm tạo động lực cho sự phát triển nghề sau này.
Phương có thể chia sẻ những dự án sắp tới?
Hiện tại Phương đang tham gia một dự án phim truyền hình và cũng đang chờ đợi những vai diễn ấn tượng để phục vụ khán giả xem đài xa gần. Bên cạnh đó, Phương cũng đang xây dựng một dự án riêng đề cập tới về cách sống, lối ứng xử giữa con người với con người trong thời đại số sôi động. Hy vọng sẽ nhận được sự đón nhận và sự yêu thương của khán giả khi chương trình chính thức ra mắt.
Chân thành cảm ơn và mong Phương tiếp tục thành công!
'Gieo nhân': Thêm một bộ phim xưa được cải biên từ hai tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên màn ảnh
Sau khi kết thúc bộ phim Lụa, một bộ phim đã để lại nhiều dấu ấn cho người xem, hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) vừa tổ chức giới thiệu tiếp bộ phim xưa Gieo nhân, thể loại tâm lý xã hội, do NSƯT - đạo diễn Hồ Ngọc Xum làm đạo diễn. Anh cũng chính là người tiên phong khai máy dòng phim xưa cho hãng phim TFS nói riêng và cả nước nói chung.
Có thể nói mọi câu chuyện của Hồ Biểu Chánh cho đến tận bây giờ vẫn còn nguyên giá trị để ngẫm nghĩ, sẻ chia. Bộ phim Gieo nhân cải biên từ tiểu thuyết Bỏ vợ và Bức thư hối hận của nhà văn Hồ Biểu Chánh.
Là một đạo diễn đậm chất Nam Bộ, khơi dậy tinh thần cao thượng và nhân ái của người nông dân Nam Bộ xưa là điều mà ông hướng tới qua các bộ phim của mình. Năm 1999, Hãng phim TFS Đài truyền hình TP.HCM lên kế hoạch đầu tư dự án lớn về loạt phim chuyển thể từ các tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Trong giai đoạn các nhà làm phim kêu trời vì sự lúng túng thiếu những kịch bản có chất lượng, thì nguồn văn học trong nước, đặc biệt dòng văn học đầu thế kỷ XX là rẻo đất lành để các nhà biên kịch đến khai phá. Và Hồ Ngọc Xum trở thành cái tên gắn với những phim truyền hình nhiều tập mang logo TFS. Con nhà nghèo, Nợ đời, Tơ hồng vương vấn, Ngọn cỏ gió đùa, Lòng dạ đàn bà, Tân Phong nữ sĩ, Lỗi đạo cang thường... Gieo nhân là tác phẩm truyền hình mới nhất mà đạo diễn Hồ Ngọc Xum ra mắt trong năm nay.
Bộ phim kể về nhân vật Như Bình (Nam Cường) từ một đứa trẻ mồ côi, lưu lạc được ông Ba Chánh cưu mang, nuôi ăn học và gả con gái duy nhất cho Bình. Tuy nhiên, vì sự ích kỷ tham phú phụ bần mà Bình liên tục gây ra nhiều sóng gió, hãm hại những người thân, kể cả người ơn và vợ con mình.
Gieo nhân đề cập đến những vấn đề "nóng" trong xã hội như tranh giành gia tài, ngoại tình, đút lót, tham nhũng... phản ánh xã hội cực đoan, đầy rẫy những mưu mô cạm bẫy. Tuy nhiên vẫn lóe lên ánh sáng của tình người.
NSƯT - đạo diễn Hồ Ngọc Xum cũng cho biết về nội dung anh luôn nắm bắt và giữ nguyên tinh thần các tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh là đậm chất Nam Bộ, khơi dậy tinh thần cao thượng, lòng nhân ái và luật nhân quả của người Nam Bộ xưa. Song lần này anh mạnh dạn làm mới qua cách dàn dựng như: thể hiện tiết tấu phim nhanh, không chậm rãi, chỉnh sửa lời thoại phù hợp, kể cả khi thể hiện tâm lý học tội phạm.
Ngoài áp lực về kinh phí, thì các bối cảnh xưa cũng được anh luôn làm mới từ các bối cảnh cũ, nhất là phần thiết kế cùng những đạo cụ sinh hoạt. Một điều may mắn cho ekip là do đã làm nhiều thể loại phim xưa nên có mối quan hệ thân thiết với địa phương, chủ nhà. Vì vậy tại các địa điểm quay (dù hơi xa), ekip được giảm kinh phí hơn so với các đoàn phim khác.
Việc quay một máy luôn là chủ trương của Hãng phim TFS. Điều này buộc cả ekip luôn tập trung, trau chuốt cho từng khuôn hình. Đạo diễn càng vất vả hơn trong khâu hậu kỳ (lưu ý rắc co diễn hay trang phục) còn diễn viên phải nuôi tâm lý dài. Ở Gieo nhân hầu hết dàn diễn viên chính thứ phải thể hiện cả hai thời kỳ trẻ và trung niên nên càng nỗ lực nhiều trong khâu hóa trang.
Diễn vên Nam Cường (vai chính Như Bình) chia sẻ: "Từng nhiều lần hợp tác với đạo diễn Hồ Ngọc Xum ở thể loại phim xưa, nhưng hầu hết là các vai chất phác, hiền lành. Với Gieo nhân hoàn toàn khác biệt, tôi cần phải có sự trải nghiệm, học hỏi nhiều để nhập vai. Tôi vô cùng cảm ơn hãng phim và đạo diễn đã ưu ái cho mình quay chậm sau 10 ngày so với ekip khi bấm máy. Bởi do thời gian này phải hoàn thành phim tốt nghiệp môn đạo diễn tại trường Sân khấu Điện ảnh, nên luôn trong tình trạng căng thẳng. Nhất là khi phải quay các cảnh trả nợ phụ thuộc rất nhiều về ngoại hình 'một râu' hay 'hai râu', ngay trong một ngày quay ở Long Khánh".
Diễn viên Phúc An (vai Hương) đã khóc ngay từ khi đọc kịch bản... bởi gần giống vời mình ngoài đời - mẫu phụ nữ hoàn hảo, nhưng lại có số phận không may mắn. Một góa phụ, người mẹ đơn thân, song lại có một tình yêu mãnh liệt với Như Bình. An rất tâm đắc khi được đạo diễn cho hóa trang tạo hình thêm một nốt ruồi "thương phu trích lệ".
Diễn viên Kan D (vai Huyền) con gái ông Ba Chánh, rất thẳng thắn biết phân biệt phải trái và không quá bi lụy. Bị chồng ruồng bỏ để đi với người phụ nữ khác, cô tái giá với người chồng thứ 2 và sống hạnh phúc trọn đời. Để mong nhập vai hiệu quả Kan D cẩn thận tự soạn một kịch bản cho lý lịch bản thân nhân vật và chịu khó đi trao đổi với các mẫu nhân vật thực tế bởi Huyền có nội tâm rất sâu sắc.
Lần này vào vai ông Ba Chánh, người cha làm nghề thuốc hiền lành gà trống nuôi con luôn nghĩ cho người khác, sẵn sàng cưu mang người yếu thế, diễn viên gạo cội Huỳnh Đua lần đầu vào dài suốt cả 30 tập, diễn tâm lý rất nhiều. 21 ngày quay liên tục suốt từ 7 giờ sáng cho tới 10 giờ đêm, 2 lần quá mệt ngủ gật ngay trường quay, những tưởng sức khỏe không trụ nổi... Song rồi cũng qua, kể cả diễn xuất thêm khâu hậu kỳ tự lồng tiếng cho nhân vật của mình.
Đặc biệt với diễn viên Mạnh Phương, từng đóng nhiều phim và chuyên thủ vai ác, gai góc, thì lần này đầu tiên vào vai Thành Cang hoàn toàn trái ngược. Anh thật hiền lành, quá tốt bụng, tuy thô kệch, ít học, không có những suy nghĩ sâu xa nhưng lại là người chân thật. Từ anh thợ sửa xe nhờ siêng năng cầu tiến mà trở thành ông chủ hãng xe lớn nhất Sài thành. Một vai có sắc màu rất riêng luôn tạo hứng thú phải sáng tạo với Phương qua từng phân đoạn.
NSƯT, đạo diễn Bùi Vi Nghi - Trưởng phòng phim truyện Hãng phim TFS cho biết: Khi làm việc với đạo diễn - NSƯT Hồ Ngọc Xum anh hy vọng sẽ có thay đổi trong phong cách là sự trẻ trung hơn. Kịch bản ngoài cải biên 2 tiểu thuyết, viết thêm cho các nhân vật chính dày dặn hơn. Thêm một số nhân vật mới và đổi tên phim là Gieo nhân phản ánh câu chuyện "tham phú phụ bần", gieo nhân quả. Song phim không có cảnh chém giết hay đao to búa lớn nhưng chứa đựng sự xung đột trong tâm hồn của mỗi người, sự đấu tranh giữ cái thiện và cái ác, giữa tiền bạc vụ lợi và tình thâm. TFS luôn theo đuổi dòng phim chuyển tải những giá trị văn hóa Việt Nam và đem lại ý nghĩa tốt đẹp cho người xem.
Gieo nhân là câu chuyện xưa nên ngoài phục trang, bối cảnh rất quan trọng. Bộ phim được quay chủ yếu ở quận 9, Bình Dương, Tiền Giang với những căn nhà cổ đậm chất Nam bộ.
Phim có sự tham gia của dàn diễn viên: Nam Cường, Phúc An, Kan D, Lê Mạnh Phương, Huỳnh Đua, Hồng Thắm, Phạm Hồng, Thanh Thư, Sông Dương...
Gieo nhân dài 30 tập, phát sóng vào khung giờ 19h35 trên kênh HTV7, từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần, bắt đầu từ ngày 16/5/2023.
Trailer Gieo nhân
Ca sĩ Nam Cường đóng vai bội bạc, tham tiền tham sắc Trong phim truyền hình 'Gieo nhân' sắp lên sóng, ca sĩ Nam Cường đóng vai chính có tâm lý và phát triển nhân vật phức tạp. Phim Gieo nhân thế sóng phim Lụa tại khung 19h35' kênh HTV9 kể từ ngày 16/5. Đây là phim chuyển thể, cải biên từ 2 bộ tiểu thuyết nổi tiếng Bỏ vợ và Bức thư hối hận...