Diễn viên ‘Bánh đúc có xương’ ghét quá hóa yêu chồng
Mối tình của Linh Huệ với chồng theo kiểu ‘ghét quá hóa yêu’ nên những ngày đầu, vì chạy trốn anh mà Linh Huệ ngã rách cả chân.
Cả trong phim lẫn ngoài đời, nhìn cô Hậu Sida ngày nào vẫn hiền dịu như thế, hỏi chị hiền như vậy, lấy chồng có bị thiệt thòi nhiều không? Linh Huệ lại cười, vẫn nụ cười hiền lành như thế, chị bảo với bản năng làm mẹ, làm vợ, chị biết khi nào cần dịu dàng ấm áp với chồng con, khi nào cần phải nghiêm khắc. Luôn đặt gia đình, chăm sóc chồng con lên vị trí số một, công việc ở Nhà hát Kịch Hà Nội dù là máu thịt vẫn phải là thứ 2. Chính vì vậy câu chuyện của tôi với Linh Huệ cả buổi chỉ xoay quanh chuyện gia đình và nghề nghiệp.
Diễn viên Linh Huệ trong vở Những người con Hà Nội.
Bỏ học làm diễn viên
Gia đình Linh Huệ không có ai làm nghệ thuật, bản thân chị cũng chưa từng nghĩ sau này làm diễn viên. Thế nhưng, chỉ sau một buổi tối định mệnh, cuộc đời chị rẽ sang một trang khác mà tới bây giờ, dù đã đi qua nhiều chông gai của nghề, nếu cho chọn lại, chị vẫn thích làm diễn viên.
Linh Huệ kể, tối hôm đó, quê chị có đoàn văn công về diễn nhìn họ diễn trên sân khấu, chị vô cùng thích thú. Rồi trưởng đoàn thấy chị cao ráo, xinh xắn dò hỏi tới nhà xin phép bố mẹ chị cho đi học diễn viên. Đang học lớp 12, nghĩ tới ánh hào quang trên sân khấu, chị bị mê hoặc và bỏ qua rất nhiều lời can ngăn của gia đình. 18 tuổi, Linh Huệ khăn gói quả mướp về đoàn kịch nói Hà Tây khóc cười với số phận nhân vật từ đó.
Dù là diễn viên được đánh giá cao về khả năng diễn xuất nhưng Linh Huệ bảo chị chưa qua trường lớp đào tạo chính quy nào. Tốt nghiệp cấp 3 hệ bổ túc, học Sân khấu điện ảnh cũng hệ tại chức nhưng Linh Huệ không thấy vậy là kém cỏi hơn người khác mà chị thấy cũng có chút may mắn. Chị bảo, học như vậy nên thời gian làm nghề của chị được lâu. Như các em bây giờ, học đại học xong cũng phải 22 tuổi, ra trường lại không có cơ hội diễn ngay trong khi đó, 18 tuổi chị đã được đóng vai chính.
“Làm diễn viên, dù đóng vai chính, phụ hay quần chúng… miễn là được diễn để có cơ hội trau dồi kinh nghiệm và làm chủ được sân khấu” – Linh Huệ tâm sự.
Sợ đóng vai làm mẹ
Coi sân khấu là máu thịt nhưng Linh Huệ bảo chị cũng rất yêu điện ảnh bởi điện ảnh đã giúp hình ảnh của chị gần gũi và được công chúng biết tới nhiều hơn. Linh Huệ nhận mình là diễn viên rất may mắn bởi con đường nghệ thuật của chị ít chông gai. Với sân khấu, chị luôn được vào vai mà chỉ đọc kịch bản thôi, chị đã yêu nhân vật rồi. Chị bảo, chị biết ơn thầy Doãn Hoàng Giang rất nhiều bởi thầy luôn gẩy được những nét đặc trưng mà nếu chị diễn, chắc chắn sẽ lấy lòng được khán giả khó tính.
“Cho tới thời điểm này, tôi đã có 1 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ trong tất cả huy chương mà tôi đạt được, chỉ có duy nhất 1 vở của đạo diễn khác, còn lại là của đạo diễn Doãn Hoàng Giang” – Linh Huệ cho biết.
Với điện ảnh, những bộ phim chị được tham gia đều rất được công chúng yêu mến không riêng gì nhân vật chị đóng mà hầu hết nhân vật trong phim. Kể về lần đóng phim Gió qua miền tối sáng – bộ phim truyền hình Việt Nam đầu tiên thu âm trực tiếp và khai thác đề tài HIV/AIDS, Linh Huệ vẫn không khỏi rùng mình khi nhớ tới cảnh quay dưới nước. Trời lạnh căm căm, lại phải diễn cảnh cứu vớt đứa bé. Đoàn làm phim đã lấy dây thừng buộc chân chị vào một cây gần đó dù chị biết bơi nhưng cứ xuống nước là Linh Huệ lại chìm . Diễn đi diễn lại tới nỗi lúc xong cảnh đó, môi chị tím bầm vì rét.
Video đang HOT
Linh Huệ bảo số chị đen, cứ lần nào đóng phim thì đều bị trái mùa, ví như phim Bánh đúc có xương, cứ trời lạnh phải diễn cảnh mùa hè, trời nóng diễn cảnh mùa đông. Những lần quay ở Hồ Tây, dù trời rét cắt da cắt thịt mà chị và bạn diễn vẫn phải mặc quần áo mùa hè.
Kỷ niệm vui buồn khi đóng phim rất nhiều nhưng Linh Huệ nhớ nhất, và cũng cảm ơn nhất lần chị đóng phim Làm mẹ. Lần đó, chị phải lên Trung tâm bảo trợ xã hội ở Ba Vì, ăn ngủ sinh hoạt với các em nhỏ ở đó. Những cảnh quay trong phim không còn là diễn nữa mà chị xúc động thực sự với hoàn cảnh của các em.
“Có em bị lở loét đầy người, không ai dám bế, tôi đi qua em cứ gọi “cô ơi, bế em”. Nhìn em bé thương lắm, tôi bế vỗ về bé, ánh mắt bé ám ảnh tôi đến tận bây giờ. Có những em giơ một ngọn tóc lên vuốt, không biết bao nhiêu là trứng chấy rơi ra” – Linh Huệ nhớ lại.
Nhìn các em như vậy, Linh Huệ lại nghĩ thương con bé bỏng ở nhà, mới 4 tháng tuổi đã phải xa mẹ cả tháng trời. Cũng chính vì thế, phim đóng máy, Linh Huệ đã hầu như dừng đóng phim, chỉ chú tâm vào chăm sóc gia đình nhỏ. Và sau này, có nhiều đạo diễn mời đóng phim nhưng chị phải cân nhắc rất kỹ mới nhận bởi chị không muốn xa con.
Gia đình hạnh phúc của Linh Huệ.
Ngã nhào vì chạy trốn người yêu
Mối tình của Linh Huệ với chồng là kiểu ghét quá hóa yêu. Ngày còn ở đoàn kịch Hà Tây, Linh Huệ là bà mối cho bạn thân và chồng bây giờ quen nhau. Họ yêu nhau, cũng có lúc giận hờn, Linh Huệ ở giữa luôn tư vấn cho hai người làm hòa. Nhưng cuối cùng, duyên số hai người không đến được với nhau.
“Mối không nên phải đền đạn. Ban đầu tôi không ghét anh nhưng khi anh quay sang yêu tôi, tự nhiên tôi thấy sợ và ghét kinh khủng. Không phải sợ mang tiếng là người thứ 3 mà tự nhiên có cảm giác không thích con người này. Mỗi lần anh tới tìm tôi, tôi đều trốn. Có lần chạy trốn anh, do sân tập thể trơn, tôi ngã mà tới giờ vẫn còn vết sẹo ở mắt cá chân. Thi thoảng tôi vẫn giơ lên cho chồng xem rồi hai người lại phá lên cười” – Linh Huệ bảo.
Cũng có đôi lần chị ái ngại với bạn thân nhưng chị bảo hạnh phúc như bát nước, mỗi người hàng ngày múc vào một ít thì sẽ đầy, nhưng người múc vào người bỏ ra thì sẽ chẳng bao giờ đầy và chị hài lòng với cuộc sống hiện tại.
Gia đình nhỏ của Linh Huệ giờ đây tràn ngập tiếng cười với cô con gái sinh năm 1997 và cậu con trai sinh năm 2003. Chồng Linh Huệ mặc dù làm kinh doanh nhưng rất thông cảm với công việc của vợ. Với chị, thế là quá hạnh phúc.
Theo T.Lê/VietNamNet
NSƯT Minh Châu: '32 triệu một phim vẫn chưa đủ tiền đổ xăng'
Bà Thiện "Bánh đúc có xương" bảo, nghề diễn viên chưa ráo mồ hôi đã hết tiền nhưng vì đam mê, người nghệ sĩ vẫn luôn đau đáu và tâm huyết với từng vai diễn từ những điều nhỏ nhất.
Thời gian qua, bộ phim về đề tài gia đình Bánh đúc có xương của đạo diễn Đặng Thái Huyền đã thu hút sự chú ý và nhận được nhiều tình cảm của khán giả truyền hình khi được chiếu trên khung giờ vàng phim Việt trên kênh VTV1. Một trong những yếu tố tạo nên thành công cho bộ phim chính là diễn xuất của dàn diễn viên kỳ cựu, trong đó, không thể không kể tới vai bà Thiện của NSƯT Minh Châu - một tuýp nhân vật hoàn toàn khác với hình dung của người hâm mộ về người nghệ sĩ này.
Hẹn gặp bà Thường của Bí thư tỉnh ủy để giải đáp thắc mắc nơi công chúng về sự lột xác ngoạn mục trong phim mới, người viết hoàn toàn bất ngờ trước nhan sắc không tuổi và phong cách sành điệu của người nghệ sĩ đã gần bước sang tuổi 60. Nhận lời khen của người đối diện vì sự tươi trẻ, rạng rỡ, bà cười bảo, so với các bạn trong lớp diễn viên điện ảnh thời ấy, bà chưa từng được liệt vào "hàng người đẹp". Hơn nữa, với nghệ sĩ Minh Châu, cái đẹp không chỉ đơn giản là thứ đập vào mắt người nhìn mà còn là sự tổng hòa của nhiều yếu tố.
Lo cho nhân vật từ cái quần, cái áo
Chia sẻ về vai diễn ấn tượng nhất nhì phim, nghệ sĩ Minh Châu cười bảo, bản thân bà cũng cảm thấy ngạc nhiên trước hiệu ứng và sự thành công của nhân vật. Bây giờ ra đường, ai cũng nhìn bà, chỉ trỏ rồi cười ngả nghiêng. Thậm chí, có người còn thay tên đổi họ cho bà thành bà Thiện. "Với người nghệ sĩ như tôi, có được một chút thành công như vậy, được khán giả yêu mến và chấp nhận là niềm vui sướng, hạnh phúc vô bờ bến. Tình cảm của công chúng trở thành động lực để tôi tiếp tục làm việc, cống hiến hết mình với nghề" - NSƯT Minh Châu sẻ chia.
Ít ai biết, Minh Châu từng đắn đo rất nhiều, thậm chí đã từ chối vai diễn này. Bởi trước đây, bà từng đóng những vai như người chiến sĩ cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai trong bộ phim cùng tên hay trưởng ban kiểm tra Đảng trong Bí thư tỉnh ủy... Những tuýp nhân vật đó đã đóng đinh trong tiềm thức của người xem về hình ảnh của Minh Châu và giờ đây, khi trải nghiệm với một vai diễn có tính cách, hoàn cảnh sống hoàn toàn khác, thuộc tầng lớp văn hóa thấp của xã hội, bà phải suy nghĩ rất nhiều. Cuối cùng, nhận được sự động viên của Đặng Thái Huyền, cộng với việc nữ đạo diễn này đồng ý để nghệ sĩ thay đổi từ hình tượng cho tới ngoại hình, tính cách của "bà Thiện", thậm chí thêm đất diễn cho nhân vật, NSƯT Minh Châu đã gật đầu đồng ý.
Để chuẩn bị cho sự xuất hiện của nhân vật, tự Minh Châu đã phải đi tìm, mượn và lo trang phục. Bà muốn, hình thức sẽ góp phần làm bật lên tính cách của nhân vật Thiện. Thay vì chiều theo ý tưởng của đạo diễn, để người đàn bà này xuất hiện với mái tóc giả búi, ăn mặc quê mùa, Minh Châu lợi dụng tình tiết bà Thiện có cô con gái ở Hàn Quốc để biến gu thời trang của nhân vật trở nên ấn tượng hơn, phù hợp với tính cách đồng bóng của người phụ nữ nhiều chuyện, mê tiền nhưng văn hóa thấp, gu thẩm mỹ kém. NSƯT kể, ngay ngày đầu tiên tới trường quay, cả đoàn đã cười lăn cười bò vì tạo hình của nhân vật và khẳng định, không cần diễn nữa vì chỉ cần nhìn cũng biết bà Thiện đây rồi.
Nghệ sĩ Minh Châu gặt hái thành công với vai diễn bà Thiện trong phim Bánh đúc có xương.
Ở nhà, Minh Châu có một tủ quần áo riêng để phục vụ cho nhân vật. Chiếc quần ấn tượng của bà Thiện, mà chỉ cần nhìn thấy cái ống quần phe phẩy, người hâm mộ đã đoán ngay ra sự xuất hiện của người đàn bà chuyên lọc lừa, là do một người bạn Minh Châu tặng. Khi nhận được món quà này, bà thực sự không biết mình sẽ mặc khi nào. Rồi một ngày đẹp trời, cầm trong tay kịch bản của Bánh đúc có xương, bà biết, đây chính là trang phục dành cho bà Thiện.
Đối với một người diễn viên như bà, vai nào cũng phải trải nghiệm. Bản thân bà cũng muốn khai quật tất cả khả năng của bản thân, qua đó, cống hiến hết mình cho nghệ thuật và khán giả. Về việc đòi thay đổi nhân vật, Minh Châu chia sẻ, nếu như một diễn viên làm việc theo kiểu "ăn sẵn", không thích động não, họ cứ thế diễn theo kịch bản. Nhưng với người "tham lam" và luôn đau đáu với nghề với từng vai diễn đồng ý tham gia như bà, sẽ luôn tìm tòi và phát triển nhân vật. Lúc nhận kịch bản, bà cũng luôn đòi bản đầy đủ để biết được mối quan hệ của nhân vật do mình thủ vai với các nhân vật khác, đồng thời khám phá đời sống của các nhân vật trong phim, thay vì chỉ đọc những phân đoạn của mình.
Nghề diễn chưa ráo mồ hồi đã hết tiền
Nhiều năm gắn bó với nghiệp diễn, Minh Châu bảo, bà có quá nhiều kỷ niệm nhưng có một chuyện cả đời này không bao giờ quên. Đó là khi đi làm phim với Người thừa với người Pháp, vừa thực hiện cảnh quay cuối cùng trong phim, Minh Châu được tất cả đoàn làm phim mở rượu sâm-panh chúc mừng.
Liên tiếp những tiếng bật nút chai và tràng vỗ tay không ngớt, cả ê-kíp thực hiện người nước ngoài đều nâng ly rồi lấy ngón tay chấm rượu lên má bà như một sự cảm ơn dành cho nghệ sĩ. Quá bất ngờ và xúc động trước tình cảm của mọi người, Minh Châu đã òa khóc. "Lần đầu tiên trong cuộc đời đi làm phim, tôi thấy sao mình được trân trọng đến thế. Đó là những cảm xúc không bao giờ quên được" - NSƯT Minh Châu chia sẻ.
Nghệ sĩ Minh Châu đóng vai chính trong phim Người thừa.
Đam mê với nghiệp diễn là thế nhưng cũng có thời kỳ, Minh Châu dừng đóng phim, thậm chí định bỏ nghề. Bà bảo, sau một bộ phim mì ăn liền không thể từ chối được, cảm thấy không thoải mái và quyết định thôi. Bà không thích cứ kết hợp giữa diễn viên thị trường và diễn viên có nghề. Rồi sau 3 ba năm rời xa màn ảnh, NSƯT trở lại khi nhận được lời mời tham gia bộ phim Nguyễn Thị Minh Khai của đạo diễn Bạch Diệp.
Chia sẻ về chuyện làm phim ngày ấy - bây giờ, bà Thường của Bí thư tỉnh ủy bảo, bây giờ, đi làm phim không còn như ngày xưa. Trước đây, cả một đoàn phim như một gia đình, gắn bó với nhau cả nửa năm trời, ăn với dân, ngủ với dân. Lần nào cũng vậy, cứ chia tay với mọi người là khóc. Còn giờ cuộc sống quá hối hả, con người cũng không còn được như xưa. Đời sống làm phim thay đổi rất nhiều. Trước đây, diễn viên nhận được kịch bản trước cả nửa năm, một năm để nghiền ngẫm kịch bản, nghiên cứu nhân vật, thậm chí đi thực tế và trải nghiệm cuộc sống của nhân vật. Bây giờ, đạo diễn chuyển kịch bản trước chỉ 2 tuần đến một tháng, khiến người diễn viên làm việc một cách hối hả. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến phim Việt giờ không sâu, bị khán giả chê trách.
Tuy nhiên Minh Châu cũng cho rằng, diễn viên bây giờ diễn rất thông minh và may mắn có nhiều điều kiện để học hỏi, tiếp xúc với truyền hình hơn thế hệ ngày xưa. Đối với những diễn viên không chuyên, họ chỉ có thể diễn những vai giống họ ở ngoài đời, còn khi được giao những vai có chiều sâu sẽ bị bật ra ngay. Bởi để diễn được những nhân vật có nội tâm phức tạp, sâu lắng, cần có thời gian trải nghiệm, va vấp mới có thể lột tả được hết.
Nhắc tới chuyện nghề, nghệ sĩ Minh Châu cười bảo, bà chưa ráo mồ hôi trên phim trường đã "nhẵn túi". Lần đi làm phim ở Vĩnh Phúc, đóng suốt một năm trời, nhận được 32 triệu nhưng nguyên chi phí đi lại liên tục giữa Hà Nội - Vĩnh Phúc bằng ô tô, cát-xê chẳng đủ tiền xăng, chứ chưa nói tới chuyện nuôi sống mình. Vì thế, bà hay đùa, mình đi chơi phim chứ không phải đi làm phim.
"Nhiều lúc tôi vẫn bảo, làm cái nghề này, thứ nhất phải có chồng, bồ hoặc con nuôi rồi tự mình phải bươn chải nữa thì mới sống nổi.Tôi cũng cảm thấy rất tự hào vì tự nuôi được mình và con ăn học đàng hoàng" - NSƯT Minh Châu nói.
Không có ý định đi bước nữa
Nhà chỉ có hai mẹ con song nghệ sĩ Minh Châu vẫn đành lòng để con gái sang Mỹ du học. Hiện Kiều Linh - con gái bà - đang định cư tại New York và làm công việc kiểm toán. Bà bảo, công nghệ bây giờ hiện đại, thế giới trở nên rất gần. Bà vẫn có thể gọi điện nói chuyện, thậm chí nhìn thấy hình ảnh của con gái mỗi ngày. Người mẹ ấy tâm niệm, sẽ cố gắng dành cho con những điều gì tốt nhất có thể, để con ra biển lớn vùng vẫy, chiến đấu rồi dần tự lập, trưởng thành và khẳng định bản thân. Còn gặp phải đứa con bất hiếu, dù nó ở đâu cũng không quan trọng nữa.
Người nghệ sĩ nổi đình đám với phim Cô gái trên sông những năm 1980 chia sẻ, bà luôn dạy con phải thành thật và cố gắng hết mình. Chưa bao giờ nghệ sĩ Minh Châu xin xỏ, chạy vạy cho con điều gì. Bà bảo, Kiều Linh thiếu thốn tình cảm từ nhỏ, bởi bà theo đoàn đi đóng phim suốt nhưng rất tự lập, mạnh mẽ, cá tính và rất cứng đầu, thậm chí hơn cả mẹ. "Có lần tôi đi quay phim mấy tháng mới về, con gái nhớ mẹ quá nhưng khi thấy mẹ thì dỗi, quay mặt vào tường và khóc, thương lắm", bà kể.
Nghệ sĩ Minh Châu và con gái.
Giải đáp thắc mắc về việc sao không sang Mỹ định cư với con gái, bà bảo, vẫn sang thăm con thường xuyên nhưng nếu phải sống hẳn ở đó thì không. Bởi ngoài những lúc đi làm, con gái cũng đi chơi, giao lưu với bạn bè, sẽ có những lúc "bỏ rơi" bà ở nhà nên bà thích cuộc sống ở Việt Nam hơn. Lúc không theo đoàn, Minh Châu thường đi cà phê với bạn bè, chơi thể thao để giải tỏa hay đi học tiếng Anh để trau dồi kiến thức và tránh lão hóa.
Trước câu hỏi của người viết về việc đi bước nữa, người đàn bà đẹp của làng điện ảnh cười bảo, nghề của bà rất khó mang lại hạnh phúc cho người khác. Vừa lãng mạn, vừa có cái tôi quá lớn, lại luôn đau đáu và muốn cháy hết mình với nghề nên sẽ không chịu được sự quản lý, gò bó và cũng không thể chăm lo cho gia đình như những người phụ nữ khác.
Theo Minh Châu, phải là một người vô cùng đàn ông, mạnh mẽ, thông minh nhưng lại cực kỳ rộng lượng, biết chia sẻ mới có thể đồng hành với phụ nữ làm nghề diễn viên. Trong cuộc đời, bà nghĩ mình đã gặp được một người đàn ông như thế - chính là người bạn khác giới của bà bây giờ. Song có lẽ, cứ làm bạn như thế sẽ tốt hơn.
Theo Zing
"Bánh Đúc Có Xương": Chuyện mẹ ghẻ con chồng hấp dẫn khán giả Việt "Bánh Đúc Có Xương" là một trong những bộ phim truyền hình Việt hấp dẫn nhất thời gian qua. Có thể nói, Bánh Đúc Có Xương là một trong những bộ phim truyền hình Việt Nam lấy đề tài gia đình được khán giả dành nhiều tình cảm nhất thời gian qua. Phim vừa mới khép lại với tập cuối viên mãn và...