Điện ảnh Việt-niềm hy vọng qua bàn tay các đạo diễn trẻ
Sự bùng nổ kinh tế kéo theo nhu cầu giải trí tăng mạnh, đặc biệt là sự đầu tư của các nhà phát hành quốc tế vào Việt Nam, giúp khai thông một dòng chảy ngầm: phim thương mại.
Điện ảnh Việt Nam sau thời kỳ của Gái nhảy (đạo diễn Lê Hoàng) với doanh thu “khủng”, đã mở lối trở lại cho các rạp chiếu phim sáng đèn sau nhiều năm ế. Cột mốc tiếp theo của dòng phim này phải kể đến bộ phim Dòng máu anh hùng của đạo diễn Việt kiểu Charlie Nguyễn. Từ đó, một lớp đạo diễn Việt kiều tìm thấy cơ hội cho sự nghiệp ở Việt Nam, họ trở về mang theo sự chuyên nghiệp và thổi vào nền điện ảnh vốn tù túng một làn gió mới, thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của điện ảnh thị trường, mà đáng chú ý nhất là bộ phim Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn cũng do công ty Chánh Phương của Charlie Nguyễn sản xuất, thu được hơn 170 tỷ đồng, là doanh thư đáng mơ ước cho bất kỳ bộ phim nào.
Dám mạo hiểm
Cho thấy, cần hơn hết là thế hệ đạo diễn trẻ có khả năng nắm bắt nhanh nhạy thị trường, dám mạo hiểm và mang đến những điều mới mẻ cho khán giả, để kéo xu hướng xem phim Việt tăng cao, khi đó những con số như 100 tỷ không còn là những hiện tượng nữa.
Những nhân vật trong bộ phim về bóng đá 11 niềm hi vọng. Ảnh: TLNT.
Một lớp đạo diễn trẻ đang nổi bật trên thị trường điện ảnh gần đây đã khẳng định điện ảnh thực sự là một nghề nghiệp nghệ thuật mà nhiều tài năng đang hướng tới khai phá, và giúp khán giả được trải nghiệm nhiều hơn những màu sắc điện ảnh khác nhau như đạo diễn Hữu Hoàng đã nói: “Nếu cứ làm một thể loại định hình từ trước đến giờ và an toàn với điều đó, thì cũng giống như một con phố mà người ta mở tới mười hàng phở. Khán giả sẽ chọn quán phở nào ngon nhất. Nhưng nếu một con phố mở bán nhiều món khác nhau ngoài phở, thì mỗi ngày họ sẽ chọn một món. Quan điểm khi làm phim của Hoàng là muốn khán giả có nhiều lựa chọn và trải nghiệm xem phim khác nhau”. Nhìn vào những tác phẩm điện ảnh đã được công bố, hay mới chỉ là dự án của những người trẻ, ta thấy một thế hệ dấn thân và muốn tạo ra những “quán ăn” khác nhau cho khách hàng là khán giả của mình.
Những gương mặt mới với các bộ phim mới
Hữu Hoàng, đạo diễn có bộ phim đầu tay với cái tên đầy bí ẩn K ra mắt vào cuối tháng 5, là một sản phẩm đặc biệt như vậy. Có sự tham gia của dàn diễn viên cứng về nghề như Hứa Vĩ Văn, hay diễn viên đang lên như Diễm My 9x, bộ phim còn có tham vọng lớn trong việc đưa phim đi dự thi tại các liên hoan phim danh tiếng. Hoàng còn rất trẻ, sinh năm 1991, nhưng có một lý lịch trích ngang khá ấn tượng khi cậu tốt nghiệp khoa đạo diễn ở Malaysia, và đã từng tham gia làm trợ lý sản xuất cho nhiều dự án, đặc biệt là trợ lý cho Lý An trong bộ phim Cuộc đời của Pi.
Nếu K là một án phim ly kỳ rùng rợn, thì đạo diễn đã có tên tuổi Huỳnh Tuấn Anh công bố vào cuối năm ngoái dự án phim Gạo chợ nước sông – một phim về đề tài cải lương, sẽ ra mắt trong năm 2018 cho đúng dịp kỷ niệm 100 năm ra đời nghệ thuật cải lương. Huỳnh Tuấn Anh đã từng thành công với tác phẩm Lô Tô được làm dựa theo bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm. Hiện anh đang thực hiện bộ phim Bình tĩnh mà yêu, đã quay xong nhưng chưa có lịch ra mắt. Gạo chợ nước sông sẽ là dự án điểm của anh trong năm nay, bộ phim dựa theo truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư, được kỳ vọng sẽ tôn vinh được loại hình nghệ thuật diễn xướng vốn có đời sống văn hoá đặc sắc, nhưng chưa thực sự thành công trên màn ảnh lớn.
Một bộ phim khác rất đáng được nhắc đến là 11 niềm hy vọng – tác phẩm đầu tay của đạo diễn Robie Trường. Đây là một dự án tâm huyết về bóng đá mà anh đã ấp ủ mười năm. Cần đến một năm để hoàn thành phần hậu kỳ, do sự phức tạp trong kỹ xảo. 11 niềm hy vọng sẽ ra mắt vào tháng 4, được kỳ vọng sẽ nhờ hiệu ứng của thắng lợi mà đội tuyển U23 Việt Nam đạt được, sẽ mang lại những thành công cho bộ phim.
Trên đây là vài cái tên đáng chú ý với những dự án điện ảnh khác biệt sẽ tạo ra dấu ấn cho năm 2018. Ngoài những đạo diễn kể trên ta có thể nhắc tới vài cái tên khác như đạo diễn Võ Thanh Hoà, Vũ Ngọc Phượng, Luk Vân…
Theo Nguyễn Tuấn ( Thế giới tiếp thị)
Jun Phạm và Khả Ngân yêu nhau 'xuyên không' trong phim mới
Cặp đôi trải qua nhiều sóng gió nhưng vẫn luôn cố gắng quay về bên nhau trong dự án phim của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng.
Nhà sản xuất phim '100 ngày bên em' vừa hé lộ chùm ảnh cưới của hai nhân vật chính trải dài qua nhiều mốc thời gian. Jun Phạm đã bình luận về bức ảnh cưới của chính mình và Khả Ngân trong trang phục ông hoàng, bà chúa thời nhà Nguyễn: "1.000 năm trước là ai, là gì và là thế nào mà chẳng thể đến được với nhau thì xin nguyện muôn vạn kiếp sau, dẫu là dưới hình hài gì đi nữa; ta hứa sẽ tìm thấy nàng... để yêu thương, để chăm sóc, để đền bù tất cả những ân tình của kiếp này mà ta đã phụ nàng".
Trong ảnh cưới thời chiến, Khả Ngân lại diện áo dài đơn giản, còn 'chàng lính' Jun Phạm quyến luyến bên vợ bởi cử hành hôn lễ xong lại phải ra chiến trường.
Ở những năm đầu đổi mới, cặp đôi có những khoảnh khắc cưới ngọt ngào bên chiếc 'siêu cúp', đồng thời phong cách thời trang cũng mang đậm chất vintage hoài cổ của thời 'ông bà anh'.
Khả Ngân và Jun Phạm còn chụp ảnh cưới mang đậm nét văn hóa của người dân miền Tây.
Cặp đôi trao nhau cái ôm, ánh nhìn đầy ngọt ngào ở loạt ảnh cưới hiện đại.
Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng tiết lộ rằng, câu chuyện tình yêu trong '100 ngày bên em' của Jun Phạm và Khả Ngân cũng như bộ ảnh cưới 'xuyên không'. Họ là hai con người tưởng chừng ở hai thế giới khác nhau nhưng nhờ một biến cố mà đã tìm thấy tình yêu của đời mình. Phim sẽ ra rạp vào ngày 27/4.
Teaser phim '100 ngày bên em'
Quỳnh Như
Theo Ngoisao.net
Sau cơn sốt U23 Việt Nam, hy vọng gì từ phim bóng đá "11 Niềm Hy Vọng"? Được khởi quay từ trước khi Seagame 27 bắt đầu nhưng lại ra mắt sau thời điểm đội tuyển U23 Việt Nam làm nên kỳ tích, đây vừa là một điều may mắn, vừa là một áp lực đối với "11 Niềm Hy Vọng". Bộ phim 11 Niềm Hy Vọng của đạo diễn Robie Trường vừa rồi đã cho ra trailer dài gần...