Điện ảnh Việt năm 2024: Phim kinh dị lên ngôi
Trong số 5 bộ phim có doanh thu cao nhất phòng vé Việt năm 2024 có tới 3 tác phẩm thuộc thể loại kinh dị là “Ma Da”, “Quỷ cẩu” và “ Làm giàu với ma”.
Năm 2024 được ghi nhận là năm điện ảnh Việt lập kỷ lục mới về tổng doanh thu phòng vé quốc nội, ước tính đạt hơn 4.400 tỷ đồng. Trong đó, có đến 5 bộ phim đã xuất sắc vượt mốc doanh thu trăm tỷ đồng, đán.h dấu một năm thành công rực rỡ của nền điện ảnh nước nhà.
Từ những bộ phim tâm lý tình cảm sâu lắng như Mai, gia đình nhẹ nhàng như Lậ.t mặ.t 7, hay những yếu tố hài hước kết hợp kinh dị trong Làm giàu với ma và những trải nghiệm rùng rợn với Ma da và Quỷ cẩu, điện ảnh Việt đã đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng của khán giả
Mai
Mai là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất năm 2024. Phim ra mắt dịp Tết Nguyên Đán và thu về 551 tỷ đồng sau 3 tháng công chiếu. Với thành tích kỷ lục, Mai đã vượt qua Nhà bà Nữ (2023) để trở thành phim nội địa có doanh thu cao nhất lịch sử. Thành công vang dội của phim đã đưa Trấn Thành trở thành đạo diễn nghìn tỷ đầu tiên của Việt Nam.
Phim “Mai” của Trấn Thành có doanh thu cao nhất lịch sử.
Phim xoay quanh cuộc sống của nữ chính tên Mai (Phương Anh Đào), một nhân viên massage gần 40 tuổ.i tình cờ gặp nhạc công Dương (Tuấn Trần) và được anh săn đón. Tự ti bản thân, Mai không đủ dũng khí đón nhận tình cảm của chàng trai kém cô 7 tuổ.i. Tác phẩm có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên gồm Phương Anh Đào, Tuấn Trần, NSND Ngọc Giàu, Hồng Đào…
Là tác phẩm điện ảnh thứ 3 với vai trò đạo diễn, Trấn Thành cho thấy sự lên tay rõ rệt, từ góc quay, cách chuyển cảnh đến cách kể chuyện. Bộ phim không còn những cảnh đấu khẩu, lời thoại “chợ búa” giữa các nhân vật. Mai được đán.h giá là bộ phim tốt nhất của Trấn Thành từ trước đến giờ.
Lậ.t mặ.t 7: Một điều ước đã xuất sắc giành vị trí Á quân phòng vé năm nay. Bộ phim do đạo diễn Lý Hải thực hiện đã tạo nên cơn sốt trong dịp lễ 30/4 – 1/5, thu về doanh thu ấn tượng 482 tỷ đồng. Thành công này đã đưa Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ hai của Việt Nam, sau Trấn Thành.
Bên cạnh đó, Lậ.t mặ.t 7 cũng ghi danh vào lịch sử điện ảnh Việt Nam khi trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai tại thị trường nội địa.
Video đang HOT
“Lật mặt 7: Một điều ước” sở hữu doanh thu 482 tỷ đồng.
Lậ.t mặ.t 7 là bộ phim gia đình nhẹ nhàng, kể câu chuyện bà Nguyễn Thị Hai (Thanh Hiền), góa phụ 73 tuổ.i và năm người con đã trưởng thành. Sau lần bà Hai gặp ta.i nạ.n, bị gãy chân, năm người con đùn đẩy trách nhiệm phụng dưỡng. Bà phải đến từng nhà, tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của các con. Tác phẩm xoáy vào câu hỏi đầy nhức nhối trong xã hội hiện đại – khi cha mẹ già đi, liệu người con nào có trách nhiệm phụng dưỡng.
Phim có sự tham gia của dàn diễn viên tài năng như Thanh Hiền, Trương Minh Cường, Đinh Y Nhung, Quách Ngọc Tuyên, Trần Kim Hải và nhiều người khác.
Làm giàu với ma
Làm giàu với ma đã đạt vị trí thứ 3 với doanh thu ấn tượng 128 tỷ đồng. Bộ phim do đạo diễn Nhật Trung chỉ đạo, đán.h dấu sự trở lại màn ảnh rộng của NSƯT Hoài Linh. Bên cạnh đó, dự án còn có sự tham gia của dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng như Tuấn Trần, Diệp Bảo Ngọc,…
Phim lấy chủ đề tình cảm gia đình với NSƯT Hoài Linh vào vai ông Đạo, cha của nhân vật Lanh (Tuấn Trần). Ông Đạo làm nghề đạo tì, một mình nuôi con trai Lanh khôn lớn, đặt nhiều kỳ vọng thành đạt vào con trai của mình. Tuy nhiên, Lanh mê đá gà, cờ bạc, nợ nần.
“Làm giàu với ma” có doanh thu ấn tượng 128 tỷ đồng.
Trong một lần trốn nhóm đòi nợ, Lanh tình cờ gặp ma nữ tên Na (Diệp Bảo Ngọc). Na nhờ Lanh tìm giúp con cô, đổi lại, cô giúp Lanh làm giàu, nhưng phải đán.h đổi bằng sức khoẻ của người ba, bi kịch cũng từ đây mà nảy sinh.
Ra mắt vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, Làm giàu với ma đã thu hút sự quan tâm đông đảo của khán giả và liên tục dẫn đầu phòng vé trong nhiều tuần, mặc dù phải đối đầu trực tiếp với một bộ phim Việt khác là Hai Muối.
Ma Da
Ma Da là bộ phim Việt ăn khách thứ 4 trong năm với doanh thu 127 tỷ đồng. Đáng chú ý, tác phẩm này còn là bộ phim thuần kinh dị nội địa có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt.
Trước khi ra mắt, “Ma da” không nhận được nhiều sự chú ý từ giới chuyên môn và khán giả. Tuy nhiên, bộ phim đã tạo nên một cơn sốt bất ngờ khi chính thức công chiếu, cán mốc doanh thu trăm tỷ chỉ sau 10 ngày.
Ma Da chọn cách kể hồi hộp, ly kỳ cho câu chuyện dân gian, tâm linh ở vùng sông nước. Điểm nổi bật chính của phim lại là góc khuất cuộc đời những người làm công việc vớt xá.c ngườ.i trên sông.
Phim “Ma Da” của Việt Hương thu 127 tỷ đồng.
Nhân vật chính trong phim là bà Lệ (Việt Hương đóng) đắc tội với Ma Da trong quá trình đưa th.i th.ể người đuối nước về với gia đình. Ma Da bắt mất bé Nhung, con gái của bà Lệ. Bà phải nhờ đến sự giúp đỡ của những người bên cạnh để cùng nhau lên đường tìm cách cứu con gái.
Đây là tác phẩm cho thấy một Việt Hương lăn xả với nghề, dầm mình dưới nước suốt nhiều tiếng trong ngày để quay phim tận miệt Cà Mau và Cần Giờ. Việt Hương cũng từng bị liệt một nửa cơ mặt khi đóng bộ phim này. Thành công của Ma da đã hâm nóng phòng vé sau một mùa hè khá ảm đạm và khẳng định sức hút của thể loại kinh dị tại Việt Nam.
Quỷ cẩu
Quỷ cẩu xếp ở vị trí thứ 5 với doanh thu 108 tỷ đồng. Bộ phim được ra mắt vào năm 2023, cụ thể là ngày 29/12/2023, và phần lớn doanh thu được ghi nhận trong năm 2024.
Quỷ cẩu là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn trẻ Lê Thành Luân. Ban đầu, dự án ra rạp khá im ắng nhưng về sau ê-kíp nhanh chóng có những chiến lược quảng bá hợp lý giúp phim đến gần với khán giả hơn. Phim cũng quy tụ dàn sao thực lực như NSND Kim Xuân, Quốc Quân, Vân Dung, Quang Tuấn…
Phim “Quỷ cẩu” có doanh thu 108 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, phim đã thu hút sự chú ý nhờ đề tài hấp dẫn, khai thác yếu tố kinh dị dân gian “Chó đội nón mê”, một câu chuyện truyền miệng chủ yếu tồn tại ở khu vực Bắc Bộ. Phim xoay quanh tội ác và nghiệp báo của hai gia đình hành nghề giế.t mổ chó. Họ phải trả giá, gánh chịu những bi thảm, tang tóc liên tiếp ập đến. Từ đó, bộ phim lên án nạn săn bắt, giế.t hạ.i chó.
Hơn nữa, thời điểm ra rạp của phim cũng rất thuận lợi, ít đối thủ cạnh tranh mạnh, góp phần vào thành công về mặt doanh thu. Phim không chỉ lội ngược dòng mà còn hốt bạc dù kinh phí thấp, tạo tín hiệu tích cực sau thời gian dài rạp chiếu bóng ế ẩm.
Phim kinh dị ngày càng lôi cuốn
Phim kinh dị đậm nét văn hóa bản địa đang là "ngôi sao phòng vé"
Phim "Cám" của đạo diễn Trần Hữu Tấn, dị bản kinh dị của truyện cổ tích "Tấm Cám", là tác phẩm mới nhất thuộc dòng kinh dị thành công về bán vé.
Thỏa sức sáng tạo
Theo thống kê từ trang Box Office Vietnam, tính đến trưa 7-10, phim thu được hơn 93,6 tỉ đồng. Tác phẩm vẫn đang trụ rạp nên doanh thu hứa hẹn tiếp tục tăng. Trong phim "Cám", bên cạnh những yếu tố quen thuộc về các nhân vật như Tấm, Cám, hoàng tử, bà kế... thì cũng có nhiều hư cấu khác biệt với truyện cổ tích, những tình tiết đẫm má.u, ghê rợn. Với nhãn dán T18 (chỉ dành cho khán giả từ 18 tuổ.i trở lên), phim "Cám" có đủ những cảnh phù hợp những quy định phân loại phim ở mức nhãn dán này.
Phim "Cám" của đạo diễn Trần Hữu Tấn là tác phẩm kinh dị mới nhất thắng doanh thu phòng vé (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Trước "Cám", phim "Ma da" của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng cũng có không ít cảnh quỷ dị, ghê rợn, tạo hình ma da được tạo bởi hóa trang hiệu ứng đặc biệt gây ấn tượng với khán giả. Phim thu được hơn 127 tỉ đồng. "Làm giàu với ma" của đạo diễn Nhất Trung cũng có doanh thu hơn 127 tỉ đồng, phim đề cập đến câu chuyện về ma nữ tên Na có thỏa thuận giao kèo cùng thanh niên tên Lanh. Theo đó, Na sẽ giúp Lanh làm giàu và ngược lại Lanh giúp Na tìm con của cô. Một phương thức mà trước đây các phim kinh dị hoặc có pha trộn yếu tố kinh dị, tâm linh hay né tránh. Việc này khiến dòng phim kinh dị Việt trở nên nhàm chán, lối mòn, thiếu sáng tạo so với những phim kinh dị của các nước khác trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc.
Song từ sự "cởi mở" dần dần cho đến nay về mặt sáng tạo, phim kinh dị Việt đã mang đến những câu chuyện ấn tượng, chinh phục khán giả. "Phim "Cám" được hội đồng kiểm duyệt thông qua dễ dàng. Đây là một tín hiệu tích cực. Chúng tôi thấy Cục Điện ảnh rất ủng hộ phim Việt. Phim dán nhãn T18 tuy rằng cũng ảnh hưởng đến việc bán vé do những khán giả tuổ.i nhỏ hơn không được thưởng thức theo quy định. Tuy nhiên, phim có những cảnh bạo lực, nhạy cảm nên dán nhãn T18 là hợp lý" - đạo diễn Trần Hữu Tấn bày tỏ.
Đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng nhận định niềm vui của nhà làm phim nói chung và làm phim kinh dị nói riêng là vấn đề kiểm duyệt đã thông thoáng hơn. Phim ảnh là hư cấu, có cuộc sống riêng, một sản phẩm nghe nhìn. "Dù là thể loại kinh dị hay bất kỳ thể loại phim nào, một câu chuyện hay, ý nghĩa, thông điệp rõ ràng, không vô thưởng vô phạt, hướng đến giá trị "chân - thiện - mỹ" thì sẽ chinh phục được khán giả" - đạo diễn Võ Thanh Hòa nhìn nhận.
Cạnh tranh chất lượng
Người trong giới cho rằng việc kiểm duyệt không còn là rào cản sẽ giúp phim kinh dị Việt nói riêng và phim Việt nói chung tăng về lượng lẫn chất. Các biên kịch sẽ thoải mái hơn trong sáng tạo, không còn tự kiểm duyệt, bỏ qua các chi tiết hay gò bó cái kết vào những câu chuyện theo lối mòn, dễ đoán. Sự đa dạng về đề tài trong thể loại cũng sẽ mang đến nhiều tác phẩm hơn và khán giả là đối tượng hưởng lợi.
Điều này có được cũng một phần nhờ vào Luật Điện ảnh (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2023. Trong luật, phim được phân loại theo từ loại P - được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổ.i cho đến loại T18, T16, T13, K - phổ biến đến người xem dưới 13 tuổ.i với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ và loại C - không được phép phổ biến.
Ở mỗi hình thức phân loại đều có những quy định chi tiết, cụ thể, rõ ràng theo nhiều nội dung từ đề tài, mức độ bạo lực, khỏ.a thâ.n, tìn.h dụ.c, kinh dị... Nhà làm phim có cơ sở tham khảo để biết tác phẩm mình sẽ nằm ở mức độ phân loại nào. Đồng thời, nó cũng giúp những nhà phê bình phim thoát khỏi lo ngại việc các nhà làm phim bất chấp, lợi dụng để thiết kế những cảnh quay táo bạo, ghê rợn gâ.y số.c, phả.n cả.m chỉ để câu kéo khán giả. Vì nếu cảnh quay không hợp lý theo mạch truyện, được thêm vào chỉ để mục đích cố tình gâ.y số.c sẽ khó vượt được kiểm duyệt cũng như có mức phân loại phù hợp, buộc phải chỉnh sửa, thay đổi.
"Biên kịch sẽ thoải mái tạo ra những tác phẩm tâm huyết ở các thể loại như kinh dị mà trước đây khó có thể tự tin gửi đến nhà làm phim vì biết trước họ không chấp nhận thực hiện do các rào cản như kiểm duyệt" - biên kịch Đông Hoa cho biết. Việc quan trọng hiện nay của nhà làm phim Việt vẫn là tạo được tác phẩm tốt, chinh phục khán giả. Phim chất lượng thì thể loại nào, chiếu mùa nào cũng có cơ hội thắng và ngược lại.
Theo các nhà chuyên môn, không có công thức nào cho các phim vượt mốc 100 tỉ đồng nhưng điểm chung là nếu không đầu tư nghiêm túc từ câu chuyện, bối cảnh, diễn viên... thì dù khai thác thể loại kinh dị hay thể loại nào khác cũng rất khó chiến thắng sân chơi điện ảnh trong thời điểm khán giả đã thay đổi theo hướng chọn lọc, tinh tế như hiện nay.
Phim tình cảm gia đình tiếp tục hút khách Sau đại dịch Covid-19, có một điều đáng chú ý: đa số phim Việt ăn khách đều là phim lấy đề tài gia đình làm chủ đạo. Cụ thể như Nhà bà Nữ (475 tỉ đồng), Lậ.t mặ.t 7: Một điều ước (456 tỉ đồng), Bố già (426 tỉ đồng), Làm giàu với ma (119 tỉ đồng)..., thậm chí có những phim dù...