Điện ảnh Việt: dòng phim đồng tính
Những bộ phim về đề tài người đồng tính gần đây có: Chơi vơi, Để mai tính, Phía cuối cầu vồng (đang phát sóng trong khung giờ vàng trên kênh VTV3) và dự án phim Hot boy nổi loạn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chuẩn bị bấm máy.
“Chiêu” câu khách?
Sau hàng loạt phim đồng tính công chiếu, nhiều người cho rằng các phim về đồng tính của Việt Nam chủ yếu nhìn vào vấn đề s.ex đồng giới để câu khách chứ không nhìn vào khía cạnh tâm lý của con người. Tuy nhiên, các đạo diễn của những phim này cũng như những người làm nghề lại cho rằng vấn đề họ đưa ra không phải để câu khách mà chủ yếu là xoáy vào yếu tố tâm lý, và chủ ý là mượn chi tiết đó để phục vụ tốt cho tình huống của phim chứ không đào sâu.
Cảnh trong phim Để mai tính.
Nhà biên kịch Hoàng Nhung của phim Phía cuối cầu vồng cho biết, chi tiết để Kat và Bảo Trang yêu nhau trong phim cũng chỉ là một tình tiết trong cuốn sách của Phan Hồn Nhiên. “Tôi thấy chi tiết này rất tốt nên sử dụng mà thôi. Còn quan điểm của tôi về đồng tính cũng giống như vô vàn những thứ khác mà các bạn trẻ khi vào đời gặp phải và người ta ứng xử với nó như thế nào. Có người thì thương cảm, chia sẻ nhưng cũng có người ghê tởm, có người lợi dụng cái đó để tiến thân… Tôi đưa ra cái đó chỉ với mục đích làm nổi bật tính cách nhân vật” biên kịch Hoàng Nhung tiết lộ.
Đạo diễn Charles Nguyễn của phim Để mai tính đồng tình, anh cho rằng tất cả đều phải dựa trên nguyên tắc kể chuyện chứ không phải là muốn đưa vấn đề đồng tính ra để khai thác hoặc nói về cái gì của thế giới này. “Chúng tôi cũng chỉ muốn tạo ra cho nhân vật những màu sắc khác nhau mà thôi”, anh khẳng định.
Khó thành dòng phim riêng
Khi một số phim về đồng tính được khai thác và được khán giả quan tâm, chú ý cùng với một số dự án phim về đề tài này còn có sức hấp dẫn với các nhà làm phim thì nhiều người tiên đoán rằng, sau dòng phim tình cảm, phim hài, phim tết, thì có lẽ Việt Nam sẽ có một dòng phim đồng tính.
Một cảnh trong phim Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Tuy nhiên, theo nhà biên kịch Hoàng Nhung thì để có một dòng phim đồng tính là rất khó. Bởi, quan niệm về một dòng phim thường là lãng mạn, hành động, kinh dị… Nó phải là những đề tài lớn, có tính bao quát về một mặt nào đó của xã hội. Còn đồng tính chỉ là một khía cạnh của con người chứ không phải là tất cả. Đề tài này chỉ có thể là một kiểu phim được những người làm phim đề cập đến làm gia vị, màu sắc cho phim. Phía cuối cầu vồng là một kiểu phim như vậy và cũng không phải là chi tiết gì quá đặc biệt hay mới mẻ.
Chị chia sẻ: “Giống như trong văn học cũng đã có nhiều tác phẩm đề cập đến vấn đề đồng tính nhưng nó không thể trở thành một trào lưu văn học được. Vì khai thác đi khác thác lại thì cũng chỉ dừng lại ở vấn đề giới tính mà thôi. Nó chỉ là một vấn đề chứ không phải là một vấn nạn để cả xã hội phải quan tâm”.
Còn đạo diễn Charles Nguyễn cho rằng, vấn đề đồng tính khó có thể trở thành một dòng phim mà đơn thuần chỉ là tính cách nhân vật. Anh cho biết: “Trên thế giới cũng đã có dòng phim gay nhưng chủ yếu phục vụ cho những người đồng tính và có một mắt xích riêng cho dòng phim đó. Nhưng với chúng tôi thì không có ý định làm theo như vậy mà chúng tôi làm theo hướng dòng phim giải trí cho tất cả mọi người cùng xem”.
Theo Đất Việt
Những áo dài "ám ảnh" màn ảnh Việt
Không chỉ đơn thuần là phục trang nhân vật, tà áo dài còn được sử dụng như công cụ truyền đạt ý tứ hàm súc của tác phẩm.
Bỗng dưng muốn khóc
Bộ phim truyền hình " Bỗng dưng muốn khóc" được xem như "hiện tượng" của năm 2008 với sự thành công ngoài sức tưởng tượng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cùng dàn diễn viên chính Tăng Thanh Hà, Lương Mạnh Hải,Thủy Tiên...
Video đang HOT
Hình ảnh nhân vật chính Diễm Trúc do Tăng Thanh Hà thể hiện gây ấn tượng mạnh mẽ bởi chi tiết trang phục áo dài trắng
Truyện phim giản dị, hài hước, lãng mạn và nhẹ nhàng nhưng đ.ánh trúng thị hiếu khán giả trẻ vốn quen thuộc với mô tuýp phim Hàn sớm gặt hái thành công và khẳng định. Câu chuyện về cặp đôi khác biệt hoàn toàn từ thân phận, hoàn cảnh sống cho tới tính cách Bảo Nam và Diễm Trúc dần tìm được cộng hưởng tư tưởng tình yêu nhờ những "xô xát" khi sống chung dưới 1 mái nhà.
Chuyện tình yêu của họ được tô điểm thêm sắc mầu mộng mơ với chi tiết lãng mạn nhẹ nhàng
Trong phim, tà áo dài được sử dụng với mục đích tôn lên vẻ đẹp tâm hồn cho cô gái nghèo bán sách truyện cũ từ nhỏ mơ ước được đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Diễm Trúc khát khao biết chữ để đọc được những cuốn sách mình bán và hạnh phúc với cô là sở hữu 1 cửa hàng sách nhỏ của riêng mình.
Mười
Poster phim "Mười"
Bộ phim điện ảnh hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam đầu tiên mang tựa đề " Mười" ( The Legend of a Portrait) kể về truyền thuyết mối tình của 1 cô gái người Việt cách đây 1 thế kỷ cùng câu chuyện tình của những cặp đôi trẻ Hàn Quốc đương đại.
Phim lựa chọn khai thác quan niệm tâm linh của người phương Đông với đề tài kinh dị vô cùng hấp dẫn. Trong phim, chiếc áo dài xuất hiện với 2 vai trò chủ chốt: làm "phông nền" cho bối cảnh độc đáo và "công cụ" khắc họa nỗi ám ảnh về lòng thù hận.
Tà áo dài Việt Nam lần đầu được sử dụng trong 1 tác phẩm kinh dị Hàn Quốc
Tà áo dài trắng xuất hiện được "mặc định" thành dấu hiệu nhận biết sự hiện diện của nhân vật trong tranh tên Mười. Hình ảnh "hư hư thực thực" đ.ánh động vào trí tưởng tượng phong phú, khiến người xem đi từ bất ngờ thú vị cho tới sợ hãi và nhức nhối...
Cô dâu Hà Nội
Poster phim
" Cô dâu Hà Nội" là bộ phim độ dài 2 tập của hãng SBS Hàn Quốc được thực hiện bởi ê kíp của đạo diễn Park Gyeong Ryeol và dàn diễn viên trẻ triển vọng Kim Ok bin, Lee Dong Wook, Lee Won Jong.
Đặt bối cảnh tại Hà Nội - thành phố yên bình mộng mơ làm nơi khởi đầu cho 1 mối tình "vượt biên giới", tà áo dài trở thành vật kiểm chứng tình yêu của chàng trai Hàn Quốc Park Eun Woo và cô sinh viên Việt Nam khoa tiếng Hàn Lý Thị Vũ.
Hình ảnh ẩn dụ đầy chất thơ
Đó là vẻ đẹp thánh thiện trong sáng của cô gái Việt khi khoác trên mình trang phục n.ữ s.inh áo dài trắng - ấn tượng đầu tiên khiến chàng trai "xứ người" ngày đêm thương nhớ là đại diện hình ảnh cho lớp thanh niên trẻ dám yêu và bảo vệ tình yêu đích thực trước rào cản ngăn cấm của gia đình. Áo dài trắng còn tượng trưng cho tấm lòng chung thủy thuần khiết của người con gái Việt khi tình yêu gặp phải khó khăn xa cách về mặt địa lý.
Áo lụa Hà Đông
Hình ảnh Trương Ngọc Ánh trong "Áo lụa Hà Đông"
Áo lụa Hà Đông" (The White Silk Dress) là bộ phim điện ảnh được Phước Sang sản xuất năm 2006. Phim do đạo diễn Lưu Huỳnh chỉ đạo với sự tham gia diễn xuất của người đẹp Trương Ngọc Ánh và nam diễn viên Quốc Khánh.
Nội dung phim kể về nhân vật nữ tên Dần với tình yêu mộc mạc chân thành dành cho chàng trai nghèo Gù. Họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn đến với nhau, kết hôn lập gia đình và sau đó lại phải chấp nhận ly tan bởi biến cố thời thế.
Tà áo dài trắng theo suốt cuộc đời 2 thế hệ
Trong phim, hình ảnh chiếc áo dài Việt Nam được sử dụng tinh tế với mục đích tôn vinh văn hóa Việt cũng như phẩm chất người phụ nữ &'trung hậu đảm đang'. Câu chuyện đời, chuyện tình của nhân vật nữ chính khiến người xem vừa day dứt cảm thông vừa thán phục ngưỡng mộ.
Ba mùa (Three Summers)
Hình ảnh trong "Ba mùa"
Bộ phim điện ảnh gây được tiếng vang lớn trong nhiều LHP quốc tế "Ba mùa" (Three Summers) của đạo diễn Tony Bui bao gồm 3 câu chuyện kể về số phận 3 con người hoàn cảnh sống khác nhau. Khác với lối kể chuyện quen thuộc "Ba mùa" là tiếng nói tâm hồn, là nhịp đ.ập trái tim và những cảm xúc sâu lắng.
Hình ảnh lãng mạn nằm trong đoạn kết
Nổi bật nhất trong tác phẩm là câu chuyện tình yêu giữa 2 nhân vật có hoàn cảnh sống thiếu thốn hơi ấm gia đình và tình người: lái xe xích lô Hải (diễn viên Đơn Dương) và cô gái "bán hoa" quá thì Lan (Zoe Bùi đảm nhiệm). Tình yêu, sự cảm thông và tôn trọng đã đưa họ xích lại gần nhau, giỏi thoát họ khỏi vũng lầy đen tối của số phận và tìm lại niềm hạnh phúc, sự tự tin.
Hai con người chung số phận éo le tìm được "cộng hưởng tâm hồn"
Trong phim, chiếc áo dài trắng được sử dụng trong trường đoạn "tìm lại bản năng gốc" nằm cuối câu truyện của Hải và Lan. Trong bối cảnh hoa phượng đỏ bay đầy trời, sắc trắng áo dài mà nhân vật nữ khoác trên mình mang đến thông điệp tâm hồn thanh cao thuần khiết của người con gái hoàn cảnh éo le. Người xem có thể cảm nhận được sự trừu tượng trong từng chi tiết miêu tả nhân vật cũng như cuộc sống thường nhật xung quanh họ.
HChâu (Theo Bưu Điện Việt Nam)
Tăng Thanh Hà tạo dáng xì tin cùng nón lá Xuất hiện trong buổi ra mắt "Cánh đồng bất tận" vào tối qua 20/10 tại Hà Nội, Tăng Thanh Hà làm khán giả thích thú khi cô đội nón lá, tạo dáng xì tin chụp hình. Ngoài Tăng Thanh Hà, buổi công chiếu còn thu hút khá nhiều ngôi sao khác như Minh Thuận, Phương Thanh, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, diễn viên...