Điện ảnh Việt – Điểm mặt… “gái bao”
Vào vai gái bao đồng nghĩa với việc diễn viên đó phải đẹp. Và trong những vai gái bao làm “khuynh đảo” màn ảnh Việt, mỹ nữ nào đẹp nhất?
Có lẽ trong làng điện ảnh Việt, Mỹ Duyên là người đầu tiên vào vai gái nhảy, gái bao. Và cho tới giờ, cũng chưa có một kiều nữ nào có được những hình ảnh nóng bỏng và khốc liệt như Mỹ Duyên. Với việc trở thành một gái nhảy điêu luyện trong bộ phim của Lê Hoàng, Mỹ Duyên phải hứng chịu quá nhiều búa rìu dư luận.
Trước “Gái nhảy”, Mỹ Duyên thường vào vai những thiếu nữ trong sáng, hiền lành và tốt bụng. Hình ảnh cô gái làng chơi Hoa trong “Gái nhảy” là một cú lột xác hoàn toàn mà không phải khán giả nào cũng dễ dàng chấp nhận. Phần đa cho rằng Mỹ Duyên đã đánh mất hình tượng ngọc nữ của mình vì một vai diễn phản cảm.
Mỹ Duyên và Minh Thư trong “Gái nhảy”
Tuy nhiên, sau “Gái nhảy”, Mỹ Duyên tiếp tục vào vai gái làng chơi trong bộ phim “Lọ lem hè phố” của Lê Hoàng. Ở bộ phim này, người đẹp và đạo diễn đã cùng nhau tiết chế những cảnh nóng bỏng và khốc liệt nên độ hot cũng đôi phần giảm sút. Cũng nhờ thế, người xem có đủ thời gian để cảm thông và thấu hiểu hơn về sự hi sinh cho nghệ thuật của Mỹ Duyên.
Minh Thư
Cùng với Mỹ Duyên, Minh Thư cũng bị đặt biệt danh “gái nhảy” sau 2 bộ phim của Lê Hoàng. Có điều, khác với bạn diễn của mình, vai diễn của Minh Thư có phần… tỉnh hơn. Cả trong “Gái nhảy” và “Lọ lem hè phố”, Minh Thư đều “phiêu” vừa đủ chứ không thực sự “nhập hồn” như Mỹ Duyên. Chính điều đó lại khiến vai diễn của cô đỡ khốc liệt và dễ dàng chấp nhận hơn.
Nhưng hình như chính sự tỉnh táo quá mức cần thiết đối với người nghệ sĩ đã phản Minh Thư. Sau “Gái nhảy” và “Lọ lem hè phố”, cô đóng khá nhiều phim (cả điện ảnh và truyền hình) nhưng chưa một vai nào thành công. Có cảm giác như Minh Thư luôn lạc lõng và không thể hòa nhập được với vai diễn. Chính điều ấy đặt dấu chấm hỏi về khả năng diễn xuất thực sự của Minh Thư. Cô đã tỏa sáng trong 2 bộ phim của Lê Hoàng bằng chính khả năng của mình hay phần nhiều do may mắn?
Ngọc Lan
Ngọc Lan bắt đầu đóng phim năm 2004 và nổi lên từ bộ phim “Kiều nữ và đại gia”. Điểm mạnh của cô gái này khả năng diễn xuất tự nhiên và khuôn mặt cá tính, có phần hơi ngông.
Ngọc Lan kể, sau khi bộ phim “Kiều nữ và đại gia” phát sóng lần thứ nhất được 5,6 tập, cô tới tấp nhận được điện thoại từ các đại gia với lời nhiều lời đề nghị rất khiếm nhã. Về phía chuyên môn, nhiều đạo diễn đánh giá cao khả năng diễn xuất của Ngọc Lan và liên tiếp mời cô vào vai gái làng chơi. Tuy nhiên, Ngọc Lan không muốn đóng đinh mình ở dạng vai “bất hảo” như vậy nên cho tới hiện tại, cô mới chỉ đóng thêm một vai gái bao trong “Âm tính” – một vai diễn rất có chiều sâu và nội tâm.
Ngọc Lan và Lý Nhã Kỳ trong “Kiều nữ và đại gia”
Cả trong “Kiều nữ và đại gia” và “Âm tính”, Ngọc Lan đều thể hiện được tốt tính cách và xử lí hiệu quả cảm xúc của nhân vật. Không đơn giản là chuyện mặc đẹp, chơi sang, Ngọc Lan thể hiện để cả phần tâm hồn trong sáng ẩn sau cái dáng điệu đáng ghét của những kiều nữ ăn chơi.
Ngân Khánh
Video đang HOT
Ngân Khánh đến với điện ảnh với vai cô gái làng chơi Quỳnh Hương trong “Mầm sống”. Ở một dạng vai khó như vai gái bao, Ngân Khánh đã nhanh chóng bộc lộ được tài năng diễn xuất của mình. Cô khiến người xem cảm động vì một cô gái dám sống thật với lòng mình và dám lặng lẽ ra đi để hạnh phúc của kẻ khác được vẹn tròn. Đó là hình ảnh một cô gái làng chơi bao dung, giàu lòng hi sinh và luôn hướng thiện.
Sang đến “Nghề báo”, Ngân Khánh lại vào vai một tiểu thư nhà giàu vì hoàn cảnh xô đẩy mà phải bán thân trang trải cho gia đình. Thêm một lần nữa, ngọc nữ này khiến người xem xúc động và cảm thông hơn là ghét bỏ vai diễn của mình.
Hai vai diễn gái bao, hai con người, hai hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau nhưng dưới khả năng diễn xuất của Ngân Khánh vẫn hiện lên thật sinh động. Vì thế mà dù cả hai bộ phim “Mầm sống” và “Nghề báo” không thực sự tạo được được tiếng vang nhưng cái tên Ngân Khánh lại trở nên quen thuộc và được nhiều người nhắc đến.
Ngọc Quyên
Dù số lượng vai diễn chưa nhiều nhưng Ngọc Quyên đã kịp “dắt túi” 2 vai diễn gái bao. Trong “Hoa dã quỳ”, cô vào vai một thôn nữ nghèo khó vì xô đẩy phải bán thân để sống. Trong “14 ngày phép”, siêu mẫu này lại vào vai một gái gọi xuất thân từ gia đình giàu có nhưng quen thói ăn chơi sa đọa.
Ngọc Quyên trong “14 ngày phép”
Để vào vai gái gọi, Ngọc Quyên đã phải đến vũ trường, quan sát để lấy kinh nghiệm diễn xuất. Lợi thế của cô gái xinh đẹp này là có một hình thức khá bắt mắt, ấn tượng, đặc biệt phù hợp với những vai diễn… ăn chơi. Tuy nhiên, người đẹp 23 tuổi chưa thực sự lột tả được nội tâm nhân vật qua vai diễn.
Lê Kiều Như
Nếu xét về mặt hình thức, Lê Kiều Như có lẽ là diễn viên phù hợp nhất cho các vai diễn sexy, cần sự hở hang. Và quả thật, M&T Picture đã kịp thời nhận ra thế mạnh và khả năng ăn khách của tác giả “Sợi xích” nên đã mời Lê Kiều Như vào vai gái bao trong bộ phim “Sau ánh hào quang”.
Sau bộ phim gây nhiều tai tiếng “Chuông reo là bắn”, Lê Kiều Như chưa có vai diễn nào được dịp… hở nhiều như “Sau ánh hào quang”. Hiện nay, bộ phim vẫn chưa hoàn thành nên những hình ảnh của Lê Kiều Như trên phim chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, nhiều khả năng cho rằng, cô diễn viên mang thương hiệu sexy này sẽ “đánh bại” các mỹ nhân khác của làng giải trí để giành giải… “gái bao gợi cảm nhất”.
Ở những vai bình thường Lê Kiều Như đã sexy thế này, không biết vào vai gái bao, Lê Kiều Như còn… gợi cảm đến đâu?
Thùy Lâm
Vai gái bao trong phim “Kiều nữ và đại gia” cũng là vai diễn thành công nhất của Thùy Lâm từ trước tới nay. Thùy Lâm vào vai gái bao khi cô chưa tròn 20 tuổi nhưng khả năng hóa thân của HHHV Việt Nam rất đáng ngưỡng mộ.
Trong “Kiều nữ và đại gia”, Thùy Lâm thực hiện không ít cảnh nóng và gần gũi với bạn diễn. Tuy nhiên, kể từ sau bộ phim 37 tập này, Thùy Lâm không còn hứng thú với những vai diễn nóng bỏng và phải đụng chạm thân thể nữa. Thậm chí, đến cảnh hôn bạn diễn, cô cũng từ chối. Lý do người đẹp đưa ra là vì cô đã có chồng và muốn giữ hình ảnh một phụ nữ kín đáo.
Thùy Lâm trong “Kiều nữ và đại gia”
Mai Phương Thúy
HHVN 2006 Mai Phương Thúy chạm ngõ điện ảnh bằng một vai diễn chính khá góc cạnh trong “Âm tính”. Trong rất nhiều trường đoạn kể lại cuộc đời của Hoa hậu Lâm Uyển Nhi, Mai Phương Thúy đã phải thực hiện những cảnh quay thác loạn trong vũ trường và cảnh vẫy khách dọc đường.
Điểm khác biệt trong vai diễn gái bao của Mai Phương Thúy là cô có nhiều cảnh ngả ngớn ở vũ trường nhưng không thực hiện cảnh nóng như nhiều diễn viên khác.
Mai Phương Thúy trong “Âm tính”
Lý Nhã Kỳ
Bộ ba kiều nữ bất hảo của “Kiều nữ và đại gia” không thể thiếu cái tên Lý Nhã Kỳ. Nếu như Thùy Lâm (vai Quỳnh Hoa) và Ngọc Lan (vai Phương Hồng) là những cô thôn nữ quê mùa còn not nớt trong nghề kiều nữ thì Diễm Kiều (Lý Nhã Kỳ) lại là cô gái lọc lõi, từng trải và tinh ranh hơn rất nhiều. Và nói về độ… sexy, có lẽ Lý Nhã Kỳ cũng ăn đứt 2 đàn em của mình vì sự nở nang và khả năng diễn xuất gợi cảm.
Sau “Kiều nữ và đại gia”, Lý Nhã Kỳ nhận nhiều vai diễn chính chuyên hơn. Cũng nhờ đó, khả năng diễn xuất của mỹ nhân đại gia này cũng có nhiều cơ hội tỏa sáng hơn.
Theo 2sao
Màn ảnh Việt ngập tràn "bình hoa di động"
Bình hoa di động là một thuật ngữ trong Điện ảnh thường dùng để miêu tả những diễn viên chỉ biết phô diễn ngoại hình bắt mắt trên những thước phim.
Ngực đẹp cho những thước phim đẹp
Trong các năm gần đây, Showbiz Việt rộ lên hiện tượng các Hot girl với vòng 1 đồ sộ bất ngờ nổi lên đình đám. Họ trở thành nhân vật chính trong hàng loạt bộ ảnh nóng và là khách mời V.I.P của không ít sự kiện. Tuy khả năng làm nghệ thuật vẫn còn nhiều hạn chế, nhưng nhờ cái "vốn trời cho" đã giúp các người đẹp đạt được danh tiếng khi còn khá sớm. Sức hút sẵn có, không quá khó để các cô nàng "siêu vòng 1 tìm ra cho mình một tấm vé bước chân vào Điện ảnh, nơi mà nhu cầu "trang trí" cho màn hình thêm "lung linh" luôn được nhà làm phim sẵn lòng chào đón.
Ngoại hình và sức hút là những ưu điểm cần thiết, nhưng để trở thành một diễn viên không thể chỉ đòi hỏi có bấy nhiêu. Khán giả không khó để nhận ra chuyện cô A, cô B nhận được vai diễn là do chính khả năng diễn xuất, hay vì cái ưu đãi phần nhìn mà bà Mẹ thiên nhiên đã rộng lòng ban tặng.
Các "vòng 1 hấp dẫn" không lo thiếu đất diễn trên phim.
Điện ảnh Việt ngày nay tràn ngập các bóng hồng "di động" trong phim với chiếc cổ áo trễ tràng gợi cảm. Chỉ cần sở hữu cho mình những đường cong uốn lượn, một chút kinh nghiệm trước ống kính (máy chụp hình), là các Người mẫu, Hot girl đã hoàn toàn có thể tự tin nhập vai. Tất cả ưu điểm của họ thường thể hiện khá rõ ở mảng thời trang, với áo quần luôn trong tình trạng "ít vải nhiều da", và lắm khi người xem còn phải bật cười trước khả năng diễn xuất cũng "nghèo nàn" chẳng thua trang phục là mấy.
Điện ảnh Việt Nam cũng đã bắt đầu làm phim 3-D,
hứa hẹn khán giả sẽ được thưởng thức nhiều hình ảnh "sống động".
Dĩ nhiên khi được hỏi đến vấn đề này, vị đạo diễn nào cũng dõng dạc: "Tôi chọn diễn viên không phải vì ngoại hình, mà vì cô ấy hợp vai, có khả năng diễn xuất...". Nhưng đến khi nhìn vào những vòng 1 phong phanh tung tăng trên màn hình với kiểu đọc thoại như trả bài, vô hồn vô cảm, người xem không ít lần phải nghi ngại: Liệu kích cỡ áo ngực có tỷ lệ thuận với khả năng diễn xuất? Và các cô này ở đây là để lột tả tính cách nhân vật hay đang khoe khoang cái "body" của mình?
Nhiều đạo diễn còn không tiếc công ngồi "đo ni đóng giày" cho một vai diễn dạng này, họ cố gắng tạo ra một nhân vật gần giống với đời thực của Hot Girls, mục đích cốt cũng chỉ để giúp các nàng "nhập vai tốt hơn". Điều này dẫn đến một nghịch cảnh trớ trêu: Người xem không hiểu diễn viên đang thể hiện nhân vật, hay nhân vật đang có trách nhiệm mô phỏng lại cuộc sống thật của diễn viên (?).
Phim nhiều "Hoa" liệu nội dung có "Thơm hương"?
Nhu cần giải trí ngày một tăng cao, Điện ảnh Việt thời nay cũng không còn cảnh ế ẩm như xưa. Đầu tư vài tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng cho một bộ phim Việt giờ đây cũng đã là chuyện bình thường.
Những năm gần đây, phim truyền hình và Điện ảnh đang đua nhau nở rộ trên thị trường. Trước một nhu cầu to lớn như thế, nguồn diễn viên cung ứng cũng bắt đầu trở thành một vấn đề nảy sinh nhiều rắc rối. Hàng loạt dự án phải gom toàn ca sĩ, MC, người mẫu... vào lấp chổ. Dĩ nhiên ai cũng hiểu đó đã là một chiêu câu khách thuộc hàng "xưa như Trái đất", chỉ có điều chẳng nhà làm phim nào dám thừa nhận. Nhưng rõ ràng trong thực tế, với số Fans từ mỗi diễn viên tay ngang thu về, cộng thêm lượng khán giả tò mò đi xem anh A, chị B chuyển nghề đóng phim ra sao cũng đã đủ bảo đảm một kết quả tương đối khả quan cho các hãng đầu tư, trong khi giá trị nội dung tác phẩm luôn đặt ra một dấu hỏi lớn.
Một điển hình cho xu hướng nhồi nhét cả rừng Sao
Công thức phổ biến ngày nay là gom thật nhiều các nhân vật hot vào phim, cộng thêm vài diễn viên hài có tiếng, mang bỏ vào một câu chuyện ngô ngố, cố nhét thêm chút "thông điệp ý nghĩa", sau đó lồng vào vài cảnh hành động nửa mùa, hoặc hở hang nóng bỏng... .thế là thành phim. Và có phim quay kiểu đó cũng chỉ khoảng 10 ngày là xong. Thử hỏi với một dàn diễn viên nghiệp dư quay ngắn ngày như thế thì giá trị nội dung sẽ còn đọng lại được bao nhiêu? Điều này dẫn đến 1 thực trạng, nội dung phim gần như sáo rỗng, vì thực chất các diễn viên tay ngang thường không đủ sức đảm nhận những nhân vật có chiều sâu. Thay vào đó nhiệm vụ của họ khi xuất hiện chỉ là "show hàng", chọc cười khán giả, cùng vài màn hành động, sexy chẳng đâu ra đâu.
Trước xu thế đá chéo sân nhau ngày càng rầm rộ: diễn viên, người mẫu, MC thì đi làm ca sĩ, ca sĩ thì đi làm ...đủ thứ nghề. Điều đó cũng đã khiến "hoa cỏ" tràn lan trong Showbiz nói chung, Điện ảnh nói riêng mỗi lúc một nhiều, kèm theo sự sinh sôi nảy nở của hàng loạt sản phẩm nửa mùa kém chất.
Những "cầu thủ đá chéo sân ngoại hạng" của Showbiz Việt.
Việc tận dụng quá nhiều những "bình hoa trang trí" trên màn hình cũng rất dễ làm nghèo đi nội dung tác phẩm, gây ảnh hưởng xấu đến gu thưởng thức của người xem đặc biệt là khán giả trẻ. Vì sau cuối mỗi bộ phim, cái đọng lại trong tâm trí họ chỉ là chuyện ăn diện đua đòi, chưa kể các cảnh nóng vô tội vạ có thể đang "vẽ đường cho hươu chạy" về một đời sống mới "thoải mái hơn". Trong khi đó, những "thông điệp ý nghĩa" mà các nhà làm phim ra sức quảng cáo, cố nhồi nhét vào nội dung như để "tượng trưng", thì gần như không gây được hiệu ứng tích cực nào với cách diễn đạt quá hời hợt, dễ dãi.
Mặt khác, việc sử dụng quá non những gương mặt trẻ, chỉ có yếu tố ngoại hình cũng dễ dàng tạo nên tâm lý chủ quan lười học hỏi. Ngoài kia vẫn còn hàng trăm diễn viên được đào tạo bài bản nhưng lại không có đầu ra, trong khi các nhân vật cậy nhờ vào sức hút ngoại hình thì lại nghiễm nhiên cầm trong tay hàng tá kịch bản.
Điều này làm không ít người phải nghĩ: Nếu đẹp thì không việc gì phải ngồi học 3,4 năm trời cho cực thân, cứ lo trở thành hot này hot kia thì ắt sẽ có người mời đi phim, chỉ một chút khóc cười trên màn ảnh cũng đã đủ để xem đó là "biết diễn xuất" rồi. Vô hình chung, đây cũng là điểm thiệt thòi cho nhiều bạn trẻ bỏ công dùi mài học hỏi thầy cô trường lớp, những diễn viên thực sự có nghề thì phải cực khổ leo từng bậc thang, trong khi lắm người hôm trước còn chẳng biết cái bìa cuốn kịch bản trông ra sao, thì hôm sau đã được đặt bút ký ngay hợp đồng nhận vai chính.
Thủy Tiên đang "di động" trong Ngôi Nhà Hạnh Phúc
Mặt khác, ta vẫn phải thừa nhận trong nền Điện ảnh nước nhà đã có những "bình hoa" thực sự làm nên chuyện. Có thể kể qua các cái tên như: Tăng Thanh Hà, Bình Minh, Kathy Uyên và Ngô Thanh Vân. Khởi nghiệp đều là dân tay ngang, nhưng họ đã biết đi lên từ những vai diễn ban đầu dù nhỏ nhưng vẫn có chiều sâu tìm tòi sáng tạo thực sự.
Cá biệt như trường hợp của Kathy Uyên, vốn sinh sống tại Mỹ, đến tiếng Việt còn không rành, nhưng với khả năng diễn xuất chân thật tự nhiên, cô đã chứng minh cho mọi người thấy: mình có thể làm được nhiều hơn là chỉ biết đi khoe đẹp trên màn ảnh. Giải Nữ Diễn Viên Phụ Xuất Sắc Nhất tại Liên hoan phim Cánh Diều Vàng là một phần thưởng hoàn toàn xứng đáng dành cho cô.
Ngô Thanh Vân, Kathy Uyên, Tăng Thanh Hà
những bóng hồng làm nên chuyện.
Bên cạnh đó, Tăng Thanh Hà, Bình Minh là hai đại diện khởi nghiệp từ Hot Girl và Người mẫu, nhưng ngay từ những vai diễn đầu tiên trong Dốc Tình và Công Ty Thời Trang, họ đã cho khán giả thấy một sự đầu tư nghiêm túc về mặt nội dung nhân vật. Các vai diễn của Tăng Thanh Hà và Bình Minh đã thực sự chinh phục được khán giả với tư cách là một diễn viên chứ không chỉ đơn thuần là những "chiếc bình" khoe đẹp trên màn ảnh.
Còn với Ngô Thanh Vân, rõ ràng ai cũng thấy cô bị giới hạn về khả năng diễn xuất, nhưng ko phải vì thế mà cô chọn con đường chỉ biết khoe đẹp. Chứng kiến những nổ lực không ngừng của Ngô Thanh Vân, người xem thật sự bị thuyết phục trước chất lượng của một nữ diễn viên hành động thứ thiệt, điều mà Điện ảnh Việt còn chưa có mấy người dám làm.
Lời kết
Điện ảnh nước nhà có thể khởi sắc với những diễn viên xinh đẹp, tài giỏi như Hàn Quốc hay không, đó là ước mơ của tất cả chúng ta. Nhưng trong thực tế, minh tinh xứ Củ Sâm đạt đến thành công không phải chỉ dựa vào mỗi yếu tố ngoại hình, vốn mang tính bề nổi. Một ngôi sao dẫu có xinh đẹp đến đâu mà nghèo nàn vốn sống, diễn xuất tệ hại thì cũng sẽ sớm bị đào thải. Giá trị của những thước phim luôn nằm ở nội dung và các thông điệp giàu ý nghĩa, thực sự có thể lay động người xem. Việc tạo ra hàng loạt sản phẩm hời hợt, với những yếu tố câu khách tầm thường cũng là một biểu hiện cho thấy người làm nghề đang rẻ rúng chính đứa con tinh thần của mình, góp phần làm khó cho sự phát triển trong tương lai.
Trung Kiên
Theo 2sao
Sao Việt và những pha cởi áo, tắm trần Những cảnh quay nóng bỏng trong bồn tắm, trên bãi biển hay phòng tắm hơi của sao Việt khiến khán giả nổ đom đóm mắt. Cảnh nóng, cảnh sexy dường như đã trở thành chuyện &'xưa như diễm' của màn ảnh Việt nhất là trong những năm gần đây. Nó được coi là một trào lưu ngày càng có sức ảnh hưởng mạnh...