Điện ảnh Việt đang sôi động, ủng hộ hàng Việt hay chọn bom tấn Mỹ?
Năm 2016 đã có 40 phim Việt ra rạp, năm 2017, liên tục có những bộ phim Việt ra mắt hàng tháng. Như một thách thức cho các nhà phát hành để lựa chọn giữa ủng hộ hàng Việt và chọn lựa bom tấn Mỹ.
Chất lượng phim Việt không dậm chân tại chỗ
Trong những ngày qua, điện ảnh Việt chứng kiến sự ra mắt của ba bộ phim có chủ đề hoàn toàn thoát khỏi công thức phim chiếu rạp thông thường: chủ đề về gia đình và những vấn đề xã hội: Dạ cổ hoài lang của Nguyễn Quang Dũng, L.ô t.ô của Huỳnh Tuấn Anh, hay mới nhất là tác phẩm Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng. Mặc dù có nhiều khuyết điểm, nhưng với đề tài nghiêm túc, có đầu tư về mặt kịch bản để tạo cảm xúc cho khán giả, điện ảnh Việt đang thực sự tạo được thiện cảm nhất định. Khi mà, những năm qua, gần như những phim Việt ra rạp chỉ có một công thức duy nhất: hài nhảm và những chủ đề nhạy cảm về giới tính.
Poster phim Cha cõng con. Ảnh: TLNT
Cũng cần biết rằng, tháng 4, tháng 5 không phải là thời điểm tốt để ra rạp cho những bộ phim Việt Nam, vì đây cũng là thời điểm, Hollywood bắt đầu tung ra các sản phẩm bom tấn của mình, như phim L.ô t.ô ra mắt cùng thời điểm với bom tấn Ghost in the shell có sự tham gia của cô đào Scarlett Johansson. Nhưng các nhà phát hành phim Việt Nam vẫn chấp nhận thử thách công chiếu những bộ phim Việt Nam, điều đó cho thấy, mật độ phim Việt Nam đã thực sự đảm bảo để liên tục có phim mới nên điện ảnh Việt không còn cần chờ đến “thời điểm vàng” để ra mắt phim nữa.
Sự đa dạng trong thể loại, số lượng phim không nhỏ, luôn luôn có đủ lượng phim để chiếu gối đầu nhau trong các hệ thống rạp toàn quốc, đã chứng tỏ điện ảnh Việt Nam đang thực sự ở trong thời kỳ phát triển. Khi đó, với số lượng, khán giả trẻ làm quen hơn với điện ảnh Việt, làm quen hơn với thói quen ra rạp để thưởng thức điện ảnh Việt, mang lại cảm giác thuần Việt hơn là chỉ “bom tấn Hollywood”. Chưa bàn đến chất lượng vội, vì để giúp cho một nền điện ảnh vững mạnh, số lượng luôn là điều kiện tiên quyết để kích cầu thị trường, khi đó, các đạo diễn, những đơn vị sản xuất mới đủ mạnh dạn, và tiềm lực để đầu tư hơn cho chất lượng của phim ảnh Việt.
Bom tấn nối tiếp bom tấn
Tất nhiên, dù số lượng phim Việt không nhỏ, nhưng thói quen đi xem rạp của người Việt chưa thực sự đáng kể. Điều đó, khiến các nhà phát hành phải dựa vào những nguồn thu đến từ các bộ phim bom tấn Mỹ, vốn luôn luôn được khán giả chú ý hơn và thích thú hơn. Năm 2017 có thể gọi là năm của những phần phim tiếp theo. Khi hầu như không có phim bom tấn có kịch bản gốc, mà tất cả đều là phần sau, phần kế tiếp của những loạt phim đình đám trước đó. Điển hình là sự trở lại của những tay “vua tốc độ” trong loạt phim Fast & Furious sẽ ra mắt toàn quốc vào ngày 14.4.
Poster phim Fast & Furious. Ảnh: TLNT
Sự “toả sáng” về mặt doanh thu tại thị trường Việt Nam của phim Kong: Skull Island đã mang đến tín hiệu rất khả quan cho doanh thu phòng vé năm 2017 của các nhà phát hành. Khán giả đã quen với việc bỏ t.iền ra rạp xem phim, đã sẵn sàng đặt điện ảnh nằm trong “thực đơn” giải trí của gia đình. Điều đó không chỉ giúp ích cho việc, các nhà sản xuất sẽ mang được nhiều phim về chiếu hơn, sẽ mạnh dạn đầu tư sang những bộ phim có tính hàn lâm hơn, và đặc biệt, những nhà phát hành kiêm sản xuất phim như BHD, hay Galaxy sẽ có điều kiện để đầu tư cho những bộ phim do chính họ đứng ra đầu tư.
Sự hợp tác này cần thiết để cùng dẫn nhau đưa điện ảnh Việt Nam phát triển của các bên như nhà phát hành, nhà sản xuất và đặc biệt là khán giả. Khi tầm nhìn của những người làm phim, và tầm nhìn của khán giả đều cùng nhìn về một hướng. Nâng cao chất lượng sản phẩm, và cam kết sẽ dùng sản phẩm thì kết quả tích cực sẽ đến, đó là sản phẩm sẽ có chất lượng ngày càng tốt.
Khi mà điện ảnh của chúng ta còn ở cách rất xa điện ảnh của các nước trong khu vực châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, thì sự ủng hộ của khán giả và cái tâm của người làm nghề rất cần phải “gặp nhau”. Nên dù cho điện ảnh thị trường vẫn tràn ngập phim bom tấn, và phim Việt mang yếu tố câu khách, thì hình ảnh người người kéo nhau xếp hàng trước cửa rạp, vẫn đáng mừng cho một thị trường điện ảnh còn quá non trẻ, và gặp quá nhiều vấn đề như điện ảnh Việt hiện nay.
Video đang HOT
Theo Nguyễn Tuấn ( Thế Giới Tiếp Thị)
‘Cha cõng con’: Bởi tình phụ tử vốn luôn thiêng liêng
Là tác phẩm điện ảnh nghệ thuật không dành cho số đông, nhưng nếu khán giả mở lòng và kiên nhẫn, "Cha cõng con" sẽ mang đến sự rung động bởi những tình cảm rất đỗi chân thành.
Thể loại: Tâm lý
Đạo diễn: Lương Đình Dũng
Diễn viên chính: Ngô Thế Quân, Đỗ Trọng Tấn
Zing.vn đ.ánh giá: 7/10
Được thai nghén suốt 10 năm trời, Cha cõng con là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng - người vốn nổi tiếng qua nhiều tác phẩm băng đĩa hài, phim quảng cáo trong quá khứ.
Tác phẩm tâm huyết của anh không hào nhoáng, không có sự tham gia của ngôi sao, nhưng vẫn có kinh phí lên tới 18 tỷ đồng. Đồng hành với Lương Đình Dũng là nhà quay phim, NSND Lý Thái Dũng, nhà soạn nhạc người Hàn Quốc Lee Dong Jun (Taegukgi), dựng phim người Pháp Julie Béziau...
Ngoài ra, Cha cõng con còn có quãng thời gian hậu kỳ kéo dài tới gần một năm tại Thái Lan. Tất cả mong muốn đem đến những thước phim ấn tượng cho khán giả trên nền là một câu chuyện cảm động.
Tình phụ t.ử t.hiêng liêng là nội dung chủ đạo
Trái ngược với ê-kíp làm phim hùng hậu, dàn diễn viên của Cha cõng con chủ yếu là những gương mặt tay ngang. Ngô Thế Quân - người đảm nhiệm vai bố Mộc - vốn là họa sĩ thiết kế, nay lại theo học Đông y, và mới chỉ tham gia vỏn vẹn hai phim điện ảnh.
Còn Đỗ Trọng Tấn - bé Cá lém lỉnh mà ngoan ngoãn - được Lương Đình Dũng tuyển chọn cùng một số em nhỏ khác từ làng trẻ SOS Việt Trì. Có lẽ chính bởi sự xa lạ với máy quay, bộ đôi mang đến cho khán giả cảm giác chân thực mà lạ lẫm, như thể họ bước ra từ chính cuộc sống đời thường, chứ không phải "màn bạc" xa hoa.
Cả Ngô Thế Quân và Đỗ Trọng Tấn đều là diễn viên không chuyên. Nhưng họ được đạo diễn Lương Đình Dũng tin tưởng giao cho hai vai chính của Cha cõng con.
Từ cái giọng ngọng nghịu của bé Cá cho đến nụ cười hiền hậu pha lẫn nét khắc khổ của anh Mộc, hay cả ánh mắt lấp lánh của lũ trẻ khi nghe anh Mù kể chuyện, tất cả có thể khiến người xem lầm tưởng rằng đây là một bộ phim tài liệu.
Được ghi hình tại nhiều nơi như Hà Giang, Quảng Bình, Sài Gòn, Hà Nội... nhưng bối cảnh của Cha cõng con không có tên gọi xác định. Khán giả chỉ biết ở một vùng quê miền núi nghèo xơ xác nào đó, hai cha con Mộc - Cá đang sống và đùm bọc lẫn nhau trong ngôi nhà xập xệ bên sông.
Vợ mất sớm, anh Mộc cứ thế ở vậy nuôi con. Mỗi lần lũ về, hai cha con vội vàng gói ghém đồ đạc, dìu dắt nhau lên cái lán chung - nơi nhiều gia đình khác xung quanh cũng lên tránh lũ.
Người lớn lo lắng, nhưng bọn trẻ lại rất vui. Bởi chúng có dịp được tụ tập, được nghe chú Mù kể câu chuyện về thành phố không bao giờ ngủ, về tòa nhà cao chạm đến mây, cũng như tổ của những "con chim sắt" vẫn thường bay vụt qua trên không trung... Chúng nuôi giấc mơ thật giản dị: "Ngày nào đó lớn lên, tao sẽ lên thành phố".
Cuộc sống đạm bạc của anh Mộc và bé Cá những tưởng cứ thế êm đềm trôi qua, nhưng không. Đến một ngày, Cá bỗng nôn ra m.áu rồi trở nên yếu dần. Cực chẳng đã, anh Mộc đành "cõng" con lên thành phố khám bệnh trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn, với không một mảnh giấy tùy thân.
Buồn nhưng không sến
Nội dung Cha cõng con thực sự không quá mới lạ hay gay cấn, khó lòng có thể thu hút số đông đại chúng. Nhưng điều mà ê-kíp làm phim muốn hướng tới và gửi gắm cho khán giả là sự tử tế, chỉn chu đến mức cầu toàn ở mọi khâu.
80 ngày quay, một năm hậu kỳ, thậm chí chẳng ngại kéo cả đoàn từ Hà Nội ngược lên Hà Giang nếu thấy cảnh quay chưa đủ thuyết phục, Cha cõng con là bộ phim thể hiện rõ sự nghiêm túc của đạo diễn Lương Đình Dũng và các cộng sự.
Câu chuyện trong Cha cõng con buồn, nhưng không hề bi lụy. Nhìn vào cha con Mộc - Cá, người xem có lẽ sẽ tìm thấy nhiều niềm tin hơn vào cuộc sống.
Thay vì lái tác phẩm theo hướng bạo liệt, câu nước mắt khán giả, nhà làm phim chỉ cố gắng kể một câu chuyện rất đỗi giản dị, chân phương về tình phụ tử. Có những chi tiết nhỏ nhưng lại thể hiện rõ tình yêu mà anh Mộc dành cho bé Cá.
Đó là khi anh làm lụng vất vả nhưng không bao giờ la mắng con, bán từng con cá bắt được với giá 5.000 đồng để mua áo cho con mặc, cho phép bé mang chú gà con về nhà rồi "đèo bòng" nó khi đưa Cá lên Hà Nội khám bệnh...
Dĩ nhiên, trường đoạn gây ra nhiều cảm xúc nhất xảy ra ở cuối phim, khi anh Mộc nuốt nước mắt, lau mồ hôi, cõng con lên trên đỉnh của "tòa nhà tương lai", để bé Cá có thể thỏa ước nguyện khi đang chống chọi lại căn bệnh hiểm nghèo.
Không cần nhiều lời thoại, chỉ ngần ấy hành động thôi cho thấy tình yêu mà anh Mộc dành cho bé Cá, mà một người cha dành cho con trai, có thể lớn lao đến thế nào.
Bởi phần nội dung ấy, Cha cõng con tràn ngập nỗi buồn của những phận người nghèo khổ nơi vùng sâu vùng xa, nơi mà ánh sáng văn minh vẫn còn là điều xa xỉ. Nhưng tác phẩm không hề bi lụy. Người cha vẫn tâm niệm sẽ bắt "đủ 160.000 con cá" để chữa bệnh cho con.
Đến một người như anh Mộc còn chưa gục ngã thì chẳng có lý gì khán giả lại mất hết hy vọng vào cuộc sống.
Ấn tượng từ kỹ thuật quay phim, âm nhạc
Cha cõng con không chỉ có câu chuyện của gia đình anh Mộc - bé Cá, mà còn sở hữu tuyến nhân vật phụ khá đầy đặn. Mỗi người đều có hoàn cảnh khác nhau, mang những nỗi niềm khác nhau, nhưng cùng chia sẻ phận nghèo.
Anh chàng mù to cao vạm vỡ, từng có quá khứ "oai hùng" nơi phố thị. Nhưng sau biến cố, người thanh niên đành trở về quê, ôn lại ký ức xưa cũ qua những câu chuyện kể cho đám trẻ. Hay người đàn bà bỗng chốc mất cả gia đình sau trận lũ quét, ngày ngày ôm khư khư đôi ủng của con trai, gây ra sự ám ảnh dù nhân vật chẳng hề cất lời.
Cha cõng con ghi điểm bởi phần hình ảnh và nhạc phim ấn tượng đến từ những người giàu kinh nghiệm là quay phim Lý Thái Dũng và nhà soạn nhạc Lee Dong Jun.
Khán giả cũng không thể quên hai ông cháu đã hai năm sống trong bệnh viện, chật vật và khánh kiệt tới nỗi ông phải đi xin cơm cháy cho cháu, tìm cách bắt trộm con gà yêu của bé Cá về để nấu cháo... Đó là những số phận nhỏ nhoi, luôn tồn tại trong xã hội mà chẳng mấy khi được nghề đời để ý.
Nhờ tập hợp được một ê-kíp xuất sắc, Cha cõng con sở hữu phần hình ảnh và nhạc nền ấn tượng. NSND Lý Thái Dũng mang đến nhiều góc quay lạ, mô tả trọn vẹn vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên vùng núi phía Bắc. Kết hợp với phần nhạc nền giàu cảm xúc đến từ nhà soạn nhạc Hàn Quốc, Cha cõng con ghi điểm cả về phần nghe lẫn phần nhìn.
Song, dù chỉ dài chưa đầy 90 phút, Cha cõng con vẫn còn rườm rà bởi cách kể chuyện có phần lê thê. Điều đó không ít lần khiến cảm xúc mà tác phẩm muốn đem lại cho khán giả chưa thực sự "chín". Ngoài ra, âm thanh và đài từ của các nhân vật phụ đôi lúc còn khiến người xem nhớ tới... phim truyền hình.
Đạo diễn Lương Đình Dũng nổi tiếng là người đam mê, chịu "cháy hết mình" với những dự án mà mình đề ra. Thực hiện Cha cõng con đối với anh là một lựa chọn cực kỳ mạo hiểm, nhất là trong bối cảnh thị trường điện ảnh ưa chuộng các tác phẩm giải trí hơn.
Dù còn tồn tại khiếm khuyết, Cha cõng con thực sự là "màn chào sân" điện ảnh đáng ghi nhớ của Lương Đình Dũng và khán giả có quyền đặt hy vọng ở dự án tiếp theo của anh.
Cha cõng con chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ 5/4.
Theo Zing
Mẹ con Kiều Trinh háo hức xem phim 'Cha cõng con' Sau buổi công chiếu, bộ phim "Cha cõng con" gây ấn tượng với câu chuyện cảm động về tình phụ tử. Tối 31/3, đoàn phim Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng có buổi công chiếu tại TP.HCM. Trước khi phim ra rạp, ê-kíp đã tham gia nhiều LHP tại nước ngoài. Ca sĩ, người mẫu Nathan Lee dành nhiều lời...