Điện ảnh Việt “chao đảo” vì COVID-19 trong những tháng đầu năm
Việc rời lịch chiếu khá xa (sang đầu năm 2021) của nhiều dự án có thể dẫn tới tình trạng thưa vắng phim Việt tại các rạp trong thời gian tiếp theo.
Series phim “ Lật mặt” gắn liền với tên tuổi của Lý Hải. (Ảnh: Đoàn làm phim)
Thời gian vừa qua, cùng với sự “tê liệt” của làng giải trí do tác động từ dịch COVID-19, điện ảnh Việt cũng chịu thiệt hại nặng nề. Nhiều nhà sản xuất thông báo lùi lịch ra mắt phim sang đầu năm 2021.
Từ đó, không ít ý kiến bày tỏ quan ngại rằng trong nửa cuối năm nay, phim Việt sẽ vắng bóng, thưa thớt tại các rạp chiếu và tiếp tục “lép vế” trước sự đổ bộ của phim ngoại.
Các “bom tấn” Việt chưa có ngày ra rạp
Mới đây, đạo diễn Lý Hải cho biết phim “Lật mặt: 48 giờ” sẽ dời lịch chiếu sang dịp Tết Âm lịch Tân Sửu 2021. Trước đó, phần 5 của series phim “Lật mặt” gắn liền với tên tuổi của anh và nhà sản xuất Minh Hà dự kiến ra mắt khán giả vào dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay.
Nhiều dự án được dự đoán là “bom tấn” của điện ảnh Việt trong năm nay cũng đã thông báo thay đổi thời gian “trình làng.” Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết lịch chiếu mới của “Trạng Tý” là ngày 12/2/2021, thay cho dự định ban đầu là dịp nghỉ lễ 30/4.
[Điện ảnh thế giới điêu đứng trước diễn biến căng thẳng của COVID-19]
Bên cạnh đó, phần hai của “ Chị Mười Ba” với nhan đề “Ba ngày sinh tử” (dự án điện ảnh do cặp vợ chồng nghệ sỹ Thu Trang-Tiến Luật sản xuất và đóng chính) cũng hoãn công chiếu. Ban đầu, “Ba ngày sinh tử” dự kiến ra mắt vào 27/3.
“Bí mật của gió” – một dự án được quảng bá khá rầm rộ từ năm ngoái, từng tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc) năm 2019 cũng chưa hẹn ngày ra rạp chính thức. Mặc dù trước đó, tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã có hai buổi chiếu ra mắt truyền thông vào tối 31/1 và 1/2 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tại đây, các nghệ sỹ tham dự đều đeo khẩu trang.
Việc thay đổi lịch chiếu của nhiều bộ phim đã khiến khán giả có phần hụt hẫng bởi đây đều là các dự án có màu sắc mới mẻ, được kỳ vọng là những ứng cử viên sáng giá trên đường đua doanh thu “trăm tỷ” của phim Việt trong năm 2020.
“Trạng Tý” sẽ ra mắt khán giả vào đầu năm 2021. (Ảnh: Đoàn làm phim)
Ví dụ, “Trạng Tý” (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) được chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng “Thần đồng đất Việt.” Chuyện phim xoay quanh cuộc sống của Tý – một cậu bé thông minh, láu lỉnh.
Cùng với những người bạn thân thiết, cậu bé nhiều lần giúp triều đình thoát khỏi các tình huống nguy hiểm, chống lại ngoại bang. Nhiều tình huống trong truyện được xây dựng từ các câu chuyện lịch sử và dã sử liên quan đến các nhân vật như Lương Thế Vinh, Lê Quý Đôn…
Trong khi đó, “ Lật mặt 5″ cũng cho thấy hướng đi mới của Lý Hải khi chuyển từ thể loại phim ma hài sang phim hành động. Dẫu vậy, để tạo sự kết nối với các phần trước, “Lật mặt 5″ vẫn có những pha hài tình huống mang đậm dấu ấn riêng của đạo diễn Lý Hải. Khoảng 90% tổng số cảnh quay của “ Lật mặt 5” được thực hiện tại các tỉnh miền Tây.
Bên cạnh đó, “Bí mật của gió” hứa hẹn mang tới những khuôn hình ấn tượng diễn tả vẻ đẹp thơ mộng nhưng cũng đầy bí ẩn của Đà Lạt – thành phố của sương mù và tình yêu. Với “Ba ngày sinh tử,” êkíp làm phim tiếp tục khai thác đề tài giang hồ nhưng có phần gai góc hơn so với phần đầu tiên của loạt phim “Chị Mười Ba.”
Khả Ngân đeo khẩu trang đi dự buổi chiếu phim “Bí mật của gió” ra mắt truyền thông. (Ảnh: PV/Vietnam )
“Khoảng trống” cuối năm?
Bà Ngô Phương Lan (Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam) bày tỏ e ngại việc rời lịch chiếu khá xa (sang đầu năm 2021) của nhiều bộ phim có thể dẫn tới tình trạng thưa vắng phim Việt tại các rạp trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là khi hết dịch, phim ngoại ồ ạt trở lại rạp. Từ đó, phim Việt tiếp tục gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả, cạnh tranh doanh thu với phim nước ngoài.
“Tuy nhiên, việc có thể chèo lái, trụ vững qua giai đoạn này đã là nỗ lực rất lớn của các đơn vị, nhà sản xuất,” bà Lan cho biết.
Nhiều ý kiến cho rằng các đơn vị làm phim rất khó để “đặt cược” số phận tác phẩm của mình vào giai đoạn nửa cuối năm nay. Bởi lẽ, hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, khán giả sẽ có tâm lý e ngại, dè chừng khi đến những tụ điểm vui chơi, giải trí hay rạp chiếu phim. Đây là một yếu tố mà các nhà sản xuất, đơn vị phát hành cân nhắc khi giải “bài toán” về thời điểm công chiếu chính thức.
“Tuy nhiên, việc lùi lịch chiếu khá xa so với dự kiến ban đầu cũng là một lựa chọn mạo hiểm. Điều đó đồng nghĩa với việc tiền vốn đầu tư bị ‘ngâm’ một chỗ, chi phí đội lên do thay đổi kế hoạch truyền thông, quảng bá. Hơn nữa, khi ra mắt, phim sẽ phải ‘đối đầu’ với nhiều đối thủ nặng ký,” Ngô Thanh Vân bày tỏ.
Theo thống kê của hệ thống CGV, trong tháng Ba, lượng vé bán ra đạt khoảng 1 triệu vé, chỉ bằng 1/5 tổng lượng vé so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, ở góc độ khác, nhiều nhà làm phim cũng cho rằng hiện nay sức khỏe là vấn đề phải là ưu tiên số một. Cộng đồng cần thực hiện nghiêm túc những khuyến cáo của cơ quan chức năng, giữ thái độ bình tĩnh, tinh thần lạc quan để đẩy lùi dịch bệnh.
Quãng thời gian “tạm nghỉ” hiện nay cũng là cơ hội để các nhà làm phim hoàn thiện kịch bản cho những dự án đang phải tạm dừng, trau chuốt hậu kỳ, nâng cao chất lượng cho những bộ phim đã hoàn thành phần ghi hình… Nghệ sỹ Thanh Thúy cho hay thay vì tuyển diễn viên cho dự án mới (Nữ danh ca), cô và các cộng sự đang tập trung hoàn thiện kịch bản.
Trong khi đó, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng cho rằng đây cũng là dịp để các nhà làm phim đẩy mạnh việc phát hành trên các nền tảng trực tuyến.
“Khi xu hướng, nhu cầu và cách thức giải trí của khán giả thay đổi, các nhà sản xuất, phát hành cũng cần thay đổi tư duy, cách thức làm việc để tiếp cận khán giả, tạo nguồn thu để vượt qua giai đoạn khó khăn,” đạo diễn Nhật Linh nói.
“Tiệc trăng máu” quy tụ nhiều gương mặt nổi bật của màn ảnh Việt. (Ảnh: PV/Vietnam )
Bên cạnh những bộ phim thay đổi lịch chiếu, “đường đua” phim Việt chặng tiếp theo vẫn có sự tham gia của nhiều ứng cử viên tiềm năng như “Cậu Vàng,” “Tiệc trăng máu”…
“Cậu Vàng” là bộ phim phóng tác từ truyện ngắn “Lão Hạc” và một số tác phẩm khác của nhà văn Nam Cao. Các nhân vật trong đó đều được xây dựng với cuộc sống, số phận riêng nhưng vẫn liên kết với nhau trong một mạch truyện chung để diễn tả bối cảnh xã hội xưa.
Trong khi đó, “Tiệc trăng máu” là dự án quy tụ nhiều gương mặt có sức hút lớn: Kaity Nguyễn, Thái Hòa, Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Đức Thịnh, Hồng Ánh… Đây là phiên bản Việt của bộ phim “Perfect Stranger” của điện ảnh Italy, thuộc thể loại phim hài đen, một thể loại chứa đựng yếu tố trào phúng, châm biếm xen lẫn kịch tính cao.
Mới đây, đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh khiến khán giả bất ngờ khi lựa chọn đề tài trinh thám cho dự án mới – bộ phim “Bằng chứng vô hình.”
Tạo hình của Phương Anh Đào trong “Bằng chứng vô hình.” (Ảnh: Đoàn làm phim)
“Trong những năm gần đây và đặc biệt là từ đầu năm 2020, điện ảnh Việt Nam chưa có nhiều phim khai thác đề tài tội phạm ly kỳ. Vì vậy, tôi mong muốn góp thêm một màu sắc mới cho màn ảnh cũng như mang đến cho khán giả một món ăn tinh thần với nhiều cung bậc cảm xúc,” đạo diễn chia sẻ.
“Bằng chứng vô hình” có sự tham gia diễn xuất của Phương Anh Đào, Quang Tuấn, Ái Phương… Phim dự kiến khởi chiếu vào tháng Bảy./.
P. Mai
Điện ảnh Việt chờ thời cơ sau dịch bệnh
Trước diễn biến của dịch bệnh, các rạp phim Việt phải đóng cửa, hàng loạt tác phẩm bị hoãn chiếu, nhiều dự án cần dời lịch quay.
Dịch Covid-19 đến nay đã lan rộng trên toàn thế giới. Thời gian qua, châu Âu và Mỹ trở thành tâm dịch với số lượng người nhiễm virus liên tục tăng. Theo đó, hàng loạt dự án bom tấn của Hollywood phải dời lịch chiếu, nhiều bộ phim hoãn ghi hình.
Theo tính toán của các chuyên gia dịch, Covid-19 có thể khiến doanh thu toàn cầu của ngành điện ảnh mất ít nhất 5 tỷ USD. Con số sẽ còn tăng lên khi dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Mỹ.
Phim đã tổ chức ra mắt nhưng không thể khởi chiếu
Điện ảnh Việt Nam cũng bị tác động nặng nề bởi dịch Covid-19. Từ ngày 15/3, các cụm rạp đồng loạt đóng cửa, và chưa thể mở cửa trở lại dù đã bước sang tháng 4. Mọi chuyện hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh.
Phim Bí mật của gió dời lịch chiếu dù lên kế hoạch từ Tết Nguyên đán.
Các cụm rạp đóng cửa đồng nghĩa với việc hàng loạt phim không thể phát hành. Phim Bí mật của gió rơi vào hoàn cảnh "khóc dở mếu dở" khi vừa tổ chức công chiếu phim, chiếu hai ngày sneak show, đã phải dừng chiếu do ảnh hưởng của dịch.
"Lúc đó, chưa có quy định phải đóng cửa rạp phim từ cơ quan chức năng, nhưng khán giả cũng ít người mạo hiểm đi xem phim. Vì vậy, chúng tôi chấp nhận hoãn chiếu", đại diện của nhà sản xuất BHD cho hay.
Người này cho biết phim chưa có lịch phát hành mới. Theo người đại diện, việc hoãn chiếu phim khiến kế hoạch truyền thông, marketing trước đó trở nên gần như vô nghĩa.
"Toàn bộ gói truyền thông của chúng tôi bị đổ sông đổ bể khi phim hoãn chiếu. Đến ngày phát hành lại, chắc chắn chúng tôi phải tốn kém thêm chi phí", người này lý giải. Cũng bởi vậy, khả năng thu hồi vốn dự án cũng gặp trắc trở.
Theo người đại diện, khi dịch bệnh trôi qua, hàng loạt bom tấn sẽ ào ạt trở lại. Anh cho hay: "Khi chiếc bánh bị chia năm sẻ bảy, lại phải đối đầu với bom tấn của Mỹ, phim Việt sẽ lép vé. Vì thế, doanh thu phim sẽ khó được như mong đợi".
Tuy thiệt hại về kinh tế, đại diện nhà phát hành cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là dịch bệnh kết thúc. "Chúng tôi mong các cụm rạp được mở cửa trở lại. Khi rạp phim quay lại, nhà sản xuất phim mới có cơ hội đưa tác phẩm tới khán giả", anh nhấn mạnh.
Dời lịch chiếu và hoãn sản xuất
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các nhà làm phim Việt buộc phải đưa ra thay đổi. Trao đổi với Zing, Minh Hà - bà xã Lý Hải - cho biết lịch khởi chiếu ban đầu của Lật mặt 5 là 30/4. Tuy nhiên, sau nhiều cân nhắc, phim sẽ chỉ ra rạp từ mùng 1 Tết Nguyên đán 2021.
Hiện tại, Lý Hải và ê-kíp vẫn trong giai đoạn thực hiện hậu kỳ. " Lật mặt 5 là phim hành động nên khâu hậu kỳ rất phức tạp. Trong đợt dịch bệnh, tiến độ làm hậu kỳ liên tục bị ảnh hưởng bởi một số nhân viên của các công ty đối tác phải cách ly. Nhưng ở thời điểm này, sức khỏe là điều quan trọng nhất, chúng tôi phải chấp nhận", Minh Hà cho hay.
Khán giả sẽ phải chờ tới Tết Nguyên đán 2021 mới được thưởng thức Lật mặt 5.
Theo bà xã Lý Hải, dịch bệnh ảnh hưởng đến mọi ngành nghề, không chỉ riêng phim ảnh. Cô cảm thấy xót xa cho các nhà sản xuất có phim công chiếu vào thời gian dịch bệnh. "Dù sao Lật mặt 5 mới chỉ lên lịch dự kiến, ảnh hưởng là chưa quá lớn", cô chia sẻ.
Cũng vì dịch bệnh, vợ chồng Thanh Thúy và Đức Thịnh phải hủy bỏ lịch casting phim Nữ danh ca. Ban đầu, cặp nghệ sĩ dự định tuyển chọn diễn viên trong tháng 3. Thông tin đã được đoàn phim chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Thanh Thúy và Đức Thịnh hủy bỏ kế hoạch casting phim Nữ danh ca trong tháng 3.
Tuy nhiên, khi UBND TP.HCM quy định cấm tụ tập đông người, Thanh Thuý cho hay chị đã huỷ kế hoạch casting. Thay vào đó, nữ diễn viên và ông xã hiện tập trung hoàn thiện kịch bản.
"Sự thay đổi này cũng giúp chúng tôi có thời gian chăm chút kịch bản tốt hơn. Hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để mọi việc trở về đúng quỹ đạo", cô nói.
Cơ hội nào sau dịch bệnh?
Một dự án điện ảnh khác cũng mới công bố dời lịch chiếu từ 1/6 sang Tết Nguyên đán 2021 là Trạng Tí - phim dựa trên loạt truyện tranh Thần đồng đất Việt do Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn. Theo nhà làm phim, dịch bệnh đem tới thách thức khổng lồ cho ngành điện ảnh, nhưng đồng thời mở ra những cơ hội khác.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng phải dời lịch Trạng Tí sang Tết Nguyên đán 2021.
Trailer Trạng Tí
Anh phát biểu: "Tôi buộc phải chọn dịp Tết để có thể tiếp cận khán giả mục tiêu tốt nhất. Với nhà sản xuất, việc dời lịch phát hành ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch của họ, bao gồm kế hoạch quảng bá, cũng như phải "ngâm phim" tức "ngâm vốn". Tuy nhiên, với tư cách là đạo diễn, tôi nghĩ đây lại là cơ hội tốt để chăm chút thêm cho phần hậu kỳ, đặc biệt là kỹ xảo, vì đây là một phim phiêu lưu mạo hiểm mang màu sắc cổ tích. Các dự án khác cũng vậy".
Đồng thời, với Tiệc trăng máu, Nhật Linh có cơ hội cùng ê-kíp chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho khâu quảng bá. Tác phẩm làm lại của người Hàn Quốc vốn dự kiến khởi chiếu từ tháng 8.
Đối với các phim đã hoàn thành, tìm kiếm một thời điểm tốt và an toàn để phát hành sau dịch là bài toán khó. Các dự án chưa quay gặp khó khăn vì chưa biết bao giờ có thể khởi động lại, và có thể sẽ vấp phải vướng mắc về nguồn vốn vì nhiều nhà đầu tư dễ bị hao hụt tài chính sau dịch Covid-19.
Song, theo nhà làm phim, bản thân ngành điện ảnh thế giới cũng đang chững lại và tìm cách thích nghi. Dịch bệnh có thể khiến thói quen xem phim của một bộ phận khán giả thay đổi, và các nền tảng chiếu phim trực tuyến phát triển.
Anh chia sẻ: "Đây có thể là thời điểm để thay đổi tư duy. Nhà làm phim có thể chờ đại dịch qua đi để phát hành tác phẩm ra rạp hoặc đưa tác phẩm lên các nền tảng trực tuyến ngay lúc này. Sau khi dịch bệnh trôi qua, khán giả có khả năng mất một khoảng thời gian mới lấy lại thói quen ra rạp bởi quãng thời gian 'giãn cách xã hội' vừa trải qua. Đây là yếu tố đáng cân nhắc. Cuối cùng, tôi mong chính phủ sau này đưa ra những chính sách để hỗ trợ điện ảnh Việt, về tiền bạc như ở Anh, hoặc có chế độ miễn giảm thuế, để phim Việt có thể sớm trở lại".
Bích Hằng
Lê Hữu Lương - đạo diễn tài hoa của điện ảnh Việt vừa ra đi Đạo diễn Lê Hữu Lương - tác giả của các bộ phim nổi tiếng như Tiếng dương cầm trong mưa, Khát vọng sống... vừa qua đời vào ngày 30/3. Đạo diễn Lê Hữu Lương là một trong những đạo diễn được đánh giá là tài năng của điện ảnh Việt. Sinh năm 2952, Lê Hữu Lương tốt nghiệp khoa Ngữ văn thuộc Đại...