Điện ảnh Việt 2019 lỗ sấp mặt vì đua nhau làm phim “thanh xuân vườn trường”
Sau thành công của Tháng Năm Rực Rỡ, dòng phim thanh xuân vườn trường không còn là thể loại chắc thắng của điện ảnh Việt nữa.
Phim thanh xuân vườn trường với ưu điểm dễ xem, dễ cảm, đ.ánh vào phân khúc khán giả trẻ, là lực lượng chi t.iền nhiều nhất để ra rạp xem phim. Vì thế có lẽ các nhà làm phim nghĩ rằng làm phim thanh xuân vườn trường là an toàn nhất, không lãi nhiều thì cũng không lỗ được. Tuy nhiên năm 2019 đã chứng kiến màn “gãy cánh” của loạt phim thanh xuân vườn trường.
Những phim thanh xuân vườn trường ăn khách nhất thường có những yếu tố nào?
Trong danh sách những phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến nay có một số đại diện của thể loại thanh xuân vườn trường như Em Chưa 18, Mắt Biếc, Tháng Năm Rực Rỡ, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua. Những bộ phim này cũng nhận về cơn mưa lời khen của khán giả và giới chuyên môn.
Tháng Năm Rực Rỡ mượn cốt truyện có sẵn của Sunny.
Những bộ phim này đều mạnh về kịch bản, Tháng Năm Rực Rỡ là phim remake Sunny của Hàn Quốc, Mắt Biếc và Cô Gái Đến Từ Hôm Qua chuyển thể từ tiểu thuyết của Nguyễn Nhật Ánh, nghĩa là được thừa hưởng một cốt truyện tốt sẵn từ tác phẩm gốc. Riêng Em Chưa 18 là kịch bản gốc nhưng gây ấn tượng với câu chuyện mới lạ, thú vị giữa một cô nhóc n.ữ s.inh 18 t.uổi với một playboy thuộc hàng “cha chú”, hơn mình tới 20 t.uổi.
Em Chưa 18 có kịch bản mới lạ, độc đáo.
Thứ 2, các bộ phim này đều có những cái tên bán vé, bộ đôi Victor Vũ – Nguyễn Nhật Ánh lần nào kết hợp cũng ăn chắc phần thắng về doanh thu. Một số phim có những cái tên sao hạng A như Miu Lê, Ngô Kiến Huy trong Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, Thanh Hằng, Hồng Ánh trong Tháng Năm Rực Rỡ. Những bộ phim còn lại đều phát hiện ra những nhân tố mới, đưa họ một bước thành sao như Kaity Nguyễn trong Em Chưa 18, Hoàng Yến Chibi trong Tháng Năm Rực Rỡ, Trúc Anh, Trần Nghĩa trong Mắt Biếc.
Mắt Biếc là bộ phim thành công với sự kết hợp của Victor Vũ và Nguyễn Nhật Ánh.
Những bộ phim trên đều có kế hoạch quảng bá bài bản và rầm rộ. Nhất cử nhất động của ê kíp như tung poster, tung trailer hay OST đều khiến dân mạng rần rần. Mắt Biếc được quảng bá rầm rộ ngay từ đầu năm dù đến tận 20/12 mới ra mắt.
Năm 2019, loạt phim thanh xuân vườn trường “gãy cánh”
Đó là khi các đạo diễn mơ mộng bay cao nhưng lại bị thực tại ghì sát đất. Loạt phim ra mắt năm nay đều thảm bại về doanh thu như Cà Chớn Anh Đừng Đi, Tình Đầu Thơ Ngây, Anh Thầy Ngôi Sao, Ước Hẹn Mùa Thu, Tháng Năm Để Dành, Ngốc Ơi T.uổi 17, Thưa Mẹ Con Đi, Oppa Phiền Quá Nha, Siêu Quậy Có Bầu.
Trong danh sách kể trên, không phải phim nào cũng dở. Có phim được cái này nhưng lại mất cái kia, thiếu trước hụt sau thành ra không đạt được kết quả như kỳ vọng. Có thể tạm chia những phim trên thành ba nhóm: nhóm dở tệ, nhóm trung bình, nhóm hay nhưng vẫn lỗ.
Cà Chớn Anh Đừng Đi được coi là thảm họa của phim Việt.
Những bộ phim dở tệ năm nay có thể kể đến Cà Chớn Anh Đừng Đi, Tình Đầu Thơ Ngây, Ngốc Ơi T.uổi 17, Siêu Quậy Có Bầu. Cà Chớn Anh Đừng Đi là bước thụt lùi của Xuân Phúc – diễn viên từng đoạt giải Cánh diều bạc năm 2013. Nội dung phim không chỉ vô nghĩa, nhạt nhẽo, kịch bản chắp vá, rời rạc mà kỹ thuật quay phim cũng cũ kỹ, lạc hậu. Mối tình của cô sinh viên nhạc viện và anh họa sĩ đường phố nhạt nhẽo, sến sẩm khiến khán giả vừa xem vừa ngáp. Diễn xuất của dàn diễn viên cũng khiên cưỡng, gượng gạo. Phim không có gì mới mẻ so với những bộ phim lãng mạn nhan nhản.
Tình Đầu Thơ Ngây là bộ phim nhạt nhòa.
Tình Đầu Thơ Ngây cũ mòn từ đề tài đến nội dung. Câu chuyện “cọc đi tìm trâu” đã quen thuộc đến mức nhàm chán. Bộ phim là một tổng thể thiếu muối khiến khán giả chẳng đọng lại được điều gì sau khi phim khép lại.
Cả Ngốc Ơi T.uổi 17 và Siêu Quậy Có Bầu đều có kịch bản phi lý và gượng ép khi có nữ chính mang thai ở t.uổi trung học. Đây là một vấn đề khó nhằn mà không phải phim nào cũng xử lý tốt. Kết cục các biên kịch cũng loay hoay chẳng biết xử lý ra sao cho đến khi phim khép lại. Ngốc Ơi T.uổi 17 còn tệ hơn Siêu Quậy Có Bầu vì diễn xuất yếu của Minh Khải và Trúc Anh. Màn kêu cứu có phần hơi quá của NSX Dung Bình Dương cũng khiến khán giả mất thiện cảm.
Trúc Anh từng đóng Ngốc Ơi T.uổi 17 nhưng không thành công như Mắt Biếc.
Siêu Quậy Có Bầu cũng được xếp vào list phim dở tệ của năm.
Một số phim khác có chất lượng trung bình, không đến nỗi dở tệ nhưng cũng không thể gọi là tốt có thể kể đến Ước Hẹn Mùa Thu, Tháng 5 Để Dành. Những bộ phim này thất bại vì cốt truyện không mới và diễn xuất hạn chế của diễn viên.
Ước Hẹn Mùa Thu chính là thất bại của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, sau thành công của Tháng Năm Rực Rỡ. Phim loay hoay trong việc tiếp cận khán giả khi ôm đồm cả yếu tố hoài niệm lẫn hiện tại. Có vẻ như khi thiếu vắng những câu chuyện sẵn có, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khó có thể thành công rực rỡ.
Ước Hẹn Mùa Thu là bước đi lùi của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.
Tháng 5 Để Dành được quảng bá là một bộ phim độc lập, kinh phí thấp của đạo diễn trẻ Lê Hà Nguyên. Phim đã trải qua quá trình sản xuất trầy trật trước khi ra được đến rạp vì thiếu kinh phí. Ngoài ra phim cũng không có những cái tên bán vé hay được PR rầm rộ. Mối tình t.uổi học trò trong phim trong sáng, đáng yêu nhưng còn nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn. Nhân vật chính không có cá tính nổi bật cùng diễn xuất còn non và hai diễn viên chính Xuân Hùng và Minh Trang đã khiến Tháng 5 Để Dành trở thành bộ phim nhạt nhòa.
Tháng 5 Để Dành cũng chỉ thường thường bậc trung.
Những bộ phim còn lại có chất lượng tốt nhưng doanh thu lại chưa tương xứng là Anh Thầy Ngôi Sao, Thưa Mẹ Con Đi.
Anh Thầy Ngôi Sao là một bộ phim của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh. Tuy không quá xuất sắc nhưng đây là một tác phẩm chỉn chu, tươi sáng, hài hước. Bộ phim đã chứng tỏ Đỗ Đức Thịnh hoàn toàn có thể làm được những bộ phim tốt mà không cần chiêu trò. Tuy nhiên rất tiếc dự án lần này của anh lại không được thành công về doanh thu như Siêu Sao Siêu Ngố và Trạng Quỳnh.
Anh Thầy Ngôi Sao có chất lượng khá chỉn chu.
Thưa Mẹ Con Đi là bộ phim khai thác tình yêu đồng giới, một đề tài có vẻ hot trend trong showbiz Việt năm nay khi có loạt MV đam mỹ, bách hợp. Phim cũng bám vào yếu tố đồng tính để quảng bá, có lẽ đây chính là “điểm c.hết” của phim vì có thể khán giả đại chúng sẽ không mặn mà, trong khi ý nghĩa nội dung của phim lại rộng hơn chủ đề giới tính. Dù mượn đề tài đồng tính để nói về tình yêu gia đình thì bộ phim vẫn mang đến thông điệp về tình yêu thương. Đây là bộ phim chỉn chu, văn minh nhưng không quá xuất sắc.
Thưa Mẹ Con Đi hay nhưng vẫn lỗ.
Tạm kết
Năm 2019, số lượng phim ra rạp không có biến động nhiều so với các năm trước. Các thể loại cũng đa dạng hơn với tín hiệu đáng mừng của dòng kinh dị (Thất Sơn Tâm Linh, Bắc Kim Thang) hay giật gân (Chị Chị Em Em). Phim thanh xuân vườn trường vẫn được sản xuất ồ ạt nhưng ngoài Mắt Biếc thì không một phim nào có lãi, thậm chí còn lỗ nặng. Thị hiếu của khán giả vẫn là điều khó lường khiến các nhà sản xuất đau đầu. Phim hay chưa chắc đã thắng nhưng phim dở thì chắc chắn thua.
Theo trí thức trẻ
4 nhóc tì đáng yêu nhất màn ảnh Việt 2019 có thêm "Hà Lan nhí" và cô út nhà Thái - Khuê (Hoa Hồng Trên Ngực Trái)
Hà Lan nhí, bé Mun, cu Bon,... đều là những nhóc tì siêu cấp đáng yêu của màn ảnh Việt năm 2019.
Không có nhiều đất dựng võ như dàn diễn viên người lớn, thậm chí chỉ thỉnh thoảng mới được lên sóng, ấy vậy mà 4 nhóc tì trên màn ảnh Việt 2019 này vẫn cứ khiến khán giả phải "truyền thái y" vì sự đáng yêu vượt mức quy định của mình.
1. Hà Lan nhí (Mắt Biếc)
Nhóc tì được nhiều khán giả yêu mến nhất hiện nay chính là cô bé Hà Lan ngày mới vào cấp 1 (Huyền Diệu) của Mắt Biếc. Gương mặt xinh xắn, đôi mắt trong veo cùng sự dịu dàng, mong manh đã khiến không chỉ Ngạn (Bảo Danh) mà khán giả cũng phải c.hết mê c.hết mệt với cô bé này. Chính sự mong manh của Hà Lan đã thôi thúc trong Ngạn cái khao khát muốn được bảo vệ người khác.
Vai diễn Hà Lan nhí do Huyền Diệu - một cô bé 9 t.uổi khá nổi tiếng trong làng mẫu nhí đảm nhận. Tuy là vai diễn đầu tay nhưng Huyền Diệu đã đốn gục trái tim khán giả bằng ánh mắt, cử chỉ và lối diễn xuất rất mộc mạc của mình.
2. Bé Mun (Hoa Hồng Trên Ngực Trái)
Chẳng phải Bảo soái ca (Hồng Đăng), nhân vật duy nhất không bị khán giả ném đá trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái là bé Mun (Phụng Nghi) - cô út nhà bố Thái (Ngọc Quỳnh) và mẹ Khuê (Hồng Diễm). Ngay từ tập đầu tiên xuất hiện, Mun đã chinh phục khán giả bởi sự đáng yêu và những câu thoại ngây ngô của mình. Dù còn nhỏ nhưng c.ô b.é đã hiểu chuyện, biết phân biệt tốt xấu và là cầu nối lớn nhất cho Bảo - Khuê đến với nhau. Mun cũng được mệnh danh là "thần giữ của" của năm vì đã giúp mẹ giữ lại tấm vé số độc đắc khi bà ngoại có ý định giữ lại làm của riêng.
Mun ngoan ngoãn, hiểu chuyện
Đáng yêu
Và là thần giữ của
3. Củ Gừng (Về Nhà Đi Con)
Chẳng phải diễn xuất gì nhưng Củ Gừng hay cu Bon (Gia Hưng) của Về Nhà Đi Con - nhóc tì 47 ngày t.uổi vẫn đốn gục trái tim người xem bởi loạt biểu cảm tự nhiên nhưng lại hết sức đáng yêu của mình. Thậm chí Củ Gừng còn được mệnh danh là thánh giải trí của năm bởi những màn vô tình góp vui cho dàn diễn viên người lớn cùng những cái liếc mắt, biểu cảm mếu máo hay nụ cười cười rạng rỡ dù đang ngủ say,...
Hơi cáu rồi nha
Ông làm mẹ tôi buồn hơi nhiều rồi đó
Khoảnh khắc đáng yêu nhất của cu Bon
Mẹ nói chuyện nhanh cho Bon ngủ nè
4. Thụy Miên ( Tìm Chồng Cho Mẹ )
Dù Tìm Chồng Cho Mẹ bị đ.ánh giá là bom xịt của năm nhưng không thể phủ nhận sự đáng yêu của cô bé Thụy Miên (Khánh Như) - nhân vật chính xuất hiện xuyên suốt hành trình phim. Sống với một bà mẹ "sửu nhi" chính hiệu, thích làm màu trên sóng truyền hình nhưng sau ống kính lại say xỉn và hay than thở về sự cô đơn, Thụy Miên buộc lòng phải làm người trưởng thành, thậm chí là hóa "bà cụ non" khó tính.
Bà cụ non Thụy Miên
Cô bé lên kế hoạch tìm cho mẹ một người chồng và bằng mọi giá bắt mẹ phải chấp nhận bằng được ông chồng do chính mình tự tay lựa chọn. Nhờ những chiêu trò nghịch ngợm của Thụy Miên, cuối cùng mẹ Thụy Du cũng chính thức hết ế.
Người có công lớn trong việc giúp mẹ thoát ế
Dù đôi lúc hơi khó chịu nhưng vẫn rất đáng yêu
Mắt Biếc hiện đang công chiếu tại các cụm rạp.
Hoa Hồng Trên Ngực Trái lên sóng vào 21h40 thứ Tư, thứ Năm hàng tuần trên kênh VTV3.
Theo trí thức trẻ
Sau thành công MV, Jun Phạm tiếp tục giành g.iải t.hưởng diễn viên được yêu thích nhất Sau thời gian dài phát động và kêu gọi bình chọn, tối 27/12, lễ trao giải Ngôi sao xanh lần thứ 6 chính thức diễn ra tại TP.HCM. Sự kiện tôn vinh những gương mặt điện ảnh, truyền hình đã có nhiều đóng góp xuất sắc trong năm quy tụ nhiều gương mặt nghệ sĩ, giới chuyên môn, truyền thông lẫn khán giả...