Điện ảnh Việt 2018: Phim remake tiếp tục thống lĩnh thị trường
Xây tiếp ngôi nhà với nền móng của những năm trước, nhưng có vẻ 2018 chỉ được đánh giá là năm phim remake thống lĩnh điện ảnh chứ chưa đủ để đi lên.
Phim remake gần như đã trở thành một món ăn quen thuộc của khán giả Việt trong những năm trở lại đây. Một vài cái tên ấn tượng không thể bỏ qua chính là Em Là Bà Nội Của Anh, Bạn Gái Tôi Là Sếp, Sắc Đẹp Ngàn Cân, Yêu Đi Đừng Sợ… Với bước đệm khá chắc chắn từ 2017, ở năm 2018, dòng phim remake tiếp tục ghi điểm từ đầu năm, dù càng về sau càng thiếu tác phẩm ấn tượng, ta vẫn có thể khẳng định remake phim tiếp tục là một xu hướng nổi cộm ở điện ảnh Việt trong năm nay.
Em Là Bà Nội Của Anh – Cú nổ lớn cho dòng phim điện ảnh remake
Tháng Năm Rực Rỡ của Dũng “khùng”: Một tác phẩm remake vượt qua cả bản gốc
Ra rạp trong sự đón đợi của tất cả khán giả, Tháng Năm Rực Rỡ đã thực sự đưa chúng ta về với một thời thanh xuân tươi đẹp. Lấy nội dung từ một bộ phim ăn khách của xứ kim chi, Tháng Năm Rực Rỡ đã từng khiến khán giả rất lo lắng vì mọi diễn biến của cuộc đời các nhân vật có gắn chặt với bối cảnh lịch sử của Hàn Quốc. Và tất cả những nỗi lo ấy đã được ekip bộ phim Tháng Năm Rực Rỡ hoá giải một cách mượt mà.
Trailer Tháng Năm Rực Rỡ
Khi chuyển bối cảnh thành Đà Lạt vào khoảng năm 1974- 1975, bộ phim đã thể hiện rất rõ sự nghiêm túc khi nghiên cứu và thực hiện của biên kịch cũng như đạo diễn. Mặt khác, âm nhạc trong bộ phim cũng đòi hỏi cao vì nó chính là một trong những yếu tố quan trọng để dẫn dắt cảm xúc của khán giả. Điều này dường như lại chính là sở trường của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nên “bữa tiệc âm nhạc” trong bộ phim đã được đầu tư rất công phu. Chẳng thế mà biết bao khán giả cùng lứa được bộ phim lựa chọn đã “Ồ” lên đầy thích thú khi được đưa về những năm tháng xưa cũ với Kim ơi (Y Vũ), Vết thù trên lưng ngựa hoang (Phạm Duy, Ngọc Chánh), Ru ta ngậm ngùi ( Trịnh Công Sơn)… Và cũng không thiếu những ca khúc mới Yêu hay Nụ Hôn Đánh Rơi được viết dành riêng cho bộ phim.
Hoàng Yến Chibi trong cảnh quay one-shot trên nền ca khúc Yêu
Điểm đáng khen nhất của Tháng Năm Rực Rỡ, ấy là lựa chọn được dàn diễn viên rất cân đối. Với bộ phim với dàn diễn viên chính lên đến cả chục người, việc hoà hợp được hình ảnh là điều không dễ dàng. Hết phim, người ta vẫn nhớ rõ được Phương “nhà quê”, Dung “đại ca”, Tuyết Anh, Lan Chi “mập”, Linh “chửi thề”… với những nét cá tính riêng biệt, không ai lẫn với ai.
Kết lại, sẽ là không quá lời nếu đánh giá Tháng Năm Rực Rỡ chính là bộ phim remake tốt nhất từ trước đến nay của điện ảnh Việt.
Có thể không xem Ông Ngoại Tuổi 30 nhưng chắc chắn nhạc phim thì ai cũng biết
Nếu để tìm một bộ phim điện ảnh giải trí, thì Ông Ngoại Tuổi 30 chắc chắn là lựa chọn phù hợp cho những ai “lười đọc sub”. Hiệu ứng của khán giả về phim càng mạnh mẽ hơn vì ngay trước đó, Tháng Năm Rực Rỡ đã thành công rất vang dội. Đồng thời ekip Ông Ngoại Tuổi 30 cũng nhanh chóng tung ra MV Tâm sự tuổi 30 do ca sĩ Trịnh Thăng Bình thể hiện trước khi phim ra rạp. Nhưng khi công chiếu, Ông Ngoại Tuổi 30 lại không khiến khán giả thích thú lắm vì bê gần như nguyên xi những nội dung đã có cách đó từ 10 năm vào làm lại. Động thái này được đánh giá là cú chuyển mình của bộ phim trong tâm thức khán giả.
Dàn diễn viên phim Ông Ngoại Tuổi 30
Ông Ngoại Tuổi 30 không những “copy” lại bản gốc, mà còn thiếu những chi tiết “đinh” của bộ phim. Đó chính là cái nhếch mép đầy lém lỉnh của cậu bé Phương Đông. Nụ cười này ở bản gốc có chút khinh bỉ ra mặt nhiều hơn, và dường như đã trở thành thương hiệu của Hwang Ki Dong. Thiếu sót này cảnh đắt giá này chính là điều đáng tiếc cho bộ phim.
Dĩ nhiên, không phủ nhận bộ phim đã có những cải tiến trong những chi tiết gây cười, hay việc Trịnh Thăng Bình đã nỗ lực hết mình vì vai diễn. Thế nhưng điều này chỉ khiến bộ phim chỉ thêm tròn trịa chứ không đẩy nó lên tầm nổi bật được.
Trịnh Thăng Bình
Yêu Em Bất Chấp – Bản “lỗi” của Sassy Girl
Hoà vào xu thế nhà nhà remake, người người remake, Yêu Em Bất Chấp quy tụ được những cái tên đáng chú ý như Đàm Vĩnh Hưng, Trang Trần, Hoài Lâm, Mỹ Uyên, Hữu Châu… cũng bước chân vào “cuộc chiến” nhưng không may lại ngã ngựa khá sớm.
Yêu Em Bất Chấp đã rất sáng tạo trong quá trình Việt hoá lại Sassy Girl. Sự sáng tạo này được thể hiện rất rõ qua việc… lược bỏ những chi tiết “tinh hoa” của bản gốc, các nhân vật được điều chỉnh đến “biến dạng” khiến khán giả khó chấp nhận. Cá tính của các nhân vật được đẩy lên cùng cực, điều này vô tình làm cho Diệu Hiền ( Ngọc Thanh Tâm) và Khôi (Hoài Lâm) trở nên kì cục và vô duyên. Mối quan hệ nơi có một người ăn không nên đọi, nói không nên lời, nhu nhược (là Khôi) còn một người lúc nào cũng mang bộ mặt như muốn ăn tươi nuốt sống đối phương (là Hiền) khiến khán giả phát ngán suốt quãng thời gian của bộ phim.
“Yêu Em Bất Chấp”
Nhân vật chính lu mờ trong Tìm Vợ Cho Bà
Tìm Vợ Cho Bà là bộ phim remake từ nguyên tác Bride For Rent của Philippines. Đây là bộ phim khá khác lạ giữa xu hướng lấy kịch bản từ Hàn Quốc ở thời điểm đó.
Poster phim “Tìm Vợ Cho Bà” khá đơn giản
Tìm Vợ Cho Bà chính là một thái cực hoàn toàn khác so với Yêu Em Bất Chấp bởi lối xây dựng nhân vật vô cùng mờ nhạt. S.T trong vai Long thay đổi nhanh như chong chóng làm khán giả hoang mang vì không biết đâu mới là tính cách thực của anh chàng. Lúc đầu thì lông bông, ăn chơi trác táng, sau đó lại trở thành một soái ca màn ảnh đích thực. Sở dĩ Long vướng vào tình cảnh trớ trêu này ấy là bởi bộ phim đã lược bỏ quá nhiều những phân cảnh thể hiện diễn biến tâm lý của anh chàng.
S.T
Còn với Jang Mi, có lẽ màn chào sân điện ảnh của cô không để lại nhiều ấn tượng. Nhưng may mắn là ở cương vị một diễn viên tay ngang, cô đã không khiến bộ phim tệ đi như một vài diễn viên tay ngang khác đã làm. Tuy nhiên, gương mặt đơ cứng và diễn nhiều khi hơi quá trong các clip cover được cô bưng nguyên sang phim điện ảnh lại là điều không nên.
Thánh nữ bolero Jang Mi
Cả Hoàng Yến Chibi và Quang Đăng có vẻ chưa sẵn sàng lập gia đình để bày được “Kế Hoạch Đổi Chồng”
Đến cuối năm, Hoàng Yến Chibi đã lột xác, vứt bỏ hình ảnh cô bé Hiểu Phương “nhà quê” để trở thành một bà vợ lắm mồm, khó tính của Quang Đăng. Sau thành công của Tháng Năm Rực Rỡ, khán giả đã dành rất nhiều kì vọng cho Yến. Tuy nhiên nếu so với những gì cô nàng thể hiện ở bộ phim trước, thì lần này Hoàng Yến đã nhận vai hơi quá sức. Đúng với cái tên Chibi, Hoàng Yến rất khó để hoá thân thành một người phụ nữ có gia đình bởi giọng nói và gương mặt quá trẻ con của mình.
Bước hụt của Hoàng Yến cộng hưởng với “trùm đơ” Quang Đăng đã khiến khán giả không thể chấm nhiều điểm cho Kế Hoạch Đổi Chồng. Dù đã có tiến bộ rất nhiều so với Trùm Cỏ, nhưng Quang Đăng vẫn “cố thủ” với biểu cảm lạnh lùng đến nhạt nhẽo của mình. Đôi khi cần hạ mình van xin thì lại hơi quá đà. Chính vì điều này nên thêm một lần nữa, Quang Đăng không thể khiến khán giả ấn tượng.
Tạm kết
Nhìn chung, phim điện ảnh remake của 2018 đã khắc phục được những yếu tố khó nhằn mà những năm trước để lại. Nội dung phim remake cũng được Việt hoá một cách hợp lý với văn hoá nước nhà hơn. Diễn xuất cũng hoàn toàn thoát được cái bóng của những nhân vật gốc. Thế nhưng cũng không thiếu những “cú ngã” mà các nhà làm phim cần lưu tâm.
Trong tổng số những bộ phim điện ảnh Việt Nam 2018, có đến một phần ba là các bộ phim remake, chưa kể các bộ phim truyền hình cũng “theo đuôi” với trào lưu này. Trong số những bộ phim ấy lại chẳng được một nửa đặc biệt. Thiết nghĩ, sang năm 2019, các nhà làm phim cần cân nhắc kĩ càng trước khi muốn Việt hoá một kịch bản nào đó của nước ngoài, vì chắc chắn khán giả sẽ cần chất hơn là lượng.
Theo trí thức trẻ
Phim truyền hình Việt Nam phong phú hơn, lột xác và lên ngôi trong năm 2018
Sau một năm đầy biến động với bước chuyển mình, phim truyền hình Việt Nam năm 2018 đã khiến khán giả vô cùng thích thú vì nội dung là hàng loạt đề tài nóng hổi. Từ chuyện gia đình, tình yêu đôi lứa hay những câu chuyện về góc khuất của cuộc đời đều được khai thác theo hướng mới lạ.
Chỉ còn vài ngày nữa, cổng bình chọn cho các bộ phim thuộc hạng mục Phim truyền hình được yêu thích nhất của WeChoiceAwards 2018 sẽ chính thức khép lại. Tuy ba cái tên dẫn đầu không nằm ngoài phán đoán của khán giả, nhưng tại đường đua này lại chứng kiến khá nhiều "biến động".
Nếu như 2017, các nhà làm phim mang đến cho khán giả một bữa tiệc điện ảnh, thì 2018 lại là khi phim truyền hình lên ngôi. Kể từ khi hai bộ phim đình đám là Sống Chung Với Mẹ Chồng và Người Phán Xử ra mắt và gây ấn tượng với khán giả màn ảnh nhỏ, phim truyền hình đến năm 2018 đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận. Đề tài phim rất mới lạ, không chỉ đơn thuần là chuyện tình tay ba đầy nhạt nhẽo như trước kia. Những góc khuất của cuộc sống, những mặt trái của xã hội đã được bóc trần trong phim để khán giả thấy gần gũi hơn.
Đồng thời, cũng chính nhờ phim truyền hình mà hàng loạt những cái tên cả mới lẫn cũ đã tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả. Những cái tên như Khả Ngân, Song Luân của Hậu Duệ Mặt Trời phiên bản Việt hay Phương Oanh của Quỳnh Búp Bê... lần lượt đều có tên trong danh sách đề cử của hạng mục Nghệ sĩ có hoạt động nổi bật. Việc bình chọn không chỉ để công nhận sự lao động miệt mài của các sao, mà còn là cách khán giả truyền động lực để họ tiếp tục cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp.
Còn dưới đây là những cập nhật mới nhất của hạng mục Phim truyền hình được yêu thích nhất ở Wechoice Awards năm nay:
Dẫn đầu với hơn 4500 đề cử là Gạo Nếp Gạo Tẻ
Là bộ phim thuộc thể loại tâm lý tình cảm, Gạo Nếp Gạo Tẻ chính là phiên bản Việt hoá của Wang's Family - tác phẩm truyền hình có đề tài gia đình ăn khách nhất Hàn Quốc năm 2013.
Gạo Nếp Gạo Tẻ là bộ phim xoay quanh những diễn biến tại gia đình bà Mai và ông Vương. Cả đời làm nghề giáo viên, nhọc nhằn kiếm từng đồng tiền, bà Mai luôn mong muốn các con mình giàu sang và có địa vị trong xã hội. Và thường thì người tính không bằng trời tính. Trong ba đứa con, bà chỉ ưng được một.
Hương - cô con gái lớn có học vấn thấp, lại có con trước hôn nhân nên bà không thương. Ngược lại, bà luôn yêu chiều Hân - cô con gái thứ hai vì đã từng lọt vào top 10 Hoa hậu Việt Nam, hơn thế còn lấy được chồng là một doanh nhân thành đạt. Còn Minh - cô con gái út cũng khiến bà Mai nhức đầu khi tự ý tạm dừng nghề y để chuyển sang biên kịch.
Dàn diễn viên phim Gạo Nếp Gạo Tẻ
Fan Hậu Duệ Mặt Trời tích cực hoạt động để vượt qua con số 3700 đề cử
Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng hiện tại tiếp tục lại là một bộ phim remake ghi điểm trong lòng khán giả. Hậu Duệ Mặt Trời Việt Nam lấy nguyên tác là bộ phim cùng tên của điện ảnh xứ Kim Chi để kể câu chuyện của những người trẻ tuổi quả cảm, tài năng. Họ gặp nhau ở lý tưởng, chung nhau lòng yêu nước và yêu nhau vì tình cảm chân thành.
Tổ y tế và đội NH1
Hậu Duệ Mặt Trời với sự xuất hiện của bộ tứ Song Luân - Khả Ngân - Hữu Vi - Cao Thái Hà là tác phẩm remake của bộ phim đình đám cùng tên của điện ảnh xứ Kim Chi. Khi mới công bố dự án, bộ phim đã nhận được rất nhiều phản hồi tiêu cực. Thế nhưng bằng sự cố gắng và kiên trì, bộ phim đã dần chiếm được thiện cảm của khán giả sau nửa chặng đường.
Những biểu cảm khó đỡ của các nhân vật chính "Hậu Duệ Mặt Trời"
Với những thành tích cũng đáng nể, Hậu Duệ Mặt Trời bản Việt tạo ra được một cộng đồng fan hoạt động khá sôi nổi trên môi trường mạng xã hội. Với fanpage có 500,000 thành viên hoạt động tích cực. Lượng tương tác của phim trên Youtube cũng khá tốt khi đỉnh điểm, lượt xem của các video lên đến 600,000 lượt xem. Và tổng lượt xem của các video nói về Hậu Duệ Mặt Trời bản Việt trên Youtube cũng đã lên đến hơn 2 triệu lượt xem.
Tính riêng một group fan chỉ có gần 6000 thành viên, được hoạt động trong 3-4 tháng qua, tổng số bài viết trong 30 ngày qua là xấp xỉ 5000 bài, có thời gian chỉ tính trong 7 ngày đã được 1219 bài, trung bình 174 bài/ngày. Đây chính là một con số rất tích cực đối với phim truyền hình.
Quỳnh Búp Bê "gây sốc" với chỉ hơn 1000 đề cử
Tưởng chừng Quỳnh Búp Bê sẽ dễ dàng dẫn đầu bộ ba quyền lực hiện tại của hạng mục Phim truyền hình được yêu thích nhất của WeChoice Awards 2018, nhưng hoá ra không phải. Với số đề cử khiêm tốn (xấp xỉ bằng một phần tư của Gạo Nếp Gạo Tẻ), bộ phim "ngậm ngùi" đứng ở vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng.
Nội dung phim xoay quanh đề tài mại dâm, với trọng tâm là cuộc đời của nhân vật Quỳnh "búp bê" từ khi cô bị lừa bán vào ổ mại dâm Thiên Thai cho tới lúc tìm được ngã rẽ cho cuộc đời. Đây là phim truyền hình đầu tiên của Việt Nam được khuyến cáo hạn chế cho người xem dưới 18 tuổi do có nhiều cảnh bạo lực và nhạy cảm.
Nhân vật Quỳnh do diễn viên Phương Oanh thủ vai
Phải công nhận, đạo diễn NSƯT Mai Hồng Phong, nhà biên kịch Phạm Kim Ngân, Đặng Minh Châu, Mai Việt và Nguyễn Thu Thủy đã rất táo bạo khi quyết định khai thác đề tài khá đầy độc đáo này. Mặt khác, do được chắp bút từ một câu chuyện có thực nên càng khiến giá trị của bộ phim được tăng lên nhiều phần.
My Sói (Thu Quỳnh - áo trễ vai đỏ) là nhân vật bị ghét nhất phim
Diễn viên Thanh Hương cam tâm nhận một tạo hình "khủng khiếp" để hoàn thành vai diễn Lan Cave
Bộ phim Quỳnh Búp Bê đã từng khiến khán giả đứng ngồi không yên vì bị dừng chiếu do có những yếu tố không phù hợp. Rồi lại để khán giả tiếc hùi hụi vì cái kết quá chóng vánh. Phải chăng khán giả đang "dỗi" đạo diễn cũng như biên kịch vì để các nhân vật thú vị như anh Cảnh "bút bi" ra đi đầy bí ẩn nên mới chưa chịu bình chọn cho bộ phim hay sao?
Diễn viên Doãn Quốc Đam được khán giả thân mật gọi là "anh Cảnh soái ca"
Anh Cảnh, chị Quỳnh đừng buồn! Khán giả còn chưa vote xong mà.
Hãy nhanh tay đưa bộ phim mình yêu thích lên vị trí cao hơn trước khi cổng bình chọn hạng mục Phim truyền hình được yêu thích nhất của WeChoice Awards 2018 khép lại.
Theo Helino
Nữ diễn viên trẻ Thanh Tú: Một tương lai mới của điện ảnh Việt Nam Nữ diễn viên trẻ Thanh Tú từng xuất hiện trong nhiều dự án nhưng vẫn là một gương mặt khá mới đối với khán giả Việt. Thế nhưng, đối với cô, qua những vai diễn ít ỏi của mình, cô đã có thể rút ra được một định nghĩa về nghệ thuật riêng cho bản thân. Đối với số đông công chúng, Thanh...