Điện ảnh Nhật cùng chiến lược mới mang phim ra ngoài lãnh thổ
So với thời gian trước, điện ảnh Nhật đã có nhiều sự cởi mở hơn với thế giới, họ mạnh dạn đem phim xuất khẩu và đã đem lại nhiều “trái ngọt”.
Mạnh dạn chuyển mình
Cách đây không lâu, TGĐA đã có một bài viết nói về những bước thụt lùi gần đây của điện ảnh Nhật Bản, các nhà làm phim quá trung thành với phong cách cũ của những tên tuổi như Ozu Yasujir, Akira Kurosaw mà quên mất rằng, điện ảnh Nhật thực sự cần làm mới mình.
Nhưng trong thời gian gần đây, mọi thứ đã được cải thiện đáng kể. Các nhà làm phim Nhật đã có tư duy vượt qua ngoài xứ sở mặt trời mọc, đem đến nhiều bộ phim có ảnh hưởng quốc tế, tạo điều kiện không nhỏ để xuất khẩu những tác phẩm trong nước.
Tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần I, nhà sản xuất Horoyuki Akune từng nói rằng, ông cùng rất nhiều người làm điện ảnh ở nước mình đã chủ động thành lập các mạng lưới làm phim, kết nối nhiều cá nhân và đơn vị nước ngoài. “Không khoảng cách” là điều mà Horoyuki Akune nhấn mạnh rất rõ và khẳng định rằng, rất muốn làm việc với các nhà sáng tạo đa quốc gia và kỳ vọng lập cộng đồng sản xuất phim châu Á để giao lưu.
Các nhà làm phim Nhật có thế mạnh đặc biệt về kỷ luật và nghiêm túc trong công việc, thế nên hợp tác với họ sẽ mang lại một sự yên tâm lớn lao.
Gần đây, bộ phim Thanh xuân 182: Lữ trình hướng về em với sự kết hợp của Nhật Bản và Đài Loan đã đem lại thành công nhiều mặt. Bộ phim được đạo diễn bởi Michihito Fujii với diễn xuất của Hứa Quang Hán – nam tài tử gây sốt màn ảnh Đài Loàn với bộ phim đình đám Muốn gặp anh. Bộ phim được trình chiếu ở một số quốc gia, trong đó có Việt Nam và thu về lợi nhuận gần 4 triệu USD toàn cầu. Tại Việt Nam, phim còn đánh bại nhiều bom tấn nước ngoài để dẫn ngôi đầu phòng vé.
Phim Thanh xuân 182: Lữ trình hướng về em
Nói về quá trình làm ra Thanh xuân 182: Lữ trình hướng về em quả thực rất dài nhưng một trong số đó, chính là việc hai ê-kíp của hai nước có sự kết hợp hài hòa, điển hình như cách quay tạo ra sự tương phản giữa tông màu cam ấm áp của Đài Loan và tông màu xanh lạnh của Nhật Bản.
Thành công của Thanh xuân 182: Lữ trình hướng về em, cũng khiến cho các nhà làm phim Nhật Bản thay đổi tư duy và tìm cách làm ra các bộ phim hợp thị hiếu không chỉ khán giả trong nước mà còn quốc tế.
Video đang HOT
Về điều này thì Netflix đã vào cuộc rất kịp thời, khi Minyoung Kim của Netflix, giám đốc điều hành trụ sở tại châu Á thường được coi là người xây dựng chiến lược thành công của công ty tại Hàn Quốc, đã không còm dành nhiều thời gian ở Seoul.
Thay vào đó, phó chủ tịch nội dung nổi tiếng được bật đèn xanh cho Squid Game đang sống toàn thời gian ở Tokyo, nơi cô đang đặt nền móng cho vụ đặt cược táo bạo tiếp theo của Netflix vào không gian nội dung quốc tế với làng giải trí Nhật Bản, lĩnh vực mà công ty tin rằng có thể sẵn sàng cho một bước đột phá lớn.
“Bạn biết đấy, cách đây không lâu người ta không quan tâm nhiều đến văn hóa Hàn Quốc, nhưng nhờ sức mạnh của nền giải trí đại chúng, chúng tôi đã có thể thu hút được sự tò mò từ mọi người trên khắp thế giới.
Nhật Bản hiện nay gần như ngược lại. Chưa bao giờ có sự tò mò và yêu thích trên toàn cầu đối với văn hóa Nhật Bản và với sự quan tâm đó, ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản có rất nhiều tiềm năng để lấy lại đà phát triển”, nữ chủ tịch nhận xét.
Mới đây thôi, phim điện ảnh City Hunter – chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng cùng tên, đã đứng nhất ở hệ thống Netflix nhiều quốc gia, cho thấy tín hiệu tích cực khi Netflix đang dần coi thị trường Nhật Bản là trọng tâm.
City Hunter – Thợ săn thành phố
Thách thức giữ lại bản sắc
Hòa nhập mà không hòa tan, chắc chắn luôn là thách thức đối với giao lưu quốc tế của bất cứ lĩnh vực nào, kể cả điện ảnh. Đó cũng được coi là điểm trọng yếu để khiến cho một nền điện ảnh nào đó có sự khác biệt và được thế giới chú ý, điển hình như thành công của điện ảnh Hàn Quốc với nhiều bộ phim mang đậm màu sắc bản địa.
Các nhà làm phim Nhật hiểu rõ điều này, họ nhận thầy cần phải có những tinh hoa được giữ lại. Điển hình như phim điện ảnh Godzilla Minus One – được thực hiện với kinh phí khiêm tốn 15 triệu USD cho dòng phim giả tưởng, bất ngờ vượt qua nhiều bom tấn Hollywood khác để giành giải Oscar 2024 cho Kỹ xảo xuất sắc.
Khán giả phương Tây nhận xét, sở dĩ Godzilla Minus One được đánh giá cao như vậy, đó là dù thế nào Godzilla vẫn là nhân vật tới từ nước họ, còn Hollywood chỉ chăm chăm vào những sáng tạo quá đà mà quên mất đi cội nguồn và tính đặc sắc nền móng của câu chuyện.
Godzilla Minus One là một hiện tượng kinh ngạc
Bên cạnh đó, lĩnh vực anime (phim hoạt hình Nhật) từ lâu vẫn như là “cột trụ” mang về nguồn lợi kinh tế lớn và thật khó tin, và dĩ nhiên các nhà làm phim phải dùng những bản sắc làm nên văn hóa giải trí Nhật Bản như anime để kiếm về thành công ở lĩnh vực điện ảnh.
Bộ phim The First Slam Dunk – chuyển thể từ truyện tranh bóng rổ huyền thoại của Takehiko Inoue đã thu về 289 triệu USD trên toàn thế giới. Quá trình làm ra The First Slam Dunk không hề dễ dàng, phim mất hơn 10 năm để thực hiện phần kỹ xảo và chuyển động của nhân vật, chỉ để phù hợp hơn với trải nghiệm xem phim tại rạp. Nhưng tất nhiên, đổi lại là Nhật Bản đã có một trong những phim hoạt hình điện ảnh thành công nhất mọi thời đại.
Từ thành công của The First Slam Dunk, các hãng phim anime tại Nhật cũng mạnh dạn xuất khẩu phim nhiều hơn vì họ biết rằng, lượng người hâm mộ anime toàn cầu là rất lớn, giờ chỉ cần đem lại một bộ phim điện ảnh có trải nghiệm mang lại cảm giác hào hứng và phấn khích tại rạp, chắc chắn sẽ đem lại thành công lớn lao.
Trong năm 2024 – 2025, rất nhiều phim điện ảnh anime của Nhật Bản ra rạp nhiều quốc gia và thậm chí, đây có thể là thách thức không nhỏ dành cho các hãng phim hoạt hình lớn của phương Tây để cạnh tranh tại rạp.
Hi vọng trong những năm tới, điện ảnh Nhật sẽ càng có nhiều sự chuyển mình mạnh mẽ và đem đến những tác phẩm chất lượng tốt!
Phòng vé Nhật thu hàng trăm tỉ yen trong năm 2023
Hiệp hội Các nhà sản xuất phim truyện Nhật Bản (The Motion Picture Producers Association of Japan) vừa công bố số liệu doanh thu phòng vé Nhật năm qua, con số cho thấy tín hiệu đáng mừng trong và ngoài thị trường phim nước này.
Theo số liệu vừa công bố, phòng vé Nhật Bản năm 2023 đạt 221,5 tỉ yen (1,5 tỉ USD), cao hơn 4% so với năm 2022. Trong đó, phim hoạt hình (anime) góp tỷ lệ đáng kể trong con số doanh thu - từ việc phát hành trong nước và ở thị trường nước ngoài (chủ yếu ở Bắc Mỹ - đóng góp 31% trong tổng số doanh thu).
Con số vừa công bố có thể nói là ngoài mong đợi, trong bối cảnh kinh tế đồng yen giảm mạnh ở Nhật. Nguồn thu chính của phòng vé Nhật Bản năm qua đến từ 2 dòng phim: hoạt hình (chủ yếu là anime) và người đóng.
Có tổng cộng 1.232 phim ra rạp Nhật trong năm 2023, trong đó 676 phim sản xuất trong nước và 556 phim nhập khẩu để chiếu. Tỷ lệ vé bán ra tăng 2% so với năm 2022.
Bom tấn Godzilla Minus One là phim được hãng Toho đề cập về chuyện doanh thu khi "thắng đậm" tại phòng vé. TOHO
Đứng đầu danh sách các phim hoạt hình "ăn nên làm ra" trong năm qua là tác phẩm do Toei sản xuất - The First Slam Dunk (đạo diễn: Takehiko Inoue; ra rạp đầu tháng 12.2022, sau đó chiếu trong năm 2023) với tổng doanh thu 107 triệu USD tại Nhật. Theo sau là phim hoạt hình 3D The Super Mario Bros. Movie (đạo diễn: Aaron Horvath, Michael Jelenic) với doanh thu 95 triệu USD. Phim Detective Conan (đạo diễn: Yuzuru Tachikawa) - phần mới nhất trong loạt phim cùng tên có doanh thu 94 triệu USD. Cả 3 tựa phim này cùng "hợp sức" đẩy doanh thu phòng vé Nhật chạm mốc hàng trăm tỉ yên như báo cáo, đồng thời cũng là 3 trong số những trụ cột phòng vé có doanh thu vượt qua con số 10 tỉ yen (68 triệu USD) chỉ riêng ở Nhật.
Tác phẩm hoạt hình The Boy and the Heron của nhà làm phim Hayao Miyazaki, được đánh giá là một trong những phim Nhật xuất sắc năm qua, cũng thành công về doanh thu với số tiền 58 triệu USD tại Nhật.
The Super Mario Bros. Movie (Mỹ và Nhật hợp tác sản xuất) là tựa phim sinh lời rất tốt tại phòng vé toàn cầu lẫn ở Nhật. NITENDO
Tác phẩm người đóng được chú ý nhờ thành công bất ngờ cũng góp phần đẩy doanh thu phòng vé Nhật những tháng cuối năm là phim quái vật - chiến tranh Godzilla Minus One (Takashi Yamazaki chỉ đạo). "Con gà đẻ trứng vàng" này của "ông lớn" Toho thu về 36,8 triệu USD tại Nhật, hơn 103 triệu USD toàn cầu (thành công tại Bắc Mỹ với số tiền 55,4 triệu USD) đã khiến các nhà sản xuất nở mày nở mặt. Ông Hiroyasu Matsuoka, CEO của Toho, cho biết bộ phim quái vật mang hơi thở nguyên tử giúp hãng đạt được cột mốc doanh thu 100 tỉ yen (680 triệu USD) khi "xuất quân" cùng các phim khác trong năm.
Trong top 10 phim (hoạt hình và người đóng) ăn khách tại Nhật năm 2023, có duy nhất 1 phim Hollywood sản xuất 100% góp mặt là Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One (đạo diễn: Christopher McQuarrie) với số tiền 37 triệu USD.
Theo nhận định của Hiệp hội Các nhà sản xuất phim truyện Nhật Bản, tình hình phòng vé Nhật đã tăng trưởng đáng kể so với hồi trước dịch. Sự tăng trưởng này thể hiện ở hầu hết các khía cạnh từ lượng vé bán ra đến sinh hoạt rạp chiếu trong nước, cho thấy năm qua phòng vé Nhật vô cùng sôi động.
Bom tấn một thời của Lee Min Ho - Park Min Young bất ngờ được nhắc lại: Siêu phẩm ngày đó giờ bị chê tan nát? Dù đã lên sóng cách đây 13 năm nhưng hiện tại, tác phẩm này bất ngờ được réo tên. Những ngày này, tựa phim City Hunter - Thợ Săn Thành Phố đến từ Nhật Bản đã trở thành cơn sốt tại Việt Nam. Phim leo thẳng vị trí số 1 trên BXH phim điện ảnh của Netflix Việt cũng đứng top 1 toàn...