Điện ảnh năm 2018: Những điều đọng lại
Cùng điểm những điều còn đọng lại về điện ảnh Việt Nam trong năm 2018.
Song Lang : Niềm hy vọng mới
Trong tình trạng số lượng phim Việt vẫn giữ ở mức tương đối ổn định nhưng chất lượng vẫn giậm chân tại chỗ thì sự xuất hiện của bộ phim Song Lang như một điểm sáng rất đáng chú ý. Mặc dù đây là bộ phim đầu tay, nhưng đạo diễn Leon Quang Lê đã chứng tỏ như một nhà làm phim già dặn, rất chuyên nghiệp. Là một nghệ sỹ, anh đã sống chân thành với tuổi thơ của mình. Nhờ sự chân thành ấy mà những thước phim của anh tràn đầy cảm xúc. Những cảm xúc lắng đọng chiều sâu về thân phận người nghệ sỹ, về một nghệ thuật ngắc ngoải tồn tại, về bối cảnh Sài Gòn những năm hậu chiến… Như tên của một chương trình ca nhạc, anh rời đất nước, nhưng trái tim luôn “mang theo quê hương”. Dường như, càng đi xa, người nghệ sỹ càng thấy trái tim mình gần gũi với đất nước. Đất nước trong anh là những ngày gian khổ . Và tình người, tình đời, dù mang những vết thương, vết sẹo, vẫn ánh lên vẻ đẹp của con người. Đó là điều mà không phải người làm phim Việt kiều nào cũng có.
Song Lang là một tác phẩm đáng quý trong năm 2018
Song Lang khác biệt hoàn toàn với những phim ra đời cùng năm. Nó hoàn toàn có đủ phong thái và giá trị bước vào các festival điện ảnh quốc tế. Chúng ta nên khích lệ những người làm nên bộ phim này hãy đi theo con đường nghệ thuật chân chính. Dù rất khó khăn nhưng một bộ phim còn có giá trị hơn bản thân nó rất nhiều.
Và anh đã tập hợp được e-kip làm phim có chung nhịp đập, chung tình yêu. Các diễn viên, dù là diễn viên phụ, có cảm giác, họ đi từ đời vào phim hết sức tự nhiên, chất phác. Và khi xem phim, người xem cảm thấy, họ từ màn ảnh bước vào đời sống thường ngày cũng hết sức hồn hậu, như không có khoảng cách. Hai nhân vật chính như sân khấu với cuộc đời. Mối quan hệ của họ cũng tương tự như cuộc đời và sân khấu. Chúng giãn cách và hòa nhập, tương tư và đau đớn, chải chuốt và sần sùi… Đặc biệt, diễn viên Liên Bỉnh Phát, lần đầu đóng phim điện ảnh, đã tạo được dấu ấn một nhân vật có sức sống mạnh mẽ, có chiều sâu nội tâm phức tạp, có gương mặt định hình trong trí nhớ người xem. Các giải thưởng dành cho Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Tokyo và giải Ngôi sao xanh là sự ghi nhận thành công xứng đáng đối với anh. Người xem vô cùng thích thú khi thấy đạo diễn và các cộng sự thuộc bối cảnh Sài Gòn những năm cuối thập niên 80. Từng âm thanh, từng đồ vật nhỏ đều tỏa ra sự công phu của người làm nghề chỉn chu.
Song Lang thực sự là bộ phim mà chúng ta thích xem lại nhiều lần. Một kịch bản có chiều sâu. Sự phức tạp của các đường dây được dẫn dắt mạch lạc. Một câu chuyện có chiều sâu của các nhân vật. Các tuyến hành động được triển khai với nhịp điệu nhanh và những phách mạnh. Cảnh kết của bộ phim đậm chất điện ảnh khi trong rạp thổn thức cảnh Trọng Thủy khóc Mỵ Châu thì bên ngoài, Dũng “Thiên Lôi” bị đâm chết. Bên trong rạp, áo lông ngỗng bay. Bên ngoài, mưa rơi, máu tuôn chảy. Rất lâu rồi, phim Việt, mới tạo được những cảnh giàu tính điện ảnh như thế.
Phim không đạt doanh thu cao bởi nó không chiều theo thị hiếu quen thuộc của số đông. Mà số đông đến rạp hiện nay là những thanh niên tuổi 15 – 25. Lứa tuổi này hầu như chưa có ý thức về tình yêu nghệ thuật truyền thống. Nhưng Song Lang khác biệt hoàn toàn với những phim ra đời cùng năm. Nó không “sinh ở Sài Gòn, chết ở Cà Mau” như nhiều phim khác mà hoàn toàn có đủ phong thái và giá trị bước vào các festival điện ảnh quốc tế. Chúng ta nên khích lệ những người làm nên bộ phim này hãy đi theo con đường nghệ thuật chân chính. Dù rất khó khăn nhưng một bộ phim còn có giá trị hơn bản thân nó rất nhiều.
Video đang HOT
Phim tái chế không dễ làm hay
Dù có đông người xem, nhưng phim Tháng năm rực rỡ vẫn bộc lộ nhiều điểm yếu. Thứ nhất, việc chọn bối cảnh Đà Lạt những năm chiến tranh là không thuyết phục. Trong chiến tranh chống Mỹ, những đô thị thường xảy ra biểu tình là Sài Gòn và Huế. Cùng với Hội An, thành phố Đà Lạt là nơi khá yên tĩnh. Và đường dây quần chúng biểu tình hầu như không ăn nhập với các thành viên nhóm nhạc Ngựa Hoang. Việc dàn dựng các cảnh đông người, các cảnh xung đột giữa cảnh sát với quần chúng rất thiếu không khí. Nó quá giả tạo. Người xem không tin. Các tuyến xung đột chính của phim cũng diễn ra đều đều. Các diễn viên cũng không tạo được nét riêng nổi bật, ngoại trừ Hoàng Yến Chibi.
Bộ phim remake Tháng năm rực rỡ dù có doanh thu cao nhưng vẫn có nhiều điều chưa thể thuyết phục
Phim Chàng vợ của em cũng để lại nhiều điều không thuyết phục. Diễn viên Thái Hòa trong vai Hùng, dù tỏ ra có nhiều sáng tạo, nhưng gương mặt và trang phục, lối sống của nhân vật trong phim hoàn toàn không thích hợp với nhân vật Mai, một cô gái công sở. Đạo diễn sắp đặt cho họ yêu nhau như đặt một cái cây cảnh thật vào trong chậu nhựa. Và diễn viên Thanh Trúc trong vai Ngọc, em gái Hùng, cũng hết sức mờ nhạt.
Đặc biệt, phim Ông ngoại tuổi ba mươi quá nhạt. Các nhân vật không có sức hút người xem. Bối cảnh khiến người xem nghi hoặc. Điểm xuất phát của câu chuyện yếu đuối. Nhìn chung, bộ phim như cỗ xe cũ, lao xuống dốc không phanh.
Cảnh trong phim Ông ngoại tuổi 30
Nhìn chung, các phim tái chế, dù thành công về doanh thu, nhưng chúng đã đưa các nhà làm phim xích gần lại sự ngiệp dư. Và sự nghiệp dư trong tư duy mới là điều đáng ngại.
Phim Web – drama: Một câu chuyện mới
Việc các nhà làm phim trẻ đua nhau sản xuất loại phim mới, chiếu trên Youtube là điều rất đáng khích lệ. Sự phát triển của công nghệ sản xuất và trình chiếu phim như cánh cửa rộng mở cho các bạn trẻ. Nhưng việc làm phim hoàn toàn mang tính tự phát của các nhóm nhỏ này cũng bộc lộ một số vấn đề. Chẳng hạn, phim Thập Tam Muội là một phim khá hấp dẫn về đề tài xã hội đen. Nhưng việc cần điều chỉnh ở bộ phim này chính là góc nhìn của các nhà làm phim. Họ say sưa kể câu chuyện của mình nhưng vô hình chung, họ không chú ý đến một điều, là không nên “bình thường hóa” xã hội đen cùng các tệ nạn xã hội khác. Hoặc phim Bạn gái tôi “trùm” trường là câu chuyện rất gần với đời sống học đường. Các nhà làm phim có vốn sống rất phong phú về đề tài này. Song việc lạm dụng quá nhiều những câu chửi thề của tuổi học trò là điều hết sức cảnh giác. Vấn đề văng tục trên phim hầu như không có quốc gia nào tán thành. Dù phim Web – drama không có kiểm duyệt, nhưng với tư cách người làm phim, các bạn cũng nên chứng tỏ mình hoạt động trong lĩnh vực văn hóa. Phim Tình đầu đại ca cũng là câu chuyện chiếm được cảm tình của người xem thuộc nhiều lứa tuổi. Một câu chuyện hấp dẫn, một nhân vật có chiều sâu, có sự phức tạp, cuốn hút người xem. Và Ai chết giơ tay một phim hài đã khai thác khá thành công đề tài tâm linh đầy trừu tượng. Chúng ta hy vọng dòng phim này sẽ mang đến một diện mạo và không khí mới.
Thập Tam Muội cho thấy vấn đề góc nhìn của các nhà làm phim khi khai thác
Theo TGDA
Xem 'Chàng vợ của em' trên online
Như đã hứa hẹn, truyền hình internet Clip TV lại tiếp tục không làm cho người hâm mộ điện ảnh Việt phải chờ đợi, khi phát hành bộ phim ăn khách Chàng vợ của em.
Theo thông tin đó, kể từ ngày 28/12/2018 (sau khoảng 3 tháng phát hành tại rạp) khán giả đã có thể xem độc quyền phim Chàng vợ của em trên tất cả nền tảng dịch vụ của Clip TV. Tác phẩm do Charlie Nguyễn đạo diễn, được chuyển thể từ tiểu thuyết Busy Woman Seeks Wife của Annie Ashworth và Meg Sanders. Câu chuyện xoay quanh Hùng (Thái Hòa đóng) - một chủ hiệu sách cũ giỏi nội trợ, sống cùng em gái tên Ngọc (Thanh Trúc đóng). Ngọc nhận lời giúp việc nhà cho nữ doanh nhân Mai (Phương Anh Đào đóng) nhưng không đủ sức đảm đương khối lượng công việc nên cầu cứu anh trai. Trong quá trình làm việc, Hùng bắt đầu có tình cảm với Mai.
Poster Chàng vợ của em
Kịch bản nhanh chóng đưa nhân vật vào hoàn cảnh trớ trêu để tạo tiếng cười. Từ việc Hùng đến làm trong những giờ Mai đi vắng, đồng thời giả làm em gái nhắn tin với Mai để giấu việc đổi người. Cho đến việc cô chủ (Mai) dần tâm sự những chuyện thầm kín, qua đó khai triển loạt tình huống hài bằng ngôn ngữ và biểu tượng ngộ nghĩnh trong tin nhắn. Ngoài ra, Hùng là người sợ chó nhưng phải chăm sóc chú chó cưng của Mai. Khi mẹ của Mai (Hồng Hạnh đóng) xuất hiện, phim có một lớp hài đáng nhớ qua thoại, cách sắp đặt tình tiết, vị trí nhân vật. Những tình huống kiểu "hiểu nhầm" này vốn là sở trường của Charlie Nguyễn và thường được khán giả hưởng ứng tốt.
Nhìn chung, đạo diễn và Thái Hòa chừng mực hơn trong gout hài của mình. Trước đây, các phim Tèo em, Để Mai tính 2 của họ ăn khách nhưng gây cười khá thô qua hình thể, nhân vật ngốc nghếch quá mức hoặc thoại nhạy cảm. Chàng vợ của em đã giảm bớt các yếu tố hài "người lớn", ngoài một trích đoạn Thái Hòađể lộ thân thể nhưng tiết chế và phù hợp đường dây. Cảnh hài trong phim mới của đạo diễn Việt kiều không dày đặc về số lượng như trước nhưng chắc tay và duyên dáng hơn.
Tuyến truyện của Mai xoay quanh vấn đề nữ quyền và nêu quan điểm phản góc nhìn chính thống. Dù có nhan sắc quyến rũ, làm việc ở một tập đoàn lớn với mức lương cao, Mai vẫn thấy ngột ngạt khi sống trong thế giới của nam giới. Cô muốn được công nhận tài năng, có vị thế độc lập nhưng chỉ được nhiều người xem như một "phụ tá" xinh đẹp trong công ty.
Mai gạt bỏ giá trị cũ của phụ nữ - đảm việc nhà, chăm chồng con, lui về làm hậu phương - mà theo đuổi triệt để cuộc sống như một người đàn ông. Cô sẵn sàng bỏ bê, để nhà bừa bộn đến mức ngổn ngang để đi tìm thành công trong sự nghiệp. Quan điểm của nhân vật thể hiện rõ qua một đoạn nhắn tin, trong đó cô khẳng định tiêu chuẩn chọn bạn đời của mình là phải giỏi nội trợ, giống như đi kiếm một "chàng vợ". Ở cảnh khác, Mai tranh luận với người sếp điển trai (Hứa Vĩ Văn đóng) gây tương phản thú vị về tư tưởng cũ và mới. Hình mẫu tất bật, hiện đại như Mai dễ gây đồng cảm với nhiều khán giả nữ Việt Nam. Tác phẩm cũng chọn cái kết với thông điệp cổ vũ thành công của phái nữ khi Mai hiện thực hóa giấc mơ của mình.
Phim nhận được nhiều đánh giá tích cực của giới chuyên môn và khán giả ngay ngày đầu khởi chiếu nên không ngạc nhiên khi Chàng vợ của em đạt doanh thu tốt. Theo tổng kết từ nhà phát hành, sau 11 ngày công chiếu, Chàng vợ của emđã bán được một triệu vé, thu hơn 70 tỷ đồng. Và sau đó, bộ phim đã chính thức lọt vào top 5 phim Việt có doanh thu cao nhất với 86 tỉ đồng.
Để có được thành tích đáng nể này, Chàng vợ của em đã phải vượt qua 2 đối thủ nặng ký là Tháng năm rực rỡ và Lật mặt: Ba chàng khuyết để góp mặt trong top 5 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Đứng đầu top 5 ở thời điểm hiện tại là Em chưa 18 với 171 tỷ, tiếp sau đó là Siêu sao siêu ngố - 108 tỷ, Em là bà nội của anh - 102 tỷ và Để Mai tính 2 - 101 tỷ. Chàng vợ của em cũng là bộ phim duy nhất được chuyển thể từ một tiểu thuyết đình đám của nước ngoài với sự nhúng tay của biên kịch người Hàn Quốc. Trong khi đó, Em là bà nội của anh lại là bộ phim remake duy nhất đứng trong danh sách này.
Và hiện nay, sau 3 tháng chiếu rạp, khán giả đã hoàn toàn có thể xem bộ phim này tại Clip TV. Bên cạnh Chàng vợ của em tại Clip TV còn có nhiều bộ phim hấp dẫn, đặc sắc khác như Kế hoạch đổi chồng, Song Lang, Mùa viết tình ca, Ông ngoại tuổi 30, Mùa viết tình ca, Siêu sao siêu ngố...
Theo Thegioidienanh.vn
Tiến Luật xác nhận 'Thập Tam Muội' có bản chiếu rạp, Hoàng Yến Chibi - Ngô Kiến Huy đóng loạt vai chính điện ảnh Hàng loạt dự án phim điện ảnh vừa được công bố khiến cho khán giả quan tâm. Chiều ngày 26/07, một quỹ đầu tư cho ngành công nghiệp giải trí tại Việt Nam đã chính thức công bố hàng loạt dự án lớn cho thị trường phim điện ảnh. Là cái tên gây sốt trong gần một tháng qua, Thập Tam Muội của...