Điện ảnh Hàn Quốc đang có những khoảnh khắc tuyệt vời
Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 là một trong những kỳ liên hoan diễn ra hiệu quả nhất đối với điện ảnh Hàn Quốc cho đến nay.
Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 đánh dấu lần đầu tiên quốc gia này giành được hai chiếc cúp lớn tại một trong những sự kiện điện ảnh danh giá nhất thế giới. Đó là một lời nhắc nhở khác về việc nền điện ảnh của đất nước này đã đi từ chỗ tương đối mờ mịt như thế nào để khẳng định vị trí quan trọng hơn trên sân khấu quốc tế.
Song Kang-ho, ngôi sao của “ Broker”, đã trở thành người Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, trong khi Park Chan-wook đã bổ sung vào bộ sưu tập vốn đã rất ấn tượng của mình với chiếc cúp Đạo diễn xuất sắc nhất cho “Decision to Leave”. Đây là hai bộ phim nằm trong số năm bộ phim do Hàn Quốc sản xuất và được trình chiếu tại liên hoan phim, trong hoặc ngoài cuộc thi.
Với chiến thắng đậm vào thứ Bảy tuần trước, người Hàn Quốc đã giành được ít nhất một chiếc cúp ở tất cả các hạng mục tranh tài tại Cannes.
Thu hút sự chú ý của quốc tế
Trước thế kỷ 21, phim Hàn Quốc gần như không phải là yếu tố quan trọng trên trường quốc tế.
Diễn viên Song Kang-ho (Ảnh: CJ ENM)
Im Kwon-taek nằm trong số ít những người đồng hương đã thành danh ở nước ngoài. “ChunHyang” của ông vào năm 2000 đã trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên được chọn để tranh giải Cành cọ vàng và ngôi sao của bộ phim “The Surrogate Woman” năm 1986 của ông là Kang Soo-yeon đã giành được giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong Phim quốc tế Venice lần thứ 44 Liên hoan vào năm sau, khiến cô trở thành nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên giành chiến thắng tại một liên hoan phim quốc tế lớn.
Thành tích này đã khiến Kang, người đã qua đời hồi đầu tháng này, trở thành người nổi tiếng đầu tiên ở quê nhà được truyền thông địa phương mệnh danh là “ngôi sao thế giới”.
Im và Kang có thể đã đưa Hàn Quốc lên bản đồ điện ảnh, nhưng đó thực sự là thế hệ nhà làm phim và diễn viên tiếp theo đã mở rộng danh tiếng của đất nước này. “Oasis” của Lee Chang-dong đã giành được giải thưởng cho Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên mới nổi – Moon So-ri. Tiếp theo là những bộ phim được giới phê bình đánh giá cao như “Oldboy” của Park Chan-wook (2003) và “Secret Sunshine” (2007) của Lee đã nhận được giải thưởng trong các lễ hội nói trên.
Kim Ki-duk – một nhà làm phim gây tranh cãi về phong cách đạo diễn và hành vi sai trái cá nhân sau cáo buộc “MeToo” – đã giành được những giải thưởng quốc tế như Sư tử vàng của Liên hoan phim Venice cho phim “Pieta (2012)” và Gấu bạc cho Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin cho “Samaritan Girl”.
Đạo diễn Hong Sang-soo, người nhận giải Gấu bạc cho “The Woman Who Ran” (2020) là một cá nhân tài năng khác, người đã trở thành tâm điểm tranh cãi, cũng như tình nhân của ông là nữ diễn viên Kim Min-hee – ngôi sao của bộ phim nói trên và là người Hàn Quốc đầu tiên giành giải Gấu bạc cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin cho màn trình diễn của cô trong “On the Beach at Night Alone” (2017).
Nhưng cũng như trường hợp của nhiều phim đoạt giải, rất ít phim trong số này đạt doanh thu phòng vé. Ví dụ, “Oldboy” là một trong những phim thành công nhất về mặt tài chính trong số các phim Hàn Quốc giành chiến thắng tại Venice, Berlin hoặc Cannes, nhưng chỉ thu về 14,98 triệu USD trên toàn thế giới về doanh thu phòng vé.
Các con số cho thấy phim Hàn Quốc có sức hấp dẫn hạn chế đối với khán giả toàn cầu, với lợi nhuận của họ chủ yếu dựa vào thành công phòng vé trong nước.
Theo trang web Box Office Mojo của Mỹ, bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại “The Admiral: Roaring Currents” (2014) thu về 131,6 triệu USD ở Hàn Quốc nhưng chỉ có 138,3 triệu USD trên toàn thế giới. “Extreme Job” (2019) có doanh thu phòng vé trên toàn thế giới là 120 triệu USD, trong đó 112 triệu USD tại địa phương.
Ngay cả những bộ phim như “Train to Busan” (2016), thành công đến mức đưa một trong những ngôi sao của nó là Don Lee (Ma Dong-seok) tham gia hợp đồng biểu diễn trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel, thì hơn một nửa thành công phòng vé là từ khán giả Hàn Quốc .
“ Parasite” đã thay đổi cuộc chơi
Một cảnh trong phim “Parasite”. (Ảnh: CN ENM)
“Parasite” của đạo diễn Bong Joon-ho – bộ phim cũng có sự tham gia của Song Kang-ho – vào năm 2019 gần như là bộ phim cây nhà lá vườn đầu tiên được giới phê bình đón nhận và thành công trên toàn thế giới. Bộ phim đã được đánh giá cao với các danh hiệu bao gồm đoạt giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Phim nước ngoài hay nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 92, đánh dấu lần đầu tiên một bộ phim không nói tiếng Anh giành được giải Phim hay nhất và là phim Hàn Quốc đầu tiên từng chiến thắng tại lễ trao giải Oscar.
Nhưng điều khiến bộ phim nổi bật so với các bộ phim Hàn Quốc được giới phê bình đánh giá cao khác – ngoài việc nó cũng là bộ phim Hàn Quốc đầu tiên giành được Cành cọ vàng hoặc chiến thắng tại Quả cầu vàng – là nó đã đạt doanh thu phòng vé quốc tế một cách thành công.
Đây là bộ phim thành công thứ 31 trên thế giới vào năm 2019 và thu về tổng cộng 269 triệu USD, trở thành bộ phim Hàn Quốc sinh lợi cao nhất mọi thời đại. Quan trọng hơn, bộ phim chỉ thu về 71,4 triệu USD tiền bán vé địa phương, không giống như các bộ phim Hàn Quốc khác trước đây chủ yếu dựa vào doanh thu phòng vé địa phương.
Điều này dẫn đến quan điểm rằng sức hấp dẫn toàn cầu của nội dung văn hóa Hàn Quốc đang tăng lên, cũng như được chứng kiến bởi sự thành công của K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc, như BTS và “Squid Game”. Tình cờ, Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 cũng có buổi chiếu ngoài cuộc thi của “Hunt”, bộ phim đầu tay đạo diễn của ngôi sao “Squid Game” Lee Jung-jae.
Kể từ năm 2019, các bộ phim Hàn Quốc đã giành được ít nhất một giải thưởng từ các hạng mục chính tại các liên hoan Venice, Berlin hoặc Cannes, những sự kiện được truyền thông địa phương mệnh danh là “bộ 3 lớn”.
Mặc dù một mình giải thưởng sẽ không đủ để xác nhận vị trí của Hàn Quốc trong nền điện ảnh chính thống, nhưng thành tích của đất nước này cho thấy rõ rằng vị thế của nước này trên trường quốc tế đang tăng lên.
Trailer Broker
Đạo diễn phim "Broker": Song Kang-ho là "điểm khởi đầu" của phim
Đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda chia sẻ rằng nam diễn viên Song Kang-ho là "điểm khởi đầu" cho bộ phim hoàn toàn bằng tiếng Hàn đầu tiên của ông.
Diễn viên Song Kang-ho trong một cảnh phim "Broker". (Ảnh: CJ ENM)
"Tôi quyết định điểm bắt đầu của phim nên là Song Kang-ho nhẹ nhàng ôm và nói chuyện với đứa bé, nhưng nhẫn tâm bán nó vì tiền. Hình ảnh Song khắc họa ranh giới mờ ảo giữa thiện và ác đập vào mắt tôi khi tôi đang chuẩn bị cho bộ phim" - đạo diễn Kore-eda nói trong một cuộc họp báo cho bộ phim ở Seoul vào hôm qua (31/5), sau khi ông và ê-kíp phim trở về từ LHP Quốc tế Cannes lần thứ 75 - nơi mà Song Kang-ho đã giành chiến thắng với giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho sự thể hiện của mình trong "Broker".
Kore-eda, người viết và đạo diễn bộ phim, giải thích điều đã thúc đẩy ông kể một câu chuyện về hệ thống nhận nuôi trẻ sơ sinh của Hàn Quốc thay vì chiếu sáng các vấn đề xã hội ở Nhật Bản.
"Vào khoảng năm 2013, khi tôi đang quay phim "Like Father, Like Son", tôi đã biết về hệ thống nhận con nuôi của Nhật Bản và cái gọi là "trại trẻ em" (những nơi mà mọi người có thể bỏ rơi con của họ một cách ẩn danh) ở Kumamoto. Khi tôi thực hiện nghiên cứu của mình, tôi phát hiện ra rằng số lượng trẻ sơ sinh đến với hộp trẻ em ở Hàn Quốc gấp khoảng 10 lần ở Nhật Bản. Tôi cũng mong muốn được hợp tác với các diễn viên Hàn Quốc" - đạo diễn Kore-eda nói.
Kore-eda nhấn mạnh rằng bộ phim của ông là sự khám phá những giá trị phổ quát và không phân biệt nền văn hóa.
Đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda (đứng giữa) và dàn diễn viên "Broker" trong buổi họp báo ra mắt phim tại Seoul hôm thứ Ba. (Ảnh: Yonhap)
"Tôi tin rằng mỗi con người đều có những giá trị nội tại của mình. Trong một xã hội mà mọi người bị ám ảnh bởi tính hiệu quả, tôi nghĩ bộ phim này đặt ra một số câu hỏi quan trọng mà tất cả chúng ta có thể đồng ý. Nó chỉ ra sự thiếu hụt của mạng lưới an toàn xã hội, không chỉ đổ lỗi cho các cá nhân, đặc biệt là các bà mẹ" - ông nói thêm.
"Broker" sẽ ra rạp địa phương vào ngày 08/6. Tại Việt Nam, bộ phim sẽ có mặt ở các rạp chiếu vào 24/6.
Phim 'Broker' và chuyện có thật về 'hộp em bé' ở Hàn Quốc Tác phẩm điện ảnh Broker ( Người môi giới) đang "làm mưa làm gió" tại Liên hoan phim Cannes 2022. Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về những chiếc hộp chứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở Hàn Quốc. Broker (tựa Việt: Người môi giới) là dự án điện ảnh mới nhất của đạo diễn Nhật Bản Kore-eda Hirokazu, kể...