Điểm mặt top 5 tựa game đem lại trải nghiệm xuất sắc sau khi thương hiệu được “hồi sinh”
Dưới đây là 5 trò chơi khi ra mắt đã phải nhận rất nhiều sự chỉ trích của cộng đồng vì quá tệ. Nhưng sau khoảng thời gian các nhà phát triển liên tục cải thiện bằng các bản update, chúng như được hồi sinh, trở thành những trò chơi vô cùng xuất sắc.
Khi mới ra mắt, Final Fantasy 14 đã bị các trang tin và cộng đồng người hâm mộ lên án thậm tệ. Game được cho là các nhiệm vụ không đầy đủ, giao diện người dùng gặp nhiều vấn đề, nội dung lặp lại quá nhiều, hiệu suất trò chơi kém, và vô số các vấn đề gây khó chịu khác. Giám đốc điều hành của Square Enix cũng buộc phải lên tiếng thừa nhận rằng trò chơi này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng của series Final Fantasy.
Sau khi phiên bản FF14 trên PS3 bị hủy và server của trò chơi bị đóng cửa vào năm 2012, hãng đã làm lại phiên bản mới của FF14 và đặt tên nó là Final Fantasy XIV: Realm Reborn, phát hành cho nền tảng PC vào năm 2013. Đúng như cái tên Reborn, FF14 đã thực sự hồi sinh. Phần game này được cải tiến rất nhiều, thay thế lối chơi MMO bằng thể loại hành động thế giới mở. Phiên bản console trên PS4 phát hành và được đánh giá thậm chí còn tốt hơn phiên bản PC. Thời lượng game tăng thêm 40 tiếng, giúp cho mạch truyện được xây dựng tốt hơn, liền mạch hơn và các nhân vật có sự liên kết chặt chẽ với nhau.
Rainbow Six Siege
Khởi đầu của Rainbow Six Siege (R6S) không tốt một chút nào. Trò chơi bị đánh giá tối ưu kém, hệ thống ghép người chơi liên tục gặp lỗi, việc kết nối tới server hoàn toàn bất ổn,… Trong suốt nhiều tháng sau đó, các tình trạng xấu vẫn chưa được cải thiện mấy, gây nên sự khó chịu cho trải nghiệm của game thủ.
Tuy nhiên, hiện tại, R6S đã có bộ mặt hoàn toàn khác. Sau hàng loạt các bản vá lỗi, update, trò chơi cuối cùng cũng đem lại trải nghiệm tuyệt vời mà đáng lẽ nó phải có ngay từ đầu. Hệ thống matchmaking được cải thiện ổn định hơn, hệ thống cân bằng trong các trận đấu hay thậm chí việc gặp lỗi trong game hiện giờ là rất hiếm. R6S đã vượt qua mốc 20 triệu người chơi với hơn 2,3 triệu lượt chơi mỗi ngày.
Friday The 13th khi ra mắt thật sự là một mớ hỗn độn. Trò chơi có vô số lỗi vặt, nhiều người bực mình đã phàn nàn về việc còn không thể đăng nhập vào game để chơi được. Server của trò chơi cũng phải mất quá nhiều thời gian để kết nối, game thủ có thể sẽ phải mất tới 10 phút mới có thể tìm thấy một phòng chơi, nếu may mắn.
Hiện tại, nhà phát triển Illfonic liên tục cải tiến trò chơi trong các bản vá lỗi. Friday The 13th bây giờ đem lại trải nghiệm rất vui cho người hâm mộ. Mặc dù các vấn đề hạn chế vẫn còn đôi lúc tồn tại nhưng trải nghiệm game đã không còn khó chịu như thời điểm ban đầu.
Mass Effect: Andromeda
Sau 3 phần Mass Effect cực kỳ thành công, EA đem tới cho người hâm mộ phần game Andromeda với một bối cảnh thiên hà mới, các nhân vật mới, địa điểm mới để khám phá, và…vô số những lỗi vặt mới. Mặc dù nhận được nhiều đánh giá tích cực nhưng cộng đồng chỉ trích Andromeda rất nhiều và cho rằng EA đã tung ra bản game chưa được hoàn thiện. Rắc rối xoay quanh trò chơi này đã khiến EA buộc phải ngưng trệ series này.
Hiện tại thì sao? Nhà phát triển làm việc liên tục để cải thiện Mass Effect: Andromeda, và giờ nó đã có một bộ mặt hoàn toàn khác. Dù không phải là hoàn hảo nhất, nhưng nó cũng đem lại một trải nghiệm ổn hơn nhiều so với ban đầu. Các lỗi vặt không còn, câu chuyện vẫn được xây dựng tốt và đồ họa được tối ưu tốt. Trò chơi này xứng đáng nhận được một cái nhìn khác.
Khi GTA 5 ra mắt vào năm 2013, nó đã quá đầy đủ những yếu tố cần thiết cho một tựa game hoàn hảo. Do đó, không phải ai cũng để ý tới phần chơi online. Nhiều người khi tham gia vào GTA Online khi đó thường gặp vấn đề máy chủ không kết nối, vì các game thủ còn đang bận khám phá những hoạt động hấp dẫn mà phần chơi đơn đem lại.
Hiện tại, GTA Online mang bộ mặt hoàn toàn khác so với 5 năm trước. Cấu trúc các nhiệm vụ trong phần chơi online hấp dẫn hơn, cho người chơi có thể giải quyết các phi vụ theo nhiều hướng khác nhau. Từ việc lập kế hoạch, phương thức hoạt động, cho tới phương án tẩu thoát. Trò chơi này đã thay đổi kể từ khi bản cập nhật Heists được phát hành vào năm 2015. Rockstar vẫn đang liên tục update và cải tiến mục chơi GTA Online, biến nó trở thành một trong những trò chơi được yêu thích nhất.
Theo Game8
BioWare Những nốt thăng và trầm trong một bản nhạc kéo dài hơn hai thập kỉ (Phần cuối)
Hơn hai thập kỉ tung hoành cùng với game thủ toàn thế giới, BioWare được nhiều và cũng mất nhiều. Chúng ta có thể hy vọng rằng Anthem, tựa game sắp ra mắt ngày 22/02/2019 của hãng sẽ vượt qua những kì vọng mà game thủ đặt ra.
Mass Effect 3 và sự ra đi của những công thần
Ngày 06/03/2012, chương cuối trong cuộc phiêu lưu của Commander Shepard chính thức ra mắt người hâm mộ trên Microsoft Windows, Xbox 360 và Playstation 3. Khỏi phải nói tựa game được kì vọng như thế nào sau một Mass Effect 2 gần như hoàn hảo trên mọi phương diện. Những số điểm cao chót vót từ các bài đánh giá sớm chỉ làm tăng thêm sự háo hức của game thủ toàn thế giới. Và con số 890 nghìn bản bán ra trong 24 giờ đầu tiên là ước mơ của mọi tựa game, nhưng khi người ta bắt đầu xoáy sâu vào Mass Effect 3, một vấn đề không hề nhỏ nổi lên.
Kết thúc của tựa game, hay của cả series này, chỉ bao gồm ba lựa chọn. Và đó chính xác là những gì bạn có thể tưởng tượng ra. Năm năm trời đầu tư thời gian và tâm trí vào nhân vật, trang bị và các quyết định để rồi Mass Effect 3 quăng tất cả mọi thứ ra ngoài cửa sổ, thay thế bằng ba cái kết có thể miêu tả đơn giản bằng hai từ 'lười biếng'. Game thủ thất vọng. Và họ bắt đầu chỉ trích. Có người còn lôi BioWare và Mass Effect 3 ra tòa về tội lừa đảo.
BioWare nhận thức được rằng người chơi đang thất vọng. Nhưng tất cả những gì họ có thể làm là cho ra mắt một DLC miễn phí mang tên Extended Cut với mục đích giải thích rõ ràng hơn ba cái kết gây tranh cãi kia. Nhưng sự đã rồi và game thủ không hẳn là những con người dễ quên. Và dù rằng về tổng thể Mass Effect 3 và những bản mở rộng của nó, đặc biệt là Citadel là những sản phẩm hay, nhưng người ta đã bắt đầu chú ý hơn đến cái cách mà EA điều hành BioWare. Nhất là khi một game thủ phát hiện ra rằng một phần nội dung của Mass Effect 3 đã bị cắt đi để rồi phát hành lại với tư cách là DLC nhằm hút máu game thủ.
Tin xấu tiếp tục đeo bám BioWare. Ngày 18/09/2012, chỉ sáu tháng sau ngày ra mắt của Mass Effect 3, Ray Muzyka và Greg Zeschuk - hai nhà sáng lập BioWare, tuyên bố sẽ nghỉ hưu khỏi ngành công nghiệp game. BioWare như rắn mất đầu trong một năm kế tiếp, cái khoảng thời gian khi mà mọi người đã gần như mất niềm tin vào nhà phát triển Canada.
Khi Dragon Age trỗi dậy và Mass Effect chạm đáy
Dragon Age: Inquisition (2014) đơn giản là một tựa game hay. Học tập được những ưu điểm và sai lầm của hai phần game đi trước, Inquisition là một cú chuyển mình ngoạn mục của BioWare. Trò chơi nhận được hơn 150 các giải thưởng danh giá bao gồm nhiều giải Game của năm cùng với mà ra mắt thành công nhất trong lịch sử của BioWare ở thời điểm đó. Inquisition là khi BioWare lấy laị được lòng tin nơi game thủ với gameplay nhập vai hiện đại, cốt truyện hấp dẫn và đồ họa tuyệt đẹp dựng trên Frostbite 3 của DICE. Inquisition cũng là kẻ tiên phong cho làn sóng những game nhập vai chất lượng giữa thập kỉ này như The Witcher 3: Wild Hunt hoặc Fallout 4.
Và rồi Mass Effect: Andromeda đến.
Một phần spin-off kể về một thiên hà khác của series nổi tiếng là ý tưởng hay không chỉ trên giấy tờ. Nhưng ý tưởng là một chuyện, và xử lí ý tưởng đó là chuyện khác. Mass Effect: Andromeda cất tiếng khóc chào đời vào ngày 21/03/2017 trên ba hệ máy Xbox One, Playstation 4 và Microsoft Windows, và ngay lập tức game thủ đã biết là có chuyện gì đó không ổn.
Andromeda không phải là một tựa game hay; nó có trong mình nhiều yếu tố hơn đứt người tiền nhiệm như đồ họa hay cơ chế combat, nhưng đồng thời là hàng tá những lỗi thiết kế sai lầm và ngớ ngẩn. Gameplay lặp lại nhàm chán, biểu cảm gương mặt nhân vật tệ hại cùng hàng đống bug và glitch khiến cho Andromeda gặp rất nhiều chỉ trích. Cả thế giới trông đợi màn tái xuất hoành tráng của Mass Effect và tất cả những gì họ nhận được là một sản phẩm tầm trung.
Lỗi lầm một lần nữa thuộc về BioWare và EA. Thời gian phát triển kéo dài đến năm năm, số tiền đầu tư 100 triệu đô cùng đội ngũ hơn 200 người, Andromeda có thể đã là một thứ gì đó khác. Nhưng những vấn đề nội bộ của BioWare như việc người cũ rời đi, người mới thêm vào, môi trường làm việc không tương thích hoặc công ty mẹ EA thúc ép ngày phát hành chỉ là một phần rất nhỏ trong quá trình phát triển đầy gian truân của Mass Effect: Andromeda.
Andromeda là một cú ngã đau đến nỗi BioWare thông báo rằng sẽ tạm hoãn mọi kế hoạch liên quan đến thương hiệu Mass Effect. Họ nhận về rất nhiều chỉ trích, nhưng đa phần biết rằng EA mới là kẻ đáng trách hơn.
EA không hẳn là một công ty nổi tiếng vì sự thân thiện; phần nhiều đến từ sự tham tiền của những cấp cao ngồi trên. Từ những DLC hút máu cho đến lootbox, giờ đây người ta nhắc đến EA như cửa tử của nhiều công ty con. Từ Visceral Games, Maxis cho đến Bullfrog Productions đều bị đóng cửa do sản phẩm của họ không đáp ứng đủ kì vọng, mà mỉa mai thay phần nhiều tại vì chính phương châm lợi nhuận của EA. Và liệu một ngày nào đó, có đến lượt BioWare?
Kết
Hơn hai thập kỉ tung hoành cùng với game thủ toàn thế giới, BioWare được nhiều và cũng mất nhiều. Giờ đây trong mắt những người chịu khó quan sát, BioWare đơn giản chỉ là một công cụ kiếm tiền cho EA. Nhưng hãng không phải là chưa từng đi xuống, và bằng cách nào đó họ vẫn vượt lên rực rỡ. Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng Anthem, tựa game sắp ra mắt ngày 22/02/2019 của hãng sẽ vượt qua những kì vọng mà game thủ đặt ra.
Theo GameK
BioWare Những nốt thăng và trầm trong một bản nhạc kéo dài hơn hai thập kỉ (P3) Có vẻ như kỷ nguyên sát nhập với EA cũng không đến nỗi tồi... Kỉ nguyên rực rỡ Mối quan hệ giữa Microsoft và BioWare có vẻ như khá tốt thời kì tiền Electronic Arts (EA), khi mà sau thành công của Jade Empire, cha đẻ của Xbox tiếp tục tin tưởng phát hành tiếp một tựa game khác của nhà phát triển...