Điểm mặt những “ông lớn” làng game RPG năm 2011
Ngày phát hành: 08/03/2011
Hệ máy: PC, PS 3, Xbox 360
Đã 2 năm trôi qua kể từ ngày Dragon Age: Origins ra đời và được chào đón khá nồng nhiệt. Tựa game nào cũng vậy, khi phiên bản trước thành công thì những phần tiếp theo sẽ lại càng được kỳ vọng nhiều hơn. Bởi thế, khi Dragon Age II xuất hiện, đã có rất nhiều “lời ra tiếng vào” bình luận về tựa game.
Trong lần “ra tay” này, Bioware đã đem đến một số thay đổi lớn trong Dragon Age. Trước tiên là việc giới hạn không được chọn nhân vật chính. Tuy nhiên, điều này lại phần nào giúp người chơi tập trung hơn vào cốt truyện và thấu hiểu tình cảm của nhân vật này. Thay đổi tiếp theo cần phải kể đến là sự chuyên biệt hóa của hệ thống kỹ năng. Game thủ nay sẽ phải suy nghĩ chiến thuật thích hợp và phân công cho từng nhân vật của mình để từ đó có thể tạo dựng được một bảng kỹ năng chính xác.
Bên cạnh đó, một điểm hấp dẫn chính của Dragon Age vẫn luôn là những sự lựa chọn trên con đường “trừ gian diệt bạo”. Với những quyết định của mình trong game, bạn có thể biến một nhân vật trở thành kẻ thù hoặc đồng đội và điều này ảnh hưởng rất nhiều tới lối chơi cũng như diễn tiến câu chuyện.
Một điều đáng mừng cho những fan hâm mộ của Dragon Age là bạn có thể mang nhân vật của mình từ phiên bản cũ sang phiên bản mới. Dù nhận một số lời chê bai, nhưng Dragon Age II vẫn khá xứng đáng để game thủ thử qua, đặc biệt là fan hâm mộ cũ của Dragon Age: Origins.
Ngày phát hành: 26/04/2011
Hệ máy: PC
Là một tựa game RPG, Darkspore mang đậm phong cách chiến đấu của Diablo. Tuy nhiên, vị anh hùng của chúng ta sẽ không xuất thân từ loài người nữa mà là một giống loài xa xưa trong vũ trụ.
Câu chuyện bắt đầu khi một loài sinh vật cực kỳ mạnh mẽ dưới cái tên Darkspore sau khi được tạo ra đã vượt khỏi tầm kiểm soát và lan tràn khắp nơi. Nhiệm vụ của người chơi là tìm kiếm và tập hợp những vị anh hùng từ khắp mọi nơi để ngăn chặn đám quái vật này không để cho chúng trở thành bá chủ toàn dải ngân hà.
Video đang HOT
Vốn rất “mát tay” với việc tạo ra những tựa game RPG đa dạng về cách chơi, kỹ năng hay nhân vật, Maxis Studio tiếp tục cho phép bạn được quyền thỏa sức chọn lựa dạng nhân vật yêu thích của mình trong Darkspore. Game cung cấp khá nhiều class cũng như loài khác nhau. Tùy dạng nhân vật mà bạn sẽ có cách chiến đấu riêng và vì thế mà giá trị chơi lại của Darkspore là vô cùng lớn.
Dù chẳng thể thành một tựa game “bom tấn” như Diablo, nhưng Darkspore cũng mang trong mình khá nhiều đặc điểm của một tựa game RPG hấp dẫn. Nếu các fan của Diablo muốn ra vũ trụ chinh chiến? Đây chính là lựa chọn thích hợp cho bạn.
Ngày phát hành: 17/05/2011
Hệ máy: PC, Xbox 360
Chẳng gì có thể phủ nhận sự tuyệt vời của dòng game Fable mà Peter Molyneux đã tạo ra trong suốt 8 năm nay. Cho tới giữa tháng 5, khi phiên bản mới nhất Fable III xuất hiện, các fan hâm mộ mới lại được một lần nữa ngạc nhiên trước sự sáng tạo vô bờ bến của nhà thiết kế game người Anh này
Điểm hút khách nhất trong lần ra mắt năm nay chính là tính “thực” mà nhà sản xuất đã đặt rất nhiều kỳ vọng trong Fable III.Với những quyết định của mình, game thủ thay đổi không chỉ nhân vật chính mà còn là cả quốc gia. Chính vì điều này, người chơi sẽ không còn cảm thấy bị bó buộc hay nhỏ bé giữa một thế giới rộng lớn nữa, mà thay vào đó là cảm giác trách nhiệm luôn đè nặng lên vai.
Bên cạnh đó, Lionhead Studio đã thay đổi phương pháp chiến đấu “cũ rích” với chỉ một nút bấm bằng một hệ thống những combo, kết liễu… khá đa dạng. Một điều cũng không thể bỏ quên ở Fable III là chế độ Co-op qua mạng cũng được bổ sung và sửa đổi khá nhiều để trở nên hoàn chỉnh hơn.
Vẫn sở hữu cho mình nền đồ họa bắt mắt, Fable III luôn là một đứa “con cưng” mà Lionhead Studio chưa bao giờ có ý định bỏ rơi. Đây là một tựa game xứng đáng nằm trong top những game RPG xuất sắc của năm.
The Witcher 2: Assassins of Kings
Ngày phát hành: 17/05/2011
Hệ máy: PC, Xbox 360
Được đánh giá là sở hữu không chỉ “vẻ bề ngoài hào nhoáng” mà cả nội dung lẫn gameplay tuyệt vời, The Witcher 2 được rất nhiều game thủ RPG ngóng chờ. Đây có thể coi là 1 trong 3 cái tên lớn có ý định dòm ngó ngôi vương của thể loại RPG năm nay.
Điểm trước tiên khi nhắc tới The Witcher 2 luôn là mặt đồ họa tuyệt vời. Mặc dù còn một số điểm chưa thực sự thuyết phục trên Xbox 360, nhưng phải công nhận những gì mà game thể hiện trên nền PC là hoàn toàn mãn nhãn.
Tương tự như xu hướng của phần lớn các game RPG hiện thời, Assassins of Kings cũng được chú trọng rất nhiều vào phần cốt truyện và những thay đổi của mạch truyện khi người chơi đưa ra những lựa chọn khác nhau. Gameplay đa dạng đi kèm với AI hoàn toàn không “bị bông” chút nào khiến người chơi luôn có cảm giác thử thách.
Mặc dù vốn là một tựa game chỉ dành cho PC, nhưng CD Projekt đã đưa ra một quyết định rất lớn khi đưa The Witcher 2 lên nền Xbox 360. Điều này là một tin mừng với những game thủ đang sở hữu chiếc console của Microsoft. Tuy nhiên, PC vẫn luôn là “sân nhà” của The Witcher và dù còn một số điểm chưa hoàn chỉnh nhưng Assassins of Kings vẫn dư sức để chinh phục bất cứ fan hâm mộ khó tính nào.
Theo Game Thủ
Bàn về 'ngôi vương' của VN ở làng game Đông Nam Á
Như đã biết, mới đây công ty phân tích thị trường game Niko Partners đưa ra "Báo cáo thị trường Game khu vực Đông Nam Á 2011" với những phân tích chi tiết về tình hình kinh doanh của các công ty sản xuất và phát hành game tại khu vực. Game online là một trong những phân khúc có doanh thu cao nhất trong năm qua và dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh trong nhiều năm tới.
Cũng theo báo cáo, Việt Nam là thị trường có doanh thu cao nhất trong khu vực, nhưng Thái Lan lại là thị trường có doanh thu trên đầu người cao nhất. Điều này đặt ra nhiều vấn đề, ở cả tầm vĩ mô và vi mô. Đây quả thực là tin vui với cộng đồng gamer nước nhà, thế nhưng liệu niềm vui ấy có thực sự trọn vẹn?
Sự hấp dẫn của thị trường Việt
Dựa theo báo cáo này, Việt Nam được xem là một trong những nơi hứa hẹn nhất để đầu tư của các NPH game. Với doanh thu cao nhất tại thị trường Đông Nam Á, chắc chắn nhiều NSX game lớn sẽ chú ý đến nước ta. Đây là cơ hội rất rộng mở cho nhiều game đỉnh cao có cơ hội đến Việt Nam.
Không chỉ đứng đầu tại Đông Nam Á, chúng ta còn có rất nhiều nét tương đồng với Trung Quốc, thị trường game online lớn nhất thế giới. Với lượng game thủ đông đảo, điều đó hứa hẹn khả năng sinh lời cao nếu các NPH mang game mới về. Hiện tại, không nhiều game đỉnh được mang về nước ta, và các game thủ vẫn đang bằng lòng với những game 2D nhẹ nhàng.
ChangYou, một chi nhánh của công ty kinh doanh game hàng đầu Trung Quốc cũng đã gấp rút tiến qua thị trường Việt, minh chứng cho xu thế và sức hút của Việt Nam. Với tiềm lực của các tập đoàn game lớn của nước ngoài, họ có thể làm nóng thị trường nước nhà bằng rất nhiều sản phẩm đáng chơi.
Dĩ nhiên, vấn đề thị hiếu game thủ cũng là một trong những rào cản mà các công ty game phải đối mặt. Nếu như họ chưa tìm hiểu rõ, khả năng thất bại sẽ rất cao. Tuy nhiên, trong 1, 2 năm trở lại đây, game thủ Việt đã dần thích ứng với các game chất lượng cao hơn là các game 2D. Hơn nữa, chính các NPH game cũng cần phải đóng vai trò lớn hơn trong việc định hướng cho game thủ.
Chính sách thắt chặt quản lý cũng được xem là một trở ngại cho đầu tư của nước ngoài. Việt Nam là quốc gia có sự quản lý chặt chẽ nhất trong khu vực Đông Nam Á. Nó minh chứng cho việc chúng ta đang hướng ngành game online đi vào sự ổn định, tránh phát triển bột phát. Nhưng khi không có quá nhiều cơ hội rõ ràng, cũng như không có sự thông thoáng, việc các doanh nghiệp e dè cũng là dễ hiểu.
Việc Asiasoft, một trong những NPH game online lớn nhất khu vực Đông Nam Á đang rút dần sự đầu tư của mình cho thị trường Việt cho thấy họ không còn nhìn thấy nhiều cơ hội hấp dẫn. Trong suốt một thập kỉ phát triển, Asiasoft VN là một trong những NPH đặt nền móng đầu tiên. Doanh thu không còn quá khả quan và việc thắt chặt quản lý có thể được xem là nguyên do khiến họ không còn mặn mà.
Doanh thu béo bở thu hút đầu tư nước ngoài, điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp kinh doanh game online của nước nhà sẽ phải chịu sự cạnh tranh gay gắt hơn. Các game thuần Việt cũng đứng trước nguy cơ vất xó nếu như các game ngoại đầy mời gọi được mang về nước.
Nhưng trên tất cả, chính các game thủ mới là người được hưởng lợi. Họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, được chăm sóc tận tình hơn. Đó là những chiều hướng tích cực mà chúng ta có thể dự báo.
Bản tính "ăn xổi ở thì" của game thủ Việt
Không ngoài dự đoán, doanh thu trên đầu người của chúng ta vẫn thấp hơn Thái Lan. Điều này phản ánh rất đúng tình hình của thị trường game nước nhà: doanh thu không đến từ số đông, mà đến từ một vài cá nhân. Lượng game thủ của chúng ta đông hơn Thái Lan rất nhiều, thế nhưng số tiền thu được trên từng game thủ lại thấp hơn Thái Lan. Điều đó có nghĩa là một game thủ Thái nạp nhiều tiền cho game online hơn một game thủ Việt.
Phần lớn các người chơi nước nhà vẫn thích chơi "free", không thích bỏ tiền ra nạp vào game. Hầu hết họ chơi ở các tiệm internet, và với họ, việc bỏ tiền ra chi trả tiền net đã là chi phí họ gánh chịu để chơi game rồi. Họ sẽ không nạp tiền vào game nếu như không thật sự cần thiết. Nếu như game thu phí, họ sẽ chọn các game miễn phí để chơi.
Đây là suy nghĩ dạng "ăn xổi ở thì" thường thấy của các game thủ Việt. Họ không quan tâm đến việc nếu họ không nạp tiền thì có thể game sẽ phải đóng cửa vì doanh thu thấp. Nạp tiền là việc của ai khác chứ không phải họ. Nếu game đóng cửa, họ sẽ chuyển qua chơi game miễn phí khác.
Trong nhiều năm qua, doanh thu của các game hầu hết đều nằm ở một bộ phận nhỏ game thủ chịu nạp tiền. Một game thủ "đại gia" sẽ nạp vài trăm triệu, bù cho khoảng vài ngàn game thủ khác vẫn đều đặn chơi "free". Điều đó đồng nghĩa với việc nếu như một vài "đại gia" ngừng chơi, game sẽ đóng cửa.
Một thị trường bền vừng, một game online bền vững thì doanh thu phải bền vững, nó đến từ sự chủ động của từng game thủ, với suy nghĩ là phải có đi có lại. Game thu tiền thì họ sẽ được chơi dài dài. Cần phải loại bỏ cái tính thích chơi "free" mà chẳng muốn nạp tiền, khi đó chúng ta mới có một thị trường hấp dẫn thật sự.
Dẫu cho chúng ta đang phát triển tốt với mức doanh thu đứng đầu Đông Nam Á, nhưng về nhiều mặt, vẫn còn nhiều vấn đề phải xem xét. Nếu so với các thị trường game như Singapore hay Thái Lan, chúng ta vẫn kém chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Vị thế đứng đầu thị trường game online khu vực sẽ mang đến cho chúng ta nhiều vận hội, nhưng đi kèm với nó còn rất nhiều thách thức.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Top game chiến thuật không thể bỏ qua năm 2011 (Phần cuối) From Dust Ngày phát hành: 17/08/2011 Hệ máy: PC, PS 3, Xbox 360 Ở phần này chúng ta sẽ mở đầu bằng một tựa game chiến thuật hoàn toàn không mang tính bạo lực. Thuộc dạng "God game", From Dust cho phép người chơi được quyền điều khiển những sức mạnh của tạo hóa như một vị chúa thực sự. Tính chiến thuật...