Điểm mặt các hội chợ game đình đám nhất thế giới
Cùng điểm lại các hội chợ game đình đám nhất trong năm.
Vốn luôn được coi là một trong những sự kiện đình đám nhất của nền công nghiệp game thế giới, E3 (Electronic Entertainment Expo) không chỉ là nơi các NPH quảng bá cho những tựa game bom tấn sắp được cho ra mắt của họ mà bên cạnh đó, cộng đồng game thủ còn được thưởng thức những đoạn trailer mãn nhãn. Sự kiện E3 2011 năm nay đã được tổ chức trong 3 ngày từ 07-09/06.
Điều đặc biệt là không chỉ tập trung quảng bá các game online, sự kiện E3 còn giới thiệu đến các fan hâm mộ rất nhiều tựa PC/Console hấp dẫn khác. Có thể nói, E3 chính là hội chợ về game lớn nhất trong năm ở khu vực Bắc Mỹ.
Ở E3 lần này, có thể nói, các fan hâm mộ đã thật sự bị chinh phục bởi những thông tin mới nhất về 2 tựa game đình đám Star Wars: The Old Republic (trailer cinematic) và TERA phiên bản tiếng Anh (Trailer gameplay).
Nếu như chúng ta đánh giá E3 là hội chợ game lớn nhất khu vực Bắc Mỹ thì G-Star lại đại diện cho ngành công nghiệp game đồ sộ của toàn Hàn Quốc nói riêng cũng như của toàn Châu Á nói riêng. Tất nhiên, nói như vậy không phải cho rằng các tựa game Hàn sẽ chiếm đại đa số ở đây (trên thực tế vẫn có rất nhiều tựa game đến từ Mỹ và Trung Quốc) mà bởi số lượng người tới tham dự G-Star quá đông (khoảng hơn 100.000 người vào năm 2010).
Khác với E3 quáng bá cho cả game online lẫn các tựa game PC/Console, G-Star lại chỉ tập trung vào mảng game online. Không dừng lại tại đó, các series cosplay, PG vẫn sẽ xuất hiện và là điểm nhấn không nhỏ giúp G-Star 2010 hút khách, chỉ có điều được đưa xuống làm nền cho sản phẩm đúng như bản chất của chúng mà thôi.
Trong những ngày gần đây, chúng ta liên tục nhận được rất nhiều thông tin xoay quanh sự kiện đình đám ChinaJoy đang diễn ra tại nước láng giềng Trung Quốc. Cũng giống như G-Star, ChinaJoy chỉ tập trung quảng bá cho các tựa game online nhưng có thể thấy, quy mô của sự kiện này không thể có được quy mô đình đám như người đồng hương Hàn Quốc.
Video đang HOT
Cửu Âm Chân Kinh – MMO được quan tâm nhất ChinaJoy lần này.
Đặc điểm dễ nhận thấy nhất chính là việc một số MMO bom tấn trên thế giới hiện nay như Diablo 3, Star Wars: The Old Republic… không thèm lộ diện tại hội chợ này. Vắng mợ thì chợ vẫn đông, ở ChinaJoy 2011 lần này, chúng ta vẫn được mãn nhãn với những hình ảnh mới về Cửu Âm Chân Kinh, Áo Giáp Vàng…
Tuy nhiên, điểm đặc sắc được nhiều người quan tâm tới ở ChinaJoy không phải là các tựa game mới mà bên cạnh đó, sự xuất hiện của cả đàn Showgirl khoác trên mình những bộ trang phục gợi cảm cùng màn trình diễn ấn tượng mới chính là tâm điểm của hội chợ này. Mặc dù nhiều người đánh giá việc này làm giảm đi cái “tầm” của hội chợ này nhưng dễ thấy, nó lại là một chiêu bài hút khách cực kì hiệu quả.
Trên thực tế, mặc dù quy mô của sự kiện Blizzcon đúng là không thể so sánh với các hội chợ kể trên nhưng không phải vì thế mà nó không hút khách. Theo số liệu, số lượng fan hâm mộ tới tham quan hội chợ này thực sự rất đông, đặc biệt là vé vào cửa luôn được bán hết từ trước khi Blizzcon chính thức khởi động.
Để đánh giá về mức độ hút khách của Blizzcon, chúng ta không thể đề cập đến sự trợ giúp của tựa game đình đám World of WarCraft và StarCraft II (trong những năm gần đây). Hơn thế nữa, Blizzard còn khôn khéo mời những game thủ nổi tiếng nhất thế giới tới trình diễn tại hội chợ game của mình. Ngoài ra, những màn trình diễn Cosplay độc đáo ăn theo các tựa game này cũng khiến nhiều người phải trầm trồ.
Ở Blizzcon 2011 này, chúng ta sẽ tiếp tục được đón nhận những thông tin mới nhất về MMO đình đám của Blizzard – Diablo 3. Sự kiện năm nay sẽ được diễn ra trong 2 ngày 21-22 tháng 10 tại thành phố Irvine, bang California, Mỹ.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Giấc mơ "Việt Nam Joy" còn xa vời lắm lắm!
Chỉ có người có trí óc bay bổng cỡ... nhà thơ thì mới nghĩ đến một hội chợ game tầm cỡ tại Việt Nam.
ChinaJoy đang rộn ràng trong không khí tưng bừng của một trong những hội chợ hàng đầu về game online. Hàng trăm nghìn game thủ nô nức chỉ chờ dịp này để thỏa mãn niềm đam mê của mình. Tuy vậy, giữa lúc mà những tín đồ game online xứ Bắc đang vui như tết thì không khí ảm đạm lại bao trùm thị trường Việt Nam.
Đang sống trong thời điểm của những ngày tháng khó khăn với game trực tuyến, ít ai dám mơ đến một không khí tưng bừng như vậy. Và đâu là nguyên nhân mà đến nay chúng ta vẫn không có một hội chợ game tầm cỡ?
Thị trường nước nhà nhỏ và chưa chuyên nghiệp
Đúng là khi so ra, chúng ta vẫn thấy rằng game online Việt Nam đang ở quy mô lớn hơn nhiều so với khu vực Đông Nam Á, nhưng nếu nhìn kĩ lại, thực chất chúng ta vẫn chưa khác gì nếu đem so với "thằng chột làm vui xứ mù".
Chúng ta chưa phải là thị trường tầm cỡ.
Chúng ta có quy mô khá lớn nếu đem so sánh với các nước còn lại về mảng game online. Thị trường của chúng ta thu về một lượng lớn lợi nhuận từ kinh doanh game, và sở hữu lượng game thủ đông nhất khu vực. Đó là một thế mạnh. Nhưng đem so với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay các nước phương Tây thì cũng vẫn chỉ là "muỗi tép".
Dù cho những đơn vị kinh doanh game liên tục nở rộ, thậm chí thu hút cả các công ty nước ngoài vào đầu tư, thế nhưng về thực chất, cung cách phát triển của chúng ta vẫn chưa hề vững vàng. Tính manh mún, thiếu ổn định vẫn còn rất rõ. Minh chứng rõ nhất chính là việc một lượng game rất lớn phải đóng cửa trong năm ngoái khi hứng chịu cơn bão chỉ trích game của công luận và các cơ quan chức năng.
Nếu như phát triển vững vàng hơn, những NPH nước nhà đã có thể giữ được game thủ ở lại với game. Cơn bão đóng cửa vừa qua cho thấy tính chất "mùa vụ" của nhiều game, hút một lượng game thủ trong một vài năm, rồi sau đó lại dễ dàng đánh mất. Nếu nhìn về quy mô, chúng ta khá nhất ở Đông Nam Á, nhưng về tính chuyên nghiệp, còn lâu mới sánh được so với Singapore hay Thái Lan.
Cần phải phát triển vững chắc hơn để tránh tình trạng đóng cửa "theo mùa".
Chưa có giải thưởng hàng năm cho game
Cái này gần như thấy rõ ai cũng biết, nhưng sẽ rất khó mà tổ chức một cuộc tranh giải nào đó cho các game online tại nước nhà. Thiếu vắng giải thưởng cũng là thiếu vắng những cuộc tranh tài quyết liệt giữa các game cũng như cộng đồng game thủ và các NPH.
Nhiều người trong nghề ước ao, nếu như có một hệ thống giải thưởng nào đó cho các game của họ, như giải cho game hay nhất, game có đông game thủ nhất, game được yêu thích nhất hay sâu hơn là game phát triển mạnh nhất, quảng bá tốt nhất...thì họ sẽ có động cơ để phấn đấu hơn là làm công ăn lương như hiện tại. Tuy nhiên, đúng là xa vời khi nghĩ đến một giải thưởng như thế giữa lúc game đang là đối tượng chịu chỉ trích.
Tính thiếu chuyên nghiệp của thị trường Việt Nam cũng là nguyên nhân cho việc thiếu vắng giải thưởng. Nếu có chăng nữa, nó cũng dễ dàng bị thâu tóm bởi những đối tượng tham dự. Việc dùng tool bất hợp pháp để bầu chọn hàng loạt trong giải là một ví dụ.
Bây giờ kiếm đâu ra một giải thưởng về game?
Là tiền đề để tiến đến có một hội chợ quy mô và chuyên nghiệp, nếu chưa có một giải thưởng để khẳng định sự phát triển của mình, game online Việt sẽ chưa thể nghĩ đến những thứ như ChinaJoy.
Ngành sản xuất game nước nhà còn quá non trẻ
Mở đầu bằng việc VNG đi đầu sản xuất Thuận Thiên Kiếm, ngành công nghiệp sản xuất game online của nước nhà, hay nói dễ hiểu hơn là "làm game thuần Việt" đến nay vẫn chưa thực sự lớn mạnh. Mặc dù trong quãng thời gian này, hàng loạt studio làm game cũng như rất nhiều dự án được công bố cũng như đi vào vận hành.
VNG sau dự án Thuận Thiên Kiếm không mấy thành công do đặc thù của thị trường game Việt lúc đó, đã tiếp tục xông pha vào dự án game 3D đầu tiên của mình. Đến lúc này, dự án kia vẫn chưa có lộ trình chính thức nào cho việc ra mắt, và có vẻ là đang "đắp chiếu" chờ đợi. Nếu thành công, chỉ có thể nói rằng VNG đã thành công hơn nhiều ở mảng flash game trên nền mạng xã hội.
Game thuần Việt rất xứng đáng được khích lệ, nhưng vẫn còn khá non.
VTC cũng là một NPH kiêm NSX game online. Là công ty hiếm hoi ở phương Bắc, họ cũng ra mắt những game thuần Việt của riêng mình. Tuy nhiên, dù cho gần như đã hoàn thành, SQUAD của họ vẫn chưa tìm được đường ra, buộc phải tìm cách "xuất khẩu", còn Generation 3 thì dù đã ra mắt nhưng thành công gặt hái không đáng kể.
Đếm đi đếm lại, lượng game được sản xuất ở nước nhà cũng chỉ trên đầu ngón tay. Đây là minh chứng cho sự non nớt của ngành sản xuất game tại Việt Nam. Với sự non nớt như thế, họ lấy gì để tham gia nếu như thật sự có một hội chợ?
Game online vẫn chưa được thừa nhận
Đó là sự thật khiến nhiều người dù rất tiếc nhưng cũng đành phải thừa nhận. Khi mà game online vẫn đang bị nhìn dưới con mắt tiêu cực, việc đòi hỏi một hội chợ để phô trương game là điều không tưởng.
Xã hội đến lúc này dẫu cho không còn quá mù mờ về cái gọi là "game trực tuyến", cũng như xem đó là cái gì nguy hại lắm, nhưng việc nhìn nhận nó dưới con mắt khách quan vẫn còn rất khó khăn. Còn nhớ cách đây không lâu, khi một đơn vị tổ chức thi đấu game cho những người chơi nhiệt tình (mà thực chất là thi đấu eSport), đã bị không ít chỉ trích vì "tổ chức đấu game online gây náo loạn cả khu vực".
Chờ đợi game được nhìn dưới con mắt khác giống như nắng hạn chờ mưa rào.
Và cả trên phương diện pháp luật, game online vẫn chưa có chế tài chính thức để có thể phát triển. Tài sản ảo trong game không hề được thừa nhận, vậy nên thật khó mà chắc chắn khi đầu tư vào đó. Và một khi đã mang tâm lý không dám làm tới cùng, không chắc chắn, game online và vòng xoay quanh nó vẫn chưa thể có một nền tảng bền vững.
Và cùng với quá nhiều những điều bất cập đó, thị trường game Việt thật khó khăn để nghĩ về một hội chợ quy mô như ChinaJoy, G-Star hay Tokyo Gameshow. Có chăng là... mơ về nơi xa lắm!
Theo Bưu Điện Việt Nam
Điểm mặt những MMO bắn súng mới hot nhất hiện nay Có vẻ như, các MMO bắn súng với góc nhìn thứ nhất (FPS) đang dần nhường bớt vị trí thống trị của mình trên thị trường sang cho người anh em góc nhìn thứ 3. Mission Against Terror Ngày 12/07 vừa qua, NPH Wicked Interactive đã công bố giai đoạn phát hành chính thức choMission Against Terror - MMOFPS có nhiều nét tương...