Điểm mặt các dự án “made in Việt Nam” đáng chú ý xưa nay
Có những dự án đã thành hình và cũng có những dự án đã chìm vào dĩ vãng mãi mãi, nhưng chúng vẫn góp phần không nhỏ khiến ngành phát triển trò chơi nước nhà lớn mạnh dần.
Mặc dù trên thực tế ngành công nghiệp game online tại Việt Nam mới được khai sinh từ 6, 7 năm trước, nhưng đã có không ít dự án “ made in Việt Nam” ra đời. Đó là dấu hiệu rất đáng khích lệ và cho thấy tương lai xán lạn của nghề nghiệp phát triển trò chơi trực tuyến.
Hãy cùng thống kê lại những dự án đáng chú ý và gây xôn xao cho cộng đồng game thủ nhất.
Thời Loạn
Mặc dù không phải là sản phẩm đầu tiên do người Việt sản xuất, nhưng hầu hết mọi người đều phải đồng ý rằng Thời Loạn (Chaos Age) là dự án đầu tiên khiến cộng đồng chú ý suốt một thời gian dài. Chỉ có điều, dư luận tích cực thì ít mà tiêu cực thì nhiều.
Một screenshot trong Thời Loạn bản demo.
Ban đầu, game online của nhóm Trangenix (thực chất mới chỉ là demo) nhận được rất nhiều lời khích lệ từ phía game thủ sau khi giành 6 giải nhất tại VietGames 2006. Thậm chí các thành viên của Trangenix được tâng bốc như những “người hùng” làng CNTT nước nhà.
Tuy vậy, chỉ vài ngày sau đó đã xuất hiện nhiều tin đồn và bằng chứng khẳng định rằng Thời Loạn chỉ là bản mod không hơn không kém của QuakeIII Arena, thậm chí model quái cũng được “biến tướng” khôn khéo từ siêu phẩm World of WarCraft.
Nhiều mô hình được cho là “đạo” từ WoW.
Lúc bấy giờ trưởng nhóm Trangenix là anh Trương Hải Nam một mực khẳng định mình không “đạo” game, còn BGK VietGames 2006 thì bình luận rằng do… thư viện game quá ít nên chính họ cũng không nắm được chuyện này và trao giải mang tính… khích lệ là chính.
Cuối cùng mọi chuyện lùi vào dĩ vãng và cho tới hiện tại, có lẽ nhiều game thủ đã quên hẳn cái tên Thời Loạn. Giải VietGames dành cho các dự án “made in Việt Nam” cũng lắng xuống trong 3 năm nay.
Thuận Thiên Kiếm – T812
Phải khá lâu sau scandal Thời Loạn, game thủ mới lại xôn xao trước project “made in Việt Nam” hoàn toàn mới mang tên T812. Trong gần 2 năm trời, sản phẩm của VinaGame luôn là đề tài nóng bỏng và tạo nên vô số chủ đề tranh cãi trên các diễn đàn trò chơi nước nhà.
Một trong những bức ảnh đầu tiên về T812.
Đã có những lúc cộng đồng cho rằng dự án đã “chết” hoặc ngừng phát triển do thời gian chờ đợi quá lâu (suốt từ cuối năm 2007 tới tháng 08/2009), nhưng cuối cùng Thuận Thiên Kiếm cũng trở thành game online “made in Việt Nam” đầu tiên ra đời thành công.
Dự án tiêu tốn của VNG 25 tỷ VNĐ.
Video đang HOT
Cho tới tận hiện tại, vẫn còn không ít “búa rìu dư luận” hướng vào Thuận Thiên Kiếm, nhưng xét một cách công bằng thì NPH VinaGame đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành game development nước nhà. Hơn thế nữa, trò chơi vẫn đang “sống” khá khỏe.
Theo tiết lộ tại họp báo khởi động open beta TTK, số tiền dành cho dự án này lên tới 25 tỷ VNĐ.
Project V
Được coi là dự án “made in Việt Nam” đình đám đầu tiên của VTC Game, NPH lớn nhất miền Bắc nên cũng dễ hiểu vì sao kể từ khi Project V được tiết lộ cho tới nay, dư luận tỏ ra chú ý khá nhiều.
Project V sẽ quảng bá mạnh hơn vào khoảng tháng 8/2010.
Ban đầu, có nhiều nguồn tin khẳng định rằng đây là game online bắn súng góc nhìn người thứ nhất (MMOFPS), tuy vậy càng về sau càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy điều này không phải là sự thật.
Theo một số nguồn đáng tin cậy, dự án đang bị “delay” và sẽ tiếp tục tiến hành quảng bá mạnh vào tháng 8. Như vậy nhiều khả năng game sẽ ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.
Project Casual
Được FPT Online bất ngờ tiết lộ vào những ngày trước Tết Nguyên Đán, dự án game casual còn chưa rõ mặt mũi này được coi là “át chủ bài” năm 2010 bên cạnh Tây Du Ký Online.
Project Casual được hứa hẹn sẽ ra mắt vào Hè 2010. (Hình minh họa).
Trong cuộc phỏng vấn ngày 19/02, ông Lương Công Hiếu, Tổng GĐ công ty FPT Online tiết lộ project “made in Việt Nam” của hãng rất phù hợp cho lứa tuổi thiếu nhi, được bắt đầu sản xuất từ tháng 07/2009 và dự kiến ra mắt trong dịp Hè 2010.
Tuy vậy cho tới hiện tại mọi chuyện vẫn bặt vô âm tín, không rõ trò chơi có kịp cập bến thị trường trong 2 tháng sắp tới hay không.
Project S, P và W
Trong khi Thuận Thiên Kiếm còn chưa “nóng máy”, ngay đầu tháng 09/2009, VinaGame đã nhanh chóng tiết lộ mình vẫn còn nắm trong tay 3 dự án “made in Việt Nam” khác là Project S, P và W.
Một trong những tấm concept art đầu tiên của Project S.
Cụ thể, Project S là một MMORPG 3D hoàn toàn là được đầu tư nhiều công sức nhất, Project P là một game casual còn W là webgame. Cho tới hiện tại, nội dung cụ thể về các “quân bài” trên đều được giữ bí mật tuyệt đối.
Cũng trong lần phỏng vấn đó, đại diện hãng khẳng định sẽ tập trung xây dựng các nền tảng cho việc phát triển game quy mô lớn MMORPG, MMOACG với mục tiêu đến 2014 những game do Game Studio South sản xuất sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số game được VNG phát hành.
Project FPS Điện Biên Phủ
Trong bản danh sách này, có lẽ chỉ có dự án FPS do NSX Emobi tiết lộ hồi đầu tháng 4 là chưa dính dáng gì tới lĩnh vực game online vì theo nhiều nguồn tin, game được phát triển theo hướng single player.
Screenshot trong dự án FPS của Emobi.
Dẫu vậy, các tín đồ thế giới trực tuyến vẫn bàn tán xôn xao, có người tỏ ra ấn tượng trước đồ họa trong game, có người lại cho rằng Emobi đang chọn con đường sai lầm vì không đầu tư cho MMOFPS.
Hiện tại, đại diện NSX từ chối bình luận bất cứ vấn đề gì với báo giới. Tuy vậy theo một số nguồn đáng tin cậy, dự án FPS “made in Việt Nam” vẫn còn trong quá trình phát triển sơ khai và đang ráo riết tuyển thêm người.
Trên đây chỉ là những dự án gây nhiều chú ý nhất trong chặng đường phát triển của ngành công nghiệp game Việt Nam những năm qua. Và nếu bạn biết thêm nữa, hãy thử giới thiệu xem.
Theo Gamek
Lời giải xác đáng cho bài toán game online thuần Việt
Lâu nay những trò chơi trực tuyến "cây nhà lá vườn" vẫn phải đón nhận những dư luận không tốt từ phía cộng đồng, nguyên nhân vì đâu và làm sao để chấm dứt hiện tượng này?
Với mục tiêu chính là đưa Việt Nam từ một nước "dùng game" chuyển sang một nước ít nhất có thể "tự cung tự cấp" hoặc thậm chí trở thành một quốc gia xuất khẩu game, các trò chơi trực tuyến thuần Việt đầu tiên đang lần lượt được ra mắt game thủ.
Thế nhưng, ngược với kỳ vọng của các NPH, game thủ đang không mấy hứng thú với các sản phẩm "made in Việt Nam". Vậy đâu ra nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này?
Đi tìm nguyên nhân "tẩy chay"
Có vẻ sẽ thừa thãi nếu như nói thêm về nguyên nhân game online thuần Việt chưa thu hút được nhiều game thủ trung thành như những "người anh em" đến từ quốc gia láng giềng Trung Quốc. Thật khập khiễng nếu so sánh một nền công nghiệp sản xuất game online lớn bậc nhất thế giới với nền công nghiệp game non trẻ của nước ta.
Dù không xuất sắc gì, nhưng còn lâu sản phẩm thuần Việt mới bằng được Kiếm Thế.
Hơn nữa, ngay cả điểm độc đáo nhất mà các game online thuần Việt có được là cốt truyện cũng không hẳn vượt trội hơn những "người anh" phương Bắc. Tuy lịch sử Việt Nam không thiếu những sự kiện, nhân vật hay địa danh độc đáo nhưng thật khó để có thể vượt qua hệ thống lịch sử đồ sộ của Trung Quốc và các bộ truyện Kiếm hiệp danh tiếng của quốc gia này.
Hơn nữa, khi sử dụng các chi tiết trong lịch sử Việt Nam, NPH trong nước còn phải rất cẩn thận để tránh những yếu tố nhạy cảm. Đó cũng là một bài toán khó dành cho đội ngũ thiết kế trò chơi.
Giới trẻ ngày càng thích sử Trung Quốc hơn sử Việt.
Đâu là lời giải?
Cái nhìn đầu tiên bao giờ cũng rất quan trọng và điều này càng đúng với một game online. Game thủ khi lựa chọn trò chơi chắc chắn yếu tố đồ họa sẽ là một trong những yếu tố đầu tiên quyết định họ có gắn bó lâu dài hay không.
Có người cho rằng, game thủ Việt không "khoái" game có đồ họa đẹp vì các sản phẩm 3D đồ họa lung linh đã thất bại trong khi các sản phẩm 2D lại làm nên những cơn sốt thực sự. Nhưng ngẫm lại, điều này là chưa đúng khi vẻ đẹp của game 2D luôn có sự khác biệt lớn so với các đối thủ.
Hãy chú ý khâu đồ họa hơn nữa.
Cụ thể, hãy thử tưởng tượng nếu phải chọn lựa giữa 2 game mà bạn mới chỉ biết "sơ sơ" là Kiếm Thế (sản phẩm ngoại) và Thuận Thiên Kiếm thì với cái nhìn đầu tiên bạn sẽ chọn game nào? Hẳn đa phần game thủ đều nghiêng về phương án đầu tiên do đồ họa lung linh hơn. Vậy, điểm đầu tiên và có thể làm được của chúng ta chính là chú trọng hơn về khâu thiết kế.
Yếu tố tiếp theo cần thay đổi chính là cần tạo nút thắt trong lối chơi cũng như cốt truyện sao cho thật hấp dẫn. Game online Việt xuất phát sau nên việc đi lại còn đường của game online Trung Quốc sẽ khiến chúng ta không bao giờ bắt kịp đối thủ.
Nếu chỉ sao chép, sẽ rất khó thành công.
"MMORPG Tàu" thành công với lối chơi đậm chất cày kéo nhưng nếu game Việt làm lại theo phong cách này thì chắc chắn sẽ khó thu hút khách hàng bởi còn lâu chúng ta mới vượt qua được người láng giềng khổng lồ này về việc làm game. Hơn nữa, không phải game thủ nào cũng nhớ đến một sản phẩm có cùng lối chơi nhưng lại thua sút trên tất cả các phương diện khác.
Event chính là mấu chốt, là lợi thế của game online thuần Việt do các sản phẩm nhập ngoại. Nếu như một sản phẩm nhập ngoại muốn làm một event phải thông qua đối tác thì đối với các sản phẩm thuần Việt chúng ta có thể "tự cung tự cấp" nên khâu làm event sẽ đơn giản hơn. Hãy tận dụng điều này để tạo ra sự hứng thú cho game thủ.
Có thể sửa chữa dễ dàng là ưu thế của game thuần Việt.
Hãy quên đi cái mác thuần Việt!
Nghe tưởng như vô lý nhưng đây lại chính là lời giải chính xác nhất cho bài toán khó này. Chắc hẳn, nhiều người sẽ phản đối rằng vậy thì làm game Việt để làm gì? Thế nhưng sự thật không phải như vậy, tâm lý "gà nhà" sẽ tạo nhiều khó khăn cho đội ngũ phát triển và vận hành game vì đối tượng họ hướng tới chỉ là thị trường trong nước.
Thêm vào đó, cái mác thuần Việt đôi khi được sử dụng để làm lý do cho những điểm yếu của game. Đây không phải là một cách làm hay vì dân trong nghề có thể cảm thông, nhưng khách hàng thì "đồ nào tốt" họ sẽ dùng.
Nếu như các mặt hàng nội địa khác luôn có một lợi thế lớn so với "hàng ngoại" là vấn đề giá cả thì game online lại không có được lợi thế này. Thậm chí, chi phí để làm một game online thuần Việt lớn gấp nhiều lần so với việc mua và phát hành một "game tàu".
Hãy làm game chứ đừng làm game thuần Việt.
Và một sự thật là gamer chọn game vì chất lượng game và sở thích chứ hoàn toàn không quan tâm đến xuất xứ của nó. Có chăng chỉ là nếu hai sản phẩm chất lượng tương đương thì game thuần Việt sẽ được "ưu ái" hơn chút ít.
Để thành công, các NPH game Việt Nam cần phải tâm niệm rằng mình đang làm game chứ không phải game thuần Việt, sản phẩm mình làm ra phải có chất lượng cao nhất có thể chứ không thể mãi tâm lý rằng "mình là hàng nội, mình sẽ được ưu tiên hơn". Đây chính là mấu chốt để game online Việt sánh vai cùng các quốc gia sản xuất game lớn trên thế giới.
Theo GameK
Fastfood "made in Việt Nam" chính hiệu nhé! Cùng dạo một vòng quanh thế giới để cùng khám phá những nét phong phú của fastfood châu Âu, châu Á và cả fastfood made in Việt Nam nữa nhá! Nhắc đến fastfood chắc hẳn các teens nhà mình sẽ nghĩ ngay đến những chiếc cánh gà vàng ươm của KFC hay những chiếc hamburger nóng hổi của Lotteria và cũng có thể...