Điểm hay thì đầy nhưng đâu là điều của ‘Gạo nếp gạo tẻ’ khiến khán giả ngao ngán?
Dù nhận được “cơn mưa lời khen” từ giới truyền thông lẫn khán giả, “Gạo nếp gạo tẻ” vẫn có những điểm khiến khán giả phải phát ngán khi phát sóng được nửa chặng đường.
Trong thời gian gần đây, tác phẩm Gạo nếp gạo tẻ được xem là bộ phim truyền hình nhận được sự quan tâm và “cơn mưa lời khen” từ phía khán giả cũng như truyền thông. Nội dung phim ngoài những vấn đề xoay quanh cuộc sống gia đình và hôn nhân, Gạo nếp gạo tẻ còn đem lại cho người xem những cảm xúc khác nhau từ hào hứng, vui vẻ cho đến bức xúc, trăn trở về tương lai của các nhân vật.
Tuy chuyển thể dựa trên nội dung của phim truyền hình Wang’s family và có những điểm hay đặc trưng, mang “bản sắc” gia đình Việt Nam khiến người xem háo hức đợi đến những tập phim mới, Gạo nếp gạo tẻ vẫn còn đó tồn đọng những tình tiết làm quá và đôi lúc khiến người xem cảm thấy ngao ngán và chán nản. Dưới đây là những “nhân vật yếu điểm” của phim mà nhiều người khán giả khó tính phải “kêu gào” biên kịch thay đổi ngay đi!
Kiệt – người đàn ông nhu nhược
Nếu đặt trong thang điểm cầu tiến, Kiệt nhất định sẽ nắm chắc con điểm 10 đẹp đẽ, nhưng đặt anh trong thang điểm người chồng mạnh mẽ, anh vẫn sẽ đứng nhất…từ dưới đếm lên. Đến tận bây giờ, người xem vẫn không hiểu, lý do vì đâu chàng rể đáng thương Kiệt vẫn chưa có ý định ly dị với Hân – vợ của mình.
Hân có thể là một cô gái đẹp nhưng “cái đẹp chắc chắn không thể nào đè bẹp cái nết”, nhất là khi đây chắc chắn là một người vợ, một người mẹ vô trách nhiệm, sống ích kỷ cho cảm xúc, cuộc sống cá nhân của bản thân. Dù có thương yêu vợ mình đến đâu thì việc xúc phạm, mỉa mai cha chồng cũng là một điều không thể chấp nhận được của một người đàn ông, vậy mà Kiệt vẫn chưa một lần dám thẳng thừng dạy Hân cho phải phép. Cứ nhìn đến hình ảnh Kiệt, người xem lại vừa thương vừa giận, trách sao biên kịch lại viết nên hình ảnh một người đàn ông đáng thương đến vậy.
Bà Mai – người mẹ vợ không con rể nào muốn gặp
Người Việt chúng ta có câu: “Con hư tại mẹ” quả không ngoa khi nói về Hân và bà Mai. Có thể nói, nhờ vào diễn xuất xuất thần của NSND Hồng Vân mà từng câu chửi, đay nghiến con rể mình luôn luôn là vô lý nhưng lại được bà Mai nói ra một cách hợp lý và khiến khán giả phải căm ghét đến như vậy.
Video đang HOT
Bà luôn bênh vực Hân, trách móc và chì chiết Hương, đôi lúc là mỉa mai cả mẹ chồng, và vô lý đến mức khó tin như vậy. Bà chẳng những thay đổi xoành xoạch tính tình với hai chàng rể, mà còn có những lối suy nghĩ cổ hủ và vật chất, ấy vậy mà, chẳng hiểu sao ông Vương lại dành trọn tình cảm cho bà thời còn trẻ như vậy. Bà Mai chắc chắn chính là người mẹ vợ “truyền thuyết” mà chẳng chàng rể nào muốn gặp và đối mặt ở ngoài đời.
Hân – người vợ bị cả quốc dân chửi rủa
Đi đôi với bà Mai thì Hân chính là người khiến người xem phải cay cú nhiều nhất. Chẳng hiểu nhân vật Hân đã “làm tình làm tội” gì với biên kịch mà tính cách của cô nàng lại bị xây dựng thậm tệ đến như vậy.
Đã không làm được một người vợ đảm, thì ít ra cô cũng nên là một người mẹ hiền. Ấy vậy mà, có hai đứa con kháu khỉnh bên cạnh nhưng chưa khi nào khán giả trông thấy cô thật sự thương yêu và gần gũi với chúng. Cô thậm chí từng buột miệng nói rằng chán ghét con của chính mình. Có thể nói, lời nói ấy đã khiến không biết bao nhiêu bà mẹ bỉm sữa phải bất bình và phẫn nộ. Cuộc sống tương lai của Hân chắc chắn sẽ u ám để trả nghiệp cho những gì cô đã nói ra và đối xử với người thân của mình.
Kết
Biên kịch của Gạo nếp gạo tẻ chủ ý làm quá cái xấu của những người chồng người vợ, để rồi khi cái đẹp, cái nhân văn trỗi dậy sẽ khiến bộ phim sẽ trở nên lôi cuốn hơn. Tuy nhiên, sự làm lố nhân cách mỗi người này dường như khiến cho kịch bản bộ phim ngày càng đuối sức và có phần một màu. Người xem theo dõi tiếp tác phẩm chỉ để trông mong rồi nhân vật họ không thích sẽ gặp được những quả báo gì, và vô tình làm mất đi vẻ đẹp của những nhân vật hiền lành trong phim. Nhưng dù sao, hiện tại, tiếng vang và sức hút Gạo nếp gạo tẻ mang lại là quá lớn trong dòng phim truyền hình Việt. Tiếp tục đón xem những tập phim sắp tới của Gạo nếp gạo tẻ vào lúc 20h trên kênh HTV2 nhé.
Theo Saostar
NSND Hồng Vân hơn 3 lần từ chối kịch bản 'Gạo nếp gạo tẻ'
Bị từ chối nhưng đạo diễn và nhà sản xuất đặt ra mục tiêu phải mời được nữ nghệ sĩ vào vai bà mẹ quá quắt trong phim.
- Khi nhận vai bà Mai trong 'Gạo nếp gạo tẻ', chị thấy áp lực thế nào trước thành công của phiên bản gốc 'Wang's family' đã chiếu ở Hàn Quốc?
- Thực ra trước khi nhận kịch bản của Gạo nếp gạo tẻ, tôi chưa từng xem phiên bản Hàn Quốc. Điều khiến tôi áp lực nhất chính là việc bộ phim này có 80 tập và được sản xuất trong thời gian quá dài. Theo hợp đồng ban đầu, thời gian thực hiệnvào khoảng 1 năm. Tôi đã từ chối kịch bản Gạo nếp gạo tẻ ít nhất 3 lần vì sợ mình không đủ thời gian và làm ảnh hưởng đến tiến độ của đoàn. Tuy nhiên, đạo diễn Thạch Thảo đã thuyết phục tôi đến cùng, cỡ nào cũng không buông. Thạch Thảo nói với tôi rằng, nhân vật này là một bà mẹ quá quắt, tính cách bị đẩy nên tối đa nên cần một diễn viên có khả năng làm cho khán giả có thể tin rằng đây là nhân vật có thật ở ngoài đời. Càng gần đến tập cuối, khán giả sẽ càng đồng cảm và thậm chí phải thương bà Mai. Vì nhân vật này quá khó trong truyền đạt cảm xúc nên đạo diễn nhất quyết đề nghị tôi.
Phía nhà sản xuất bên HTV2 cũng ra mục tiêu bằng mọi giá phải bắt được tôi vào vai này. Biết tôi rất bận vì phải lo cho 2 sân khấu, phía đạo diễn và nhà sản xuất đã hứa hẹn ưu tiên tối đa lịch cho tôi. Thấy họ như vậy, tôi không thể nào từ chối được nữa.
NSND Hồng Vân vào vai bà Mai, một người mẹ quá quắt khi có sự thiên vị giữa các con và tỏ ra coi trọng tiền bạc.
- Chị sắp xếp thời gian cho gia đình và hai sân khấu kịch do mình làm chủ như thế nào để theo đuổi phim này?
- Thực tế, Gạo nếp gạo tẻ đã mất gần 2 năm mới quay xong. Trong thời gian đó, tôi không chỉ đóng phim này mà còn rất nhiều việc khác, từ sân khấu đến chuyện gia đình. Thêm nữa, thời gian đó tôi còn sản xuất phim Xóm trọ 3D. Tôi từng vài lần nghĩ đến chuyện bỏ vai vì áp lực công việc và sức khỏe đi xuống.
Thể hiện nhân vật này, tôi thấy mệt về mặt tâm lý thể hiện. Khối lượng công việc cho phim này quá nhiều cũng khiến tôi thấy đuối. Ở giai đoạn bà Mai ở thế thượng phong từ tập 1 đến tập 40, tôi thấy mệt vì liên tục phải la hét, chì chiết mọi người. Đến 40 tập sau, công việc cũng không đỡ hơn vì tôi phải khóc nhiều quá.
Không phải một mình tôi mà cả tập thể đều dồn rất nhiều tâm huyết cho Gạo nếp gạo tẻ. Khi làm phim này, các diễn viên, biên kịch và đạo diễn đều khổ dữ lắm. Sau khi phim lên sóng và được khán giả ủng hộ nhiệt tình, tôi cảm thấy công sức của mình và mọi người bỏ ra là xứng đáng, không bị vô ích.
- Sao khi 'Gạo nếp gạo tẻ' lên sóng, có nhiều bình luận chỉ trích nhân vật bà Mai do chị thể hiện. Chị nghĩ gì về điều đó?
- Tôi đọc được rất nhiều bình luận như vậy nhưng thấy rất bình thường vì đó là cảm xúc hợp lý của khán giả. Bản thân tôi khi xem phim cũng thấy bức xúc với bà Mai huống chi là khán giả. Ngay từ khi ở hiện trường, tôi đã rất bực mình vì nhân vật này rồi.
NSND Hồng Vân ở hậu trường phim 'Gạo nếp gạo tẻ'.
- Chuyện bực mình ở hậu trường của chị diễn ra như thế nào?
- Khi nhận bất cứ bộ phim nhựa nào, tôi thường đọc trước kịch bản và nắm rõ tâm lý nhân vật từ đầu đến cuối trước rồi mới ra trường quay. Tuy nhiên, phim truyền hình này dài cả thảy 80 tập nên tôi không thể đọc kỹ tất cả các phân đoạn như phim nhựa mà chỉ có thời gian đọc tóm tắt sơ đồ nhân vật. Đến khi ra hiện trường và thể hiện từng phân đoạn, tôi thấy rất ức vì thấy tâm lý nhân vật không hợp lý.
Đối với tôi, việc tranh cãi với đạo diễn là rất hãn hữu, chỉ trừ trường hợp quá đáng. Tuy nhiên, khi đóng Gạo nếp gạo tẻ, tôi đã tranh cãi gay gắt, thậm chí giận hờn với đạo diễn. Ngày đầu tiên ra hiện trường, tôi đóng những phân đoạn khó nhất của bà Mai. Nhân vật này là người ít học nên tôi muốn thể hiện mềm mại và hơi hài hước một chút nhưng đạo diễn không đồng ý, cứ bắt tôi diễn đi diễn lại hoài. Tôi bực quá nên nói "Em ơi, nếu nói về cách diễn thì làm sao em có kinh nghiệm bằng chị được. Tại sao em cứ bắt chị diễn một tính cách không có trên cái cuộc đời này?". Tôi không chấp nhận được tâm lý nhân vật như vậy vì cho rằng nó không có thật ở ngoài đời. Đạo diễn Thạch Thảo sau đó thuyết phục tôi rằng bạn ấy đã nắm hết trục của kịch bản. Nếu không đẩy nhân vật của tôi đếm mức khiến các nhân vật khác bị khổ sở, ức chế, oan uổng thì sẽ chẳng ai có bi kịch và khán giả cũng chẳng còn gì để coi.
- Những lý lẽ đó của đạo diễn Thạch Thảo khiến chị nghĩ gì?
- Sau khi được thuyết phục, tôi về xem lại hết kịch bản thì nhận ra bạn đạo diễn và biên kịch hoàn toàn chính xác. Các bạn ấy đẩy lên tối đa để tạo cho các nhân vật xung quanh bà Mai có số phận, bi kịch, oan ức. Những người chịu tác động nhiều nhất của bà Mai và Hân (Thúy Ngân) là Hương (Lê Phương) và Kiệt (Trung Dũng) phải có những oan ức, nghiệt ngã mới tạo được cộng hưởng bức xúc trong khán giả. Điều đó giúp bộ phim trở nên hấp dẫn hơn. Khi đã đạt được sự thống nhất, tôi thể hiện nhân vật đúng như ý đồ đạo diễn. Giữa chúng tôi sau đó không hề có thêm bất cứ sự mâu thuẫn nào.
Khi Gạo nếp gạo tẻ lên sóng, cảm xúc của khán giả giống hệt như đạo diễn và biên kịch tiên lượng. Thông điệp của phim rất rõ ràng, để tất cả những người xem thấy thấy bức xúc vì bà Mai sẽ không làm điều tương tự cho những người thân trong gia đình. Những người có tính cách tương tự như Kiệt hay Hương cũng không nên chấp nhận cuộc sống một cách mù quáng.
NSND Hồng Vân và con gái út Bí Ngô.
- Ông xã và các con nói gì khi thấy chị vào vai bà mẹ quá quắt trong phim?
- Từ khi mới biết đi, các con đã chứng kiến những dạng mai đa dạng của tôi nên không bất ngờ lắm. Ở sân khấu, tôi còn có nhiều vai khó và ác hơn nhiều. Chỉ có bé út Bí Ngô (9 tuổi) là hay xem và thỉnh thoảng lại quay sang hỏi "Sao mẹ ác dữ vậy?". Những lúc như thế, tôi đều phải giải thích đó không phải mẹ mà là bà Mai.
- Bình luận nào từ khán giả khiến chị cảm thấy thú vị nhất?
- Mấy bé chỉ bằng Bí Ngô nhà tôi thường nhắn tin vào Facebook và nói "Bà thật là độc ác!". Thấy vậy, tôi thường nhắn lại "Bà coi bà còn tức bà Mai lắm, huống chi là con. Thế nhưng con có biết bà là ai không?". Sau một hồi, các bé mới trả lời bằng mấy cái mặt trời và nói "Con biết bà là bà Hồng Vân". Tôi thấy dễ thương lắm luôn vì chúng còn nhỏ xíu à. Tôi thấy vui vì các bé còn nhỏ xíu như vậy mà cũng chịu khó xem phim của mình.
- Nếu như bà Mai cưng chiều Hân nhất thì khi làm 'Gạo nếp gạo tẻ', chị cưng chiều ai trong đoàn làm phim nhất?
- Với phim này, mọi người coi nhau như gia đình vì tất cả ngày nào cũng diễn chung trong một ngôi nhà từ sáng đến tối. Tâm lý nhân vật căng quá không chịu nổi nên lúc tập để diễn, tôi phải xả vai tối đa và toàn làm hề cho mọi người thư giãn. Người mà tôi cưng nhất trong đoàn làm phim chính là cô Minh Đức đóng vai mẹ chồng của bà Mai trong phim. Cô ấy dễ thương lắm luôn vì làm việc đâu ra đó, lúc nào cũng rất đúng giờ và vui vẻ với các bạn trẻ.
Chi Anh
Theo Ngoisao.net
Đừng nghĩ "Gạo Nếp Gạo Tẻ" toàn những màn cãi nhau đến nhức đầu, phim có nhiều thông điệp hay ho về gia đình lắm đấy! 24 tập phim "Gạo Nếp Gạo Tẻ" vừa qua đã đưa khán giả đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác cũng những buồn vui lẫn lộn và những thông điệp sâu sắc bắt nguồn từ những câu chuyện rất đời thường. Làm lại từ bộ phim đình đám của điện ảnh Hàn - Wang's Family, Gạo Nếp Gạo Tẻ đang...