Điểm danh 5 phim Việt hay nhất nửa đầu năm 2018
Điện ảnh Việt đã đi qua nửa chặng đường của năm 2018 với 20 bộ phim ra rạp. Trong khi thành công về thương mại đã có doanh thu phòng vé đo đếm, thì về chất lượng chưa có một phương tiện nào có thể đo đạt trọn vẹn.
Dưới đây là Top 5 phim điện ảnh hay nhất nửa đầu năm theo đánh giá của SAOstar.
1. Nhắm mắt thấy mùa hè ( Cao Thuý Nhi)
Nhắm mắt thấy mùa hè có thể nói là phim nghệ thuật duy nhất trong số phim ra rạp nửa đầu năm. Đã có ai đó đánh đồng phim này vào thể loại phim “về tình yêu giới trẻ”, chung một “rọ” với những phim tình cảm khác. Song nói nó là phim tình cảm không sai, nhưng nếu không mở ngoặc thêm thì không đúng.
Phim tình cảm có Không ngủ ở Seattle, Notting Hill hay Me before you… nhưng cũng có cả Casablanca, Cuốn theo chiều gió hay Những cây cầu ở quận Madison… Chúng ở 2 đẳng cấp khác nhau.
Dù là phim tình cảm, Nhắm mắt thấy mùa hè trên tầm hầu hết những tác phẩm cùng thể loại ra mắt trong suốt thập niên qua như Thần tượng (Nguyễn Quang Huy), 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy và 100 ngày bên em ( Vũ Ngọc Phượng), Cô gái đến từ hôm qua (Phan Gia Nhật Linh), Cho em gần anh thêm chút nữa (Văn Công Viễn)…
Nó xếp ngang hàng với những tác phẩm sâu sắc khác ở thể loại này của điện ảnh Việt, như Hải Nguyệt (Trần Mỹ Hà), Rừng đen (Vương Đức), Chạm (Nguyễn Đức Minh)… trên cả một phim vốn rất nổi tiếng và được đánh giá cao hơn so với giá trị thực là Vị đắng tình yêu (Lê Xuân Hoàng).
Như những tác phẩm chất lượng khác cùng thể loại, ngoài một chuyện tình giàu cảm xúc, Nhắm mắt thấy mùa hè còn là những câu chuyện đáng xem về cuộc sống, về con người, về văn hoá… Quan trọng hơn, nội dung vốn hay ấy được truyền tải bằng nghệ thuật kể chuyện có nghề.
Là phim đầu tay của một ekip trẻ nhưng Nhắm mắt thấy mùa hè chuyên nghiệp ở hầu hết mọi khâu. Biên kịch am hiểu, thiết kế tinh tế, quay phim xuất sắc, âm nhạc phù hợp và diễn xuất có hồn. Đây là ứng viên hàng đầu cho giải Phim hay nhấtnăm nay.
2. Tháng năm rực rỡ ( Nguyễn Quang Dũng)
Trong bộ tứ đạo diễn nổi bật của điện ảnh thương mại suốt một thập niên qua của Việt Nam (Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, Charlie Nguyễn và Victor Vũ), “Dũng khùng” thường bị đánh giá thấp hơn 3 người còn lại.
Đúng là trước đây, Nguyễn Quang Dũng chưa có tác phẩm nào thực sự xuất sắc, nhưng cũng nên nhìn nhận, ngoài việc luôn đạt doanh thu rất tốt, thì Nụ hôn Thần Chết (16 tỷ năm 2008), Giải cứu Thần Chết (20 tỷ năm 2008), Những nụ hôn rực rỡ (20 tỷ năm 2010), Mỹ nhân kế (52 tỷ năm 2013) đều được đánh giá tốt trong thể loại giải trí của nó.
Sau 2 thất bại liên tiếp, cả về chất lượng lẫn doanh thu, của Siêu nhân X và Dạ cổ hoài lang, Nguyễn Quang Dũng đã có màn trở lại không thể tích cực hơn với Tháng năm rực rỡ.
Video đang HOT
Là phim remake từ Sunny của Hàn Quốc, với cá nhân người viết, Tháng năm rực rỡ của “Dũng khùng” hay hơn bản gốc. Kịch bản Việt hoá tinh chỉnh khéo léo (cắt bớt nhân vật thừa, thay đổi hợp lý profile một số nhân vật, lồng ghép câu chuyện vào đời sống xã hội Việt Nam một cách thông minh), lấy bối cảnh đặc sắc thu hút hơn hẳn bối cảnh tầm thường ở bản gốc, diễn viên xinh trai đẹp gái có diễn xuất nhỉnh hơn diễn viên Hàn, quay phim có nhiều sáng tạo (đoạn cầm ô hát dưới mưa tribute Singing in the rain, đoạn chuyển cảnh Hiểu Phương bé và Hiểu Phương lớn giữa trời mưa Đà Lạt, đoạn dàn cảnh trận hỗn chiến của 2 nhóm nữ quái giữa trận đàn áp biểu tình trước 75)… là những điểm cộng góp phần làm nên thành công của bộ phim.
Dù vẫn mang tính thương mại nhất định, nhưng Tháng năm rực rỡ thuộc diện nghiêm túc và chất lượng. Với sự chuyên nghiệp trong các yếu tố nghề, cùng với nội dung chạm đến cảm xúc của nhiều người, đây là một trong những phim tốt nhất năm nay.
3. Ống kính sát nhân ( Nguyễn Hữu Hoàng)
Ống kính sát nhân là phim đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng. Yếu tố “trẻ” và “đầu tay” này khiến anh nhận được nhiều bình luận dạng xoa đầu, sau khi phân tích khen – chê, giống với nhận xét của nhiều người review hay cả giới làm nghề khi nói về Nhắm mắt thấy mùa hè của Cao Thuý Nhi và các cộng sự của cô.
Nói một cách bình đẳng, 2 bộ phim này không hề cần những cái nhìn ưu ái vẫn có giá trị đáng kể (độc lập với yếu tố tuổi tác). Nhắm mắt thấy mùa hè như đã nói, nó trưởng thành và hoàn thiện hơn nhiều tác phẩm của những người lớn tuổi hay kinh nghiệm hơn.
Ống kính sát nhân dù chưa phải hoàn hảo, nhưng những yếu tố chưa được thực ra không mấy liên quan đến việc trẻ người, non nghề, hay cụ thể chẳng phải là hệ quả của sự thiếu vốn sống thực tế hay thiếu kinh nghiệm trong nghề.
Thậm chí, nếu bàn về mặt nghề nghiệp, nó già dặn hơn hầu hết các tác phẩm điện ảnh Việt không quá nổi bật. Khai phá dòng phim trinh thám, ly kỳ, Ống kính sát nhân mang đến một màu sắc mới mẻ cho thị trường điện ảnh Việt ít sáng tạo.
Kịch bản là yếu tố bị chê nhiều nhất ở Ống kính sát nhân, với những nhận xét như vay mượn, ảnh hưởng, dễ đoán, lỗ hổng… hay thậm chí có lời phàn nàn không đúng thực tế xã hội.
Bỏ qua tất cả những mổ xẻ có phần khắt khe ấy, tôi cho rằng để tư duy một kịch bản như Ống kính sát nhân đòi hỏi phải có gì đó sâu hơn tư duy làm ra kịch bản kiểu 100 ngày bên em, dù kịch bản này tròn trịa khó chê. Cũng như thế, để làm ra một phim có không khí và lối kể điểm tĩnh như Ống kính sát nhân đòi hỏi một góc nhìn “chất” hơn góc nhìn đã làm ra những phim kiểu Cô gái đến từ hôm qua, dù phim này thu hút đông đảo khán giả và được báo giới nhiệt tình “bravo”.
Tóm lại, Ống kính sát nhân thuộc phim cửa trên trong điện ảnh Việt.
4. 100 ngày bên em (Vũ Ngọc Phượng)
Vũ Ngọc Phượng là một đạo diễn được phát hiện từ thời phim ngắn Yxineff – liên hoan phim ngắn trực tuyến khá nổi, hoạt động trong giai đoạn 2010 – 2014. Anh được biết đến ngay từ năm thi đầu tiên với bộ phim L.O.V.E được giải Trái tim hồng do khán giả bình chọn.
Trong những người có thành tựu trong cuộc thi này, anh thuộc số tôi không đánh giá cao lắm, vì phim thường nông nhạt, so với những tác phẩm chất hơn của Nghiêm Quỳnh Trang, Leon Quang Lê, Trần Dũng Thanh Huy, Lê Bảo hay kể cả Nguyễn Quang Huy…
Nhưng có hề gì, anh là đạo diễn đầu tiên của lứa nhà làm phim trẻ trưởng thành từ cộng đồng ấy có phim truyện dài chiếu rạp. Bộ phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy của anh thậm chí đã được Ban Giám khảo Cánh diều 2017 trao cho giải Cánh diều Bạc, Đạo diễn xuất sắc, Nữ chính (Jun Vũ) và Nữ phụ (Quỳnh Chi).
Đây là sự ghi nhận quá ưu ái cho một tác phẩm thuần giải trí, nội dung nhạt, ít giá trị. Nó không đáng trách bởi trong thập niên này, đã nhiều lần các tác phẩm nghệ thuật sâu sắc, có tầm nội dung và giá trị xã hội hơn hẳn phải nhường bước trước những tác phẩm giải trí. Không chỉ trong các lễ trao giải kém chuyên môn kia mà trong cả đánh giá của báo chí và dư luận.
Nghe như có vẻ chê Vũ Ngọc Phượng hơi nhiều. Thực ra, đấy là không kỳ vọng bằng các đạo diễn có chất hơn thôi, chứ anh là một đạo diễn tài năng, cần thiết cho nền điện ảnh thương mại của Việt Nam.
Điều ấy thấy rõ hơn qua bộ phim thứ 2 của anh – 100 ngày bên em. Một phim ngôn tình nhưng cũng có ý tứ, duyên dáng, văn minh và có công xoá đi mác “hotgirl đóng phim” cho gương mặt tiềm năng của thế hệ diễn viên mới trong thời điểm hiện tại – Khả Ngân. Xét mặt bằng phim từ đầu năm đến giờ, thì phim này vẫn thuộc Top đầu.
5. Lật mặt: Ba chàng khuyết ( Lý Hải)
Tôi có định kiến với Lý Hải, cũng nằm trong mối định kiến với những phim mình chẳng thấy hay gì mà thành công, kiểu như Em chưa 18 (đại thắng doanh thu và giành hết Sen Vàng lẫn Diều Bạc, Đạo diễn với Nữ chính xuất sắc và bao khen ngợi của báo giới).
Tôi càng đánh giá series này thấp hơn khi cuối năm 2016, anh khoe với báo giới việc được giải Đạo diễn xuất sắc nhất châu Á tại đêm trao giải Korean Culture and Global Entertainment Awards với bộ phim Lật mặt 2. Nhưng định kiến đấy bay sạch khi tôi xem Lật mặt: Ba chàng khuyết.
Quan điểm chung của nhiều người (cả khen lẫn chê) đều khẳng định phim bình dân. Đồng ý là phim cũng chẳng cao sâu g,ì nhưng xét về độ đơn giản, bề mặt, nó cũng chỉ tương đương với những phim (ngược lại không hiểu sao) được khen rất nhiều như Em chưa 18 hay Cô gái đến từ hôm qua.
Có thể nói Lật mặt: Ba chàng khuyết có kịch bản khá lớp lang, cài cắm nhiều lần twist rất hợp lý, bất ngờ và thú vị (đặc biệt là so với twist trong phim Việt đều thường ngớ ngẩn, vô lý, tuỳ tiện như kiểu Lôi Báo của Victor Vũ hay Ở đây có nắng của Việt Linh). Riêng việc nghĩ ra một câu chuyện về một bộ ba khuyết tật: câm điếc – mù loà – bại liệt cũng là sự mới mẻ trong đa phần các câu chuyện kể chẳng mấy đặc sắc của điện ảnh Việt.
Phim giải trí tốt (dù có thể có người không thích các mảng miếng hài trong phim), diễn xuất ổn (trừ em gái Thái Lan), nói chung là thuộc diện phim đáng xem nhất nửa đầu năm. Với ba phim đều đại thắng doanh thu: 72 tỷ – 52 tỷ và 85,5 tỷ, vừa viết kịch bản vừa đạo diễn vừa sản xuất, kể Lý Hải cũng không vừa.
Theo Saostar
Màn 'thay da đổi thịt' của Hứa Vĩ Văn trong 'Ống kính sát nhân' để khẳng định thực lực diễn xuất
Sự thay đổi của Hứa Vĩ Văn qua hình tượng thanh tra K trong "Ống kính sát nhân" khiến nhiều khán giả yêu mến anh phải thực sự bất ngờ.
Hiện tại, nền công nghiệp phim ảnh của Việt Nam đang trên đà phát triển với số lượng phim mỗi năm xấp xỉ 50 tác phẩm, trong đó những bộ phim gặt hái doanh thu trên 2 triệu USD (~ 50 tỷ đồng) cũng tăng lên. Tuy nhiên, trái ngược với số lượng, phim điện ảnh Việt vẫn còn "đóng khung" quanh quẩn ở thể loại hài hước, ngôn tình là khá ăn khách. Mặc dù được tập trung đầu tư trong vai năm trở lại đây, thế nhưng dòng phim hành động hoặc kinh dị Việt vẫn chưa được đánh giá cao. Chính vì thế, màn ra mắt của phim trinh thám - điều tra Ống kính sát nhâncủa đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng như một "cú liều" trong bài toán doanh thu và đón nhận của công chúng.
Khởi chiếu vào cuối tuần trước, ngay đúng thời điểm cơn sốt bóng đá đang diễn ra khắp mọi ngõ ngách, thế nhưng bộ phim điện ảnh Ống kính sát nhân với sự tham gia của Hứa Vĩ Văn, Diễm My 9x vẫn tạo được dấu ấn trong lòng khán giả, đặc biệt là giới chuyên môn. Là tác phẩm mở đầu cho loạt phim xoay quanh Thanh tra K, bộ phim của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng đưa người xem đến với vụ ám sát vợ chồng nghệ sĩ Liên Hoa vào những năm 60-70. Đây chỉ mới là khởi nguồn của những câu chuyện ma quái mà thanh tra K (do Hứa Vĩ Văn đảm nhận) phải điều tra.
Hứa Vĩ Văn vốn được mệnh danh là "soái ca không tuổi" khi ở độ tuổi U40, anh vẫn sở hữu vẻ ngoài điển trai, phong độ, hút hồn fan nữ như những thần tượng đôi mươi. Với 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực diễn xuất, nam diễn viên từng để lại ấn tượng với những tạo hình nam thần điềm đạm, ấm áp. Còn nhớ trong Chàng trai năm ấy của đạo diễn Quang Huy, Hứa Vĩ Văn khiến khán giả từng "tức điên" trước hình ảnh ông bầu ca nhạc lạnh lùng, vô tâm, tưởng chừng vì tiền có thể làm bất cứ điều gì, nhưng ẩn giấu đằng sau là một bức tranh nội tâm phức tạp. Đến với bom tấn trăm tỷ Em là bà nội của anh, nhân vật của Hứa Vĩ Văn lại mang đến sự ngọt ngào trong nụ cười và cả hành động.
Năm 2017 tưởng chừng là cú lột xác ngoạn mục của nam diễn viên khi tham gia Chạy đi rồi tính, bộ phim hài hành trình với hình tượng người chồng hiền lành đến nhu nhược, trái ngược hoàn toàn với vẻ đĩnh đạc thành công của anh ở ngoài đời. Sang năm 2018, có vẻ vai diễn Thanh tra K mới thực sự là cú bứt phá đầy ấn tượng.
Đạo diễn Trình Đình Lê Minh nhận xét về Hứa Vĩ Văn rằng: "Anh thật đẹp và đằm trên màn ảnh, khác hẳn những gì mình đã biết ngoài đời. Giọng nói anh trầm ấm, có thể nói là một trong những giọng thoại hay nhất của điện ảnh Việt".
Thật vậy. Sự thay đổi của Hứa Vĩ Văn qua hình tượng thanh tra K khiến nhiều khán giả yêu mến anh phải thực sự bất ngờ. Anh không còn đơn thuần chỉ là lịch lãm, điển trai, thay vào đấy lại là một nhân vật có chiều sâu về nội tâm, diễn xuất thiên về ánh mắt nhiều hơn cử chỉ hành động. Cái nhìn đau đáu của thanh tra K khi nhớ về cái chết của cô đồng nghiệp do mình lỡ tay sát hại... Cái nhìn trìu mến, khơi gợi tình cảm đối với cô giáo Cẩm Phô (Diễm My 9x)... Cái nhìn vừa thương xót, vừa căm phẫn đối với hung thủ của những vụ bắt cóc hàng loạt, và cái nhìn mạnh mẽ không khoan nhượng trên hành trình điều tra vụ án.
"Hứa Vĩ Văn ấm áp dịu dàng là thế, vậy mà trong bộ phim này anh đã dám lột xác, trở nên lạnh lùng và u uất. Khuôn mặt anh có thể nói là sinh ra cho vai diễn này, cho bối cảnh và thời kỳ này, hợp đến không tưởng với bộ trang phục thanh tra như trong phim Mỹ thập niên 70." - Đó là những gì Krad Thuy Le - một nữ phê bình phim - đã nói về nam diễn viên sinh năm 1979.
Chỉ bấy nhiêu đó, Hứa Vĩ Văn có thể ăn mừng vì vai diễn đầy thành công của mình chứ chưa cần phải chờ đợi những con số doanh thu kỷ lục. Ở mỗi bộ phim, vài chục tỷ hay trăm tỷ đồng bỏ túi sau quá trình công chiếu là món quà to lớn của cả đoàn phim. Thế nhưng với mỗi người diễn viên, những số đáng ngưỡng mộ trên chưa phải lời khẳng định thành công, thay vào đó, thành công đối với họ chính là có được một vai diễn để đời, mang đậm dấu ấn cá nhân, khiến cho khán giả phải nhắc đến mỗi khi nhớ đến tên của mình. Đừng cho rằng Hứa Vĩ Văn may mắn khi sở hữu vai diễn thanh tra K ấn tượng này. Đó là quả ngọt mà anh thu được sau những tháng dài dành hết tâm huyết để cùng với đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng nghiên cứu tâm lý nhân vật, là thành tích mà anh có được khi chuyên tâm cho một bộ phim duy nhất, thay vì "phân thân phân trí" cho nhiều tác phẩm quay cùng lúc.
Ống kính sát nhân có đạt được kỷ lục doanh thu hay không, điều đó chẳng còn quan trọng nữa, khi mà bộ phim đã làm tốt vai trò tiên phong của mình cho dòng phim trinh thám, gõ một tiếng kẻng thật to đánh động đến khán giả Việt về một tác phẩm đầy bứt phá trong cách nghĩ, cách làm. Bên cạnh đó, những diễn viên của phim như Hứa Vĩ Văn, Diễm My 9x hay Khương Ngọc cũng đã sở hữu một vai diễn xứng đáng gọi là "để đời", hay ít nhất cho đến thời điểm hiện tại. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để gật gù mà nói rằng: "Ống kính sát nhân thực sự đã thành công".
Theo Saostar
Hứa Vĩ Văn: 'Diễm My chính là Hulk của Avengers, phải chọc điên thì mới diễn được' Cùng với Diễm My 9x tham dự bộ phim "Ống kính sát nhân" của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng, Hứa Vĩ Văn chấp nhận thoát khỏi hình tượng "soái ca" bằng cách để râu, hút thuốc, thậm chí nhập tâm đến mức... tự kỉ trong khoảng thời gian hóa thân thành nhân vật. Đi ngược lại với trào lưu thanh xuân, ngôn tình...