Điểm cộng và điểm trừ của ‘Ngôi nhà trong hẻm’
Nếu chỉ để làm cho khán giả sợ thì Ngôi nhà trong hẻm là phim Việt đúng nghĩa kinh dị nhất từ trước đến giờ.
Chọn ra mắt vào dịp Lễ tình nhân 14/2, nhà sản xuất Trần Trọng Dần cho rằng sẽ thật thú vị khi nắm tay người yêu cùng xem một phim kinh dị. Bộ phim hoàn toàn có thể khiến các khán giả nữ phải tìm kiếm điểm tựa tinh thần từ một bàn tay.
Điểm cộng cho phim
Cái “đáng sợ” của bộ phim không đến từ chuyện phim mà từ việc vận dụng tốt các thủ pháp kinh dị: các “chiêu trò” nhát ma, thiết kế bối cảnh, hóa trang, quay phim, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng… Giống như đa số các phim cùng thể loại, bộ phim thi thoảng khiến người xem thót tim bởi những tình tiết xung quanh trước khi dẫn vào câu chuyện chính. Rồi trong bối cảnh chật chội với chủ yếu là những khung hình tranh tối tranh sáng suốt thời lượng của phim, khán giả luôn thường trực cảm giác bị ngộp bởi áp lực tâm lý nặng nề. Nhiều khung hình được quay theo kiểu cầm tay khiến khán giả liên tưởng đến bộ phim kinh dị nổi tiếng Paranormal activities, có tác dụng dự báo những bất ổn và mối đe dọa vô hình, góp phần tăng cảm giác hồi hộp.
Hai diễn viên Trần Bảo Sơn và Ngô Thanh Vân trong phim.
Video đang HOT
Trần Trọng Dần chia sẻ, làm phim kinh dị tốn kém nhất phần hậu kỳ. Điều này được thể hiện rõ trong phim khi âm thanh, ánh sáng được chăm chút khá kỹ lưỡng và tác động nhiều đến tâm lý khán giả. Tuy nhiên, phần âm thanh đôi chỗ còn bị làm quá, cũng gây giật mình nhưng chỉ bởi âm lượng quá lớn mà thôi.
Nếu liệt kê ra những điểm cộng của bộ phim, không thể không nhắc đến diễn xuất của hai diễn viên chính. Ngô Thanh Vân đã thể hiện xuất sắc tâm trạng một người mẹ vừa mất đi đứa con: một nỗi đau pha chút gì đó tủi thân lúc Thảo gọi điện thoại cho mẹ, một sự bất lực hoang mang khi cô tâm sự với bạn gái, hay những phút trống rỗng, cô đơn lúc cô một mình bất động. Đối với Trần Bảo Sơn, nhân vật của anh ít thể hiện tâm lý hơn nhưng là một vai thực sự vất vả, đòi hỏi phải dụng công nhiều, đặc biệt là trong các cảnh quay tơi tả về cuối phim.
Đoạn người vợ với cây rìu trong tay truy sát người chồng là đoạn gây ấn tượng mạnh nhất trong phim và mang đậm chất kinh dị Hollywood, sẽ khiến nhiều khán giả yếu tim không dám xem. Có lẽ khó ai có thể làm tốt hơn Ngô Thanh Vân ở một vai vừa đòi hỏi diễn xuất tâm lý lẫn hành động này.
Câu chuyện chưa thực sự hấp dẫn
Nhưng nếu đặt thủ pháp kinh dị sang một bên thì câu chuyện Ngôi nhà trong hẻm chưa thể gọi là hấp dẫn. Phim kể về chuyện một cặp vợ chồng chứng kiến những điều kỳ lạ trong ngôi nhà họ sống, sau khi người vợ bị sẩy đứa con đầu lòng. Đó là những tiếng động lạ, tiếng trẻ con văng vẳng khắp nơi hay những hành vi bất thường của người vợ, kéo theo cuộc sống của người chồng đầy những căng thẳng. Nhưng rồi tất cả câu chuyện chỉ có bấy nhiêu đó. Bí mật được tiết lộ ở cuối phim quá “nhẹ” để giải mã toàn bộ câu chuyện, bởi nguyên nhân và thực tế không có mối liên hệ nào đáng kể, không có động cơ nào thuyết phục dẫn đến hành vi của nhân vật.
Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp
Câu chuyện rốt cuộc quá đơn giản, thiếu độ lắt léo và chiều sâu nên khó mang lại cảm giác “đã”. Nếu chấp nhận cách giải quyết đầy tính mặc nhiên đó (khá nhiều phim kinh dị Mỹ chọn hướng này) thì Ngôi nhà trong hẻm khá thành công về mặt kinh dị.
Ngoài ra, chuyện phim chưa thể được xem là lôi cuốn. Đặc biệt, phần đầu phim còn tẻ nhạt với quá ít biến cố, trong khi không thiếu những đoạn thoại kể lể dài dòng. Cuối cùng, tình tiết trong phim còn rời rạc, thiếu kết nối. Thậm chí nếu bỏ hẳn những đoạn về công việc và nhà máy thì phim cũng chẳng ảnh hưởng gì.
Theo Báo Đất Việt
Vũ khí phim Việt: Sex và kinh dị?
Khán giả Việt Nam mê phim kinh dị vì những cảnh kinh dị? Hay yếu tố phụ được lồng ghép trong loại phim này mới là nhân tố lôi kéo khán giả tới rạp? Sex đóng vai trò gì trong phim kinh dị Việt Nam?
Tại sao những bộ phim kinh dị dạng tầm phào như Khi yêu đừng quay đầu lại, Bóng ma học đường, Giữa hai thế giới... lại ăn khách hoặc nhận được sự quan tâm đến vậy?
Theo thống kê của trang Google, suốt 4 năm từ 2007 đến nay, Việt Nam luôn đứng trong top 10 những nước tìm kiếm từ khóa về sex nhiều nhất trên thế giới, thậm chí một vài năm vươn lên vị trí số 1.
Hình ảnh trong phim Ngôi nhà trong hẻm
Điều đó cho thấy, sex luôn gợi sự tò mò và gây ham muốn tìm hiểu cho người Việt Nam. Sex chưa phải là vấn đề thoáng và luôn được xem là điều cấm kị trong suy nghĩ của nhiều người Việt, chính vì càng cấm mà sự tò mò càng lớn. Có lẽ, dựa vào thống kê này của trang web uy tín Google mà các nhà làm phim đã đặt ra tiêu chí phải có sex trong phim Việt Nam đương đại. Dù là phim tình cảm, phim hành động hay kinh dị, các nhà làm phim chúng ta vẫn luôn lồng ghép những mảng màu sex vào trong tác phẩm của mình.
Thông thường để hút khách, bất di bất dịch phim kinh dị phải tiết lộ những hình ảnh đáng sợ, dễ gây dựng tóc gáy, gợi tò mò nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả. Những hình ảnh khác của phim phải là thứ yếu. Những phim kinh dị bom tấn hay bom tạ, thậm chí "bom xịt" của Hollywood luôn làm theo trình tự, đã là phim kinh dị, nhất quyết phải tung ra hình ảnh, trailer, hậu trường... liên quan đến yếu tố kinh dị. Các nền điện ảnh lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản... khi phát hành dạng phim này cũng không nằm ngoài quy luật trên.
Tuy nhiên, ở Việt Nam điều này lại quay ngược, cảnh kinh dị không thấy đâu toàn những cảnh chẳng liên quan tới yếu tố kinh dị rò rỉ trước. Đành rằng, phim kinh dị có yếu tố sex, cảnh sex lộ trước cũng không có gì đáng để bàn cãi, nhưng các nhà làm phim Việt Nam cứ bám riết lấy yếu tố sex, cảnh sex để tung ra ngoài trước khi phim ra rạp, khiến chiêu này trở nên... quá thường.
Và hình ảnh kinh dị của Giữa hai thế giới
Bóng ma học đường dán mác phim 3D đầu tiên của điện ảnh Việt Nam toàn những hình ảnh bạo lực, lột áo xé váy lộ trên trailer. Cảnh ma quỷ thì nhạt, chẳng mang đến sự đáng sợ như một bộ phim kinh dị thứ thiệt. Tương tự, bộ phim Giữa hai thế giới cũng chiêu trò với cảnh "nóng mắt" của người đẹp Đinh Ngọc Diệp và Dustin Nguyễn. Trong trailer được công bố lẫn những hình ảnh lọt ra ngoài báo mạng, cảnh nóng Giữa hai thế giới gây tò mò nơi khán giả lớn hơn cả những cảnh kinh dị nhạt thếch!
Bộ phim sắp ra rạp Cột mốc 23 là phim kinh dị, hơi hướng liêu trai nhưng những cảnh ma mị chẳng thấy tung ra mà toàn những hình ảnh nóng bỏng hứa hẹn thiêu đốt mọi ánh nhìn khán giả? Nhiều cảnh nóng trong phim rò rỉ tràn lan báo mạng, thậm chí hình ảnh hậu trường cũng đầy rẫy cảnh lột đồ!
Có vẻ "hiền hiền lành lành" trong những phim kinh dị ra rạp năm 2011 là Lời nguyền huyết ngải của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Những hình ảnh lọt ra ngoài không sex, không màu mè, không chiêu trò câu khách bằng cảnh hở hang, Lời nguyền huyết ngải đang được kỳ vọng gây sợ đúng chất một bộ phim kinh dị.
Từ những Bóng ma học đường, Giữa hai thế giới, Cột mốc 23... chúng ta có thể rút ra kết luận, phim kinh dị Việt Nam đang chông chênh giữa hai thái cực sex và kinh dị. Điện ảnh chúng ta thôi hãy dừng cuộc chơi với loại phim này, nếu: vẫn tung chiêu cảnh sex, vén màn hở hang nhằm hút khách... thay vì những cảnh kinh dị. Nếu là phim ma, kinh dị thì hãy làm đến nơi đến chốn với những cảnh gây sợ thứ thiệt chứ không phải lôi sex lẫn cảnh nóng để ngồi nhà đợi khán giả tới rạp!
Theo Thế giới điện ảnh
Elly Trần đẹp dịu hiền trên phim trường "Hoa cúc xanh" Chị ấy đóng vai cô con gái nhà lành ngoan ngoãn và chăm chỉ. Elly Trần đẹp dịu hiền trên phim trường "Hoa cúc xanh" Hoa cúc xanh đang thực hiện những cảnh quay cuối cùng ở Đà Lạt. Elly Trần trong vai Giáng My có tính cách nhu nhược và chịu đựng. Tuy vậy, Giáng My vẫn rất lạc quan và yêu...