Điểm chung của 3 hiện tượng âm nhạc sáng giá nhất Vpop
Ba năm trở lại đây, Sơn Tùng M-TP, Vũ Cát Tường và Tiên Tiên nổi lên như những hiện tượng của âm nhạc Việt. Thật khéo khi cả 3 nghệ sĩ này đều có những điểm chung.
Năm 2013 Sơn Tùng M-TP nổi lên như một hiện tượng của V-pop bởi các ca khúc do anh chàng sáng tác và thể hiện khi vừa “ra lò” hầu như đều ngay lập tức soán ngôi các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến trong nước.
Ca khúc Cơn mưa ngang qua của chàng ca sĩ quê Thái Bình được trình làng đầu tháng 10/2012 đã tạo nên một “cơn dư chấn” trong cộng đồng người yêu nhạc và nhận được g.iải t.hưởng Bài hát yêu thích.
Thừa thắng xông lên, chàng ca sĩ hot boy này tiếp tục cho ra đời những bản hit mới như Đừng về trễ, Anh không hiểu, Nắng ấm xa dần, Anh sai rồi, Làm người luôn yêu em… gây được tiếng vang lớn, khiến cho thị trường âm nhạc một phen “chao đảo” vì mức độ phủ sóng rộng khắp.
Năm 2014, làng nhạc Việt có Vũ Cát Tường. Cô nổi lên khi tham gia và giành ngôi vị á quân cuộc thi Giọng hát Việt 2013. Trước đó Vũ Cát Tường đã được biết đến với nhiều g.iải t.hưởng âm nhạc và những bản cover đình đám trên các trang mạng xã hội.
Không chỉ hát hay, Vũ Cát Tường còn viết nhạc giỏi. Các ca khúc Vết mưavà Yêu xa trở thành hit trong năm 2014 giúp cô nhận được nhiều g.iải t.hưởng âm nhạc uy tín như Bài hát Việt, Bài hát yêu thích, g.iải t.hưởng Cống hiến…
Còn năm 2015, làng nhạc Việt gọi tên Tiên Tiên. Nữ ca sĩ có biệt danh “loăng quăng” gây ấn tượng với phong cách tomboy, sở hữu nhiều bản nhạc có giai điệu lạ tai, tiết tấu sôi động nhưng đầy mới lạ và văn minh. Vì thế không quá bất ngờ khi Tiên Tiên 4 lần được vinh danh ở các hạng mục quan trọng như Nghệ sĩ mới của năm, Ca khúc của năm – My Everything, Nhạc sĩ có nhiều tác phẩm được yêu thích… tại lễ trao giải Zing Music Awards 2015.
3 hiện tượng, 3 màu sắc âm nhạc, ai cũng có hướng đi, phong cách khác nhau, nhưng cũng có những điểm chung đặc biệt, góp phần không nhỏ vào thành công của họ.
Ca sĩ kiêm sáng tác nhạc (mô hình singer/songwriter)
Ca sĩ kiêm sáng tác (singer-songwriter) chỉ những nghệ sĩ có khả năng sáng tác và thể hiện chính các ca khúc của mình. Khái niệm này đã trở nên phổ biến trong đời sống âm nhạc Việt Nam mấy năm nay.
Theo nhận xét của giới phê bình âm nhạc, những ca sĩ thuộc thế hệ 7X thường chỉ hát những ca khúc do nhạc sĩ sáng tác, thế hệ 8X bắt đầu manh nha xu hướng singer-songwriter nhưng phải đến ca sĩ 9X với sự năng động và sáng tạo, họ đã viết và thể hiện được những tác phẩm hay, điển hình là 3 ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Vũ Cát Tường và Tiên Tiên.
Nói về Sơn Tùng M-TP, anh từng tuyên bố chỉ hát những ca khúc do mình sáng tác, bởi lẽ chỉ có thế mới thể hiện một cách tốt nhất con người lẫn cảm xúc trong từng câu hát. Chính vì vậy, những ca khúc của Sơn Tùng khá dung dị, tự sự, đời thường được lấy cảm hứng từ cuộc sống xung quanh như Thái Bình mồ hôi rơi, Remember Me, Cơn mưa ngang qua hayKhông phải dạng vừa đâu.
Vũ Cát Tường cũng là một singer-songwriter đình đám. Dù không phải là người mở đầu trào lưu nhưng chính Cát Tường thành công với vai trò này khi bất cứ bài hát nào của cô cũng nổi tiếng như Đông, Vết mưa, Yêu xa…
Vũ Cát Tường cũng là một Singer – Songwriter ấn tượng.
Tiên Tiên một nhạc sĩ – ca sĩ trẻ mới nổi cũng có những tác phẩm được yêu thích. Cô nàng tomboy này được chỉ dẫn bởi nhạc sĩ Thanh Bùi. Định hướng sáng tác của Tiên là những ca khúc có giai điệu lạ tai, tiết tấu mạch lạc.
Giữa Tiên Tiên và Vũ Cát Tường còn có một điểm chung kép là ngoài vai trò singer-songwriter (tự hát và thể hiện ca khúc), 2 cô nàng tomboy này còn là một hit-marker (người tạo hit) đình đám, “đo ni đóng giày” cho nhiều ca sĩ trẻ như Thùy Chi, Trung Quân Idol, Trúc Nhân, Nhật Thủy…
Cá tính âm nhạc không lẫn vào đâu
Muốn để khán giả nhớ đến mình, bên cạnh một giọng hát hay cần phải có phong cách, cá tính âm nhạc riêng biệt, cả 3 ca sĩ nói trên đều làm được và làm rất tốt.
Video đang HOT
Nói đến cá tính âm nhạc của Sơn Tùng phải nói đến chữ “ngông”. Anh phô diễn cái tôi một cách mạnh mẽ, thể hiện trực tiếp cảm xúc trong từng câu hát hay phần trình diễn. Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng phải công nhận chính điều này đã tạo nên một Sơn Tùng hoàn toàn khác biệt trong thị trường âm nhạc “vàng thau lẫn lộn”.
Nói đến cá tính âm nhạc của Sơn Tùng phải nói đến chữ “ngông” .
Phong cách âm nhạc của Vũ Cát Tường và Tiên Tiên đều hướng đến sự mạnh mẽ và cá tính.
Tiên Tiên với phong cách tự nhiên, phóng khoáng, làm những điều mình thích trên sân khấu. Còn giọng ca Vết mưa khi hát thường khởi đầu bằng cách nhắm mắt. Cái nhắm mắt là cách để Cát Tường phải tạm quên đi con người của chính mình để tìm hiểu và bộc lộ nhân vật của bài, hơn nữa đó còn là cách để nữ ca sĩ giữ thăng bằng hiệu quả.
Mặc dù phong cách cá tính nhưng chất nhạc và giai điệu trong những ca khúc của Tiên Tiên và Cát Tường và Sơn Tùng M-TP lại mộc mạc, hồn nhiên và gần gũi với đời thường. Những bài hát của 3 nghệ sĩ luôn chiếm được cảm tình của phần đông khán giả trẻ và trở thành hit chỉ trong thời gian ngắn.
Được vinh danh ở nhiều g.iải t.hưởng âm nhạc
Thành quả cho những nỗ lực hoạt động âm nhạc của 3 ca sĩ chính là việc được vinh danh ở nhiều g.iải t.hưởng âm nhạc uy tín.
Gia nhập làng nhạc Việt từ năm 2012, đến nay Sơn Tùng M-TP được 18 g.iải t.hưởng tại các lễ trao giải như Làn sóng xanh, Zing Music Awards, Bài hát yêu thích… Đặc biệt, chàng ca sĩ đa tài này còn vượt qua các đối thủ nặng ký như NOAH (Indonesia), James Reid (Philippines), Slot Machine (Thái Lan), The Sam Willows (Singapore)… để trở thành nghệ sĩ đại diện cho khu vực tranh giải ở vòng châu Á của g.iải t.hưởng MTV EMA 2015, hạng mục Best Worldwide Act.
Vũ Cát Tường cô đã nhận được 21 g.iải t.hưởng lớn nhỏ trong nước. Đây là con số “khủng” đối với một nghệ sĩ trẻ mới bước vào nghề được hơn 3 năm. Trong số này, đáng chú ý là những giải như Nghệ sĩ mới của năm của Giải cống hiến 2014, ca sĩ triển vọng của g.iải t.hưởng ZMA 2014…
Tiên Tiên lập cú hattrick tại Lễ trao giải ZMA 2015. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Còn Tiên Tiên, mới đây cô nàng được vinh danh ở các hạng mục quan trọng như Nghệ sĩ mới của năm, Ca khúc của năm – My Everything, Nhạc sĩ có nhiều tác phẩm được yêu thích… trong lễ trao giải ZMA 2015.
Những thành quả này của 3 hiện tượng V-pop đều là những ghi nhận xứng đáng với những gì họ cống hiến cho nghệ thuật. Tuy nhiên, sự thành công này cũng nhắc nhở rằng, họ cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để phát huy tài năng, sự sáng tạo để không bị “cái bóng” của bản thân che lấp.
Theo Zing
Nhạc Việt 2016: Bùng lên nhưng đừng nhạt nhòa
Năm mới vẫn đang chờ đợi một lớp nghệ sĩ có khát vọng đi xa hơn, nỗ lực đúng đắn trong sự nghiệp của mình hơn là một "con búp bê đáng yêu" trong mắt khán giả.
Âm nhạc Việt đang bắt đầu những ngày mới của 2016. Đi qua một năm đầy nhộn nhịp nhưng có cả những phần mỏi mệt, nhìn lại, khán giả âm nhạc có thể mong đợi gì ở thị trường âm nhạc sắp tới đây?
Thị trường V-pop loay hoay với vài cái tên như Đông Nhi, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Sơn Tùng... Ảnh: Gia Tiến
Năm qua, những tổng kết về thị trường sản xuất và phát hành âm nhạc theo phương thức truyền thống đang cho thấy những con số đáng buồn. Doanh số của các album đang tụt xuống đến mức khó tin.
Đã qua rồi thời của số lượng phát hành 20.000 hay 30.000 bản. Hầu hết các album mới ra mắt trong năm 2015 đều nằm ở mức dưới 2.000 bản, bao gồm cả số lượng phát tặng.
Hãng Phương Nam, gần như là hãng cuối cùng còn gượng sức hoạt động theo cách cổ điển, cũng cho biết đang nghẹt thở với sự đóng băng của thị trường âm nhạc lúc này.
"Những sự kiện bùng lên rồi nhạt nhòa trong năm qua nhắc rằng nhạc Việt đang cần những cuộc đua thật sự về nghề nghiệp hơn là tiếp tục mô phỏng các trào lưu để sáng danh tạm thời".
Kinh doanh trên thế giới phẳng
Năm 2016 tình hình có vẻ cũng không khả quan hơn. Hầu hết nghệ sĩ đều ngán ngại sự lạnh lẽo của thị trường.
"Chỉ với album tuyển chọn của ca sĩ Khánh Ly là chúng tôi phát hành được trên 5.000 bản, còn lại đều rất chậm" - chị Ngọc Trâm, trưởng phòng sản xuất của Công ty Phương Nam, cho biết. Nhưng công ty này cũng cho biết rằng đó là những bản tổng hợp từ các bài hát đã cũ, chứ đầu tư mới cho một album là chuyện phải cân nhắc rất nhiều.
Trên thực tế, nhiều ca sĩ đã quyết định chọn hình thức tự phân phối sản phẩm của mình, trực tiếp thông qua kênh người hâm mộ và các chương trình biểu diễn. Với số ít người thì hình thức phát hành này có vẻ tạm ổn nhưng với đa số nghệ sĩ cũng không còn mấy khả quan.
Trong vòng mười năm, tình hình thương mại truyền thống của âm nhạc qua CD chỉ loanh quanh với những cú "hit" bất ngờ rồi mất dạng. Giai đoạn Làn sóng xanh 1997-2001 với sự rộn ràng xuất hiện nhóm nhạc, ca sĩ, băng đĩa đã không còn quay trở lại nữa.
Theo bà Ngọc Hạnh - cựu giám đốc Trung tâm băng nhạc Lạc Hồng, khuynh hướng hiện nay là nhiều ca sĩ, nhạc sĩ khi ra album đã trực tiếp ký với các nhà mạng để phát hành trực tiếp dạng mp3. Cách thức này vừa tiết kiệm, vừa "bảo hiểm" được nguồn vốn đầu tư của mình.
Tiên Tiên - Trung Quân Idol: hai giọng ca trẻ đáng chú ý trong năm 2015.
"Đây là giai đoạn khủng hoảng của thị trường nhưng tôi tin rằng rồi âm nhạc sản xuất theo kiểu CD truyền thống sẽ được cân bằng trên thị trường tương lai, vì đó vẫn là sản phẩm định hình phong cách rất quan trọng của ca sĩ, nghệ sĩ" - bà Hạnh cho biết.
Năm 2016 hứa hẹn sẽ tạo ra kỷ lục mới về sản xuất và phát hành âm nhạc theo mô hình kết hợp tự quảng bá và kinh doanh trên thế giới phẳng. Hầu hết nghệ sĩ trẻ khi được hỏi đều nói rằng họ ưu tiên cho việc xuất hiện trên Internet hơn cả việc ra mắt công chúng bằng phương tiện truyền thống là truyền hình, phát thanh hay game show.
Sẽ bớt nhàm chán?
Trong các cuộc trò chuyện với những bạn trẻ thường xuyên theo dõi các sinh hoạt âm nhạc trong nước, hầu hết nhận định của các bạn là thị trường âm nhạc hôm nay xuất hiện quá nhiều giọng ca, bài hát dòng V-pop... nhưng thiếu cá tính và ấn tượng riêng.
Sự phát triển và tiện lợi của các hệ thống truyền hình, truyền thanh, YouTube... đã giúp giới nghệ sĩ trẻ có cơ hội xuất hiện trước khán giả, thuận lợi hơn rất nhiều so với 5-7 năm trước. Nhưng cũng chính vì nhiều và nhạt dấu ấn trong khả năng và phong cách khiến hầu như mọi thứ trôi qua, mau quên và chóng tàn.
So với 10 năm trước, các MV (video ca nhạc) hiện nay xuất hiện dễ dàng và đẹp. Công nghệ kỹ thuật số phát triển khiến mọi thứ trên tay các bạn trẻ giờ đây đều có thể là camera. Thậm chí dự án quay một MV theo phong cách đoàn - chuyên nghiệp, giá cả cũng đã thấp hơn trước đây. Nhiều ca sĩ trẻ đã thực hiện các MV mà giá chỉ từ 7-10 triệu đồng.
Từ một chiếc điện thoại có camera tốt cho đến máy chụp ảnh... tất cả đều có thể dựng thành những MV sống động. Có thể nhận thấy, sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của các MV mang phong cách Canto-pop và K-pop thì bây giờ thị trường hình ảnh của giới showbiz ngày càng chịu ảnh hưởng bởi MTV và J-pop.
Nhưng tiếc là cái có thể giữ lại trong trí nhớ lại không nhiều. "Hy vọng một năm mới sẽ tạo nhiều điều mới mẻ, có sức sống cho khán giả trung thành với nhạc Việt" - Nhã Sam, cô giáo trường mầm non và là một fan đầy nghiêm khắc của nhạc Việt tại TP HCM, nói.
Thị trường Vpop hiện nay, trong bề nổi chỉ loay hoay với vài cái tên như Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Tóc Tiên, Sơn Tùng... Tuy nhiên cá tính và hợp thời trang nhất vẫn là Sơn Tùng. Bất chấp một vài chuyện ồn ào trong sự nghiệp ca nhạc của mình, Sơn Tùng vẫn là một pop-idol có khả năng đứng vững trong nhiều năm nữa. 2016 vẫn là một năm đầy hứa hẹn của Sơn Tùng.
Ca sĩ Sơn Tùng MTP trình diễn trên sân khấu. Ảnh tư liệu
Cần những cuộc đua thật sự về nghề
Sự sống động của một đời sống sinh hoạt âm nhạc là việc xuất hiện những cú đột phá hấp dẫn của con người mới, tác phẩm mới. Năm 2016 vẫn là một sự chờ đợi của khán giả yêu âm nhạc, mặc dù nhìn trên mặt bằng chung của năm qua, không có nhiều hi vọng.
Năm 2015 cũng là năm xuất hiện nhiều dòng nhạc bolero trên truyền hình, game show, phát thanh cũng như trong các album được sản xuất ra. Nhiều nhà sản xuất cho biết gần phân nửa ca sĩ đến bàn việc sản xuất đều đi theo dòng bolero.
Dòng nhạc rất xưa của miền Nam đã có 60 năm tồn tại vẫn tiếp tục ăn khách và được khai thác rầm rộ. Tuy nhiên ở một góc nhìn khác, việc "lệch" hẳn sang bolero trong thị trường âm nhạc cũng cho thấy một mặt bằng sinh hoạt âm nhạc thiếu sinh khí sáng tạo và mọi thứ đang dè dặt tồn tại cùng nhau trong một không gian đã quá quen thuộc.
Master of Symphony - cuộc hội ngộ chưa từng thấy của các ca sĩ hàng đầu. Ảnh tư liệu
Một năm 2016 sẽ ít và nhạt dần những show diễn của các ca sĩ từ hải ngoại. Những ngôi sao hiếm hoi như Khánh Ly, Lê Uyên... mới có thể trụ lại sân khấu với một lớp khán giả yêu tình ca vang bóng. Hy vọng giới trẻ ngoài chuyện xuýt xoa với những bộ ảnh mới của Tóc Tiên, Bảo Thy thì sẽ quan tâm và đòi hỏi nhiều hơn về mặt âm nhạc.
Những sự kiện bùng lên rồi nhạt nhòa trong năm qua nhắc rằng nhạc Việt đang cần những cuộc đua thật sự về nghề nghiệp hơn là tiếp tục mô phỏng các trào lưu để sáng danh tạm thời. Ngay như đêm hội tụ diva - Master of Symphony tháng 11/2015 với sự hội ngộ chưa từng thấy của các ca sĩ hàng đầu như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Thu Phương có đầy kỷ niệm nhưng đỉnh cao thì không đủ chia đều cho mỗi người.
Năm 2016 có sớm vượt lên, thoát khỏi sự bình thản không biến động đến mức nghèo nàn của sinh hoạt âm nhạc? Năm mới vẫn đang chờ đợi một lớp nghệ sĩ có khát vọng đi xa hơn, nỗ lực đúng đắn trong sự nghiệp của mình hơn là một "con búp bê đáng yêu" trong mắt khán giả.
Có như vậy, nền âm nhạc Việt 2016 mới có thể đáp lại sự bao dung của mọi tầng lớp khán giả trong nhiều năm qua.
Bùng nổ nhạc trên Internet
Năm 2016 sẽ lại là một năm phát triển phương thức kinh doanh âm nhạc trên Internet. Các sản phẩm như nhạc chuông, nhạc chờ, nhạc tải theo lựa chọn... bùng nổ, đem lại những con số thu đáng ngạc nhiên.
Theo tổng kết của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả thì nếu năm 2004, t.iền thu được từ Bắc chí Nam chỉ hơn 1 tỷ đồng, nhưng đến hết năm 2014, số thu đã là hơn 60 tỷ đồng. Năm 2016, dự trù con số đó có thể lên đến mức 70 tỷ đồng.
Theo thống kê của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả, có những nhạc sĩ - ca sĩ trẻ ra album, chỉ phát hành trên mạng nhưng số thu về đáng ngạc nhiên - hơn 100 triệu đồng. Con số đó sẽ là không tưởng nếu chỉ chọn phát hành bằng CD
Theo Tuấn Khanh/ T.uổi Trẻ
Tiên Cookie: 'Không bán bài hát để k.iếm t.iền' Coi viết nhạc là niềm hạnh phúc nên Tiên Cookie cảm thấy rất chạnh lòng khi ca sĩ mặc cả giá mua bài hát. Nữ nhạc sĩ 9x sẵn sàng tặng không sáng tác của mình cho người cô yêu quý. - Tại sao chị chọn "Tâm sự với người lạ" là sản phẩm âm nhạc đ.ánh dấu sự trở lại lần này?...