Diablo – Tinh hoa của những tinh hoa
Từ Kinh Thánh, truyện ngụ ngôn Do Thái, trường ca bất hủ của John Milton, Blizzard đã tạo nên một tác phẩm huyền thoại.
Diablo chưa bao giờ được coi là một tựa game phức tạp hay rắc rối. Tất cả những gì mà Blizzard muốn game thủ hướng tới trong Diablo đó là sự đơn giản hóa và tập trung nhiều hơn vào yếu tố “chặt chém”. Thế nhưng, không vì vậy mà có thẻ khẳng định Diablo mất “chất” đối với những game thủ thích suy ngẫm.
Thực tế, các mối quan hệ trong Diablo chằng chịt và khó đoán hơn rất nhiều so với StarCraft hay WarCraft, 2 người em cùng cha khác mẹ với nó. Thay vì chú trọng vào việc miêu tả rất nhiều nhân vật chính như 2 tác phẩm kể trên, Diablo được viết theo lối kể hoàn toàn khác. Ở đó, gần như không có nhân vật chính và suy nghĩ cá nhân mà chính người đọc, người chơi là kẻ quan sát, nhìn nhận và đánh giá.
“Độc” là vậy nhưng thực chất Diablo vẫn chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các tác phẩm đi trước. Moria và Angband, 2 tựa game thuộc dạng “lão thành” trong giới RPG chính là nguồn cảm hứng khiến những Chris Metzen, David Brevik, Bill Roper làm nên siêu phẩm Diablo.
Đáng chú ý là, Moria hay Angband được rút ra từ chính tác phẩm Lord of the Rings của nhà văn nổi tiếng J.R.Tolkien. Tuy nhiên, những ảnh hưởng đó góp phần làm nên gameplay của Diablo nhiều hơn là về mặt cốt truyện.
Vậy thì sẽ có câu hỏi được đặt ra: Cốt truyện củaDiablo, vốn được coi là một trong những câu truyện ám ảnh nhất trong lịch sử làng game, với lối kể truyện xuất sắc bậc thầy trong lịch sử đến từ đâu?
Thông qua những tiết lộ hiếm hoi của David Brevik, người đã rời bỏ Blizzard cách đây không lâu thì Diablo được 3 ông “bố đẻ” nhào nặn từ vô số nguồn tài liệu khác nhau. Cách xây dựng bối cảnh, mô tả sự tuyệt vọng, gian xảo giữa thế giới loài người, tính cách loài quỷ được dựa trên những câu truyện cổ, truyện ngụ ngôn, thần thoại của người Do Thái.
Từng một thời những lý thuyết về sự tha hóa, biến đổi ngay trong chính những con người, thiên thần tưởng chừng như thuần khiết nhất bị coi là dị giáo và đôi lúc, chính Diablo cũng bị ảnh hưởng bởi những lý thuyết này.
Tuy nhiên, chiều hướng hiện tại của Diablo lại đang tách xa khỏi dòng tôn giáo ngoại đạo, cụ thể là tôn giáo của người Babylon. Thần chiến tranh Marduk trở thành vua của các vị thần và được tôn thờ nhờ sức mạnh và bạo lực, khác với lý thuyết đa chiều hiện tại của Diablo.
Trong khi David Brevik không ngừng tìm tòi, học tập và sáng tạo những tôn giáo thuộc khu vực Bắc Á để bổ sung vào Diablo thì Chris Metzen lại muốn tựa game này hướng nhiều hơn tới Cơ Đốc Giáo. Cuộc chiến tranh giữa loài ác quỷ và hội thiên sứ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Kinh Thánh song thế giới loài người cùng sự tha hóa biến đổi trong những câu truyện của người Do Thái, Babylon lại có nét gì đó tương đồng với phương Tây.
Bản thân Metzen thừa nhận tác phẩm của anh có đôi chút học tập Chương I của Divine Comedy (game thủ có thể tìm hiểu tác phẩm này qua tựa game Dante’s Inferno).
Mô-típ quen thuộc: chiến tranh quỷ dữ – thiên thần.
Thế nhưng đó chưa phải là tất cả những gì Diablo đã “vay mượn” từ các tác phẩm nghệ thuật khác. Cả 3 người Metzen, Brevik và Roper đều chọn tác phẩm Paradise Lost của nhà thơ người Anh sống vào thế kỷ 17, John Milton làm hình mẫu chính.
Video đang HOT
Đây được coi là xương cốt làm nên một Diablo hoành tráng như bây giờ. Bài thơ Paradise Lost, hay chính xác hơn, là một bản trường ca về tam giới thiên thần – quỷ dữ – loài người, mỗi chương mỗi hồi (được chia làm nhiều quyển sách) lại là sự đấu tranh dữ dội về dục vọng, khát khao, giữa cái xấu và cái tốt.
Về cơ bản, Diablo hiện tại vẫn chưa tách rời khỏi tác phẩm này. Chỉ có điều, Paradise Lost đã có một cái kết cho riêng mình trong khi Diablo vẫn còn đang là niềm mong mỏi.
Hình tượng Satan trong Paradise Lost.
Theo Gamek
Điểm mặt game Hàn cuốn hút nhất trong Quý II
Thị trường xứ sở Nhân sâm sẽ thực sự sôi động sau những tháng đầu năm khá ảm đạm.
Rusty Heart
Là một sản phẩm của hãng Stairway Games và phát hành bởi Windy Soft. Rusty Heart có phong cách chặt chém rất đã tay, đem lại cảm giác hành động nhịp độ cao cho game thủ giống như khi đang chơi trên hệ máy console vậy.
Trò chơi lấy bối cảnh thành phố ở Châu Âu thời kỳ trung cổ với đầy rẫy cạm bẫy cùng các bí mật ẩn giấu bên trong những lâu đài đá uy nghi phủ đầy rêu phong, đường hầm tăm tối ẩm thấp dưới lòng đất.
Như đã nói ở trên, điểm nhấn của Rusty Heart chính là những đòn đánh combo liên hoàn mạnh mẽ và đẹp mắt. Đi kèm với đó là hệ thống vũ khí đa dạng, đủ loại dài ngắn to bé, càng tăng thêm uy lực cho skill của nhân vật.
Ngoài ra hệ thống nhiệm vụ trong game rất thú vị, có tính liền mạch cao dựa theo cốt truyện khá hấp dẫn, người chơi sẽ dần khám phá ra những bí mật bất ngờ. Đặc biệt hơn nữa, bạn sẽ gặp một số quest nhỏ bên trong một quest lớn.
Dự kiến sẽ có 2 phiên bản của Rusty Heart được tunh ra trong nửa đầu năm 2010 này, 1 đầy đủ dành cho lứa tuổi 18 và 1 bị cắt bớt những pha bạo lực hướng tới trẻ em (tuổi 12 ).
Trang chủ game: http://rustyhearts.windyzone.com/
Divine Soul
Với phong cách hành động 3D, game play của Divine Soul có dạng vượt cửa thường gặp ở những trò chơi offline nhưng lại khá lạ lẫm trong thế giới game online - bạn sẽ phải chinh phục hoàn toàn con Boss ở một màn chơi trước khi được tiếp tục phiêu lưu.
Divine Soul lấy bối cảnh một vùng đất được xây dựng bởi các vị thần, thế nhưng trải qua hàng ngàn năm, những trận chiến liên miên đã phá huỷ tan tành nơi đây.
4 quốc gia được thành lập và cạnh tranh với nhau, cho đến khi 1 trong số đó bị yêu ma khống chế và ngày một lớn mạnh, 3 nước còn lại buộc phải liên minh với nhau nếu không muốn bị tiêu diệt.
Đồ hoạ trong Divine Soul khá đẹp mắt nhưng lại không yêu cầu cấu hình quá mạnh. Game sẽ được chính thức open beta tại Hàn Quốc vào mùa hè tới.
Được biết nhà sản xuất GamePrix đang nuôi ý tưởng đem trò chơi đến 47 quốc gia trên thế giới, rất có thể Việt Nam cũng sẽ là một điểm đến.
Trang chủ game: http://www.divinesoul.co.kr/
Fighters Club
Trò chơi mang lại cho game thủ những pha chiến đấu nảy lửa trên đường phố, bạn sẽ lang thang khắp nơi trong thế giới của Fighters Club và "dạy" cho những tên du côn một bài học nhớ đời bằng các đòn quyền cước dũng mãnh.
Fighters Club có hệ thống thao tác trên bàn phím bằng các ký tự W, A, S, D và 4 nút mũi tên khá linh hoạt, game thủ có thể dễ dàng tạo ra những combo đòn bằng cách phối hợp những tổ hợp phím bấm.
Trò chơi được đánh giá cao ở những pha PvP cực kỳ quyết liệt y hệt trong các game đối kháng. Bên cạnh đó là tính nhập vai được lồng vào rất tốt, các nhiệm vụ thú vị, tổ đội đông đảo, môi trường chiến đấu rộng rãi.
Người chơi có thể tuỳ biến nhân vật của mình sao cho thật ngầu và nổi bật trên đường phố với những hình xăm, tóc tai, trang phục, phụ kiện đủ loại. Cùng với đó là những phong cách võ thuật khác nhau: judo, taekwondo, đô vật, free style...
Dự kiến Fighters Club sẽ ra mắt thị trường ngay sau đợt test cuối cùng vào mùa hè năm nay.
Trang chủ game: http://fc.kog.co.kr/
Soul Cry
Thay vì đi theo lối mòn hành động nhập vai của các bậc đàn anh, hãng OD Games đã phát triển nên trò chơi Soul Cry với gameplay tập trung vào yếu tố chiến thuật, đòi hỏi game thủ phải suy tư nhiều hơn: tìm kiếm điểm yếu của đối phương trước khi giao chiến, vận dụng chúng để giành thắng lợi.
Bạn có thể lựa chọn các chủng tộc: Vampire, Dragon, Elf, Human, Cyborg để bắt đầu bước vào thế giới tuyệt đẹp của Soul Cry. Nhiệm vụ chính của người chơi là chiến đấu để khám phá ra những bí mật ẩn giấu và bảo vệ giống nòi của mình khỏi kẻ thù.
Mỗi nhiệm vụ trong trò chơi là một câu hỏi hóc búa, buộc game thủ phải tận lực suy nghĩ mới có thể giải đáp. Dự kiến Soul Cry sẽ tiến hành close beta vào nửa đầu năm 2010 này.
Trang chủ game: đang phát triển
King of Fighters Online
Đây là phiên bản Online của dòng game đấu võ đối kháng nổi tiếng King of Fighter do Dragonfly phát triển. Với tuyên bố giữ nguyên nét đặc sắc của những người anh em offline, trò chơi đang thu hút được sự chú ý của đông đảo các fan hâm mộ.
Tất cả những đòn combo liên hoàn, các chiêu thức tối thượng (Ultimate Skill) của từng nhân vật đều được chú trọng xây dựng, sao cho hoành tráng và đẹp mắt nhất mà vẫn giữ nguyên uy lực.
Bên cạnh những pha đối đầu 1vs1 nảy lửa, King of Fighters Online còn kết hợp thêm lối chơi đồng đội - điểm mạnh của sự kết nối cộng đồng trong các trò chơi trực tuyến.
Ngoài ra, một số tính năng nhập vai như quản lý, nâng cấp nhân vật cũng được đưa vào tạo nên một phiên bản vừa quen thuộc vừa lạ lẫm rất thú vị.
Nền đồ hoạ 3D mang phong cách hoạt hình 2D đem lại những chuyển động mượt mà, skill đẹp mắt và hiệu ứng ánh sáng ấn tượng. Phiên bản close beta của King of Fighters Online dự kiến bắt đầu được triển khai trong nửa đầu năm 2010.
Trang chủ game: http://www.dragonflygame.com/
Theo Gamek
Một nghìn lẻ một lí do để chê Hoàng Tử Ba Tư The Forgotten Sands chỉ giống như một phiên bản được thực hiện qua loa để ăn theo phim của Ubisoft. Vào ngày 18 tháng 5 sắp tới, các game thủ sẽ có cơ hội được chơi phiên bản tiếp theo của dòng game Prince of Persia - The Forgotten Sands. Trái với trông đợi của mọi người, tựa game này không hề được...