Diablo: Lịch sử vùng đất Sanctuary (Phần 4)
Sự ra đời của hội Horadrim nổi tiếng bắt nguồn từ sự tham lam quyền lực và khát khao hiểu biết của một bộ tộc pháp sư kéo theo nhiều biến đổi tại Sanctuary cổ xưa.
Tuy nằm tách biệt với lịch sử chính ở vùng đất Sanctuary nhưng truyền thuyết về cuộc chiến của bộ tộc pháp sư Vizjerei giải thích về nhiều yếu tố xuất hiện trong Diablo II cũng như sự ra đời của hội pháp sư Horadrim. Từ cuộc chiến này, sự xuất hiện của Druid và Assasin cũng được hé lộ cùng với sự khai sinh của quái vật Khazra (Moon Clan, Night Clan, Blood Clan … trong Diablo II) có thân người đầu dê.
Câu chuyện bắt đầu với hai anh em Bartuc và Horazon, hai thiên tài hiếm có trong bộ tộc pháp sư Vizjerei (Vizjerei Mage Clan). Với tài năng của mình, hai anh em đã nhanh chóng có được vị trí cao trong hội đồng lãnh đạo bộ tộc, càng leo lên vị trí cao, họ càng khát khao quyền lực hơn. Cuối cùng họ được thăng đến vị trí cực cao có quyền tiếp cận các tài liệu cấm nằm sâu không thư viện của bộ tộc. Các tài liệu này chứa đựng những phép thuật cực cao và người phàm trần bị cấm đụng đến.
Vizjerei Mage Clan có một điều luật là cấm tuyệt đối người của bộ tộc theo phe Thiên Đàng hay Địa Ngục nhưng với quyền lực to lớn trong tay và cơn khát được quyền năng tối thượng và hiểu biết vô hạn. Hai anh em họ đã luyện các phép cấm và bắt liên lạc với năng lượng bóng tối cũng như thế lực ma quỷ ở địa ngục. Các chúa quỷ đã chú ý đến lời đề nghị của họ và chấp thuận gửi lực lượng demon đến phục vụ 2 anh em pháp sư này. Hai anh em Bartuc và Horazon đắc chí cho rằng các chúa quỷ lo sợ quyền năng của mình nhưng thực ra họ đang bị lợi dụng để đưa lực lượng địa ngục vào thế giới Sanctuary.
Quái vật Bartuc the Bloody.
Với các demon trong tay, Horazon lấy chúng làm nô lệ phục vụ cũng như bắt đầu đưa ra làm các thí nghiệm của mình để nghiên cứu về demon. Riêng Bartuc bị thu hút bởi sức mạnh của loài demon và tiến quá sâu vào mối liên hệ với địa ngục bất chấp lời cảnh báo của Horazon. Bartuc đã dần bị tha hóa bởi cám dỗ từ ma quỷ địa ngục và với sức mạnh của mình, anh ta trở thành một nhân vật mà ngay cả quỷ địa ngục cũng phải e sợ. Tin tức về việc bắt tay với demon của 2 anh em pháp sư lan ra và đã có rất nhiều người đến thần phục dưới tay 2 người để học hỏi những kiến thức về demon cũng như phép thuật tối thượng.
Video đang HOT
Dần dần việc Bartuc bị tha hóa bởi ma quỷ đã đến tai Horazon, anh ta đã khuyên Bartuc hãy từ bỏ việc nghiên cứu demon và quay lại rèn luyện các phép thuật của bộ tộc Vizjerei. Bartuc không nghe và cho đó là thủ đoạn của người anh em để tước đoạt những thành quả của mình có với demon. Từ đây cuộc chiến giữa 2 anh em và những thuộc hạ của họ nổ ra.
Arcane Sanctuary, căn phòng bí mật của Horazon.
Hai phe giao tranh khá ác liệt, trong khi phe Horazon có kinh nghiệm và khéo léo điều khiển quyền năng của mình thì Bartuc được chính các chúa quỷ hỗ trợ. Các chúa quỷ đã tao ra cho Bartuc một bộ giáp đặc biệt có màu đỏ huyết, với bộ giáp này Bartuc luôn có thể đứng dậy chiến đấu dù bị bất cứ vết thương nào. Với bộ giáp gần như giúp mình bất tử, Bartuc hoàn toàn biến thành một kẻ đi theo ác quỷ với danh hiệu Warlord of Blood.
Khi cuộc chiến trở nên ác liệt, các phe tham chiến đã chọn một chiến thuật tàn độc để đổi lấy cơ hội chiến thắng. Đó là dùng phép thuật lôi kéo các chủng tộc khác về phe mình. Đích ngắm lớn chính là bộ tộc Witch Doctor ở khu rừng Torajan, tuy họ sống nhiều thế hệ trong hòa bình nhưng lại được thừa hưởng những quyền năng lợi hại có thể xoay chuyển cuộc chiến. Việc lội kéo, tha hóa bộ tộc này đã sinh ra những con quái vật mạnh mẽ, dữ tợn là Khazra.
Cuộc chiến lan rộng đến vùng sa mạc Aranoch, phe Horazon đã đạt được một bước ngặt và lấn át Bartuc. Phe Bartuc thua trận bị bao vây ở cung điện cổ Viz-Jun và tại đây, Horazon đã đánh bại người anh em của mình. Tuy bị hạ gục nhưng nhờ có bộ giáp, Bartuc lại tiếp tục đứng lên chiến đấu vì thế, Horazon đã cho tách rồi đầu của Bartuc ra khỏi thân và chôn 2 mảnh ở 2 vùng đất khác nhau để vĩnh viễn ngăn chặn sự hồi sinh. Phần thân của Bartuc được chôn tại vùng đất phía Tây, dưới tận cùng của thánh đường Tristram, cùng nơi mà Diablo bị giam giữ.
Quái thú Khazra (goatmen) có mình người đầu dê.
Sau khi kết thúc cuộc chiến, nhìn lại hậu quả của cơn mê quyền lực khiến thế giới tan hoang, anh em giết nhau, Horazon đã biến mất vào Arcane Sanctuary của mình bỏ lại bộ tộc Vizjerei và các thuộc hạ của mình. Bộ tộc pháp sư Vizjerei sau tổn thất lớn của cuộc chiến đã liên kết với các bộ tộc pháp sư nhỏ khác ở vùng Kehjistan thành lập hội pháp sư Horadrim để vinh danh thủ lĩnh của mình.
Nhằm ngăn chặn sự tha hóa của ác quỷ gây ra với các pháp sư như bi kịch của anh em Horazon, hội Horadrim đã thành lập một nhóm hành động tuyệt mật Viz-Jaq”taar còn được biết đến với tên gọi Assassin dưới sự giúp đỡ của các thuộc hạ cũ chưa bị tha hóa của Bartuc. Nhóm bí mật này có nhiệm vụ như một tổ cảnh sát, săn lùng và ám sát những pháp sư bị tha hóa bởi cám dỗ của ác quỷ.
Sau khi quan sát cuộc chiến, các chiến binh tâm linh của bộ tộc Barbarian còn được gọi là Druid cảm thấy bất an và đã quyết định “xuống núi”. Với mục tiêu bảo vệ vùng đất thiêng Worldstone, họ đã ra đi khỏi nơi ẩn cư để tìm hiểu về sự lan tràn của thế lực demon đang nổi lên ở vùng đất phía Đông.
Cuộc chiến pháp sư làm xuất hiện 2 lớp nhân vật mới: Druid và Assassin.
Trong Diablo II, người chơi sẽ gặp lại nhiều chi tiết có liên quan đến cuộc chiến pháp sư này. Rõ ràng nhất chính là bản đồ Arcane Sanctuary mà cửa vào nằm ở tầng cuối cùng của cung điện ở Lut Golein. Một demon mang tên Bartuc the Bloody cũng được Baal tung ra vào cuối Act V. Sau đó là chủng tộc quái vật Khazra mà người chơi dụng độ ở hầu hết các Act trong Diablo II cũng như các tài liệu có nhắc đến Vizjerei Mage Clan khi trò chuyện với các nhân vật.
Theo Game Thủ
Diablo: Lịch sử vùng đất Sanctuary (Phần 3)
Phe địa ngục đã không từ bỏ kế hoạch thôn tính Sanctuary và một kế hoạch tinh vi mới được soạn ra nhằm hợp thức hóa một cuộc xâm lăng mới.
Nếu người ta biết đến phe thiên thần với Angiris Council như những lãnh đạo cao cấp đầy quyền năng mà Inarius lẫn Tyrael đều là thành viên thì địa ngục cũng có một hội đồng lãnh đạo như thế. Theo quan niệm phương Tây, con số 7 là con số của bóng tối và đó cũng là con số của các lãnh đạo phe địa ngục được biết đến. Trong số 7 nhân vật cao cấp này chia ra làm 2 nhóm là 3 chúa quỷ (Prime Evils) bao gồm 3 anh em Baal (Lord of Destruction), Mephisto (Lord of Hatred) và Diablo (Lord of Terror) nắm quyền tối cao. Bên dưới là 4 chúa quỷ (Lesser Evils) bao gồm Duriel (Prince of Pain), Andariel (Maiden of Anguish), Belial (Lord of Lies) và Azmodan (Lord of Sin) cai quản lãnh địa riêng của mình.
Tướng quỷ Azmodan xuất hiện trong Cinematic của Diablo III.
Chúa quỷ Mephisto sau thỏa thuận không can thiệp vào Sanctuary trong sự kiện Nephalem trỗi dậy đã không từ bỏ ý định thôn tính vùng đất này. Các chúa quỷ đã soạn ra một kế hoạch khác nhằm chiếm lấy Sanctuary một lần nữa, kế hoạch lần này có sự hợp tác của một thiên thần phản bội là Izual.
Khởi đầu, 3 anh em chúa quỷ đã để phe địa ngục liên tục thất thế trong cuộc chiến vĩnh hằng với Thiên Đàng, điều đó là 4 tướng quỷ rất tức giận. Cuối cùng, các tướng quỷ đã làm một cuộc nổi loạn đánh bại 3 anh em chúa quỷ và lưu đày họ vào vùng đất Sanctuary và gọi đó là cuộc trục xuất bóng tối (The Dark Exile). Các chúa quỷ bị lưu đày dưới hình thức linh hồn, không có thể xác và vì thế sức mạnh của 3 anh em giảm đi rất nặng.
Thiên thần phản bội Izual trong lốt ác quỷ (Act IV Diablo II).
Nhân lúc đó Izual cố vấn cho tổng lãnh thiên thần Tyrael sử dụng các mảnh soulstone có nguồn gốc từ Worldstone để giam giữ linh hồn 3 chúa quỷ vĩnh viễn. Tin tưởng thuộc hạ, Tyrael đã trao 3 mảnh soulstone cho hội pháp sư Horadrim của loài người với nhiệm vụ săn đuổi và phong ấn 3 anh em chúa quỷ. Đối với thế lực thiên thần thì đây là cơ hội khó bỏ qua để loại trừ bớt những kẻ đầu lĩnh lợi hại và gây một tổn thất mạnh cho phe địa ngục. Tuy nhiên do thỏa thuận không can thiệp vào Sanctuary nên Tyrael đã mượn tay hội pháp sư Horadrim để vừa loại trừ mối nguy cho Sanctuary và loại bỏ những kẻ thù nguy hiểm nhất cho Thiên Đàng.
Ba anh em đã dùng sức mạnh còn lại của mình hút linh hồn loài người để lấy lại sức mạnh, cố tạo ra một lực lượng cho mình trong lòng Sanctuary và chống cự lại các đợt tấn công của hội Horadrim. Do nằm ở thế yếu nên cuối cùng từng chúa quỷ một lần lượt rơi vào tay Horadrim, Mephisto là tù nhân đầu tiên của soulstone và bị phong ấn phía dưới ngôi đền cổ Kurast được hội đồng tối cao Zakarum canh giữ. Baal bị dồn đến chân tường ở sa mạc Aranoch và trong cuộc chiến cuối cùng, Baal làm vỡ một mảnh lớn soulstone vốn sẽ dùng để giam linh hồn mình. Đại pháp sư Tal Rasha đã dũng cảm dùng thân mình thay thế cho mảnh bị khuyết trên soulstone và nhốt linh hồn Baal vào đó. Tal Rasha được phong ấn vĩnh viễn cùng linh hồn Baal trong một căn phòng giữa sa mạc và Horadrim giấu kín đường vào khiến không ai còn có thể tìm ra nó nữa.
Cột đá trung tâm căn phòng, nơi giam giữ thể xác của Tal Rasha cùng linh hồn Baal.
Diablo đã chạy được sang tận vùng đất phía Tây và bị Horadrim bắt kịp, soulstone phong ấn Diablo được chôn sâu phía dưới hệ thống hầm ngục của thánh đường Tristram và được chính hội Horadrim canh giữ qua nhiều thế hệ. Đối với Tyrael và Horadrim, nhiệm vụ xem như đã thành công tuy nhiên với 3 anh em chúa quỷ thì kế hoạch mới chỉ bắt đầu.
Trong thời gian bị giam giữ, do được Izual cung cấp các bí mật về soulstone từ trước, các chúa quỷ đã tập trung năng lượng bóng tối của mình để ăn mòn các soulstone, từ từ biến chúng trở thành công cụ của mình thay vì nhà giam. Mephisto là chúa quỷ đầu tiên chiếm quyền điều khiển soulstone và thoát được ra ngoài gây nên cảnh tàn phá khắp vùng Kurast. Kế tiếp đến lượt Diablo thoát ra và bắt đầu sự kiện trong game Diablo phần 1. Sau khi chiếm được thể xác người đánh bại mình ở phần 1, trong sự kiện Diablo II, chúa quỷ này đã đến sa mạc Aranoch và giải cứu người anh Baal của mình trong hầm mộ Tal Rasha.
Sau khi 2 người em bị tiêu diệt trong phần chính của Diablo II, Baal vẫn còn lẩn trốn trong Sanctuary và xây dựng một lực lượng quái vật hùng mạnh tiến chiếm đỉnh núi Arreat, nơi có pháo đài cất giữ Worldstone. Cuối bản mở rộng Diablo II: Lord of Destruction, Baal đã kịp làm ô uế bảo vật Worldstone trước khi bị giết chết khiến Tyrael không còn cách nào khác là phải phá hủy bảo vật này. Do Worldstone chính là thành phần chính tạo nên bức tường phép thuật ngăn cách với bên ngoài nên phá hủy Worldstone đồng nghĩa với mở toang cách cửa Sanctuary. Kết thúc Diablo II, nhân loại đứng trên bờ vực thảm họa khi không có gì ngăn chặn được đại quân địa ngục tiến vào Sanctuary nữa.
Tín hiệu đầu tiên sau 20 năm tĩnh lặng, Diablo III mở ra.
Thế nhưng suốt 20 năm sau khi Worldstone bị phá hủy không thấy bóng dáng xâm lược của quân địa ngục, học giả Deckard Cain - người theo sát cuộc chiến trong 2 phần Diablo cũng là người cuối cùng còn sống của hội pháp sư Horadrim bỏ hết tâm huyết tìm hiểu nguyên nhân của động thái kỳ lạ này. Cho đến ngày tín hiệu đầu tiên xuất hiện ... sự kiện Diablo III bắt đầu mở màn.
Theo Game Thủ
Diablo: Lịch sử vùng đất Sanctuary (Phần 2) Các Nephalem đã trỗi dậy vượt thoát khỏi sự kềm tỏa của Inarius nhờ sự giúp đỡ của Lilith, một trang sử mới của Sanctuary lại được viết tiếp. Sự trỗi dậy của Nephalem Câu chuyện về sự trỗi dậy của các Nephalem được nhắc đến trong bộ tiểu thuyết The Sin War của tác giả Richard A. Knaak viết dựa theo thế...