Diablo III – Mòn mỏi đợi chờ
Trong cuộc họp cổ đông quý vừa rồi của Activision Blizzard, ông Mike Morhaimme – CEO của Blizzard – đã công bố rằng họ sẽ nhắm ngày phát hành của Diablo III vào quý 2 năm 2012. Điều này có thể khiến nhiều game thủ cảm thấy thất vọng nhưng về phía Blizzard, họ không làm gì trái với lời hứa sẽ phát hành Diablo III vào khoảng nửa đầu năm nay. Mặc dù vẫn biết tựa game RPG đình đám này sẽ được phát hành muộn nhất vào cuối tháng 6, thế nhưng vào thời điểm nào thì nhà sản xuất sẽ công bố ngày phát hành?
Theo lời của quản lý cộng đồng Bashiok, Diablo III sẽ chính thức đến tay game thủ sau khoảng 2 tháng kể từ khi ngày phát hành được công bố. Nhà sản xuất có nhiều lí do để đặt ra một khoảng thời gian như vậy. Một sản phẩm lớn như Diablo III đương nhiên sẽ được quảng bá rầm rộ và đồng loạt phát hành tại nhiều thời điểm trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng công đoạn chuẩn bị vài triệu đĩa game rồi chuyển đến các cửa hàng bán lẻ tại các nước lớn đã có thể “ngốn” ít nhất một tháng rưỡi.
Nhà phát hành cũng phải cử các thành viên của đội ngũ phát triển xuất hiện tại những sự kiện ra mắt vào nửa đêm để kí tặng đĩa cho những người hâm mộ đã không tiếc công xếp hàng để được làm những người mua được Diablo III đầu tiên. Nếu như bạn vẫn còn chưa quên những hình ảnh về sự kiện khai mạc của StarCraft II năm 2010 thì sẽ thấy những sự kiện này diễn ra với quy mô không hề nhỏ chút nào. Các game thủ kéo đến chật cứng các quảng trường và bộ phận tổ chức sự kiện cũng không thể dễ dàng quản lý số lượng người lớn như vậy.
Vào thời điểm hiện tại, nhà sản xuất vừa tung ra thêm 100 nghìn code beta mới cho các game thủ trên thế giới. Một số game thủ cho rằng đây là chiêu bài của Blizzard để tạm thời “hạ hoả” các game thủ sau khi khiến họ vỡ mộng được chơi Diablo III vào tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà sản xuất chỉ đang mở rộng lượng người tham gia test game để tiên liệu những vấn đề có thể xảy ra với server của Diablo III sau này. Số lượng người đồng loạt đăng nhập ngay khi game được phát hành cũng là một vấn đề mà nhà sản xuất cần phải cân nhắc.
Việc mở rộng lượng người tham gia vào bản beta cũng giúp nhà sản xuất nhìn nhận thêm nhiều vấn đề mới về hệ thống bán đấu giá bằng tiền thật của Diablo III. Bản thân Blizzard cũng đặt rất nhiều kì vọng vào khả năng thu lời của sản phẩm này nên họ không thể lơ là trong việc phát triển. Chỉ một lỗi nhỏ trong nền kinh tế cũng có thể khiến rất nhiều game thủ lợi dụng chúng và làm giàu theo một cách mà nhà sản xuất không kiểm soát nổi. RMAH không hề đơn giản như hệ thống thu phí hàng tháng củaWorld of WarCraft.
Không những thế, nếu là một người thường xuyên theo dõi những thông tin cập nhật mới về các bản patch và các thay đổi trong gameplay của bản beta, bạn sẽ hiểu rằng hiện tại Diablo III vẫn chưa hoàn thiện. Riêng việc nhà sản xuất muốn thay đổi lại hoàn toàn hệ thống rune stone cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi.
Video đang HOT
Ban đầu, họ đưa ra một hướng giải quyết dự trù là sẽ để các rune stone mang thuộc tính random và khi bạn lắp chúng vào skill thì mới định hình thành các thuộc tính như Crimson, Alabaster… Tuy nhiên, hệ quả của việc này là lượng rune stone rác được tạo ra sẽ rất nhiều và người mua tìm đến sàn đấu giá sẽ không mua rune stone nữa mà mua các thuộc tính cho skill mà mình muốn. Vấn đề này thật sự không khó giải quyết và trước khi nhà sản xuất tìm ra hướng khắc phục thì Diablo III sẽ không thể được phát hành.
Những dấu hiệu đầu tiên báo trước ngày phát hành của Diablo III sẽ là thông báo chính thức về một chi tiết còn đang gây tranh cãi trong game. Mặc dù vậy, không thể loại trừ khả năng Blizzard sẽ “ém hàng” để tung ra một loạt thông tin vào thời điểm 2 tháng trước ngày phát hành của game. Đây là lúc mà họ cần tích cực quảng cáo và tung ra những thông tin mới để thu hút sự chú ý của các game thủ.
Ở thời điểm này, có lẽ việc duy nhất mà chúng ta có thể làm là đó là tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi.
Theo Game Thủ
Game thủ cãi nhau xem Diablo có phải game nhập vai hay không
Chỉ một câu nói của Blizzard về Diablo đã khiến các game thủ trên thế giới tranh luận về một đề tài lớn: "Thế nào mới là nhập vai?"
Trong thời gian gần đây, sự việc được các fan của Diablo III chú ý nhất là việc Blizzard tuyên bố rằng họ không có kế hoạch phát hành tựa game đó trong năm 2011. Sau sự kiện này, một số đại diện của Blizzard như chủ tịch Mike Morhaimme hay thiết kế trưởng Rob Pardo đã xuất hiện, trả lời một số phỏng vấn và cho biết rằng họ hy vọng sẽ có thể hoàn tất dự án Diablo III và đưa nó đến với các fan hâm mộ trong năm nay.
Khi đó, chủ tịch của Blizzard cho biết rằng ông luôn cảm thấy Diablo là một dòng game khác biệt rất nhiều so với những sản phẩm khác thị trường. Nó có một chỗ đứng mà trước đây chưa có ai từng khai phá. Không đồng tình với quan điểm này, ông Rob Pardo cho biết rằng điều mà chủ tịch Mike của Blizzard vừa nói chỉ là thứ mà họ đang cố gắng xây dựng cho Diablo. Thứ mà series này làm tốt nhất từ trước đến giờ vẫn là mở rộng thị trường của thể loại nhập vai.
Chỉ vì hai chữ "nhập vai" trong câu nói của ông Rob Pardo, các độc giả của Kotaku đã có một cuộc tranh luận rằng liệu Diablo có thật sự là một tựa game nhập vai trong khi nội dung của nó lại chỉ tập trung vào những pha hành động chặt chém và thi triển pháp thuật điên cuồng. Những nét tinh túy ở Diablo không giống với những chi tiết được xác lập khi khái niệm "trò chơi nhập vai" mới xuất hiện.
Một thành viên với nickname Bluebolge cho rằng Diablo III không phải nhập vai. Trong trò chơi này mọi người không thực sự đóng vai một nhân vật trong một bối cảnh nhất định và đưa ra những lựa chọn mang tính ảnh hưởng lớn tới nội dung. Nó không giống với cách thể hiện của những trò chơi như Baldur's Gate hay gần đây nhất là Dragon Age: Origins - những trò chơi được xây dựng dựa trên khuôn khổ của Dungeons & Dragons.
"Diablo phải là một trò chơi nhập vai chứ! Nó có các lớp nhân vật, đủ loại vật dụng như kiếm với gậy phép, các cây kĩ năng rồi đủ thứ phép thuật... Đối với tôi đó đều là những yếu tố kinh điển của thể loại RPG. Thế thì tại sao Diablo lại không phải là một game nhập vai" - thành viên Velkonn trả lời.
Một vài game thủ khác cũng đồng tình về việc chẳng cần phải nghĩ ngợi nhiều, cứ có lên level, sức mạnh của nhân vật được quyết định bằng nhiều chỉ số và được quyền lựa chọn trong việc phát triển kĩ năng là đủ để gọi là nhập vai rồi. Một số khác lại nói rằng Diablo nên được coi là một game nhập vai hành động. Đó cũng là một phân nhánh phổ biến ngày nay của thể loại nhập vai.
Nếu muốn cụ thể hơn thì mọi người có gọi nó bẳng thể loại Dungeon Crawler bởi cấu trúc của Diablo cũng được xây dựng chủ yếu là các màn chơi bí hiểm như các hầm ngục. "Cho dù Diablo chỉ có toàn chặt với chém thì nó vẫn là RPG, không phải cứ game nhập vai là phải chơi theo lượt. Diablo là một trò chơi nhập vai thời gian thực và điều đó chẳng có gì sai" - Trích lời của kukutoto.
Cuộc tranh luận bắt đầu được mở rộng ra khi các thành viên và thậm chí là người khởi xướng ra cuộc tranh luận là Bluebolge cho rằng hầu như trò chơi nào cũng là nhập vai. Trong những trò chơi gần đây như GTA: San Andreas cũng có những nhân vật với chỉ số, cũng có các nhiệm vụ và cũng có tính năng thu thập vật dụng. Thế nhưng không ai gọi nó là nhập vai!
Nếu nhìn vào những trò chơi cổ như Doom, mọi người sẽ thấy nó cũng là một trò chơi dungeon crawler. Chỉ có điều là nó được thể hiện ở góc nhìn người thứ nhất. Không có nhiều chỉ số lằng nhằng và giờ thì thể loại đó được mọi người gọi bằng các cái tên khác như FPS... Hơn thế nữa, khái niệm "nhập vai" dường như tồn tại trong gần như tất cả các trò chơi điện tử. Để xác định mức độ nhập vai rồi cân đo đong đếm yếu tố này cũng là thứ mà điện ảnh đau đầu bấy lâu.
Trở lại với Diablo, trò chơi này không khiến cho game thủ phải đau đầu đọc rất nhiều để hiểu được về bối cảnh của game và đưa ra một số lựa chọn quan trọng. Nó không giống việc bạn phải đọc codex thì mới làm quest được như trong Dragon Age: Origins. Bluebolge dựa vào yếu tố này để cho rằng nội dung của Diablo chưa đủ sâu sắc để được gọi là nhập vai.
Tuy nhiên, một số thành viên phản biện rằng cùng với thời gian thì Diablo cũng đã xây dựng được một cốt truyện lớn cho mình. Nếu muốn nắm rõ các chi tiết và sự kiện chính trong đó thì bạn cũng sẽ phải đọc rất nhiều. Thêm nữa, game thủ không nên bị đánh lừa bởi cách thể hiện đơn giản và thân thiện mà Blizzard đang cố khoác cho trò chơi này. Diablo vẫn có một nội dung khá phức tạp.
Etheris - một game thủ tham gia tranh luận - cho rằng ngày nay càng nhà làm game đang vượt ra khỏi những khuôn khổ của các thể loại. Game bắn súng cũng có thể kết hợp với các yếu tố nhập vai rồi thành công như Deus Ex. Chẳng có lí do gì để mọi người phải giới hạn trí tưởng tượng của mình trong những khuôn khổ do người khác đặt ra. Ngày nay cũng có không ít trò chơi lồng ghép yếu tố nhập vai vào gameplay của mình để nó được phong phú hơn về nội dung.
Theo định nghĩa của Wikipedia, một trò chơi nhập vai là trò chơi mà trong đó người chơi đóng vai một nhân vật trong một bối cảnh giả tưởng. Người chơi có thể trực tiếp diễn xuất hoặc đưa ra những lựa chọn và quyết định ảnh hưởng tới cả một hệ thống hoặc phát triển nhân vật của mình. Tuy nhiên, mọi thứ đều phải đi theo những luật chơi nghiêm ngặt.
Việc người chơi được phát triển các nhánh kĩ năng cho lớp nhân vật của mình cũng có thể coi là một yếu tố phổ biến của nhập vai. Đó là còn chưa kể đến việc bạn được chọn lựa nâng các chỉ số cho nhân vật của mình theo nhiều đường build khác nhau. Những yếu tố này là cũng đủ để nó được coi là nhập vai. Hơn nữa, mọi người đừng quên rằng mọi trò chơi đều có sự xuất hiện của yếu tố nhập vai, cho dù chỉ là thoáng qua.
Diablo - theo tham vọng của Blizzard - là một trò chơi mà trong đó người chơi được thoải mái chặt chém, tiêu diệt kẻ địch bằng những đòn phép điên cuồng ngoạn mục nhất. Nếu bạn đã xem đoạn video đầu tiên mà Blizzard giới thiệu về Diablo III, trong đó, gameplay được "thị phạm" trên nhân vật Barbarian, nhà sản xuất đã nói: "Đây là một nhân vật được xây dựng dựa trên quan niệm của chúng tôi khi xây dựng Diablo - chẳng có gì là quá mạnh".
Diablo cứ việc theo đuổi phong cách chặt chém ngoạn mục của riêng mình và nó thành công cũng là nhờ điều đó. Hãy cứ là bản thân mình, chẳng việc gì phải đi theo sự dẫn đường của riêng ai!