Diablo 3 – Một kiệt tác vấy bùn
Sự thành công của cốt truyện đã khiến cho Diablo 3 phải bỏ đi quá nhiều thứ.
Diablo 3 đang giữ vững ngôi vị tựa game bán chạy nhất thế giới, chỉ sau 2 tuần kể từ ngày bắt đầu bán. Thậm chí đến hiện nay, vẫn không có cái tên nào đủ sức đe dọa ngôi vị này. Có vẻ như Blizzard luôn biết cách để tạo ra các siêu phẩm. Cần biết rằng, tựa game mà Diablo 3 đã vượt qua để bước lên ngôi vị số 1 chính là… Starcraft 2, một game khác của Blizzard.
Diablo 3 hay thật đó, hấp dẫn thật đó, tuy nhiên nó có phải là một tựa game hoàn thiện, không mắc phải sai lầm? Mười năm chăm chút của các nhân viên Blizzard không phải là không có sai sót Tôi nhớ một người vừa thất vọng vừa tức giận mà bảo rằng, anh ta đã xóa Diablo 3 ra khỏi máy tính chỉ sau 3 giờ chơi.
Nền tảng thành công của Diablo 3
Diablo 3 thành công nhờ vào điều gì? Đó là một câu hỏi khá thừa. Thành công của Diablo 3 đến ngay từ lúc cài game, bản nhạc nền bất hủ của dòng game này trỗi lên cùng những sự kiện được lướt qua để người chơi nắm. Ngay từ lúc cài game, người chơi đã cảm nhận được không khí u ám của Sanctuary, và cũng cảm nhận được sự nghiêm túc của NSX.
Tiếp đến, cốt truyện tuyệt vời chính là điểm đã giúp cho dòng game này sống mãi dù trong mười mấy năm qua chỉ mới ra đến phiên bản thứ 3. Đây cũng là điều dễ hiểu, khi Blizzard đã mời đến 4 tiểu thuyết gia khác nhau để cùng hoàn thiện kịch bản của Diablo. Với một tựa game offline, cốt truyện là điểm rất quan trọng. Nếu bạn chưa đọc qua cốt truyện dòng game này, hãy tìm đọc đi.
Diablo 3 còn ăn điểm ở hệ thống chiến đấu, nơi mà Engine vật lý thể hiện một sức mạnh hết sức tuyệt diệu. Từng bước di chuyển, từng đòn đánh tác động đến môi trường xung quanh một cách hoàn hảo, cho đến cách “chết” của từng loại quái vật khác nhau khi dính những skill khác nhau (có thể kể được hàng chục kiểu chết của một con quái vật). Engine vật lý là một trong những thứ tuyệt vời nhất của Diablo 3.
Blizzard biết cách làm mới hệ thống nhân vật, thổi vào đó một luồng gió mới, khiến cho người chơi háo hức thử qua tất cả, dù rằng đó không phải là một hệ thống nhân vật mới, không phải là Blizzard đã sáng tạo ra một cái gì mới mẻ. Witch Doctor vẫn là một Summoner, hay Demon Hunter vẫn chỉ là một Asassin. Blizzard biết cách làm những cái “bình mới” cho món “rượu cũ” của mình.
Và một điều không thể không nhắc nữa, đó là Diablo 3 đã được người tiền nhiệm của mình, Diablo 2 “nâng cánh” rất nhiều. Thành công của phiên bản 2 khiến cho người chơi trông chờ mòn mỏi phần 3 của dòng game huyền thoại này. Và Blizzard cũng rất biết cách để “khiêu khích” game thủ của mình, khi họ luôn có những buổi nói chuyện úp mở, những tin tức nhỏ giọt nhưng đầy hấp dẫn, giống như kiểu người bán bánh cho khách ăn miễn phí vài miếng bánh để kích thích vị giác của họ trước khi bày bán vậy. Và game thủ đã rơi vào cám dỗ mà Blizzard đã bày ra một cám dỗ hết sức “ngọt ngào”.
Video đang HOT
Tiếc cho những bước đi sai
Đến tận lúc này, tôi vẫn không thể hiểu tại sao trong khi các NSX game nhập vai phương Tây luôn chê bai J-RPG là tuyến tính, thì Diablo 3 lại đi đúng con đường của J-RPG. Diablo 3 tuyến tính quá mức, khiến cho nó trở thành một món ngon chỉ ăn được một lần mà thôi.
Nếu bạn còn nhớ, trong Diablo 2, bạn hầu như có thể chơi kiểu không cần quan tâm đến nhiệm vụ. Bạn có thể chạy lung tung, train quái, up level, mở bản đồ, tìm boss cuối, giết nó, và có thể qua màn. Bạn có thể không cứu Dekard Cain ở màn đầu, nhưng vẫn có thể gặp ông ta ở màn sau. Một sự tự do tuyệt đối.
Hay là tính ngẫu nhiên hết sức hấp dẫn của Diablo 2, mỗi lần đăng nhập là bản đồ đổi khác một lần, những quái vật cũng thay đổi, không lần nào giống lần nào. Game thủ có thể tận hưởng sự mới mẻ liên tục. Và đó là lí do khiến cho đến tận lúc này, vẫn còn rất nhiều người khám phá Diablo 2.
Nhưng bạn đừng hi vọng tìm thấy điều đó ở Diablo 3. Nếu bạn không làm nhiệm vụ, thậm chí bạn không thể mở bản đồ, không thể qua cửa. Bạn khám phá mức chơi Normal, tất cả hết sức tuyệt vời, rồi bạn chơi lại mức Nighmare, để rồi nhận ra tất cả vẫn diễn ra như thế, không có gì khác. Vẫn đi qua những con đường đó, đánh những con quái đó, làm những nhiệm vụ đó. Không thể chạy lung tung, thậm chí qua màn 2, muốn warp về màn đầu để train cũng không được, phải chọn một nhiệm vụ của màn đầu và làm, chỉ thế thôi.
Là một game offline, nhưng Blizzard đã định hướng cho người chơi “cày” game như một MMORPG. Nhưng Diablo 3 không phải là MMO. Sự lặp đi lặp lại của các hoạt động bị “bắt chết” vào nhiệm vụ để giữ được cốt truyện đã khiến cho người chơi trở nên nhàm chán. Diablo 3 bán chạy nhất bởi sự trông chờ của game thủ và các PR hoàn hảo của NPH, nhưng liệu nó có trở thành một tựa game có giá trị chơi lại cao như Diablo 2 không?
Theo Bưu Điện Việt Nam
Những con boss kinh điển trong Diablo 3 (Phần cuối)
Diablo cuối cùng đã được phục sinh và sắp thành công trên con đường hủy hoại thế giới...
Ở 2 phần trước, chúng ta đã được gặp gỡ những boss hùng mạnh tại 3 Act đầu của Diablo - Từ The Butcher, tên đồ tể, cho đến Belial, chúa tể dối trá và Azmodal, chúa tể tội lỗi. Trong phần cuối này, chúng ta sẽ đến với Act 4, nơi Diablo cuối cùng đã hồi sinh và vươn đôi bàn tay ma quái thâu tóm toàn bộ thế giới.
Izual - Thiên Thần Sa Ngã
Izual là một Boss mà người chơi sẽ gặp trong Act 4. Khác với những con boss người chơi đã từng đụng độ, Izual không phải là một quái vật của Hỏa Diệm Ngục. Ông là cánh tay phải của Tyrael, phục vụ trung thành cho Thượng Đẳng Thiên Giới trong cuộc chiến với Hỏa Diệm Ngục Burning Hell. Tuy nhiên, trong một cuộc công kích xuống pháo đài Hellforge và Shadowfang, Izual lại thất bại dưới tay Tam Đại Ác Quỷ.
Thiên thần sa ngã Izual - Cô độc giữa 2 chiến tuyến
Mephisto, Baal và Diablo đã tra tấn Izual. Tinh thần của ông bị dập tắt dưới sự tàn bạo củaTam Đại Ác Quỷ, và cuối cùng Izual đã tiết lộ làm cách nào để hủy hoại được các SoulStone cũng như để lộ một số kiến thức bí mật của Thượng Đẳng Thiên Giới. Izual trở thành một thiên thần lang thang. Hight Heaven không tin tưởng ông vì ông đã sa ngã, và Burning Hell cũng không tin tưởng vì ông là một thiên thần. Izual trở nên đầy thù hận, chất chứa sức mạnh khổng lồ bên trong cơ thể ma quỷ. Người chơi phải giải phóng cho linh hồn Izual thông qua việc hủy diệt cơ thể ông.
Như mọi boss khác, Izual có thể đánh cận chiến bằng cây chùy của mình, nhưng ông trở nên nguy hiểm hơn nhiều khi sử dụng các bom đông cứng. Có rất nhiều bom được thả khắp nơi và phát nổ sau vài giây, làm người chơi bất động. Izual cũng thường xuyên triệu hồi tay sai, các Oppressors, Corrupted Angels và Tongue Lashers.
Rakanoth - Chúa Tể Tuyệt Vọng
Rakanoth là một boss mới trong Diablo, y được gọi là chúa tể của nỗi tuyệt vọng. Thiết kế của Rakanoth vốn được dùng cho Azmodal, tuy nhiên sau đó đội ngũ phát triển đã có một chút thay đổi và Rakanoth trở thành một cái tên mới. Vì vậy, không có nhiều thông tin về y.
Rakanoth từng phục vụ dưới trướng Andariel - Nữ hoàng của nỗi đau khổ. Y chính là người đã cầm tù Auriel, thiên thần hi vọng. Sau cái chết của Andariel, Rakanoth chuyển qua phụng sự Diablo trong cuộc chiến với Hight Heaven.
Là một boss cận chiến, nhưng Rakanoth rất ít di chuyển. Y sử dụng đòn tấn công liên tiếp 4, 5 quả cầu ánh sáng để đánh bại người chơi. Chỉ khi người chơi di chuyển ra khỏi tầm tấn công, Rakanoth mới sử dụng Teleport để áp sát. Cuộc tấn công cận chiến gây ra sát thương rất lớn. Rakanoth cũng có khả năng triệu hồi quái vật, nhưng các quái vật này không đông đảo và khi chết sẽ để lại các Health Globes.
Diablo - Chúa Quỷ
Diablo là kẻ thù chính của người chơi trong suốt cả 3 phần của Diablo. Y, cùng với các người anh của mình, Baal và Mephisto, là các Prime Evils.
Chính Diablo là kẻ đã nhìn thấy tiềm năng lớn từ các Nephalem, những đứa con sinh ra bởi Thiên Thần Inarius và Nữ Qủy Lilith. Y giật dây cho Cuộc Chiến Tội Lỗi giữa các Lesser Evil và Tam Đại Ác Quỷ, với kết quả cuối cùng là cả 3 anh em bị đày đến Sanctuary trong cuộc Lưu Vong Hắc Ám. Kể từ đây, âm mưu của Diablo hình thành.
Diablo không chết dù đã bị đánh bại dưới tay người anh hùng trong phần 2. Y quay trở lại với hình dạng mới, thanh thoát hơn, nhanh nhẹn hơn và sức mạnh cũng tăng lên rất nhiều. Cuộc chiến cuối cùng với Diablo tại Crystal Arch sẽ là hành trình vô cùng mệt mỏi của người chơi.
Cuộc chiến với Diablo chia làm 3 giai đoạn, trên 2 khu vực chính là Crystal Arch và Realm of Terror. Diablo không phí phạm nhiều thời gian của người chơi khi giáp mặt, y sẽ tấn công với tất cả sức mạnh. Khả năng đơn giản nhất của Diablo là tấn công cận chiến và tăng tốc để áp sát người chơi. Y sử dụng các lời nguyền Curse of Destruction, Curse of Anguish và Curse of Hatred ám lên người chơi với tác dụng giảm tất cả khả năng của bản thân và tăng thiệt hại phải gánh chịu. Diablo cũng thường xuyên sử dụng Spikes Hell, tạo ra các bóng đen trên mặt đất với các khung xương tóm lấy người chơi và nhốt họ lại, khi đó Diablo sẽ tiến tới tóm lấy người chơi và bóp nát họ. Đón tấn công này gây thiệt hại rất lớn. Có 2 giếng hồi máu ở 2 bên Crystal Arch với thời gian hồi 30 giây.
Sau khi bị mất 50% HP, Diablo sẽ chuyển người chơi đến Realm Of Terror, tại đây, giai đoạn 2 bắt đầu. Người chơi sẽ phải hạ gục chiếc bóng của Diablo, có tất cả khả năng tương tự như Diablo. Đòn Spikes Hell sẽ khó tránh hơn bởi khung cảnh Realm Of Terror bị bao phủ bởi giông bão sương mù, màu đen chập choạng. Ngoài ra, chiếc bóng có một khả năng khác, đó là triệu hồi một bản sao của chính người chơi để tấn công họ. Các bản sao này không có các skill hoàn chỉnh, nhưng sát thương gây ra từ chúng khá lớn. Khi bản sao bị tiêu diệt, chiếc bóng Diablo lại xuất hiện.
Tiêu diệt chiếc bóng Diablo, người chơi sẽ quay trở về Crystal Arch, và giai đoạn 3 bắt đầu. Diablo trong giai đoạn này có thêm 2 khả năng mới, đó là Overdrive, một buff làm tăng tốc độ và khả năng cast các đòn tấn công ma thuật liên tục, và Lighting Breath, một đòn tấn công tương tự như luồng sét trong Diablo II, phun ra một luồng lửa và sét quay vòng 180 độ. Đòn tấn công này có sát thương rất cao.
Tiêu diệt Diablo, và chiến thắng cuối cùng sẽ đến.
Theo Game Thủ
"Sững sờ" trước Diablo 3 trên di động Là một game thủ, ít nhiều các bạn cũng đã quen thuộc với series Diablo của Blizzard. Nhiều năm qua, Diablo được ví như một tượng đài trong dòng game RPG, là một thước đo chuẩn cho những game cùng thể loại. Đã có rất nhiều nỗ lực của các nhà sản xuất trong việc làm ra một sản phẩm có thể so...