Đi về phía lửa – Tập 1: Lính mới gây chuyện, lính cũ đầy những “vết sẹo”
Những thành viên trong đội phòng cháy chữa cháy đều mang theo mình những vấn đề riêng, trong đó có cả nỗi ám ảnh khôn nguôi.
Lính mới nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm, gây sai sót
Tập 1 Đi về phía lửa được bắt đầu với khung cảnh một vụ cháy lớn, nhiều người dân mắc kẹt. Các thành viên của đội phòng cháy chữa cháy được bố trí theo từng nhóm, giao nhiệm vụ cứu người và chữa cháy. Tuy nhiên, hai thành viên trẻ của đội lại mắc sai lầm ngay trong lần thực chiến đầu tiên. Cả hai lính mới đều bị đội trưởng triệu tập để giáo huấn.
Long bị khiển trách vì đã tranh cãi với người dân khi đang làm nhiệm vụ, còn Quang bị mắng vì tinh thần không tập trung, làm rơi bộ đàm. Đội trưởng giải thích hành động mất tập trung của hai binh nhì có thể khiến các đồng đội gặp nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản của người dân.
Vì nhiệt tình muốn giúp các đàn anh giặt sạch quần áo bảo hộ nên Long đã khiến mọi người rất khó chịu. Long không biết rằng các thành viên trong đội cố tình không giặt đồ vì kiêng kị điều gì đó. “Nó giống như một sự trùng hợp ngẫu nhiên ấy, cứ mỗi lần giặt đồ là…”, Thắng vừa nói dứt lời thì có chuông báo động cứu hộ. Cả đội nhận được tin cứu hộ một nhóm thanh niên bị mắc kẹt ở khu bảo tồn giữa dòng nước.
Hà bị ép đi xem mắt, Đức Anh có ám ảnh tâm lý, Thắng dằn vặt vì để vợ vượt cạn một mình
Cô gái duy nhất trong đội sống cùng với mẹ. Bà luôn sốt ruột vì con gái duy nhất là cảnh sát phòng cháy chữa cháy, còn thường xuyên lao vào nguy hiểm, lúc nào cũng công việc. “Tôi có mỗi đứa con gái, tưởng sinh nó ra sẽ được an nhàn, ai ngờ nó lại đi theo nghề gian khó nguy hiểm của bố nó” – mẹ Hà khóc nói – “Mẹ có bao giờ ngăn cản mơ ước của con không? Nhưng mà mẹ cũng có ước mơ của mẹ. Mẹ chỉ mơ ước con yên bề gia thất, có nơi nương tựa”.
Mẹ Hà muốn mai mối cho con gái với một chàng trai có công việc ổn định, đẹp trai. Bất chấp con gái phản đối, bà kiên quyết ép Hà phải đi gặp đối tượng như mong muốn của mình, dù cho phải giả vờ khóc lóc thảm thiết trước mặt con.
Video đang HOT
Trong khi đó, Đức Anh trở về nhà sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Mẹ Đức Anh rất quan tâm anh nhưng thái độ của bố lại khá lạ lùng. Ông không hỏi thăm khi con trai vừa tham gia cứu hộ một vụ cháy lớn mà ra vườn tưới cây. Mối quan hệ giữa Đức Anh và bố dường như cũng đang gặp vấn đề. Bố Đức Anh là một nghệ sĩ piano và sắp có một buổi biểu diễn. Nhưng Đức Anh dường như lại không muốn tới xem bố mình biểu diễn, khiến ông rất khó chịu.
Hà từng tiết lộ Đức Anh bị nỗi ám ảnh với nhạc piano. Hóa ra nguyên nhân là bởi Đức Anh từng có mặt trong một đám cháy lớn, khiến nhiều người thiệt mạng. Tiếng piano khiến Đức Anh không có tâm lý thoải mái. Đây cũng là ly do Hà cấm lính mới bật nhạc piano trong bán kinh 5m có mặt Đức Anh.
Còn Thắng có một gia đình hạnh phúc với vợ và con gái. Vợ anh đang mang bầu bé thứ 2 và sắp tới ngày sinh. Dù biết chồng mình làm công việc nguy hiểm nhưng vợ Thắng vẫn luôn ủn hộ chồng. Thắng đã có ý định chuyển công tác và đã chuẩn bị sẵn giấy tờ. Tuy nhiên, anh vẫn do dự chưa muốn nộp.
Vì Thắng đã vắng mặt trong lúc vợ sinh con đầu nên lần này, anh đã xin nghỉ khi nghe tin vợ sắp sinh. Tuy nhiên, ngay khi vừa tới cổng cơ quan, chuông báo động lại vang lên khiến anh rơi vào cảnh khó xử. Cuối cùng, tinh thần trách nhiệm với công việc đã đưa anh đến với các đồng đội. Lần này, anh lại bỏ lỡ thời điểm đứa con thứ hai chào đời.
Đón xem diễn biến của Đi về phía lửa tập 2 phát sóng vào 21h40 ngày 8/11 trên kênh VTV3!
Đi Về Phía Lửa: Tác phẩm phim Việt đáng khen về đề tài lính cứu hỏa!
Đi Về Phía Lửa là một bộ phim chỉn chu và đáng hoan nghênh khi khai thác đề tài khó: cuộc sống, công việc của những người làm ngành nghề phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.
Chuyện nghề, chuyện đời của người lính cứu hỏa là một đề tài còn khá mới mẻ với ngành phim Việt. Phần vì đây là phim về đặc thù nghề nghiệp, rất dễ dẫn đến sai sót trong chi tiết kịch bản, phần do việc khắc họa những vụ cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn không hề đơn giản, đòi hỏi kinh phí không nhỏ. Đi Về Phía Lửa là một trong số những tựa phim Việt hiếm hoi mạo hiểm khai thác chủ đề khó nhằn này. Phim được cầm trịch bởi Trần Thanh Huy - đạo diễn phim điện ảnh Ròm gây sốt một thời, quy tụ nhiều diễn viên trẻ nổi tiếng hiện tại như Lãnh Thanh, Hồ Thu Anh, Xuân Phúc, Trần Ngọc Vàng,... Hiện phim đã lên sóng 4 tập và nhận về khá nhiều phản ứng tích cực từ khán giả bởi đã thành công khơi nguồn những cảm xúc về công việc cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn.
Bối cảnh chân thực, kịch bản giàu cảm xúc
Đi Về Phía Lửa mở đầu bằng một trận hỏa hoạn, nơi đội của Đức Anh (Lãnh Thanh) phải thực hiện nhiệm vụ giải cứu một người phụ nữ trung niên ngồi xe lăn, không thể tự mình thoát khỏi đám cháy. Ngay từ ấn tượng đầu tiên, phim đã làm khá tốt khi tái hiện khung cảnh hoả hoạn, cứu nạn tương đối chân thực. Được biết ekip làm phim cũng sử dụng lửa thật cho những phân cảnh đặc biệt này thay vì dùng kỹ xảo điện ảnh thế nên dễ dàng thuyết phục khán giả hơn. Những phân cảnh đu dây cáp qua đoạn suối chảy xiết, cứu người chết đuối, cứu hộ trong rừng hay cứu hoả ở chung cư cao tầng,... cũng được dàn dựng công phu, cho thấy sự chỉn chu của ekip làm phim. Người xem cũng có thể thấy khá nhiều góc máy đặc tả những chi tiết liên quan đến công việc cứu hộ, cứu nạn, như những bình oxy, những trang thiết bị đặc biệt, các thao tác đu dây, vượt suối, hô hấp cấp cứu cho nạn nhân,... Chưa bàn tới việc kỹ năng nghiệp vụ của các nhân vật có hoàn toàn chuẩn chỉnh hay không thì trước mắt, phim đã làm khá tốt trong việc phục dựng bối cảnh, cho khán giả được thấy phần nhìn tương đối chân thực.
Đi đôi với phần bối cảnh, phần nhìn tạo cảm giác gần gũi là các câu chuyện dẫn dắt khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Bên cạnh đời tư, cuộc sống của các nhân vật chính là đội lính cứu hỏa thì tuyến nhân vật nạn nhân và người nhà của họ cũng thú vị không kém. Khán giả được đi qua nhiều câu chuyện đầy cảm xúc, những khoảnh khắc mà con người phải đối diện với lằn ranh sinh tử. Như ở tập phim có cảnh cháy chung cư cũ, việc hai đứa trẻ phải tự bảo vệ lẫn nhau, người anh có vẻ mới chỉ học cấp 2 nhưng đã biết an ủi, bảo vệ và sau cùng là nhường sự sống cho em. Khoảnh khắc người bố trở về, đối diện với cậu con trai đã không còn hơi thở, các lính cứu hỏa cũng chết lặng, nhất là Đức Anh - người đã từng trải qua cảm giác mất anh trai, khiến khán giả cũng phải nghẹn ngào. Cảm xúc của người xem càng bị đẩy lên tới đỉnh điểm khi ở phân cảnh này, Toàn Thắng (Xuân Phúc) nghe cuộc điện thoại của con gái nhỏ và phải hát cho con nghe giữa bầu không khí tang thương, đau lòng.
Diễn xuất tốt, thiết lập nhân vật gần gũi, thú vị
Điểm sáng của bộ phim phải kể đến việc các nhân vật không được hình tượng hóa trở thành "anh hùng" mà tất cả đều vô cùng gần gũi với những câu chuyện xoay quanh cuộc sống thường nhật. Toàn Thắng tuy là người có tiếng nói nhất nhì đơn vị, giỏi kỹ năng nghiệp vụ lại hết lòng với công việc nhưng anh lại chẳng thể chu toàn việc nhà. Hai lần liên tiếp vợ vượt cạn, anh đều không thể ở bên cạnh khiến mâu thuẫn gia đình lên tới đỉnh điểm. Mẹ vợ liên tục chì chiết Thắng, một mực muốn anh nghỉ việc. Vợ dù có hiểu chuyện đến đâu thì cũng không đủ sức tự gánh vác gia đình, cô muốn Thắng chuyển công tác, làm một công việc mà anh có thể dành nhiều thời gian hơn cho con và hơn hết là không phải gặp nguy hiểm đến tính mạng.
Đức Anh là chàng thanh niên trầm tính, ít nói và dường như không thể dung hòa với bố mình, một nghệ sĩ từng muốn anh theo nghiệp gia đình. Bản thân anh có một nỗi ám ảnh lớn trong tâm trí về người anh trai đã mất, thế nên khi cứu hai anh em gặp hỏa hoạn, Đức Anh đã suýt gục ngã vì cảm giác tâm trí bị bóp nghẹt. Ngoài ra, phim cũng nhẹ nhàng cài cắm những chi tiết đáng yêu về mối quan hệ của Đức Anh với cô bạn cũ - bác sĩ Hồng Ngọc. Mối quan hệ tình cảm nam nữ phát triển rất nhẹ nhàng, không làm ảnh hưởng nhiều đến mạch phim chính.
Thanh Hà (Hồ Thu Anh) là người bạn cùng lứa với Đức Anh cũng là bóng hồng duy nhất của đơn vị. Cô mạnh mẽ, cá tính, yêu nghề và là con nhà nòi nhưng liên tục bị mẹ bắt nghỉ việc. Bà không muốn con gái nối nghiệp bố, làm thứ ngành nghề khiến bà không thể ngủ yên mỗi khi nghe báo đài đưa tin có đám cháy. Thêm vào đó, Thanh Hà cũng gặp rắc rối với những câu chuyện rất đời thường, là việc bị mẹ giục cưới, ép đi xem mắt.
Cuối cùng, tân binh Minh Long (Trần Ngọc Vàng) đầy nhiệt huyết, đầy sức trẻ và may mắn hơn ba nhân vật còn lại khi cậu được mẹ ủng hộ hết mình trong chuyện công việc. Mối quan hệ đáng yêu của cặp chị em Thanh Hà - Minh Long cũng thêm gia vị đậm đà cho câu chuyện của Đi Về Phía Lửa.
Những nhân vật gần gũi, là "anh hùng" nhưng cũng chẳng mấy khác những con người bình thường. Họ cũng có gánh nặng gia đình, phải trải qua những hỉ nộ ái ố của cuộc sống thường nhật và hơn hết và phải gắng sức để dung hòa giữa công việc với gia đình. Cộng hưởng với phần thiết lập nhân vật gần gũi, thú vị này là diễn xuất tương đối đồng đều của dàn diễn viên. Lãnh Thanh - Trần Ngọc Vàng, cho thấy sự tiến bộ rõ nét với vai diễn lần này. Hồ Thu Anh thoại đôi chỗ còn gượng nhưng nhìn chung vẫn lột tả rõ nét sự cá tính, sắc sảo của nhân vật Thanh Hà. Điểm sáng hơn cả phải kể đến nam diễn viên Xuân Phúc, người thể hiện được hai màu sắc rõ nét của Toàn Thắng, khi là chiến sĩ quả cảm, gan dạ, lúc lại là người chồng, người cha ấm áp, người con rể cam chịu trước những lời nhiếc móc của mẹ vợ. Sự cắn rứt, đấu tranh nội tâm của nhân vật khi bị ép phải thay đổi công việc cũng giúp khán giả hiểu hơn về cuộc sống, tâm tư của những người làm công việc cứu người.
Chấm điểm: 3,5/5
Đi Về Phía Lửa khơi gợi ra khá nhiều câu chuyện, nhiều nhân vật thế nên độ dài 6 tập có lẽ là hơi ngắn. Hiện phim đã đi đến tập thứ 4 và còn khá nhiều vấn đề đặt ra cần được giải quyết. Chưa biết ở hai tập cuối, biên kịch có kịp xử lý hết các vấn đề. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, vẫn phải dành lời khen cho tổng thể tác phẩm tương đối chỉn chu này. Ngoài một số vấn đề như đôi chỗ lời thoại hơi khiên cưỡng, một số nhân vật phụ nói chuyện thiếu tự nhiên ra thì đây vẫn là một bộ phim đáng xem, mang tới làn gió mới cho ngành phim truyền hình Việt.
Quy tụ dàn diễn viên triển vọng Nam - Bắc, "Đi về phía lửa" lên sóng ngày mùng 3 Tết "Đi về phía lửa" với sự tham gia của dàn diễn viên Nam - Bắc sẽ chính thức lên sóng vào 12/2 tức mồng 3 Tết Nguyên đán 2024. "Đi về phía lửa" là bộ phim truyền hình dài tập về nghề lính cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn - một trong những công việc được coi là nguy hiểm nhất thế giới,...