Đi tù vì bị cúng “bùa chài”
Trong số hàng nghìn phạm nhân hiện đang phải thụ án ở Trại giam Hồng Ca thì Tẩn Chín Quan là một trong số ít phạm nhân gây sự chú ý đặc biệt. Bởi tội ác gã gây ra không chỉ man rợ mà còn chất chứa khá nhiều tình tiết ly kỳ và huyễn hoặc.
Tội ác Quan gây ra chỉ vì quá mê tín, quá tin vào bùa ngài
(Ảnh minh họa)
“Thay” vợ như thay áo…
Nằm trong “biên chế” của đội 4, phân trại 1, Tẩn Chín Quan (SN 1976) đến từ thôn Tà Lé, xã Nậm Pung, Bát Xát, Lào Cai. Ngày 12-5-2010, Quan bị TAND tỉnh Lào Cai xử phạt 20 năm tù về tội “Giết người”. Đau đớn và oái oăm, nạn nhân dưới tay Quan lại chính là đứa con gái bé bỏng vừa tròn 12 tháng tuổi của gã. “Được” cái nắng, cái gió vùng Tây Bắc “tôi luyện” nên mặt mũi Quan đen bóng, thân hình săn chắc. Gã tỏ ra khá giảo hoạt, nhanh nhẹn và nói chuyện bằng tiếng Kinh rất lưu loát.
Trước khi gặp phạm nhân này, chúng tôi chỉ biết Quan giết con đẻ vì một động cơ rất vớ vẩn, điên rồ. Vậy nhưng khi được nghe kể lại quãng đời trước đây của gã mới thấy dường như nếp sống, nếp nghĩ của đồng bào dân tộc người Dao ở vùng núi Tây Bắc vẫn chưa có sự đổi thay nhiều. Đầu năm 2000, Quan đem lòng yêu thương cô gái tên Lò Tà Mẩy, ở xã Bản Xèo bên cạnh. Ngay khi cưới xong, Quan gửi lại mẹ già và đám nương rẫy cho người vợ trẻ trông nom để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hai năm sau, Quan trở lại bản Tà Lé với niềm vui khôn xiết vì người vợ ở nhà đã sinh cho gã một thằng “cu con”. Thế nhưng niềm vui ấy vừa lóe lên đã lại tắt ngấm. Không chỉ có mẹ Quan mà hầu hết những người dân trong bản đều biết rõ vợ gã ở nhà không chịu đựng được nỗi cô quạnh nên thường hay “vào rừng” với một số người đàn ông trong xã. Lò Tà Mẩy thú nhận chuyện “ăn cơm” của nhà khác, Quan tức tối bỏ vợ ngay.
Tẩn Chín Quan bảo rằng đã bao đời trôi qua, nhưng người Dao vẫn chưa bỏ được lối “sống thoáng” trong hôn nhân và quan hệ giữa đàn ông, đàn bà. Cũng chính vì lẽ đó mà ngay năm ấy gã sang tận Lai Châu để “bắt về” một cô vợ khác, Tẩn San Mẩy theo mối lái của người thân. Vậy nhưng Quan cũng chỉ ăn ở với người vợ thứ hai này trong vòng 3 năm thì Tẩn San Mẩy lại ôm con quay về quê cũ. Theo Quan bảo thì Tẩn San Mẩy rất lười biếng nên gã không chịu đựng được. Năm 2005, Quan lại tìm đến xã Lù, cùng huyện Bát Xát “sắm” cô vợ kế. Người vợ thứ ba của gã tên Chảo Sử Mẩy cũng rất xinh xắn. Một hôm, cô vợ của Quan nói đi bẻ bắp thuê cho người ta. Đến tận nửa đêm Chảo Sử Mẩy mới mò về nhà trong trạng thái rượu say túy lúy. Bực tức gã hỏi tiền công đâu rồi? Chảo Sử Mẩy vừa xòe tờ tiền 5.000 đồng ra cho chồng xem liền bị Quan “tặng” cho cái bợp tai. Không chịu “dưới phân”, cô vợ thứ ba của gã chộp lấy cây gậy và lao vào “chiến đấu” với chồng. Chừng nửa tháng sau, Quan có việc sang Lai Châu, người vợ thứ ba của gã đã lẳng lặng gói ghém quần áo rời khỏi nhà chồng.
Và rồi tháng 9-2006, khi những ngọn lúa cuối cùng trên nương được gặt về thì cô vợ thứ tư tên Chảo San Mẩy, ở xã Bản Khoan, huyện Sa Pa cũng chấp nhận theo Quan về làm dâu. Quan lý giải cái thế hệ từ gã trở về trước chẳng mấy ai lấy vợ lại đến xã đăng ký kết hôn. Điều quan trọng là phải mổ thật nhiều lợn, nhiều gà để đãi dân làng. Lặng im giây lát, gã thốt lên: “Chính vì con Chảo San Mẩy nên tôi mới phải vào tù”.
Tẩn Chín Quan tại Trại giam Hồng Ca
Đập chết con vì bị cúng ma
Video đang HOT
Quan nói về các sự kiện “quá vãng” của mình như thể kể về câu chuyện của một người khác. Có lẽ Quan là người dân tộc thiểu số và học chưa hết lớp 5 nên nhận thức của gã về pháp luật, về giá trị nhân bản của mỗi con người và tình phụ tử rất hạn chế.
Thật như đếm, gã bảo: “Trước hôm giết hại con gái Tẩn Lở Mẩy, tự nhiên tôi cứ nghe thấy có nhiều người hò hét bên tai rằng “Chiều nay mày phải đi xa rồi. Mày mang con mày đi theo luôn”. Nhưng nhìn ra thì chẳng thấy ai, đưa tay quờ quạng xung quanh cũng chẳng thấy gì”. Theo gã thì đó chính là biểu hiện của một người sắp phải chết, một người đang bị “con ma rừng” về lấy mạng. Chiều hôm ấy, Quan kiếm cả lít rượu uống nhằm quên đi nỗi sợ hãi. Thế nhưng đến đêm nằm ngủ, gã lại thấy những tiếng hò hét hồi chiều xuất hiện. Sáng hôm sau tỉnh dậy, cứ gặp ai đi qua nhà là gã lại gọi vào bảo: “Tao sắp chết rồi! Anh em ở lại mạnh giỏi nhé”. Biết Quan đang bị “con ma” rừng vây bắt, trưa 20-12-2009, Tẩn Chỉn Heng (anh họ Quan ở cùng thôn) vội làm cơm rượu mời gã sang ăn uống. Tẩn Chỉn Quan nhớ lại: “Hôm ấy, uống rượu mà miệng cay xè, không nuốt nổi. Tôi uống chưa hết hai chén thì bỏ dở. Đúng lúc ấy thì Chảo San Mẩy bế đứa con nhỏ sang gọi chồng về.
Tại căn bếp nhà Quan, sau khi bé Tẩn Lở Mẩy no sữa mẹ đã nhoài người bám bố. Vợ Quan chuyền tay, gã cũng vội vàng đón lấy. Đúng lúc những tiếng hò hét “đòi mạng” bên tai Quan lại ập đến và lần này rất dữ dội. Mắt gã bỗng dưng tối sầm lại. Sau tiếng ú ù kêu lên, Quan liền cầm 2 chân con đưa lên ngang vai, rồi đập đầu bé gái này xuống nền bếp. Phát thứ nhất, phát thứ hai, rồi… sau phát thứ sáu, gã mới chịu đặt xác đứa con bé bỏng xuống đất. Gã chạy lên nhà lấy tấm chăn quấn chặt xác con và sau đó cứ ngồi bó gối ở cạnh cho đến khi công an ập đến bắt giữ. Lúc bị “ma rừng” sai khiến giết hại con, vợ Quan cùng một người phụ nữ hàng xóm đang ngồi cạnh, nhưng khi thấy gã kêu lên ú ù thì co cẳng bỏ chạy. Mẹ Quan cũng ngồi gần đấy, song sức già của bà không thể ngăn được thằng con đập chết đứa cháu nội đáng thương.
Không chỉ những ngày tháng ở trại mà ngay sau khi bị bắt, Quan đã tự xâu chuỗi các sự kiện để lý giải động cơ giết con gái mang màu sắc rất dị đoan. Vợ gã không hợp với mẹ chồng nên hai người thường xuyên cãi vã nhau. Trước ngày gây án không lâu, bố mẹ vợ Quan sang nhà đòi cất cho Chảo San Mẩy một cái chòi trên nương để ở riêng. Quan không đồng ý, khiến bố mẹ vợ tức tối. Ít lâu sau Quan sang nhà vợ ăn cỗ cưới người họ hàng thì bị ai đó lén cắt lấy một mảnh vải bằng bao thuốc trên chiếc áo người Dao truyền thống. Theo Quan thì chính người cắt trộm mảnh áo kia đã nhờ thầy cúng cúng “bùa chài” để “con ma rừng” đến lấy mạng gã. Khi được hỏi, cứ cho là “con ma rừng” muốn lấy mạng anh thì sao anh lại nỡ giết chết con mình, Quan ngập ngừng: “Trước đó, vợ tôi đòi bế đứa lớn bỏ đi, để lại đứa nhỏ cho tôi nuôi. Nó còn đang bú sữa thì sao tôi nuôi được. Tôi chết rồi thì nó cũng sẽ chết thôi…”. Chúng tôi hỏi tiếp, sao giờ “con ma rừng” không đến bắt anh nữa, gã nhoẻn miệng cười và bảo: “Chắc nó sợ cán bộ trại giam”.
(Còn nữa)
Theo ANTD
Lý giải về hiện tượng bóng đè
Sau nhiều lần bị bóng đè, chị Nguyễn Thị Ái, xóm 5, xã Quảng Thành, TP Thanh Hóa đi kể chuyện, nhiều người bảo đó là do "ma" đè. Phải nhờ thầy cúng làm lễ may ra con ma đó mới ra khỏi cơ thể, nếu không nó sẽ đeo bám dai dẳng, làm cho gia đình chị lụi bại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bóng đè là hiện tượng bình thường của giấc ngủ, không liên quan đến ma quỷ.
Hoang mang vì bị bóng đè!
Tính đến nay, gia đình chị Ái chuyển về nhà mới đã được một thời gian. Hai vợ chồng bài trí phong thủy cho căn nhà khá công phu. Thế nhưng, "không hiểu sao đêm nào tôi cũng ngủ mơ. Giấc ngủ cứ chập chờn theo kiểu nửa thức nửa tỉnh. Trong trạng thái đó, tôi thấy có những con vật không rõ hình hài làm cho đầu óc tôi như phát điên, khó thở.
Mặc dù vẫn tỉnh táo, nhưng tôi không thể cựa quậy, tứ chi bất động, cảm giác như có vật nặng đè lên người. Phải một lúc lâu tôi mới vùng dậy được. Sự việc đó đã diễn ra liên tục trong một thời gian dài khiến tôi rất hoang mang", chị Ái tâm sự.
Nhiều người biết chuyện, phán rằng chị bị "ma" ám, khuyên chị phải đi mời thầy cúng về nhà làm lễ, để xua đuổi con ma đó ra khỏi người, nếu không nó sẽ ám chị, gia đình chị kiểu gì cũng có những chuyện không hay.
Bóng đè là hiện tượng khá nhiều người gặp phải khi ngủ
GS.TS Nguyễn Trường Tiến, Chủ tịch Hội Cơ học đất và Địa kỹ thuật Việt Nam cho rằng, việc chị Ái đêm ngủ mơ sảng như vậy, đơn thuần là biểu hiện của bóng đè, do làm việc quá sức, bị căng thẳng, cơ thể không khoẻ. Không có chuyện ma quỷ đè lên người khi chúng ta ngủ. Chị Ái không nên nghe theo lời bàn tán của mọi người để "làm mồi" cho thầy cúng "ăn tiền".
"Theo thuyết phong thủy thì những người bị bóng đè liên tục thường do chính mảnh đất của họ đang ở. Vì vậy, khi mua đất làm nhà các gia đình phải tìm hiểu, tính toán thật cẩn thận xem tâm và hướng đất đó có phù hợp với tuổi của mình không. Nếu vị trí đất đó không tốt sẽ phát ra từ trường xấu làm ảnh hưởng đến chủ nhà. Điều đó ảnh hưởng đến sức khỏe, giấc ngủ và việc làm ăn của mọi người trong gia đình", ông Tiến nhấn mạnh.
Nằm dưới xà nhà là bị bóng đè
TS Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học tin học và Ứng dụng (UIA) cho biết: Người ta cho rằng, do đặt giường ngủ ở vị trí xà nhà, dầm nhà nên khi ngủ bị bóng đè. Theo triết học phương Đông, mỗi con người được thị hiện bởi 2 thành tố: Phần thực thể (phần vật chất nhìn thấy bằng sắc tướng) và phần tâm thể (phần vật chất vô hình, mắt thường không nhìn thấy).
Trong phần tâm thể có 3 hình thái là hồn, vía và phách. Thể hồn luôn gắn liền với thân xác khi con người còn sống, khi chết thì "hồn lìa khỏi xác". Còn thể vía và phách có khi bị "thất tán" ngay cả khi con người còn sống, cho nên mới có câu "Sợ mất vía" hoặc "Hồn xiêu phách lạc". Thể vía và thể phách như một "chiếc lồng" bao quanh cơ thể sinh học. Độ lớn của "chiếc lồng" đó có quan hệ mật thiết với sự cảm nhận của 6 giác quan.
Nói một cách trực giác là khi ta nghe thấy tiếng súng từ xa đã sợ rồi, nhưng với người điếc dù ở gần vẫn "điếc không sợ súng". Khi các giác quan bị đóng (ví dụ như khi ta ngủ) thì "chiếc lồng" có thể bị thu hẹp nhưng nó vẫn còn hữu hiệu trong cự ly từ 2 - 3m.
Tác động của môi trường vào cơ thể sinh học trước hết phải xuyên qua "chiếc lồng" này. Nhiều khi sự tác động của môi trường chưa tới được cơ thể sinh học, mà mới chỉ chớm đến "chiếc lồng" là cơ thể đã nhận biết được. Ví dụ: Khi một đứa trẻ mới vài ba tháng tuổi, có người lạ đến dù còn cách vài mét mà nhìn chằm chằm với thái độ không thân thiện thì đứa bé sợ hãi và khóc ngay, nhưng khi mẹ đứa bé chạy lại (tuy còn cách xa vài ba mét) mà nó đã thấy "yên lòng" rồi.
"Khi ta ngủ dưới xà nhà, dầm nhà cũng vậy. Tuy nó không trực tiếp tác động lên cơ thể chúng ta mà nó tác động lên thể phách và thể vía, khiến ta có cảm giác như có vật gì tác động vào, khiến người ngủ say có cảm giác bất động. Nó giống như cục nam châm, đặt bên đồ vật kim loại, khi đặt gần thì sẽ hút nhau. Xà nhà càng gần giường ngủ thì chúng ta càng có cảm giác bị bóng đè nhiều hơn", TS Khanh giải thích.
Bóng đè chẳng ai nhìn thấy, nhưng lại "cảm thấy" rất rõ, hầu như ai cũng bị bóng đè ít nhất một lần trong đời. Có người cho rằng, những người thường xuyên bị bóng đè là do yếu bóng vía. Mỗi loài trong thế giới tự nhiên đều có những "khắc tinh" khống chế nhau, do vậy khi gặp "khắc tinh" liền bị 'bắt vía". Ví dụ như, con rết nhìn thấy con sên là bủn rủn chân không thể bò được nữa mặc dù rết bò nhanh hơn sên.
Hướng nhà xấu dễ bị bóng đè
TS Khanh cho hay, hướng nhà không tốt cũng dễ bị bóng đè khi ngủ. Như cổng chính hoặc cửa nhà đối diện với ngã 3 ngã 4 tạo thành đường thẳng đâm vào nhà, nhất là những nhà ở thành phố. Khi đó sóng bức xạ thứ cấp, tia hồng ngoại của người và các loại xe cơ giới ngoài đường sẽ phóng thẳng vào nhà, gây cho cơ thể chúng ta có cảm giác ngột ngạt, khó chịu. Người lúc nào cũng trong trạng thái lâng lâng, chóng mặt. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ, về đêm dễ xảy ra hiện tượng mê sảng, mệt mỏi khi ngủ.
"Khi làm nhà nên chọn vị trí phù hợp để thiết kế cửa chính, cửa sổ. Để hạn chế việc bị bóng đè do yếu tố phong thủy thì cấu trúc nhà ở, đồ dùng trong nhà nên được tạo thành hình khối uyển chuyển, tránh các hình khối có dạng nhọn, sắc, làm cho tâm trí có phản ứng đối kháng. Hoặc là, phòng ngủ quá to thì gây cảm giác hoang mang, trống trải, phòng ngủ nhỏ quá lại tạo cảm giác bức bối, gò bó và cũng dễ gây hiệu ứng bóng đè.
Do vậy, kích thước phòng ngủ vừa phải, vuông vắn, giường kê cách xa cửa chính, không đối diện với nhà bếp hoặc phòng vệ sinh là tốt nhất. Không nên kê giường ngủ dưới các thanh xà hoặc dầm gỗ, dầm bê tông. Vì ở các vị trí đó dễ bị cảm giác "xà đè" hoặc "bóng đè", TS Khanh chia sẻ.
"Bóng đè là hiện tượng bình thường của giấc ngủ, hoàn toàn không liên quan đến ma quỷ. Chúng ta nên ăn uống, làm việc điều độ và luyện tập để có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái. Ngoài ra, khi xây hoặc mua nhà cần lưu ý đến các yếu tố về phong thủy như hướng nhà, cách bài trí đồ đạc... "
GS.TS Nguyễn Trường Tiến (Chủ tịch Hội Cơ học đất và Địa kỹ thuật Việt Nam)
"Chúng ta nên đặt giường ngủ nơi con chó thích nằm nhất, vì chó có cảm nhận đặc biệt, tránh xa các luồng ác xạ. Ngược lại, con mèo thường chọn nằm chỗ có nguồn phóng xạ cường độ mạnh. Bộ lông của nó hấp thu dễ dàng điện tích tĩnh của từ trường. Vì thế, chúng ta nên tránh đặt giường ngủ nơi mèo thích ngủ vì dễ bị ảo giác bóng đè."
TS Vũ Thế Khanh (Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Tin học và Ứng dụng - UIA)
Theo 24h
Thư tình: Bức thư sẽ gửi sau 50 năm nữa Này em ơi! Hãy để anh nói cho em nghe đôi điều về em nhé! Người con gái tuyệt nhất trong lòng anh, em như bông hoa cho đời anh thêm hương, em còn là ánh sáng để cho anh nhìn thấy được mọi điều mới mẻ trong cuộc sống này. Nếu không có em thì đôi mắt của anh cũng không còn...