Đi tìm phim hay nhất Việt Nam
Nhiều bạn trẻ giờ đây mở miệng ra là chê phim Việt, khen phim Hàn, phim Tây. Nhưng thực sự, nhìn nhận lại một cách khách quan, phim Việt đã và đang có những thay đổi.
Những bộ phim truyền hình Việt Nam đang ngày một vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của dòng phim truyện nước ngoài, tiêu biểu là phim truyền hình Hàn và phim Hollywood. Mặc dù đã được tạo điều kiện thuận lợi khi phát sóng trong khung giờ vàng nhưng sức lôi cuốn của các bộ phim truyền hình Việt vẫn đang còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Thậm chí, nhiều bạn trẻ giờ đây mở miệng ra là chê phim Việt, khen phim Hàn, phim Tây. Nhưng thực sự, nhìn nhận lại một cách khách quan, phim Việt đã và đang có những thay đổi, trong giai đoạn đổi mới này hẳn không tránh khỏi những khuyết điểm chưa vừa lòng khán giả.
Phim truyện Việt Nam ngày nay đã để lại những dấu ấn như thế nào trong lòng người xem? Chúng ta hãy cùng thử đi tìm bộ phim truyền hình hay nhất trong thời gian qua:
Đất phương Nam (năm 1997)
Bộ phim truyền hình được sản xuất năm 1997 – Đất phương Nam - đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả về mảnh đời gian truân của cậu bé An trên con đường vào Nam tìm cha. Dựa trên cuốn tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi, bộ phim cùng với việc miêu tả về An là sự khắc họa chân thực những mảnh đời lầm than của người nông dân miền Nam dưới ách áp bức của phong kiến và bọn thực dân. Những giọt nước mắt của nhân vật đã làm nóng trái tim của biết bao khán giả. Bộ phim với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, làm lay động trái tim của đông đảo tầng lớp người xem về tấm lòng nhân ái của đồng bào, về sự dũng cảm kiên cường khi họ trỗi dậy làm cách mạng.
Mặc dù đã 15 năm kể từ khi bộ phim được công chiếu nhưng hình ảnh về cậu bé An ( Hùng Thuận đóng) và những câu hò da diết của những người nông dân Nam bộ lẫn ca khúc Bài ca đất phương Nam vẫn còn in sâu trong tâm trí nhiều thế hệ Việt.
Của để dành (năm 2000)
Chỉ có 6 tập nhưng bộ phim truyền hình về đề tài gia đình này đã ở lại trong lòng khán giả với những cảm xúc rất đáng trân trọng. Ba người con viện lý do công việc riêng, phó mặc mẹ cho người giúp việc và chỉ đến khi người mẹ già bỏ đi, họ mới tỉnh ngộ đi tìm bà. Đó là một cốt truyện tưởng như giản đơn nhưng bộ phim Của để dành vẫn mang lại những ý nghĩa giáo dục sâu sắc về tình mẫu tử.
Khán giả đã không thể kìm được những giọt nước mắt khi thấy bé Luyến – cô bé giúp việc – vì nhớ mẹ, đã trùm khăn lên đầu, ngồi dưới bóng đèn, hướng về cái bóng của mình như hình ảnh của mẹ và trò chuyện trong đêm. Hay hình ảnh cuối cùng đầy ẩn dụ về một bà mẹ làm nghề quét rác đang cúi xuống nhặt cho con chiếc ô tô hỏng và tiếng mẹ ru vang lên trong không gian yên tĩnh khi người con gái út sốt sắng đi tìm mẹ. Với cha mẹ, con cái là của cải quý giá nhất, cha mẹ luôn chăm lo quan tâm tới con trong từng giây phút. Vậy nên, làm sao để chữ hiếu được tròn vẹn, đó là cái nghĩa của đạo làm con.
Phía trước là bầu trời (năm 2001)
Những diễn viên trong phim Phía trước là bầu trời
Những câu chuyện của thời sinh viên luôn là một đề tài không bao giờ cũ với các nhà làm phim lẫn khán giả. Khán giả sẽ khó có thể quên được một xóm trọ sôi nổi với những cô cậu sinh viên nghèo đến từ những miền quê khác nhau. Bộ ba Thương, Nguyệt, Nhung – những cô sinh viên vừa tốt nghiệp phải bươn trải kiếm việc, cùng với Vinh, Hòa, Nam, Linh… những sinh viên ngồi trên ghế nhà trường đã cùng trải qua những ngày tháng gắn bó bên nhau rộn rã tiếng cười và cũng chất đầy tâm sự buồn thương. Dù hội tụ lớp diễn viên trẻ nhưng lối diễn xuất tự nhiên, chân thực và một kịch bản đậm chất sinh viên đã tạo nên thành công cho bộ phim. Tới giờ, vai diễn trong Phía trước là bầu trời vẫn được gắn liền ngay trước tên của những diễn viên và những ca khúc trong phim như Lời chưa nói, Mong ước kỷ niệm xưa, Bạn tôi, When you say nothing at all.. đã để lại kỷ niệm sâu đậm với mỗi khán giả mỗi khi nhớ lại thời sinh viên.
Đất và người (năm 2002)
Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma của nhà văn Nguyễn Khắc Trường, được chiếu trên VTV1 từ tháng 8/2002, được đánh giá là tác phẩm phản ánh chân thực nông thôn Việt Nam trong giai đoạn bước vào thời kỳ đổi mới, khi người nông dân được giao khoán ruộng đất.
Mặc dù khai thác đề tài quen thuộc nhưng đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã thổi vào đó một luồng sinh khí mới trong từng vai diễn. Cho tới giờ, câu thoại quen thuộc “Không nên hoãn cái sự sung sướng đó lại” của nhân vật Chu Văn Quềnh ( Hán Văn Tình đóng) đã trở thành câu nói thông dụng trong cuộc sống. Thậm chí, trên mạng facebook đã có hẳn “ Hội những người yêu thích phim Đất và người“. Bộ phim đã chạm vào được huyết mạch của những vấn đề xã hội nóng bỏng trong đời sống nông thôn.
Video đang HOT
Những diễn viên Hán Văn Tình, Hồng Minh, Thanh Giang tham gia trong phim Đất và người
Tiếp nối thành công đó, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chỉ đạo bấm máy cho hai bộ phim Ma làng, Gió làng Kình cùng thuộc đề tài nông thôn đổi mởi. Mặc dù hai bộ phim truyện tiếp theo được đánh giá là “bình cũ, rượu mới” nhưng Đất và người vẫn xứng đáng là bộ phim để lại nhiều dấu ấn trong lòng người hơn cả. Phim đã được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật trong lĩnh vực điện ảnh và nhận giải khuyến khích của Cánh diều vàng 2003.
Chạy án (năm 2006)
Dựa trên chuyên án Mai Văn Dâu, bộ phim hình sự Chạy án như cái tên của nó là việc vạch trần những phi vụ đút lót tiền để thoát tội. Phim đã thu hút sự quan tâm theo dõi của khán giả từ năm 2006, với hai phần tiếp nối. Câu chuyện về gia đình ông Cẩm, một con người liêm khiết, được đề bạt lên chức Thứ trưởng, nhưng những người trong gia đình ông lại hoàn toàn đối lập. Một bà vợ lợi dụng chức vụ của chồng để làm ăn phi pháp, một cậu con trai làm trưởng phòng ngân hàng nhưng cờ bạc, ăn chơi, nghiện ngập và một cô con dâu mang danh là hoa hậu nhưng đã là gái gọi cao cấp từ năm lớp 12.
Phim về đề tài hình sự của Việt Nam vốn bị lép vế so với phim nước ngoài nhưng Chạy án đã phần nào tìm cho mình một lối đi riêng khi đi sâu phân tích tâm lý nhân vật. Tiếp nối series Cảnh sát hình sự, Chạy án đã đi sâu khai thác đề tài nhạy cảm liên quan tới tham nhũng, đó cũng là vấn đề nổi cộm trong xã hội và được quan tâm sâu sắc. Mặc dù vẫn còn những sai sót không đáng có khi lên hình nhưng giải phim truyền hình được yêu thích nhất năm 2005-2006 và giải diễn viên nam chính xuất sắc nhất (NSƯT Tiến Đạt), giải vai diễn ấn tượng (Việt Anh) đã chứng minh sức thu hút của phim với một lượng lớn khán giả Việt.
Bỗng dưng muốn khóc (năm 2008)
Hội tụ những thế mạnh như dàn diễn viên trẻ đẹp, xuất sắc, kịch bản súc tích lôi cuốn, bối cảnh kỹ lưỡng và một nội dung phim mới mẻ, câu chuyện tình yêu tưởng như phi lý nhưng rất hợp tình giữa Trúc – một cô gái bán sách xinh xắn, thông minh và rất nghị lực – với Nam – một cậu thiếu gia chỉ biết chơi bời, chưa từng bị va vấp xã hội, đã lôi cuốn các thế hệ khán giả Việt.
Bộ phim mang tới triết lý, tình yêu có thể vượt qua mọi khác biệt về bề ngoài (hoàn cảnh kinh tế). Khán giả được sống trong những khoảnh khắc lãng mạn của Trúc và Nam, được cười thoải mái với những lần đấu khẩu của hai người và cũng được khóc trước mảnh đời gian nan của Trúc. Nhạc phim cũng là một yếu tố thu hút khán giả và đây là một sự đầu tư kỹ lưỡng của nhà sản xuất. Cũng từ thành công của bộ phim, nữ diễn viên chính Tăng Thanh Hà đã được bình chọn là nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất và bộ phim giành giải phim truyền hình được yêu thích nhất năm 2009.
Bộ phim giành giải phim truyền hình được yêu thích nhất năm 2009
Khát vọng thượng lưu (năm 2012)
Bộ phim hội tụ dàn diễn viên trẻ, đẹp gồm Bình Minh, Vũ Thu Phương, Elly Trần… với kịch bản mới mẻ về câu chuyện hai người giống nhau. Đó là Phong (Bình Minh đóng) là CEO một tập đoàn nhưng thực chất lại là một tay chơi có tiếng, bỗng một ngày anh gặp một người có diện mạo giống hệt mình. Bộ phim xoay quanh về ước mơ, tham vọng và cả những khát khao tình yêu của những người trẻ tuổi.
Đặc biệt, trong lễ trao giải Cánh diều vàng 2011 vừa diễn ra tối 17/3 vừa qua, Elly Trần đã bất ngờ giành giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của thể loại phim truyền hình. Có phải vì đây là bộ phim truyền hình đáng giá của màn ảnh nhỏ Việt Nam trong năm?
Theo VNN
Phân loại con gái Việt Nam trong phim Việt
Chỉ cần xem phim Việt thôi là các chàng trai có thể thừa hiểu con gái thời nay rồi đấy.
Những cô nàng "Lọ Lem"
Có thể kể ra một loạt những cái tên thuộc dạng nhân vật này như Bông Sen (Cô nàng tóc rối), Huyền Diệu (Cô gái xấu xí), Trúc (Bỗng dưng muốn khóc), Minh Minh (Ngôi nhà hạnh phúc), Vi (Mùi ngò gai)... Đặc điểm của các nàng là sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi (gia đình nghèo khó, thậm chí có thể đã thất lạc gia đình (Bông Sen, Vi), hoặc xấu xí như Huyền Diệu) nhưng có ý chí vô cùng mạnh mẽ. Đương nhiên về sau, "Hoàng tử" của các cô sẽ lần lượt xuất hiện.
Lọ Lem ấn tượng nhất của màn ảnh Việt có lẽ là Huyền Diệu. Với cặp kính cận bự chảng, mái tóc rối bù, quần áo lôi thôi, lỗi thời cộng thêm hàm răng xấu xí, Huyền Diệu chẳng thể ghi được điểm nào trong mắt cánh mày râu.
Nhưng cũng như bất kỳ câu chuyện cổ tích nào khác, chàng "Hoàng tử" An Đông của Huyền Diệu đã xuất hiện và yêu nàng tha thiết. Thậm chí, anh còn sẵn lòng bỏ cô vợ chưa cưới xinh đẹp, trẻ trung. An Đông đã biến Huyền Diệu từ xấu xí, già nua trở nên xinh đẹp, quyến rũ.
Một Lọ Lem khác cũng khiến khán giả thích thú dù mô típ này xuất hiện nhiều trong cả phim điện ảnh và truyền hình: cô gái bị thất lạc gia đình phải sống trong cô nhi viện trong khi cha mẹ ruột nhận lầm con. Sau này cô tìm lại được cha mẹ mình sau khi chịu rất nhiều thử thách và bị đứa con nhận lầm hãm hại.
Midu với vai Bông Sen trông Cô nàng tóc rối chính là Lọ Lem như thế. Bông Sen xuất thân là con nhà thượng lưu. Khi mẹ cô bệnh nặng, tưởng mình qua đời, bà giao con mình cho một tu sĩ. Bông Sen lớn lên trong trại trẻ đến năm 15 tuổi thì bắt đầu cuộc sống đường phố. Cô đã trải qua nhiều nguy hiểm và đau khổ khi bị một người đàn ông cưỡng bức hụt, phải ra hầu tòa vì tấm lòng nghĩa hiệp và suýt ngồi tù.
Bông Sen đã may mắn tìm được một tình yêu rất đẹp với Kỳ Nam và bỏ lại đằng sau quá khứ quá đỗi đau buồn của mình. Nhưng sự thực không bao giờ như ý muốn của con người, cô phải đối mặt với một sự thật quá phũ phàng về quá khứ của chồng. Căm giận và tuyệt vọng, Bông Sen bỏ đi khi đang mang giọt máu của Kỳ Nam và được một người đàn ông khác cứu giúp...
Không thiếu những cô gái ngoan hiền đến mức... nhu nhược
Dạng nhân vật nữ ngoan hiền đến mức nhu nhược được sử dụng khá nhiều trong phim Việt Nam. Điển hình có thể kể đến là vai Giáng My của Elly Trần trong Hoa cúc xanh và Ngân Khánh vai Tường Vi trong Tường Vi cánh mỏng.
Giáng My là nhân vật trong sáng, ngây thơ và hồn nhiên. Cô thừa hưởng nét đẹp của cha và tài năng âm nhạc của mẹ. Cô ngoan hiền và nhân hậu đến mức nhu nhược, bị người khác qua mặt và bắt nạt. Tuy bị phản bội lòng tốt nhưng Giáng My vẫn sống tốt đúng với bản tính của mình. Cuối cùng, hạnh phúc đã mỉm cười với cô.
Cũng thuộc nhân vật ngoan hiền và nhu nhược nhưng Tường Vi - Tường vy cánh mỏng lại không có được cái kết có hậu như Giáng My. Là cô gái xinh xắn, ngoan ngoãn nhưng cuộc đời Tường Vy lại không được hưởng hạnh phúc bởi cô quá nhu nhược, không có sức phản kháng. Cuối cùng, Tường Vychết trong nỗi đau đớn.
Tường Vi lúc nào cũng yếu ớt như hoa tường vi mỏng cánh.
Cá tính mạnh mẽ luôn được yêu thích
Trái ngược với những cô tiểu thư đỏng đảnh hoặc hiền dịu tính tình nhu nhược là những cô gái có cá tính "ngút trời", kiên cường chống lại những bất công trong cuộc sống. Sự mạnh mẽ của những cô gái này không thể hiện ở cách ăn mặc hầm hố mà ở chính trong tính cách của họ.
Những cô nàng cá tính xuất hiện trong phim Việt là Hằng (Lệ phí tình yêu), Minh Minh (Ngôi nhà hạnh phúc), Bình Khôi (Người mẫu), Trúc (Bỗng dưng muốn khóc)... Hằng, Minh Minh (Minh Hằng đóng hai vai này) đều là những cô gái có cá tính mạnh mẽ, luôn đáp trả lại kẻ "áp bức mình" bằng những chiêu bài độc đáo và hài hước.
Hằng không ngại ngần sử dụng nắm đấm.
Ngoài những cô gái này thì phim Việt còn có những cô gái gai góc, bị cuộc đời xô đẩy và chèn ép nhưng vẫn vươn lên. Đó là vai diễn của Elly- Hiền trong Độc thân làm mẹ - một cô gái ăn chơi có tiếng. Hậu quả cho những ngày tháng trác táng đó là một đứa con. Bi kịch đến tột cùng xảy đến khi để trả nợ giang hồ, Hiền phải bán đi đứa con ruột của mình. Nhưng đến cuối cùng, khi lương tâm lên tiếng, Hiền vững vàng đối mặt với quá khứ sa ngã, hiện thực phũ phàng và đi tìm lại đứa con thất lạc.
Elly đóng cô gái chơi bời trác táng.
Những cô gái hành động
Họ là những cô gái giỏi võ thuật, có thể động tay động chân bất cứ lúc nào và khi bị kẻ khác bắt nạt liền sẵn sàng chống trả. Những "đả nữ" này có lý tưởng sống chính trực: không ngại ngần ra tay cứu giúp kẻ yếu thế và cực kỳ trượng nghĩa, thấy chuyện bất bình chẳng tha.
Các "đả nữ" thời hiện đại có Trinh (Bẫy rồng), Thúy (Dòng máu anh hùng). Đây là những "đả nữ" "xịn" - tức là xuất thân được học võ và chiến đấu với những thế lực xấu. Còn dạng đả nữ "tay ngang" là những cô nàng giở võ "mèo" chỉ khi quá bức bách như Hằng (Lệ phí tình yêu) đốn ngã "tên cướp"Minh Thuận.
"Đả nữ" thời xưa có nàng Hoa Xuân, Hoa Hạ (Midu, Kim Hiền - Thiên mệnh anh hùng). Hoa Xuân khá nóng tính, chỉ cần Nguyên Vũ "nhìn đểu" là có thể động thủ ngay lập tức. Nàng còn bất chấp nguy hiểm, một mình xông vào lãnh cung để giết Thái hậu. Còn Hoa Hạ - chị Hoa Xuân thì mềm mỏng hơn nhưng tinh thần nghĩa hiệp thì không hề kém.
Xinh đẹp là vậy những hễ ai động thủ là Hoa Xuân liền giở võ.
Hai chị thường có màn "song kiếm hợp bích".
Ngoài ra, màn ảnh Việt cũng khá ưu ái những cô nàng "tiểu thư" đỏng đảnh như Quỳnh (Angela Phương Trinh - Tiểu thư đi học), Phụng ( Minh Hằng - Gọi giấc mơ về), An (Elly Trần - Khát vọng thượng lưu), An (Minh Hằng - Giải cứu thần chết), Ngô Đồng (Tăng Thanh Hà - Đẹp từng centimet)...
An điệu đà trong "Khát vọng thượng lưu".
Quỳnh thướt tha của "Tiểu thư đi học"
Bên cạnh những vai nữ chính tốt bụng, xinh đẹp cũng không thể thiếu những cô nàng xấu tính, luôn bày trỏ hãm hại người khác như Hạ Lan luôn tị nạnh (Yu Dương - Hoa cúc xanh), Loan đanh đá (Tường Vy - Bỗng dưng muốn khóc), Kiều Nhi lừa gạt cả bạn thân (Tường Vy - Ngôi nhà hạnh phúc), Hạ Quân độc ác (Tường Vy - Cô nàng tóc rối),...
Hạ Lan (Yu Dương) trông hiền nhưng lại xấu bụng.
Bạn thân nhưng lừa bán nhà nhau.
Kết:
Vậy là chỉ cần xem thật nhiều phim Việt Nam là chúng ta có thể biết hết tính cách của con gái rồi nhé: khi thì đỏng đảnh, khi thì đanh đá, khi thì cực ngây thơ và ngoan hiền. Tuy mỗi cô gái một tính cách nhưng thật ra ai cũng đều dễ thương và đáng mến. Ngày mùng 8/3 rồi, bất cứ người con gái nào cũng xứng đáng được tôn trọng và nhận quà phải không nào? Chúc tất cả các bạn nữ đều đón nhận thật nhiều niềm vui trong ngày Quốc tế của chúng mình nhé!
Theo TTVN
An "Đất phương Nam" vướng tình tay 3 Trong bộ phim có tên Hương bưởi, cậu bé An ngày nào của Đất phương Nam sẽ mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ thú vị. Không chỉ thay đổi về ngoại hình mà vai diễn mới của anh hứa hẹn là sự lột xác hoàn toàn về tính cách nhân vật cũng như sự trưởng thành trong diễn xuất. Với Hương...