Đi tìm chiều sâu trong từng bức ảnh cùng nhiếp ảnh gia Tang Tang
Kể từ cái ngày mạng xã hội bùng nổ, tầng lớp trẻ tiếp cận với thời đại 4.0 thì trong những khung hình avatar của họ trên Facebook, Instagram và thậm chí là… Tinder, luôn lăm lăm trong tay chiếc máy ảnh.
Kể từ cái ngày mạng xã hội bùng nổ, tầng lớp trẻ tiếp cận với thời đại 4.0 thì trong những khung hình avatar của họ trên Facebook, Instagram và thậm chí là… Tinder, luôn lăm lăm trong tay chiếc máy ảnh. Phải chăng ngành nhiếp ảnh, dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư, đều đang bùng nổ? Thôi thì hãy để một tay máy lão luyện như Tang Tang lên tiếng.
Cởi mở trong những khung hình nhưng kín kẽ trong đời tư, đó chính là Tang Tang.
Công chúng hầu như không biết gì nhiều về thường nhật hay suy tư của nhiếp ảnh gia này, trừ những bộ hình của anh rải rác trên khắp các tạp chí thời trang, báo mạng, trang xã hội hay cửa hàng này góc phố nọ. Mọi người chỉ rõ rằng góc nhìn của anh khá linh động, từ thời trang cao cấp cho đến album cưới hoặc thậm chí là ảnh khỏa thân của một vài nữ nhân lắm tật nhiều tài – anh đều chẳng chối từ.
Nhưng dù có khắc họa chủ thể là ai, sang hay tục, đẹp đẽ hay chỉ dừng lại ở mức duyên thầm… thì khung ảnh của Tang Tang vẫn tồn tại cái “màu” rất riêng. Đó là “màu” của nội tâm nhân vật kết đôi cùng đôi mắt luôn lùng sục cái đẹp trong mỗi ngóc ngách cuộc sống, cái “màu” chỉ riêng Tang Tang sở hữu.
Và nếu bạn còn băn khoăn không biết cái “màu” đó nóng hay lạnh, chói hay nhã, thì hãy để đích thân Tang Tang lên tiếng cho nội tâm của mình:
Xin chào Tang Tang! Từ xưa đến nay ai cũng biết anh là người hiếm khi chia sẻ bản thân trên mạng xã hội cũng như truyền thông. Phải chăng anh là tuýp nhân vật kín tiếng, “nội tâm sâu sắc” như người ta vẫn hình dung?
Mô tả thế thì xông xênh với tôi quá. (cười)
Đại để thì tôi cũng không kín tiếng cho lắm đâu. Nội tâm lại càng không sâu sắc phức tạp như mọi người nhầm tưởng. Chung quy là tôi hơi kiệm lời thôi.
Bí kíp của anh ra sao mà luôn làm việc cùng, thậm chí là chụp hình khỏa thân 100% cho những nhân vật siêu-thị-phi mà bản thân mình lại chẳng vương chút thị phi nào?
Những nhân vật bị mang danh “thị phi” như thế ắt rất lắm anti-fan, thành phần luôn theo dõi và đánh giá sát sao họ. Vậy thì nhiệm vụ của tôi cũng đơn giản thôi: Khắc họa họ trong từng khung hình để làm sao mà anti-fan có nhìn vào cũng cảm thấy thích mắt, hay chí ít là không thể ghét thêm.
Nói về nhiếp ảnh, hay chăng có ý kiến đại loại “không có người mẫu xấu, chỉ có nhiếp ảnh chụp dở”. Anh có nghĩ câu này nghe đúng đắn?
Thú thật là khoác cái đẹp lên những nhân tố mà thiên hạ cho rằng kém đẹp mới là cái khó, cái đã trong nghề. Chứ chụp người mẫu đẹp ra ảnh đẹp thì tôi lại thấy bình thường quá!
Nếu một người trông quá khác với hình ảnh của họ qua góc máy của nhiếp ảnh gia thì liệu đó có là “ánh trăng lừa dối”?
Sự khác biệt ở đây có thể mô tả bằng tính tương đối: vừa đủ, kiểu như người cầm máy tập trung khai thác những khía cạnh mới, những góc nhìn mới đối với nhân vật được chụp, khiến người xem ồ lên rằng: Trước đến nay, chưa bao giờ tôi nhận ra rằng cô ấy/anh ấy có những khoảnh khắc thú vị thế này.
Chụp hình là tiến sâu vào nội tâm nhân vật chứ không phải “ cosplay” họ thành người khác.
Với góc nhìn của một nhiếp ảnh gia, theo anh, cần phải làm những gì hay những bí quyết nào để một người có thể trông đẹp nhất trong các bức ảnh?
Ngoài các yếu tố như khả năng kiểm soát hình thể và cơ mặt thì cảm xúc cũng như cá tính đặc trưng chính là nguyên liệu hảo hạng nhất. Tôi chắt chiu thứ nguyên liệu đó, nêm nếm thêm gia vị từ kỹ năng bản thân để tạo nên một món ngon tuyệt vời.
Phong cách chụp ảnh liệu có giống như thời trang – luôn thay đổi, luôn phải nâng tầm phong cách để phù hợp với thị hiếu?
Không cứ nhiếp ảnh mà bất kỳ ngành nghề nào cũng đòi hỏi tính linh hoạt và sự nhạy cảm nếu muốn bám trụ dai dẳng. Nhưng tôi cũng khẳng định luôn, xu hướng mới đến mấy thì cái “màu” của mình cũng không nên vứt bỏ hay đào thải liên tục. Một bức ảnh đáng để tự hào là khi nó mang tinh thần thời đại nhưng vẫn ẩn chứa những thông điệp rất riêng từ tay cầm máy.
Khi nào anh khách quan rõ rằng hình ảnh mình dành cho khách hàng là đẹp, là ấn tượng?
À dễ lắm. Chỉ cần họ thay avatar trên mạng xã hội bằng ảnh mình chụp thì tức là mình đã thành công.
Được biết ngoài việc cộng tác với các tạp chí thời trang hay nhà thiết kế thì anh còn thu hút một lượng khách hàng cá nhân – những con người hết sức đời thường. Không phải siêu sao cũng chẳng phải người mẫu chuyên nghiệp, cách anh tìm cảm hứng ở họ là gì?
Video đang HOT
Thiên hạ hay truyền mồm rằng để đặt lịch được tôi thì chí ít phải quen biết này nọ hay thù lao có nhiều số 0. Nhưng với tôi thì đơn giản: Họ yêu thích tôi thực lòng thì làm sao tôi nỡ từ chối.
Bây giờ lắm người cứ cầm máy ảnh là nhận mình là nhiếp ảnh gia, thậm chí còn kiếm chác từ cái danh đó. Hiện trạng này có ảnh hưởng đến vị thế những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp như anh?
Cuộc sống này kỳ thú lắm, làm gì có cái đỉnh nào ngang với đỉnh nào đâu. Thế nên tôi không lo.
Vậy chụp ảnh bằng máy chuyên dụng và điện thoại có làm anh mất cảm giác/sự kết nối với công cụ anh đang sử dụng hay không?
Máy chuyên dụng hay điện thoại, suy cho cùng cũng chỉ là công cụ hỗ trợ nhiếp ảnh gia trong quá trình làm việc, và tôi thì không cho phép bản thân phụ thuộc quá nhiều vào những công cụ ấy. Như đã đề cập trước đó, cảm xúc mới là yếu tố tiên quyết tạo nên một bức ảnh đẹp chứ không phải máy móc.
Thông thường các nhiếp ảnh gia rất ít khi selfie, họ thích hình ảnh chân dung được thực hiện chỉn chu hơn. Cá nhân anh nghĩ vì sao? Và làm thế nào để có một bức ảnh selfie ưng ý đối với một nhiếp ảnh gia?
Với tôi thì ảnh selfie cũng cần được đầu tư chỉn chu như ảnh chân dung tôi chụp cho người khác vậy.
Từ góc máy, ánh sáng và cả dáng chụp đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Tất nhiên không ai dùng máy cơ để selfie cả, vì vậy một chiếc điện thoại với camera sắc nét sẽ là ưu tiên hàng đầu để có được những bức ảnh selfie vừa ý.
Khi sử dụng điện thoại để chụp ảnh anh có bị khó chịu vì những “giới hạn” mà nó không thể làm được so với máy cơ không? Điều gì từ Reno3 Pro đã thuyết phục được anh, khiến anh phải thốt lên “rất đã tay”?
Cả máy cơ và camera điện thoại đều có những điểm mạnh riêng, phục vụ những mục đích và đối tượng khác nhau nên sẽ rất khập khiễng nếu đặt chúng lên bàn cân để so sánh.
Với camera của Reno3 Pro, ấn tượng đầu tiên của tôi là quá nhiều tính năng, chụp ban đêm, chụp góc rộng, chụp xóa phông,..Tôi nghĩ sẽ không ngoa nếu nói rằng chỉ với 1 chiếc điện thoại như thế này, tôi có thể chụp ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào.
Bên cạnh đó, ở Reno3 tôi cũng đánh giá rất cao khả năng bắt khoảnh khắc nhanh không kém máy kỹ thuật số. Trong buổi livestream “Style up cùng Reno3″, những hình ảnh tôi dùng điện thoại ghi lại những khoảnh khắc anh Việt Max nhảy đều rất rõ nét chứ không bị nhòe vì chuyển động. Những tính năng của camera của Reno3 Pro thật sự khiến tôi hài lòng khi sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Nhiếp ảnh gia là một nghề có tần suất công việc cao. Có khi nào cao đến mức chụp cho 10 người với 10 góc máy giống hệt nhau, xúc cảm cũng na ná nhau?
Tại các quán nhậu, gà ta hay gà thả vườn, gà chạy bộ lúc nào giá thành cũng cao hơn, thịt cũng tươi ngon chắc nịch hơn gà công nghiệp. Tôi thì không buôn gà, nhưng tâm niệm rõ rằng chất lượng luôn hơn số lượng.
Yếu tố nào theo anh là tiên quyết bậc nhất để quyết định một bức ảnh đẹp: kỹ thuật, máy móc, nhân vật hay xúc cảm?
Thiếu bất kỳ một yếu tố nào mà bạn liệt kê cũng không thể khai sinh một bức ảnh đẹp. Nhưng tôi xin bổ sung thêm, đó là công đoạn hậu kỳ. Hay như người ta hay trêu nhau là phải ướm thêm 1.000 cái app nữa đó. (cười)
Người ta cũng bảo rằng dù có cao siêu đến đâu thì nhiếp ảnh cũng là một nghề dịch vụ, với tâm thế chiều khách hàng là chính. Sẽ ra sao nếu điều mà khách hàng muốn hoàn toàn là điều mà bản thân mình không muốn?
Tôi nghĩ một khi khách hàng đã biết và tìm đến mình thì tức là họ cũng đã tìm hiểu, dù ít hay nhiều.
Thế nên may quá, tôi chưa gặp trường hợp nào oái oăm thế.
Câu hỏi cuối cùng: Có phải thật giàu mới có thể trở thành được nhiếp ảnh gia?
Đúng rồi. Giàu cảm xúc.
Chân thành cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện thú vị!
Chuyện 'săn sao' của 8x mê nhiếp ảnh thiên văn: Cả thanh xuân theo đuổi vẻ lấp lánh của dải ngân hà
Nhiếp ảnh thiên văn - một nhánh nhỏ của nhiếp ảnh nói chung. Một trong những kiểu nhiếp ảnh hướng về thứ xa rời con người nhất - bầu trời.
Dải ngân hà - thứ mà con người chỉ có thể ngắm nhìn nó chứ chẳng thể chạm vào. Với những nhiếp ảnh lỡ bị những vì sao 'cắp' mất trái tim, họ có chung số phận là sẽ rất dễ trở thành những kẻ lập dị, độc hành trong những cuộc đêm rong ruổi của riêng mình.
Nguyễn Minh Mẫn (SN 1989, TPHCM) chính là một kẻ dính 'bùa yêu' của bầu trời như thế. Tuổi trẻ của cậu, có ống kính máy ảnh là chiến hữu, và loạt ảnh thiên văn khắp các khung trởi đêm rải dọc đất nước, chính là gia tài.
Chàng trai trẻ 8X Nguyễn Minh Mẫn - nhân vật trong câu chuyện
Từng ước mơ đến mất ngủ vì một chiếc máy ảnh thường, vào những ngày đáy túi rỗng không
'Những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, mình thèm một chiếc máy ảnh compact thôi. Nhưng học sinh thì làm gì có tiền', Mẫn kể.
Những món tiền tiết kiệm ít ỏi đổ dồn vào tài liệu, vào sách vở và tiền quỹ lớp. Mãi đến tận năm 26 tuổi, Mẫn mới thỏa mong ước, rinh về nhà một chiếc máy ảnh sony xịn, do chính tiền tích cóp nhiều năm.
Nghiệp nhiếp ảnh và chàng trai này bén duyên từ đó, và giờ 'như ăn vào máu rồi' - anh chàng bảo vậy.
Kể từ khi có máy ảnh trong tay, anh thử qua nhiều thể loại nhiếp ảnh khác nhau, nhưng đắm đuối nhất vẫn là thể loại chụp choẹt bầu trời.
'Lúc trước chưa dùng qua máy ảnh thì không biết sao người ta có thể chụp ra được dải ngân hà kì diệu vậy, sau này tìm hiểu mới thấy nó thú vị, 'máy ảnh có thể nhìn thấy những điều mà mắt thường không thể thấy được' nên quyết tâm theo đuổi thể loại này', anh chia sẻ.
Hiện Mẫn đang là nhân viên phòng marketing của 1 công ty nước giải khát, đây là công việc chính. Còn nhiếp ảnh, đó vừa là một công việc freelance, vừa là đam mê mà cậu không thể dứt khỏi mình.
Một tác phẩm trong album nhiếp ảnh thiên văn của chàng trai 8x này
Những đêm không ngủ, và cũng không thể nào quên...
Để gặp gỡ được những vì sao, ban đêm là thời điểm hẹn hò duy nhất. Nhưng dải ngân hà đỏng đảnh không phải lúc nào cũng dễ dàng cho ống kính bắt lấy vẻ lấp lánh của mình.
Mẫn đã quen với những đêm tĩnh mịch ngồi chờ bên bờ biển, ngồi đợi ở lưng chừng đồi, kiên nhẫn chớp lấy, rồi thi thoảng lại hụt mất một khoảnh khắc nào đó của trời đêm.
Kỉ niệm mà Mẫn không thể nào quên được, là một lần chạy xe 60km vượt đường đến Gò Công vào năm ngoái, thức trắng đêm để chờ chụp ảnh sao, nhưng cuối cùng lại không thể nào có được một bức ảnh như mong đợi, vì sự làm phiền của những đám mây.
'2h mấy sáng, biển rút nước xa bờ, mây kéo tới nhiều không rõ bầu trời nhưng cũng ráng chụp cho ra ảnh, nhưng về không thể ưng ý. Mặc dù cũng có theo dõi dự báo thời tiết, nhưng ra tới nơi thì trời lại khác.
Chưa kể đường đi ra nơi chụp vắng hoe, chạy con đường đất 2 bên không 1 bóng người. Ra tới nơi là 1 bãi biển tối om chỉ xa xa vài cái chòi của người dân nuôi nghêu. Coi như công cốc cả chuyến đi, không được gì, khá là nản.
Cho nên tháng 2, tháng 3 vừa rồi mình quyết tâm quay lại lần nữa và kì này trời không phụ lòng, rốt cuộc cũng ra sản phẩm ưng ý', Mẫn bồi hồi nhớ lại kỉ niệm khó quên trong hành trình chụp choẹt bầu trời này.
Một vài khoảnh khắc của sông Ngân mà Mẫn 'bắt' được trong lần 2 quay trở lại Gò Công
Lung linh sao trời - 'lấp lánh' mồ hôi
Kẻ chụp ảnh phải dày công chuẩn bị, tính toán rất nhiều, rốt cuộc cũng chỉ dồn hết tất cả tâm can vào một khoảnh khắc.
Theo đuổi nhiếp ảnh thiên văn bấy lâu nay, Mẫn ngày càng hiểu sâu sắc hơn chuyện, chụp ảnh thiên văn, không phải dễ, không bao giờ có thể bắt trọn được vẻ đẹp của thiên hà chỉ với một cú bấm máy tình cờ. Mà đó là sự kết hợp của máy móc, của đầu óc, của sự nhẫn nại và sức khỏe con người.
'Không hề dễ. Nó phụ thuộc nhiều yếu tố thiên nhiên, không phải tháng nào cũng chụp thấy. Nếu có mây nhiều thì không thể chụp được, dự báo thời tiết thì khi đúng khi không, nên nó cũng là việc mang khá nhiều tính may mắn.
Cũng cần phải có sức khỏe tốt vì phải đi tới những địa điểm xa thành phố không bị ô nhiễm ánh sáng như biển, đảo, trên núi hoặc có khi vào rừng, chụp vào lúc 23h tới 4-5h sáng hôm sau, thời gian chụp là buổi tối om, di chuyển cũng khó khăn hơn ban ngày.
Máy móc thì có thể dùng nhiều loại máy ảnh thậm chí điện thoại, tất nhiên máy càng xịn thì sẽ dễ cho ra ảnh hơn nhưng những bộ máy tầm 10 triệu vẫn chụp ra được nên đừng quá quan trọng là máy phải xịn lắm mời chụp thấy milkyway, thêm chút hậu kì bằng những phần mềm phổ biến như lightroom, photoshop', Mẫn chia sẻ thêm.
'Nhân danh đam mê, nhưng bản chất là vô bổ?'
'Có người nói sao cực khổ vậy đi chụp vài tấm hình mà chạy mấy chục km, thức đêm muỗi cắn đủ thứ' - thắc mắc của không ít người được nghe anh kể về những đêm rong ruổi của mình - Mẫn kể lại.
Nhưng Mẫn tự nguyện đánh đổi vì tuổi trẻ, vì những gì con tim mình mách bảo. Tiếng nói của đam mê dường như lấn át hoàn toàn những lời chê bai cậu 'dở hơi', 'điên khùng', 'vô bổ'.
Vô số những đêm một mình thức trắng cùng bầu trời
Và cũng là chừng ấy lần cô độc đón bình minh
... để bắt gặp những khoảnh khắc đầy xúc cảm thế này
'Với dân mê nhiếp ảnh, thì chỉ cần chụp ra được 1 tấm ảnh với sự nhiệt huyết đam mê là mọi mệt mỏi đều bay hết. Hạnh phúc với những tấm ảnh đó thì lại càng thấy Việt Nam mình rất nhiều cảnh đẹp, lại càng muốn đi cho bằng hết các nơi để săn ảnh.
Đam mê mà làm cho bản thân sống tích cực hơn, cảm thấy cuộc đời ý nghĩa hơn, mang đến cho bạn nhiều kỉ niệm hơn, nhiều trải nghiệm hơn để cảm thấy yên mọi thứ xung quanh hơn thì đâu có gì gọi là vô bổ.'
Và nhiếp ảnh đã mang cho cậu những đêm tuổi trẻ chạy đua với trời khuya, làm bạn với ống kính, hò hẹn với dãy ngân hà mà không phải ai cũng có được. Một tuổi thanh xuân cũng lấp lánh tựa trời đêm.
Tuổi trẻ cậu còn dài, mà đất nước mình thì về khuya có vô vàn cảnh đẹp, những chuyến ruổi rong 'điên khùng' của kẻ 'dở hơi' này, sẽ vẫn còn mênh mông, thênh thang phía trước...
Trần Tuấn Việt nhiếp ảnh gia hợp tác với Google, National Geographic... và câu chuyện về hành trình đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới Trần Tuấn Việt là một trong những cá nhân tiên phong cố gắng mang đến cái nhìn đầy mới mẻ về Việt Nam đến với bạn bè khắp năm châu. Năm năm trở lại đây, cái tên Trần Tuấn Việt không còn quá xa lạ với giới nhiếp ảnh Việt Nam và cả những ai yêu mến bộ môn nghệ thuật này. Một...