Di huấn của Thiền sư Thích Nhất Hạnh về tang lễ, không muốn xây tháp
Thiền sư Thích Nhất Hạnh vừa viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu. Hiện Tổ đình và môn đồ pháp quyến đang chuẩn bị tang lễ cho ngài.
Trước đó, khi còn minh mẫn, ngài đã có di huấn về tang lễ của mình.
Sáng nay 22.1, trang Tổ đình Từ Hiếu và Đạo tràng Mai Thôn đã công bố di huấn của Thiền sư Thích Nhất Hạnh về tang lễ của ngài.
Tăng ni phật tử đến Tổ đình Từ Hiếu để chuẩn bị tang lễ Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Ảnh LÊ HOÀI NHÂN
Tang lễ hình thức “một khóa tu im lặng”
Thông cáo của Làng Mai viết: “Sau những năm tháng an dưỡng tại chốn Tổ Từ Hiếu từ ngày 26.10.2018, Thiền Sư pháp hiệu trước Nhất sau Hạnh, Niên trưởng Trú trì Tổ đình Từ Hiếu, khai sơn Đạo tràng Mai Thôn Quốc tế đã thâu thần thị tịch vào lúc 00:00 giờ sáng ngày 22.1.2022, nhằm ngày 20 tháng chạp năm Tân Sửu.
Theo di huấn của Thiền sư, “Tổ đình Từ Hiếu và Tăng Thân Làng Mai sẽ sắp xếp tang lễ theo nghi thức tâm tang”.
Phật tử đến đảnh lễ Thiền sư Thích Nhất Hạnh, ngài viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu sáng nay.. Ảnh LÊ HOÀI NHÂN
Lễ nhập Kim Quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ 00 ngày 23.1.2022; lễ Trà Tỳ (hỏa thiêu) sẽ cử hành lúc 7 giờ 00 ngày 29.1.2022. Tang lễ sẽ kéo dài trong 7 ngày theo hình thức của một khóa tu im lặng. Trong suốt thời gian đó, ban tang lễ mong tang lễ tâm tang được diễn ra trong sự im lặng, trang nghiêm, thanh tịnh, tĩnh lặng và nhẹ nhàng.
Sau lễ Trà Tỳ, xá lợi sẽ được an vị tại Tổ đình Từ Hiếu và các trung tâm khác của Làng Mai trên thế giới mà không cần phải xây tháp.
Video đang HOT
Tăng ni phật tử chuẩn bị trang hoàng cho tang lễ. Ảnh LÊ HOÀI NHÂN
Theo di huấn của Thiền sư, môn đồ pháp quyến xin miễn các phúng điếu vòng hoa, trướng liễn.
“Thầy không muốn xây tháp”
Di huấn của Thiền sư Thích Nhất Hạnh có đoạn: “Thầy không muốn sau này quý vị xây cho Thầy một ngôi tháp ở Tổ đình. Xây tháp như thế sẽ không có ý nghĩa gì nếu ngày hôm nay quý vị không nối tiếp được những gì Thầy đang trao truyền.
Thầy rất không thích chuyện lấy một mớ tro từ hình hài của Thầy rồi bỏ vào trong một cái hũ, rồi đặt vào trong tháp. Thầy không phải là cái nắm tro đó. Không có lý Thầy chỉ là cái nắm tro ấy hay sao?!
Quý tăng thân Làng Mai và đệ tử đón Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về Việt Nam năm 2018. Ảnh NGUYỄN VĂN SUM
Thầy là một thực tại linh động, đang sống, đang có mặt khắp nơi. Trong các sư chú và các sư cô đều có Thầy, trong các vị cư sĩ quen biết đều có Thầy. Ở chỗ nào mà có thiền hành, thiền toạ, có pháp đàm, có ăn cơm yên lặng, có Sám Pháp Địa Xúc là có Thầy!
Không được nhốt Thầy, bỏ Thầy vào trong một cái hũ nhỏ rồi đặt Thầy vào trong một cái tháp. Thầy không muốn Thầy có một cái tháp. Tốn đất chùa vô ích. Sư Thầy Đàm Nguyện đã xây cho Thầy một cái tháp ở chùa Đình Quán. Đã lỡ xây rồi thì phải ghi lên trước tháp mấy chữ: “Trong này không có gì.” Thầy không nằm trong tháp ấy đâu.
“There is nothing inside”. Nếu người ta vẫn chưa hiểu thì ghi thêm một câu nữa “Ngoài kia cũng không có gì.” Và nếu vẫn còn chưa hiểu thì ghi thêm một câu chót là “Nếu có gì thì nó có trong bước chân và hơi thở của bạn.” Đó là điều Thầy căn dặn các Thầy các sư cô ở chùa Đình Quán Hà Nội và ở Tổ Đình.
Đừng phí thì giờ nghĩ đến chuyện tìm đất xây tháp cho Thầy. Đó không phải là điều Thầy nghĩ tới.
Nếu có một tảng đá có sẵn thì để vào trong hốc đá bản thảo của một cuốn sách của Thầy như cuốn Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức thì tảng đá đó có Thầy nhiều hơn là một cái tháp trong đó có một nắm tro. Đem tro mà rải hết ra ngoài để nuôi cây nuôi cỏ, cho cỏ cho cây lớn lên. Đừng có ngăn ngừa sự tiếp nối của nắm tro ấy…”
Cuộc đời Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Tổ đình Từ Hiếu, Đạo tràng Mai Thôn Tu viện Vườn Ươm - Làng Mai Thái Lan vừa có cáo phó Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch tại Tổ đình Từ Hiếu và công bố sơ lược tiểu sử của ngài.
Theo cáo phó của Tổ đình Từ Hiếu, Đạo tràng Mai Thôn Tu viện Vườn Ươm - Làng Mai Thái Lan, Thiền sư Thích Nhất Hạnh -Sư Ông Làng Mai là bậc thầy hướng dẫn tâm linh có công hạnh hoằng hóa rộng rãi và ảnh hưởng sâu rộng trên khắp thế giới. Thiền sư đồng thời là một nhà văn hóa, một nhà văn, một nhà thơ, một học giả, một sử gia và một nhà hoạt động hòa bình.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về Tổ đình Từ Hiếu vào tháng 10.2018. Ảnh V.T
Thiền Sư được biết đến qua những buổi thuyết giảng công cộng cho cả hàng chục ngàn người và hơn 120 tác phẩm xuất bản giá trị. Thiền sư đã mở ra hướng đi và phát triển những pháp môn thực tập với nhiều khóa tu dành cho các nhà giáo dục, thanh thiếu niên, nghệ sĩ, doanh nhân, các nhà lãnh đạo, y bác sĩ... Bên cạnh sự nghiệp hoằng pháp, Thiền sư cũng tổ chức nhiều Đại Giới Đàn và lễ Truyền Đăng, Việt hóa Nghi lễ và tân tu Giới bản để tiếp dẫn thế hệ nối tiếp.
Mục sư Martin Luther King vinh danh Thiền sư như là "một Thánh tông đồ của hòa bình và bất bạo động" khi đề cử Thiền sư cho giải Nobel Hòa bình năm 1967. Trong gần 40 năm sống xa quê hương, Thiền sư là một trong những người tiên phong mang đạo Bụt, đặc biệt là pháp môn chánh niệm đến xã hội phương Tây và góp phần xây dựng một cộng đồng Phật giáo Dấn thân cho thế kỷ XXI với gần 1.250 đệ tử xuất gia, hàng triệu đệ tử tại gia và hàng trăm triệu độc giả trên khắp năm châu. Rất nhiều học trò của Thiền sư đã gặt hái được nhiều hoa trái trong sự thực tập và tiếp nối được sự nghiệp hoằng hóa mà Thiền sư trao truyền suốt những thập kỷ qua.
Sơ lược tiểu sử Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, thế danh Nguyễn Xuân Bảo, sinh năm Bính Dần (1926) tại làng Thành Trung, H.Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế. Ngài là con kế út trong gia đình có sáu anh chị em, cha là cụ ông Nguyễn Đình Phúc, mẹ là cụ bà Trần Thị Dĩ.
Năm 1942, ngài xuất gia tại Tổ đình Từ Hiếu với Thiền sư Thanh Quý Chân Thật, được ban pháp danh Trừng Quang. Tháng 9 năm 1945, ngài thọ giới Sa di với Bổn sư, được ban pháp tự Phùng Xuân. Năm 1947, ngài theo học Phật học đường Báo Quốc, Huế.
Năm 1949, ngài rời Huế vào Sài Gòn tiếp tục tu học. Bắt đầu sự nghiệp sáng tác với pháp hiệu Thích Nhất Hạnh, một trong nhiều bút hiệu của Thiền sư. Đồng sáng lập chùa Ấn Quang, làm giáo thọ Phật học đường Nam Việt.
Tháng 10.1951, ngài thọ Giới Lớn tại chùa Ấn Quang, Sài Gòn với Hòa thượng Đường đầu Thích Đôn Hậu.
Tăng ni phật tử đón Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về Tổ đình Từ Hiếu năm 2018. Ảnh V.T
Năm 1954 ngài được Tổng Hội Phật Giáo giao trách nhiệm cải cách giáo dục, làm Giám học Phật Học Đường Nam Việt.
Năm 1955, ngài làm chủ bút nguyệt san Phật giáo Việt Nam, cơ quan ngôn luận của Tổng hội Phật Giáo Việt Nam.
Năm 1957, ngài thành lập Phương Bối Am, Bảo Lộc. Từ năm 1961 - 1963, tham học, nghiên cứu và giảng dạy tại đại học Princeton và Columbia, Mỹ; sáng tác đoản văn "Bông Hồng Cài Áo".
Năm 1964, ngài được mời trở về Việt Nam tham gia lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), thành lập Viện Cao đẳng Phật học Sài Gòn tại chùa Pháp Hội (tiền thân của Viện đại học Vạn Hạnh) và nhà xuất bản Lá Bối. Làm chủ bút tuần san Hải Triều Âm, cơ quan ngôn luận của Viện Hóa Đạo.
Năm 1965, ngài thành lập trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội. Năm 1966, sáng lập Dòng tu Tiếp Hiện. Ngày 1.5.1966, được Bổn sư phú pháp truyền đăng tại chùa Từ Hiếu và được kế thừa Trú trì Tổ đình Từ Hiếu sau khi Bổn sư viên tịch.
Ngày 11.05.1966, ngài rời Việt Nam kêu gọi Hòa bình, bắt đầu 39 năm sống và truyền đạo ở nước ngoài. Năm 1967, ngài được mục sư Martin Luther King Jr. đề cử giải Nobel Hòa bình.
Năm 1968 - 1973, ngài vận động hòa bình cho Hội nghị Hòa bình Paris (1968-1973). Trong thời gian này, ngài được mời dạy môn "Lịch sử Phật giáo Việt Nam" tại Trường đại học Sorbonne (Pháp) và soạn Việt Nam Phật giáo Sử luận 3 tập với bút hiệu Nguyễn Lang.
Tháng 9.1970, ngài được GHPGVNTN chính thức đề cử làm lãnh đạo Phái đoàn Phật giáo Hòa bình tại Hội nghị Paris. Tháng 5.1970, ngài tham gia soạn thảo Tuyên ngôn Menton về vấn đề tàn hại sinh môi, ô nhiễm môi trường và sự gia tăng dân số. Cùng các cộng sự gặp ông U Thant, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và được ông cam kết yểm trợ.
Năm 1972, ngài chủ trì Hội nghị Môi trường có tên Đại Đồng với nội dung: sinh thái học bề sâu, tính tương tức và tầm quan trọng của việc bảo hộ trái đất. Năm 1971, ngài thành lập Phương Vân Am, Paris.
Tăng ni phật tử đón Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về Việt Nam năm 2018. Ảnh NGUYỄN VĂN SUM
Năm 1982, ngài thành lập Đạo tràng Mai Thôn tại Pháp. Năm 1998, thành lập Tu viện Thanh Sơn, Mỹ; năm 2000, thành lập Tu viện Lộc Uyển, Mỹ. Năm 1999, cùng với các chủ nhân giải Nobel Hòa bình soạn thảo Tuyên ngôn 2000 về một nền hòa bình và bất bạo động cho thiên niên kỷ mới.
Năm 2005, ngài trở về Việt Nam lần thứ nhất. Thành lập tu viện Bát Nhã, Bảo Lộc. Năm 2007, trở về Việt Nam lần thứ hai, tổ chức ba Đại Trai Đàn Bình Đẳng Chẩn Tế tại ba miền. Năm 2008, trở về Việt Nam lần thứ ba, thuyết giảng tại lễ Vesak Liên Hiệp quốc.
Từ năm 2008, ngài thành lập Viện Phật học Ứng dụng Châu Âu, Đức; Tu viện Bích Nham, Tu viện Mộc Lan, Mỹ; Thiền đường Hơi Thở Nhẹ, Paris (Pháp); Làng Mai Thái Lan; Viện Phật học Ứng dụng Châu Á, Hồng Kông; Tu viện Nhập Lưu, Úc; Ni xá Diệu Trạm, Ni xá Trạm Tịch, Việt Nam; tiếp tục mở rộng công trình hoằng pháp và xây dựng Tăng thân trên khắp thế giới.
Từ tháng 10.2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh trở về an dưỡng tại Tổ đình Từ Hiếu, Việt Nam. Ngài đã an trú, tịnh dưỡng tại đây cho đến 00:00 giờ ngày 22.1.2022), an nhiên thị tịch tại Thất Lắng Nghe, Tổ đình Từ Hiếu (nay P.Thủy Xuân, TP.Huế, Thừa Thiên - Huế). Tang lễ của ngài được Đạo tràng và môn đồ pháp quyến tổ chức tại Tổ đình Từ Hiếu.
Truyền thông quốc tế ca ngợi ảnh hưởng và công đức của thiền sư Thích Nhất Hạnh Nhiều hãng truyền thông quốc tế ca ngợi về công đức của Thiền sư Thích Nhất Hạnh khi đưa tin ông viên tịch. Bài báo về Thiền sư Thích Nhất Hạnh trên tờ National Catholic Reporter.ẢNH CHỤP MÀN HÌNH Đài CNN ngày 22.1 đưa tin về Thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch và gọi ông là một thiền sư lỗi lạc, nhà...