Đêm Tối Rực Rỡ – Ngôn ngữ điện ảnh bậc thầy làm nên một phim Việt xuất sắc
Điều gì đã làm nên một Đêm Tối Rực Rỡ đầy ám ảnh đến thế?
Đêm Tối Rực Rỡ! đang ngày càng khẳng định được sức hút của mình trên đường đua phim điện ảnh trong tháng 4 này. Không sao hạng A, không PR quá rầm rộ, vậy điều gì đã làm nên một Đêm Tối Rực Rỡ! mà theo nhiều nhà phê bình phim nhận xét là “tuyệt tác điện ảnh phim Việt năm 2022″?
(nguồn ảnh: Internet)
Đêm Tối Rực Rỡ! là câu chuyện xoay quanh một đám tang đầy tối tăm, bi thương đẫm má.u và nước mắt. Cái hay của phim khởi phát từ ý tưởng chọn kịch bản đã rất mạo hiểm, táo bạo khi khai thác một đề tài mặc dù rất đời, rất “SOS” nhưng lại kén người xem vô cùng. Trong Đêm Tối Rực Rỡ!, xuyên suốt đêm trắng đầy biến động ấy, người xem đã thấy được đâu đó sự xuất hiện của thất hình đại tội nhưng những tội lỗi được khai thác rõ nét nhất trong đêm tối này. Ngoài bạo lực gia đình, có thể kể đến là tham lam, đố kỵ, kiêu ngạo, trọng nam khinh nữ…
Một đám tang được khai thác trần trụi về góc khuất của một gia đình sống cùng vấn nạn bạ.o hàn.h từ đời này sang đời khác, dần trở thành nỗi ám ảnh, là căn bệnh tâm lý luôn ám ảnh trong tâm trí những thành viên trong gia đình. Một guồng quay bi kịch tiếp nối bi kịch không hồi kết, một bộ phim tâm lý chính kịch giật gân không dành cho những ai đang trong giai đoạn căng thẳng hoặc không ổn định về tâm lý. Sự chân thực của phim có thể chôn vùi tâm lý của bạn từ nơi bên bờ vực thẳm xuống tận dưới đáy đại dương.
(nguồn ảnh: Internet)
Trong Đêm Tối Rực Rỡ!, từng góc quay, cú cắt máy, chuyển cảnh đều được sắp xếp vô cùng hợp lý, logic và mang trọn vẹn ý nghĩa cho từng phân cảnh. Nhưng cú máy one shot, cú đẩy sau lưng phía nhân vật nhìn thẳng đến vị trí bàn phúng điếu làm người xem cảm thấy rợn cả sống lưng vì sự ma mị, u ám trong một bầu không khí tuy rất nhộn nhịp nhưng lại nặng nề đến thở không nổi. Những góc quay từ cận cảnh, trung cảnh đến đại cảnh đều bộc lộ được tối đa những điều mà nó cần biểu đạt. Đó là hàng loạt sự ức chế, bức bối, dằn xé đến mức làm con người ta trở nên điên loạn được bắt trọn qua từng cú zoom, cú lia máy của đạo diễn.
Nếu để ý bạn sẽ thấy, không chỉ đa dạng ở góc quay mà ngay cả khung hình phim cũng được thay đổi định dạng không ít lần. Khi thì khung hình vuông rồi chuyển dần sang hình chữ nhật, dãn dần đến khi lấp đầy cả màn hình làm người xem có cảm giác như cơn thịnh nộ của thần chế.t đang thực sự ập đến gia đình này, từ đó giúp người xem có thể nắm rõ được biểu cảm trên từng cơ mặt, nét diễn của nhân vật thông qua ngôn ngữ điện ảnh mà đạo diễn muốn truyền tải thay vì từ lời thoại của nhân vật. Đây là một điểm sáng trong điện ảnh mà các nhà làm phim Việt cần phải học hỏi, trau dồi và phát triển, vận dụng nó nhiều hơn trong cách quay và dựng phim.
(nguồn ảnh:Internet)
Bên cạnh nghệ thuật quay và dựng, màu phim trong Đêm Tối Rực Rỡ! cũng được khai thác đạt đến mức độ tròn vẹn nhất định, quá đỗi tinh tế, không một mảng màu dư thừa. Xuyên suốt phim, người xem không khỏi có cảm giác ngột ngạt, khó thở thậm chí là ẩm thấp, chóng mặt trong một không gian luôn bị giới hạn lại bởi góc quay, bởi cách đán.h đèn phân, bố tương phản đen tối rõ bần bật. Điều này đã đặt bộ phim và các nhân vật luôn trong trạng thái u tối, nặng nề hết mức có thể. Và hầu hết trong Đêm Tối Rực Rỡ!,mỗi một màu sắc xuất hiện đều mang một vai trò kể chuyện, một ý nghĩa riêng xuyên suốt tác phẩm.
Màu đỏ đã chiếu lên mặt tất cả các thành viên trong gia đình ông Toàn. Đó là màu của sự tội lỗi, của lửa cháy từ cơn thịnh nộ mang tính hủy diệt. Ánh đèn vàng luôn bao trùm nhân vật khi họ rơi vào trạng thái sợ hãi, thụ động. Các dải xanh dương cho thấy một nét thất vọng, rời bỏ, lừa dối. Còn xanh lá xuất hiện ở những phân cảnh nỗi lo lắng lên ngôi, sự lầm than, trụ.y lạ.c dẫn đến chuỗi bi kịch không hồi kết. Những mảng màu thường được con người ta hình dung ở cõi chế.t chóc, âm ty như đỏ, xanh dương, màu vàng, xanh lá… làm cho không khí trở nên ma mị và quỷ dị hơn khi được đặt trong bối cảnh một đám ma. Sự sắp đặt màu sắc trong phim đã đạt đến một độ chín mùi nhất định, không còn gì phải bàn cãi cho sự tính toán quá kỹ lưỡng này.
(nguồn ảnh: Internet)
Chưa dừng lại ở đó, âm thanh trong phim cũng góp một phần to lớn trong thành công của tổng thể. Bi thương có, chế.t chốc có, rộn ràng pha lẫn bi thương cũng có. Ngoài ra, các thể loại từ Rap có, rock có, âm thanh nền có, kèn tây và cả kinh tụng niệm đều làm nổi bật hủ tục ma chay đặc thù của Việt Nam. Thực sự, âm thanh của phim khiến cho người xem cảm thái nổi gai ốc theo từng đợt mỗi khi nhạc phim xuất hiện. Nó vừa tròn trĩnh, vừa khớp vào mỗi phân cảnh, đẩy cảm xúc của người xem lên đến đỉnh điểm cao trào. Thoại của nhân vật có một vài chỗ có vẻ còn hơi cứng nhưng những điểm tối nhỏ ấy đã thực sự bị âm thanh tổng thể làm lu mờ. 10/10 cho cách chọn lựa, bố trí đặt để âm thanh cho từng phân cảnh trong phim.
Nhìn chung, Đêm Tối Rực Rỡ! thực sự là một trải nghiệm đáng để các bạn thử một lần. Nó không chỉ giúp chạm đến những cảm xúc đời thường nhất trong mỗi con người mà cách ngôn ngữ điện ảnh trong phim được tận dụng và khai thác tròn vẹn khiến người khen phải vỗ tay tán thưởng khi biết hết được những ngụ ý ẩn sau những gam màu, những góc máy, hình ảnh trong phim.
Không phải đơn giản mà Đêm Tối Rực Rỡ! chiến thắng hai hạng mục quan trọng là Câu chuyện xuất sắc và Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Santa Fe 2022 – liên hoan quốc tế dành cho phim độc lập có tuổ.i đời hơn 13 năm tổ chức tại Mỹ. Đây một sự nỗ lực chỉn chu rất đáng được trân trọng của cả ekip phim. 9/10 là điểm mà Moveek dành tặng cho nghệ thuật kể chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh trong Đêm Tối Rực Rỡ!.
Trailer phim
Đêm Tối Rực Rỡ: Phim Việt hay nhất năm 2022 lại không đến từ đạo diễn Việt, thật buồn...
Trong đêm tối rực rỡ này, tang gia bối rối có điều chi sơ sót thì xin rộng lòng bỏ qua cho.
Ra mắt với tư cách là "chiến mã bị xem nhẹ nhất" của đường đua phim Việt 2022, Đêm Tối Rực Rỡ lại trở thành bất ngờ lớn tại buổi họp báo chiếu sớm cho giới truyền thông vào ngày 5/4. Vào đêm cuối của lễ tang ông nội, một gia đình tổ chức tiệc đưa tiễn linh đình, náo nhiệt, thế nhưng sẽ còn "hào nhoáng" hơn nữa khi từng bí mật nhơ nhuốc, đáng sợ của từng thành viên được phơi bày.
Có trong tay một kịch bản đủ hấp dẫn, phim của đạo diễn nước ngoài Aaron Toronto có thể tự tin rằng "đứa con" đậm hồn Việt của mình sẽ không bị lãng quên ngoài rạp.
Cái tát mạnh nhất để người Việt bỏ ngay thói sĩ diện hão
Đầu tiên, sau hàng loạt những dự án phim Việt thất bại thông qua tay của đạo diễn nước ngoài, Đêm Tối Rực Rỡ lại là tia sáng hiếm hoi đến từ vợ chồng Aaron Toronto. Bộ phim mô tả tuyệt vời, trọn vẹn và chi li từng lát cắt sinh hoạt và văn hoá của người Việt, mà cụ thể ở đây là gia đình trung lưu 3 thế hệ.
Với bối cảnh thu hẹp trong một khu xóm lao động và kéo dài chưa bằng một giấc ngủ tiêu chuẩn, Đêm Tối Rực Rỡ đã mô tả một bức tranh "xấu xí", bi thương bằng giọng kể trào phúng nhưng vẫn lồng ghép thành công nhiều vấn nạn nhức nhối về bạ.o hàn.h, trầm cảm, tệ nạn,... tất cả trong một đêm chịu tang ồn ào nhất màn ảnh từ trước đến nay.
Đêm Tối Rực Rỡ đã mô tả một bức tranh "xấu xí", bi thương bằng giọng kể trào phúng nhưng vẫn lồng ghép thành công nhiều vấn nạn nhức nhối về bạ.o hàn.h, trầm cảm, tệ nạn,... tất cả trong một đêm chịu tang ồn ào nhất màn ảnh từ trước đến nay.
Thành Vũ
Rất bất ngờ vì một đạo diễn ngoại quốc như Toronto lại thể hiện được một đám tang cầu kỳ, lố lăng nhưng sát với thực tế đến như vậy. Thậm chí để ngầm chỉ trích tính sĩ diện hão của gia đình này, ekip còn cài cắm không ít các chi tiết "cố tình sai" vô cùng hay như thứ tự quỳ tụng kinh, ai là người lạy đáp lễ khách viếng,... với mục đích chung là lên án tục ma chay rườm rà, phức tạp nhưng bỏ quên những nguyên tắc cơ bản nhất.
Đám tang mời từ cải lương, tuồng đến "pê đê" múa lửa...
... nhưng có những cái sai cơ bản đến buồn cười
Có lẽ nhờ thêm cô vợ Nhã Uyên, "đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn", cả hai đã tìm thấy nhịp đậ.p chung và làm nên một sản phẩm cho người Việt, nhưng chất lượng có tiềm năng vượt ra khỏi biên giới điện ảnh Việt.
Rất nhiều nơi vì muốn hơn thua với hàng xóm, muốn nở mặt nở mày mà không ngại tổ chức đám tang rình rang không thua gì cưới hỏi, với những màn ca hát, nhảy múa, xiếc khỉ trong tiếng hò reo của mọi người. Cũng không thiếu gì những người cha, người mẹ, người em, người anh lâm vào cảnh nợ nần, nghiệ.n ngập hay gia trưởng, áp đặt cực đoan để rồi ảnh hưởng đến các thành viên khác. "Nợ nần chưa chắc vì sĩ diện, nhưng sĩ diện chắc chắn kéo theo nợ nần", đó là thông điệp khá uyên thâm mà Đêm Tối Rực Rỡ muốn gửi gắm, cảnh tỉnh những ai đang sống một đời "cưỡi ngựa xem hoa".
Lâu rồi mới có phim Việt dẹp đi mọi phù phiếm, chừa chỗ cho diễn xuất và câu chuyện lên tiếng
Ngay từ đầu, Đêm Tối Rực Rỡ gần như bị phớt lờ giữa dòng chảy phim Việt 2022. Bộ phim không có dàn cast hạng A, ekip xịn mịn đứng đầu Việt Nam hay một chiến dịch PR rầm rộ "xỉu lên xỉu xuống". Đêm Tối Rực Rỡ mời khán giả đón xem một đám tang "cười ra nước mắt" mà trong đó, diễn xuất và cách xây dựng nhân vật được tôn vinh hàng đầu.
Có lẽ Nhã Uyên chính là cái tên gây chú ý nhất khi vào vai Xuân Thanh - cô con gái giữa của gia đình. Bi kịch lớn nhất của Xuân Thanh là chứng bệnh tâm lý khiến cô lâm vào bể khổ. Những hành vi, tính khí của một người đang mắc bệnh tâm lý được Nhã Uyên thể hiện có chiều sâu, còn được đầu tư kĩ lưỡng về thời lượng - một điểm đáng khen của ekip. Bên cạnh Nhã Uyên, Kiến An trong vai người cha cũng là một điểm sáng diễn xuất khi trở thành "phản diện" chính, là hiện thân của "nam tính độc hại" đáng sợ trong nhiều gia đình Việt.
Các diễn viên khác từ lớn đến nhỏ đều diễn tròn vai: một cô em gái "sính ngoại" nói giọng "lớ lớ", một ông anh cả hèn nhát nhưng thèm khát yêu thương, một cô con dâu thực dụng nhưng sáng suốt (cũng là nhân vật gây bất ngờ nhất do Diễm Phương thể hiện), một con bé "trùm kẻm" với lối sống "đú đời" nhưng ngu ngơ khi đối diện với thực tế,... Điện ảnh Việt lâu rồi mới có một dàn nhân vật mà ai cũng có câu chuyện riêng, sâu, tả thực và tròn đầy đến thế, nhưng hòa quyện tự nhiên thành một khối u mục ruỗng, bệnh hoạn vì bạ.o hàn.h và tiêu cực.
Điện ảnh Việt lâu rồi mới có một dàn nhân vật mà ai cũng có câu chuyện riêng, sâu, tả thực và tròn đầy đến thế, nhưng quan trọng là hòa quyện tự nhiên thành một khối u mục ruỗng, bệnh hoạn vì bạ.o hàn.h và tiêu cực.
Thành Vũ
Người chồng, người anh cả nhu nhược
Người vợ sáng suốt, thực dụng
Người con "sống art" nhưng ra đời thì cù bất cù bơ
Huỳnh Đông cũng làm tốt dù xuất hiện với một vai nhỏ
Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, xem Đêm Tối Rực Rỡ rồi mới thấy kỹ thuật quay trong phim tân tiến thế nào, cách tận dụng ánh sáng, màu sắc lẫn âm thanh có chủ đích nghệ thuật nhưng không "ô dề", thái quá ra sao. Một dự án như Đêm Tối Rực Rỡ bỗng dưng xuất hiện, "không kèn không trống", bị gọi là "indie" hạng B, được đầu tư kinh phí eo hẹp nhưng cuối cùng lại ghi điểm bất ngờ như thế.
Đoạn kết có thể chưa thật sự thỏa mãn?
Nếu phải chỉ ra điểm trừ của Đêm Tối Rực Rỡ thì chắc chắn đó là đoạn kết. Bộ phim bày ra một loạt những tình huống, chi tiết nảy lửa, mỗi nhân vật đều có những tranh chấp riêng và chung với nhau. Thế nhưng sau cùng, đoạn kết lúc bình minh có thể chưa đủ để làm khán giả thoả mãn.
Thế nhưng nếu suy nghĩ lại, đây thực chất là một cú chốt hạ khá ổn. Suy cho cùng, Đêm Tối Rực Rỡ vẫn nói về gia đình, nhưng khác với câu chuyện "gia đình có sao đi nữa cũng không bỏ nhau" cực đậm tình của Bố Già, Đêm Tối Rực Rỡ có phần đáng sợ hơn. Đó là câu chuyện "Do là gia đình nên các thành viên BUỘC PHẢI bên nhau, có muốn bỏ đi cũng không thể". Đó là sự níu giữ về thể xác, chưa chắc là về tâm hồn và tình cảm. Như đã nói, gia đình của Đêm Tối Rực Rỡ là một chứng bệnh đã từ lâu không có thuố.c chữa...
Một đêm thâu đã bào mòn họ, tước đi những thứ quan trọng nhất của họ. Sau cùng đại gia đình của Đêm Tối Rực Rỡ mất nhiều hơn được, và rồi sau đám tang ông nội/ ông cố thì họ vẫn phải quay về với thực tại khủng khiếp kia. Chính vì vậy, một cái kết được thể hiện trong phim chắc chắn đã thực tế nhất có thể.
Chấm điểm: 4/5
Ngoài cái kết có thể khiến khán giả "chia 5 xẻ 7" thì những yếu tố khác của Đêm Tối Rực Rỡ đều ở mức ổn trở lên, nhìn chung vô cùng chỉn chu và đáng xem. Đêm Tối Rực Rỡ chắc chắn là bộ phim Việt hay nhất, ổn nhất của năm 2022 tính đến hiện tại (trước khi đón chờ Thanh Sói, Em Và Trịnh...) với những điều mộc mạc, chân thực nhưng cũng đáng sợ, nhan nhản trong đời sống dân cư Việt Nam.
Trailer phim
Đêm Tối Rực Rỡ chính thức ra rạp từ ngày 8/4/2022.