Đêm nhạc ‘thần đồng’ Lang Lang tại Hà Nội: Hụt hẫng, thiếu điểm nhấn
Tiếng đàn của “ thần đồng piano Trung Quốc” Lang Lang đã không thăng hoa thực sự, thậm chí có phần gây tiếc nuối. Dù vậy, nam nghệ sĩ vẫn mang đến những cảm xúc đẹp.
Đêm diễn của Lang Lang – người từng được mệnh danh là “thần đồng piano” của Trung Quốc, lọt top 100 người có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới do tạp chí Time bình chọn – diễn ra vào tối 31/8 tại Nhà hát Lớn – Hà Nội.
Đây là chương trình nội bộ, không bán vé. Do vậy, khán phòng nhà hát đã không được lấp đầy dù Lang Lang là một gương mặt nổi tiếng của nhạc cổ điển, được yêu thích ở nhiều nước trên thế giới. Hòa nhạc bắt đầu vào lúc 19h45, và kéo dài khoảng gần một tiếng.
Ngón đàn tài hoa, như sông như suối
Đêm diễn của Lang Lang vỏn vẹn 10 tác phẩm, đều là những tác phẩm ngắn với thời lượng khoảng vài phút mỗi bản. 10 tác phẩm được chia đều cho hai thầy trò là Lang Lang và Peter. Cậu bé Peter lại là người dạo những phím đàn đầu tiên.
Cậu bé 12 tuổi khiến người thưởng thức liên tưởng đến Lang Lang hồi nhỏ, cả trong kỹ thuật biểu diễn lẫn cảm xúc thể hiện. Peter tỏ ra đáng yêu từ cách chào khán giả đến lối chơi đàn. Nhìn Peter trên sân khấu sẽ không khó hiểu tại sao cậu bé lại trở thành một trong những học trò thân cận của Lang Lang và đã đi biểu diễn nhiều nơi cùng thầy.
Lang Lang sang Việt Nam và biểu diễn tại Hà Nội tối 31/8.
Ngay sau Peter là sự xuất hiện của Lang Lang, trong tràng pháo tay của những người mộ điệu. Lang Lang, trong trang phục lịch lãm như thường thấy, tiến tới cây dương cầm và chơi những bản kinh điển vốn quen thuộc với giới yêu nhạc cổ điển với Nocturne No. 20 in C-sharp minor, Waltz No.1, Traumerei, lần lượt của các tác giả nổi tiếng Schubert, Chopin và Schumann được cất lên.
Ngón tay lướt nhẹ và làm chủ hoàn toàn những phím đàn, khi trầm khi bổng, khi nhanh khi chậm, khi vui khi buồn tạo nên thanh âm đầy mê hoặc. Đôi lúc, thanh âm từ đàn phát ra, dưới bàn tay tài hoa của Lang Lang cảm như tiếng nước sông, tiếng suốt chảy, nhẹ như bấc mà cũng lại nặng như chì.
Vốn thích nghe nhạc Chopin, ngồi trên khán đài, nghe những giai điệu cất lên từ cây đàn của Lang Lang, nhạc sĩ Dương Thụ – một trong “tứ quái sông Hồng”- cho biết đó là tiếng đàn của người từng trải, rất tình cảm và sâu sắc, có đôi chút thâm trầm.
“Ngày trước, tôi chỉ công nhận ở Lang Lang sự tài hoa nhưng không nhận thấy độ sâu. Nhạc sĩ Chopin là người lưu vong, cuộc sống có nhiều biến động và ẩn chứa nhiều nỗi buồn. Tôi nghĩ Lang Lang tìm được sự đồng cảm nên mới thể hiện được những chiều sâu của tác phẩm”, Dương Thụ nói.
Bên cạnh những tác phẩm từ phương Tây, thần đồng piano vẫn đan xen những tác phẩm của Trung Quốc như Coloured Clouds Chasing The Moon của Ren Guang và Autumn Moon Over The Calm Lake của Lu Wecheng.
Video đang HOT
Về cảm xúc, không khó để nhận ra, khi Lang Lang biểu diễn những bản nhạc Trung Quốc, anh nặng tình hơn, giảm bớt yếu tố kỹ thuật.
Hai thầy trò kết hợp ăn ý trong bản Military March của nhà soạn nhạc Schubert.
Phần kết hợp giữa hai thầy trò gây ấn tượng
15 năm trước, tại Hà Nội, Lang Lang biểu diễn cùng cha. Lần này, màn kết hợp đã thuộc về cậu học trò 12 tuổi – Peter Leung. Peter Leung được Lang Lang phát hiện từ năm bốn tuổi. Đến năm 8 tuổi, cậu bé đã cùng thầy đi diễn ở nhiều nơi trên thế giới đồng thời được đứng chung với nhiều người nổi tiếng trên sân khấu, trong đó có Chân Tử Đan.
Tối 31/8, Peter biểu diễn với Lang Lang bản Military March của nhà soạn nhạc Schubert. Tác phẩm xuất bản năm 1826 viết cho đàn piano chơi bốn tay của Schubert vốn nổi tiếng trên thế giới, từng được nhiều nhà soạn nhạc chuyển biên cho nhiều hình thức biểu diễn và nhạc cụ khác nhau.
Hai thầy trò có sự kết hợp nhuần nhuyễn và ăn ý. Suốt màn kết hợp, Peter Leung được thầy giáo để dành nhiều đất để thể hiện bản thân. Trước mỗi lần thầy ra hiệu dừng hay bắt nhịp, tay chơi nhí 12 tuổi đều nhanh chóng nắm bắt.
“Việc chọn tác phẩm để trình diễn, đặc biệt lại đối với một màn chơi piano bốn tay là rất quan trọng. Cái hay nhất của cậu nhỏ trong màn biểu diễn này là phô diễn được kỹ thuật. Tay của cậu bé như nhảy múa trên phím đàn, nhiều lúc phải ‘chạy’ rất kinh khủng. Đó là điều rất đặc biệt”, nhạc sĩ Dương Thụ nhận xét.
Tuy vậy, theo nhạc sĩ, để đạt được cả độ chín về kỹ thuật cũng như chiều sâu về cảm xúc, Peter Leung cần thời gian để hoàn thiện. Phần kết hợp của hai thầy trò cũng là điểm nhấn gần như duy nhất trong một đêm diễn không có chủ đề và có phần thiếu cao trào.
Thiếu điểm nhấn và gây hụt hẫng
Tiếng đàn của Lang Lang là không thể phủ nhận. Nhưng trong đêm diễn tại Hà Nội, anh đã không thuyết phục được hoàn toàn những tai nghe khó tính. Biểu diễn những tác phẩm mình thích, đêm diễn của Lang Lang không theo bất cứ một chủ đề nào.
Đêm diễn của Lang Lang không thuyết phục hoàn toàn được những tai nghe khó tính, một số người còn cảm thấy thất vọng.
Sự lớp lang của một đêm hòa nhạc cổ điển đã không được thể hiện, thay vào đó là những màn thể hiện riêng lẻ, thiếu liên kết với nhau. Trò biểu diễn rồi đến thầy, thầy lại đến trò, trước khi hai người kết hợp với nhau.
Lang Lang đã không thực sự thăng hoa được như kỳ vọng. Do vậy, khán phòng của Nhà hát Lớn cũng không tạo nên được sự cộng hưởng. Công bằng mà nói, đêm diễn Lang Lang không thể coi là “concert” về nghệ thuật.
Người nghe gần như rất khó để tìm được một khoảnh khắc cao trào hoặc khiến bản thân phải lặng đi. Có những phút tiếng đàn của Lang Lang lả lơi, vang khắp khán phòng, chậm rãi mà buồn, nhưng vẫn chưa chạm được trái tim thưởng thức vì có phần… hơi diễn.
“Tôi chờ đợi nhiều hơn thế sau 15 năm. Tiếng đàn của Lang Lang đã khác, cả kỹ thuật và cảm xúc đều không được như kỳ vọng, tôi vẫn thấy thiếu thiếu điều gì đó. Tôi bước ra khỏi khán phòng và không đọng lại gì nhiều và cảm thấy khá thất vọng”, một khán giả nhận xét sau buổi biểu diễn.
Ngoài ra, việc chương trình đã chơi những bản nhạc ngắn, lại ngắn cả về tổng thời lượng cũng khiến nhiều người tiếc nuối.
Đêm diễn vỏn vẹn khoảng 40 phút, một số khán giả ra về nhận xét nhạc chỉ vừa đủ để chứng minh Lang Lang là một “thần đồng piano”. Nhưng nếu là một nghệ sĩ piano nổi tiếng bậc nhất của Trung Quốc thế kỷ 21, được bình chọn là một trong 100 người ảnh hưởng nhất thế giới thì có lẽ, âm nhạc như thế chưa thể thuyết phục.
Theo Zing
'Thần đồng piano' Lang Lang khiến khán giả Hà Nội mê đắm
Tối 31/8, đêm diễn của nghệ sĩ piano Lang Lang diễn ra ở Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là lần thứ hai Lang Lang gặp gỡ khán giả Việt Nam, sau 14 năm. Hơn 500 chỗ ngồi ở Nhà hát Lớn gần như kín. Chương trình chủ yếu phát vé mời. Sát giờ diễn, nhiều người hâm mộ tiếc nuối vì không mua được vé.
Lang Lang "phiêu" theo tiếng nhạc.
Xuất hiện trên sân khấu, Lang Lang giữ phong thái thoải mái, tự nhiên với ánh mắt lơ đãng, dáng ngồi khoan thai. Do tay trái bị chấn thương hai năm trước, anh chủ yếu thể hiện kỹ thuật khó bằng tay phải. Sau mỗi tiết mục, khán giả vỗ tay không ngớt. Tuy nhiên, kỹ thuật không phải là điểm nhấn trong màn trình diễn của Lang Lang.
Nghệ sĩ chia sẻ, trước kia anh luôn muốn chinh phục những bản nhạc khó. Giờ đây, điều anh muốn nhất là khơi gợi cảm xúc của khán giả. "Lang Lang của năm 2018 từng trải, trưởng thành, chín chắn hơn 14 năm trước", pianist nói.
Trong đêm diễn, nghệ sĩ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc, từ tình tứ, lãng mạn đến bi tráng qua các nhạc phẩm cổ điển phương Tây như Nocturne No. 20,Grand Valse Brillante (Chopin), The Lark (Balakirev), Military March (Schubert)... Ngoài ra, anh đan xen một số bản nhạc Trung Quốc như Coloured Clouds Chasing The Moon (Ren Guang) và Autumn Moon Over The Calm Lake (Lu Wecheng).
Với Nocturne No. 20 - dạ khúc nổi tiếng nhất của Chopin, anh giữ, nhả các phím đàn một cách chuẩn xác, xen chút ngẫu hứng. Tiếng đàn của anh gợi ra không gian mênh mông của đêm tối. Cả khán phòng nín lặng. Một số người yêu piano khẽ đặt tay lên ngực. Khi Lang Lang kết thúc màn biểu diễn, vài giây sau, khán giả mới bừng tỉnh và vỗ tay không ngớt.
Là người yêu thích âm nhạc của Chopin, ngồi trên khán đài, nhạc sĩ Dương Thụ xúc động bày tỏ: "Đó là tiếng đàn của người từng trải, rất tình cảm và sâu sắc, có đôi chút thâm trầm. Ngày trước, tôi chỉ công nhận ở Lang Lang sự tài hoa nhưng không nhận thấy độ sâu. Nhạc sĩ Chopin là người lưu vong, cuộc sống có vô số biến động và ẩn chứa nhiều nỗi buồn. Tôi nghĩ Lang Lang tìm được sự đồng cảm ở Chopin. Anh sinh ra ở Trung Quốc và sớm sang Mỹ lập nghiệp. Vì thế, Lang Lang thể hiện trọn vẹn chiều sâu của tác phẩm".
Màn trình diễn hai nhạc phẩm Trung Quốc - Coloured Clouds Chasing The Moon (Ren Guang) và Autumn Moon Over The Calm Lake (Lu Wecheng) không có cao trào dữ dội mà mềm mại, uyển chuyển theo lối Á Đông. Trăng vốn là nguồn cảm hứng bất tận trong âm nhạc cổ điển. Lối chơi mềm mại của Lang Lang khiến người nghe mường tượng hình ảnh ánh trăng hiền hòa. Dù sang Mỹ sống nhiều năm, Lang Lang vẫn nặng lòng với quê hương. Trong buổi giao lưu với báo giới Hà Nội trước đó, anh trả lời bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung.
Lang Lang và học trò Peter.
Trong concert, học trò của Lang Lang - Peter Chun Shing Leung - trình diễn solo bốn bản hòa tấu, đồng thời biểu diễn piano bốn tay cùng thầy trong tiết mục Military March của Schubert. Hai thầy trò tạo nên âm hưởng hùng tráng của một khúc quân hành. Họ thấu hiểu từng cử chỉ, ánh mắt của nhau, tạo nên sự kết hợp ăn ý. Peter là một trong những tài năng trẻ được quỹ âm nhạc toàn cầu Lang Lang đỡ đầu. Ở tuổi 12, âm nhạc của Peter mang đến cảm xúc hồn nhiên, mới mẻ. Nhạc sĩ Dương Thụ nhận xét Peter phô diễn được nhiều kỹ thuật, tuy nhiên, cậu bé cần thêm thời gian để rèn giũa và đạt độ chín về cảm xúc.
Đêm nhạc kết thúc lúc 21h với những giai điệu của bản Traumerei của Schumann. Khán giả trong khán phòng đứng dậy, vỗ tay cảm ơn và chào tạm biệt Lang Lang. Nhạc sĩ Huy Tuấn - từng thưởng thức buổi biểu diễn đầu tiên của Lang Lang tại Việt Nam 14 năm trước - bày tỏ hạnh phúc khi tái ngộ "thần đồng piano" Trung Quốc. Anh nhận xét phong độ, kỹ thuật của Lang Lang vẫn ở đỉnh cao. Tuy nhiên, trong buổi biểu diễn này, Lang Lang chọn các tác phẩm quen thuộc, gần gũi hơn với khán giả, khiến công chúng dễ tiếp thu. Huy Tuấn đánh giá hai bản nhạc Trung Quốc của Lang Lang "dễ thương".
Lang Lang cho biết lần trở lại này khiến anh cảm thấy rất vui vì nhận được sự chào đón nhiệt tình của khán giả.
Ngoài giới chuyên môn, khán giả xem buổi biểu diễn của Lang Lang là nhiều thiếu niên có niềm đam mê với piano và âm nhạc cổ điển. Sau buổi biểu diễn, họ tụ tập ngay trước cửa phòng hòa nhạc, trao đổi về những điều tâm đắc trong đêm nhạc. Ngân Hà - học sinh lớp chín trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) - được làm quen với piano từ năm lớp ba. Cô biết đến Lang Lang qua những video trên Youtube. Ngân Hà thần tượng pianist người Trung Quốc bởi cách anh mang hơi thở hiện đại vào trong mỗi tiết mục piano cổ điển.
Mai Nhi - sinh viên năm hai Nhạc viện Hà Nội - hạnh phúc vì lần đầu được thưởng thức thần tượng biểu diễn trực tiếp. Cô bày tỏ: "Kỹ thuật của Lang Lang ngày càng thuần thục. Tôi thích Lang Lang vì dù chơi nhạc cổ điển, anh vẫn thổi vào trong màn biểu diễn dấu ấn cá nhân. Tôi hơi tiếc vì đêm nhạc chỉ gói gọn trong hơn một tiếng", Mai Nhi chia sẻ.
Theo Tin247
"Thần đồng" piano Lang Lang: Những điều chưa biết Lang Lang vốn là cái tên quen thuộc với người nghe nhạc cổ điển. Mới đây, nhà sản xuất của sự kiện Lang Lang biểu diễn tại Hà Nội cho biết, phải mất gần 1 năm thương lượng và chờ đợi mới mời được nghệ sĩ này Hiệu ứng Lang Lang Lang Lang là nghệ sĩ piano tới từ Trung Quốc - một...